Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Thanh Hóa Bỏ túi kinh nghiệm đi đền Cô Chín Thanh Hóa cầu tài lộc

Bỏ túi kinh nghiệm đi đền Cô Chín Thanh Hóa cầu tài lộc

Ngày đăng : 17/01/2024
Đền cô Chín Thanh Hóa vốn nổi tiếng bởi độ linh thiêng, cầu được ước thấy nên hằng năm thu hút rất nhiều khách thập phương tới lễ bái.
Nội dung chính

Đền cô Chín Thanh Hóa vốn nổi tiếng bởi sự linh thiêng, cầu được ước thấy nên hằng năm thu hút rất nhiều khách thập phương tới lễ bái. Đây cũng là Di tích lịch sử Quốc gia thú vị bạn nên tới tham quan khi đi du lịch Thanh Hóa. Cùng Digiticket khám phá thêm những điều độc nhất vô nhị ở đền cô Chín xứ Thanh qua bài viết tổng hợp dưới đây nhé!. 

1.Tìm hiểu chung về đền Cô Chín Thanh Hóa

Nhắc đến địa điểm du lịch tâm linh ở Thanh Hóa không thể không kể đến đền Cô Chín. Nơi đây cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 130km nên cũng rất thuận lợi cho những chuyến đi tham quan, tế lễ trong ngày.

Đền Cô Chín là nơi thờ tự Cửu Thiên Huyền Nữ - người con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng Thượng Đế. Tương truyền, đền được dựng lên từ cuối thế kỉ XVIII. Người dân địa phương vẫn thường truyền tai nhau câu chuyện sau khi cuộc chiến giữa bà chúa Liễu Hạnh và Tiền Quân Thánh kết thúc, bà Liễu Hạnh gặp nạn rồi biến thành con rồng ở ẩn chốn Cửu Thiên công chúa. Công chúa đã dùng phép của mình để cứu Liễu Hạnh thoát khỏi vòng vây nên hai người cùng tổ chức lễ kết nghĩa chị em.

Về sau, người dân mới lập lên đền để tưởng nhớ công của Cửu Thiên Huyền Nữ. Trong đền có 9 cái giếng thiêng nên đặt tên là đền Cô Chín, nhiều người còn gọi là đền cô Chín Giếng.

den co chin thanh hoa 1

Ảnh:Đền Cô Chín Giếng Thanh Hóa

Đến năm 1993, đền Cô Chín Thanh Hóa đã  được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2004, đền được trùng tu và mang kiến trúc như ngày nay.

2.Hướng dẫn di chuyển đến đền Cô Chín Thanh Hóa

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn phải mất khoảng 3 tiếng lái xe để đến được đền Cô Chín. Bạn chỉ cần di chuyển dọc theo cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đi qua thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) là đến Bỉm Sơn - Thanh Hóa, hỏi thăm một đoạn nữa sẽ tới đền Cô Chín. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ phân biệt đền Cô Chín Giếng để tránh nhầm lẫn với đền Cô Chín Sòng Sơn cũng ở Thanh Hóa nhé!.

Quãng đường cao tốc rất dễ đi nhưng bạn đừng chủ quan, vững vàng tay lái để chuyến đi được an toàn.

den co chin thanh hoa 2

Ảnh: @embe.thobong

3.Bỏ túi kinh nghiệm đi lễ đền Cô Chín Thanh Hóa

Đền Cô Chín Thanh Hóa được rất nhiều khách thập phương biết đến bởi linh thiêng, nổi tiếng cầu được ước thấy. Bên trong đền có 9 miệng giếng thiêng quanh năm không cạn nước, lúc nào nước cũng trong vắt. Rất nhiều người đến đây cúng lễ, phóng sinh cá nên dưới giếng có hàng nghìn con cá rất sinh động.

Bên trong đền thờ có ban thờ Cô Chín, ban thờ Hội đồng Thành Hoàng, ban thờ Ngũ vị Tôn quan, ban thờ Chầu Cửu với các tượng được sơn son thiếp vàng đẹp mắt. Bạn có thể đến thăm đền vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

den co chin thanh hoa 3

Ảnh: Đền Cô Chín Giếng Thanh Hóa

Đền Cô Chín thường tổ chức lễ hội thường niên vào ngày 26/2 và ngày 9/9 Âm lịch được rất nhiều người quan tâm. Người đến với đền chủ yếu để cầu bình an, tài lộc. Đến đền vào ngày 26/2 Âm lịch bạn sẽ được tham dự lễ hội rước kiệu từ đền Sòng Sơn đến đền Cô Chín rồi sang đèo Ba Dội. Ngày 9/9 Âm lịch là ngày hội chính của Đền nên các nghi thức tế lễ thường rất đông người tham gia.

den co chin thanh hoa 4

Ảnh:Đền Cô Chín Giếng Thanh Hóa

Đi lễ đền Cô Chín cần sắm sửa những gì là thắc mắc của rất nhiều người. Tuy nhiên, các loại lễ vật thường là tùy tâm, có người cúng đồ chay, người cúng đồ mặn, kèm theo các loại trái cây, vàng mã. Xung quanh đền có rất nhiều hàng quán bày bán các lễ vật cho bạn chọn lựa nên bạn cũng không cần phải chuẩn bị từ nhà.

den co chin thanh hoa 5

Ảnh:Đền Cô Chín Giếng Thanh Hóa

4.Lưu ý khi đi đền Cô Chín Thanh Hóa

Khi hành hương đến đền Cô Chín, bạn hãy chú ý một số điều dưới đây:

  • Nếu bạn tự dâng lễ lên đền, hãy khấn ở bàn thờ trước, sau đó mới tiếp tục dâng lễ và đọc văn khấn bên trong đền.
  • Bạn nên đợi hết 1 tuần hương rồi hạ lễ.
  • Bạn có thể mua sớ dâng đền ở bên ngoài các cửa hàng bán đồ lễ, có đủ các loại sớ, hoa, trà, quả, bánh kẹo.... Nếu bạn muốn mua số lượng lớn các đồ lễ nên liên hệ trước để được hỗ trợ, sẽ không phải chờ đợi lâu.
  • Nên đi nhẹ, nói khẽ, mặc trang phục kín đáo khi đi lễ đền.
  • Bạn hãy đem trả lại đồ dùng của đền sau khi các nghi lễ xong xuôi.
den co chin thanh hoa 6

Ảnh: @kennymanh

5.Gợi ý địa điểm du lịch gần đền Cô Chín Thanh Hóa 

Du lịch Thanh Hóa đang ngày càng phát triển. Sau khi đi lễ đền Cô Chín, bạn có thể tham khảo thêm các địa điểm du lịch khác dưới đây:

Địa điểm  Khoảng cách
Bãi biển Sầm Sơn 52,8 km
Bãi biển Hải Tiến 42,6 km
Động Cửa Buồng 5,5 km
Hồ Cánh Chim 6,2 km
Làng cổ Đông Sơn 7,2 km
Thành Nhà Hồ 41,8 km
Khu di tích Lam Kinh 68,8 km

Mong rằng bài viết trên là gợi ý kinh nghiệm tuyệt vời để bạn đi lễ đền Cô Chín Thanh Hóa suôn sẻ. Chúc bạn có thêm nhiều kỉ niệm đẹp và khám phá thêm nhiều địa danh hấp dẫn ở Thanh Hóa nhé!

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.