Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Thanh Hóa Kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa với trọn bộ kinh nghiệm từ A-Z

Kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa với trọn bộ kinh nghiệm từ A-Z

Ngày đăng : 17/01/2024
Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa chi tiết và đầy đủ nhất. Du lịch Thanh Hoá mùa nào đẹp, đi du lịch Thanh Hoá ăn gì? Chơi gì? Ở đâu?
Nội dung chính

Càng ngày càng nhiều du khách hào hứng chọn du lịch Thanh Hóa trong những dịp "vi vu" bởi nơi đây hội tụ đầy đủ danh lam thắng cảnh, thiên nhiên hữu tình. Cùng nắm trọn kinh nghiệm đi du lịch Thanh Hoá chi tiết được chia sẻ từ Digiticket.

1. Đi du lịch Thanh Hóa vào thời điểm nào?

Như bao tỉnh miền Trung khác, thời tiết ở Thanh Hóa khá khắc nghiệt, được chia thành 2 mùa nóng lạnh rõ rệt.

vui chơi ở Thanh Hóa

Ảnh: Sưu tầm

Tháng 5 đến tháng 10 là mùa nóng với nhiệt độ cao, nắng cháy và có thể có cả những thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán. Còn tháng 11 đến tháng 4 năm sao là mùa lạnh với gió mùa Đông Bắc, mưa lai rai, hanh khô, đỉnh điểm thì rét đậm rét hại.

Theo kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa tự túc, bạn nên đến đây từ tháng 2 đến tháng 4 để thăm quan và từ tháng 5 - tháng 7 để tắm biển nhé!

2. Phương tiện di chuyển khi đi Thanh Hoá

Hướng dẫn di chuyển đến Thanh Hóa

Có rất nhiều cách để dịch chuyển đến vùg đất tuyệt đẹp này. Nếu bạn từ miền Bắc xuống, bạn có thể tự đi xe máy, ô tô hoặc xe khách, tàu hỏa. Thanh Hóa cách Hà Nội hơn 150km và bạn có thể xuất phát bằng xe khách ở bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát với giá vé chỉ khoảng 100-150k/vé (xe hoạt động các ngày trong tuần).

Còn khi bạn cần dịch chuyển từ phía Nam, tàu hỏa là phương tiện khá ổn vì ga Thanh Hóa cũng nằm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam và hiện tại bạn có thể mua vé tàu online thực sự tiện lợi. Đường hàng không cũng là sự lựa chọn đáng tham khảo khi bạn muốn tiết kiệm thời gian. Có đến 9 chuyến bay mỗi ngày cho đường bay Sài Gòn - Thanh Hóa đấy.

Du lịch Thanh Hóa

Ảnh: Sưu tầm

Phương tiện đi lại ở Thanh Hóa

Bạn có thể lựa chọn các phương tiện khác nhau để di chuyển ở Thanh Hoá:

Thuê xe máy

Bạn hoàn toàn có thể làm chủ lộ trình khám phá Thanh Hóa bằng cách thuê xe máy. Điều đáng lưu ý là chỉ có một số huyện nhỏ lẻ và gần sân bay Thọ Xuân có dịch vụ cho thuê xe máy. Vì vậy bạn nên cân nhắc trước, ở các biển Thanh Hóa cũng thường không có chỗ thuê.

Xe điện

Ở các địa điểm du lịch nổi tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, dịch vụ xe điện tham quan khắp thành phố rất được ưa chuộng. Thật là một ý tưởng không tồi sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường với tốc độ vừa đủ để ngắm cảnh quan thành phố nhỉ.

Xe bus

Các tuyến xe bus hiện tại ở Thanh Hóa được lên lịch trình tiện lợi cho khách du lịch. Bạn có thể tham khảo một số tuyến xe bus cụ thể dưới đây:

  • Tuyến 01: Từ trung tâm tp.Thanh Hóa – Bãi B Sầm Sơn (nên đi khi du lịch Sầm Sơn).
  • Tuyến 05: Điểm đầu là Bỉm Sơn – Hà Trung – Thanh Hóa – Chợ Vườn Hoa – Bãi B Sầm Sơn.
  • Tuyến 06: Từ tp.Thanh Hóa - Hoàng Hóa - Biển Hải Tiến.
  • Tuyến 10: Từ tp.Thanh Hóa – Lam Kinh.
  • Tuyến 14: Từ nhà ga Thanh Hóa – Sầm Sơn.
  • Tuyến 16: Từ tp.Thanh Hóa – Thành nhà Hồ – Vĩnh Lộc – Nông Cống.

Xe taxi - Grab ở Thanh Hóa

Có khá nhiều hãng taxi phát triển ở Thanh Hóa cho bạn lựa chọn. Từ đầu năm 2020, Grab cũng đã xuất hiện ở đây với Grab car và Grab bike cũng những dịch vụ khác. Nên nếu bạn ngại gọi taxi thì cũng có thể đặt Grab.

3. Nên ở đâu khi đi du lịch Thanh Hóa

Tuỳ vào sở thích, điều kiện mà bạn có thể lựa chọn các loại hình lưu trú khác nhau khi đi du lịch ở Thanh Hoá:

Khách sạn Thanh Hóa

Có rất nhiều khách sạn sang trọng ở Thanh Hóa được nhiều du khách lựa chọn để nghỉ chân sau những chuyến khám phá mỏi mệt. Đặc biệt, những khách sạn ở Sầm Sơn luôn là địa chỉ được chọn lựa nhiều nhất. Những cái tên lớn như Mường Thanh Hotel, Palm Hotel, Vinpearl Hotel Thanh Hóa,... luôn nhận được sự tín nhiệm về chất lượng phòng ốc và phục vụ. Tất nhiên giá của những khách sạn này cũng không thấp, trung bình tầm hơn 1 triệu/đêm.

Du lịch Thanh Hóa

Ảnh: @_phanngoctram_

Lưu trú ở Thanh Hóa

Ảnh: @mari.vatiashvili

Bạn cũng có thể tham khảo những khách sạn tầm trung như: Kingsales Hotel, Camellia, Long Anh Hotel,... Đây là những nơi lưu trú được đánh giá rất tốt. Giá phòng ở các khách sạn này đa phần dưới 500k/đêm. Bạn có thể đặt phòng trên các app booking.com, Agoda,... để tiết kiệm hơn.

Lưu trú ở Thanh Hóa

Ảnh: Sưu tầm

Homestay Thanh Hóa

Homestay là một hình thức lưu trú mới phổ biến ở Thanh Hóa trong những năm gần đây. Phần lớn homestay ở Thanh Hóa có view núi rừng hoang dã nhưng không hề sơ sài, lạc hậu. Các homestay tập trung nhiều ở Pù Luông.

  • Xem thêm:

Homestay Thanh Hóa siêu đẹp gây nghiện cho giới trẻ

List homestay Pù Luông cực chất tha hồ check in "sống ảo"

  Lưu trú ở Thanh Hóa

Ảnh: @mtra

Bạn có thể lựa chọn trải nghiệm nhà sàn chuẩn bungalow ở Pu Luong HillSide Lodge, nghỉ dưỡng sang chảnh ở Puluong Retreat, thưởng thức sự yên bình cùng Bản Hiêu Garden Lodge, nghỉ ngơi ấm áp trong nhà sàn Pù Luông Glamping. Ở Sầm Sơn cũng có những homestay dễ thương như Mùi Oanh Homestay hay Mai homestay.

Lưu trú ở Thanh Hóa

Ảnh: @vi.an.93

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các khu resort ở Thanh Hoá với không gian sang trọng, nhiều tiện ích và dịch vụ cao cấp để lưu trú và tận hưởng chuyến nghỉ dưỡng một cách chất lượng nhất.

4. Khám phá địa điểm du lịch Thanh Hóa nổi tiếng

Thanh Hoá có địa điểm vui chơi, du lịch nào đẹp? Cùng khám phá danh sách các địa danh nhất định phải đến nếu đặt chân đến Thanh Hoá:

ban-do-du-lich-thanh hoa

Ảnh: Bản đồ du lịch Thanh Hóa

Check in tại những bãi biển Thanh Hóa

Thanh Hóa là một trong những thành phố biển nổi tiếng của Việt Nam. Đặt chân vào thành phố này thì phải hít lấy hít để lấy cái hơi biển mằn mặn của biển Sầm Sơn thì mới xem là đã đến Thanh Hóa được. Với hơn 10km chiều dài, bãi biển thu hút hàng triệu lượt khách du lịch bởi vẻ đẹp mềm mại của mình.

du lịch thanh hóa

Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ có bãi tắm đẹp thênh thang, Sầm Sơn còn có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử chờ đợi du khách khám phá. Trong đó, Hòn Trống Mái Sầm Sơn được rất nhiều người biết ở Sầm Sơn. Hay có hòn Cổ Giải - nơi núi Trường Lệ tiếp giáp với biển - với đền Độc Cước (còn gọi là đền Gầm) ngự trên đỉnh hòn gắn liền với truyền thuyết anh hùng làng chài ly kỳ.

du lịch thanh hóa

Ảnh: @vanmay0509

Biển Hải Thanh dài 4km ở xã Hải Thanh trải dài từ mũi núi Thổi đến chân núi Du Xuyên. Đây là một bãi tắm mới lạ, vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ hấp dẫn vô cùng. Hòa mình với thiên nhiên mây trời giữa những làn sóng sôi nổi đủ để làm say đắm bất cứ du khách nào đặt chân đến đây.

vui chơi ở Thanh Hóa

Ảnh: @ngocly1905

Là một trong những bãi biển mới được khai thác gần đây, bãi Đông đã được không ít du khách "ghi chú" trong lịch trình du lịch Thanh Hóa của mình. Hơi xa trung tâm tp Thanh Hóa (khoảng 60km), bù lại bạn sẽ được thỏa thích vẫy vùng trong làn nước mát lạnh để xua đi mọi muộn phiền lo âu thường ngày. Vùng biển Bãi Đông khá lặng, không tấp nập ồn ào như những bãi tắm nổi tiếng khác.

Các di tích lịch sử nổi tiếng Thanh Hóa

Thành nhà Hồ là tòa thành đá kiên cố có quy mô lớn hiếm hoi của Việt Nam và cả thế giới. Điều thú vị là ông cha ta chỉ xây dựng thành lũy này chỉ trong khoảng 3 tháng (từ tháng Giêng đến tháng 3, 1397). Thế mà sau hơn 6 thế kỷ tồn tại, bạn vẫn có thể tham quan cổng chính Nam gồm 3 cửa cuốn dài và nhiều hiện vật lịch sử còn tương đối nguyên vẹn. Năm 2011, thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

vui chơi ở Thanh Hóa

Ảnh: Sưu tầm

Làng cổ Đông Sơn như một nốt trầm bình dị giữa cuộc sống hiện đại. Hẳn ai cũng biết về chiếc trống đồng Đông Sơn lịch sử từ thời Vua Hùng, đây chính là địa điểm đầu tiên khai quật được di vật văn hóa đặc trưng ấy. Ngôi làng nằm giữa thung lũng màu mỡ với dòng sông Mã yên ả chảy qua sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng mỗi du khách.

vui chơi ở Thanh Hóa

Ảnh: @eternalrain88

Làng Đông Sơn hội tủ đầy đủ yếu tố của làng quê Việt Nam như gốc đa, giếng nước. Người dân "nuôi cá và trồng thêm rau" cả lúa nữa. Làng cổ giữ nguyên dấu ấn thời gian trong từng ngôi nhà, lối ngõ. Du khách có thể tham quan các miếu, chùa, nhà cổ đã được xây dựng hàng trăm nắm tuổi như chùa Bồ Đề, giếng cổ hơn 2000 năm tuổi,…

Vườn quốc gia Bến En

Du lịch Thanh Hóa thì bạn không thể bỏ qua cơ hội khám phá thiên nhiên kỳ thú với vườn quốc gia Bến En. Cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 45 km, Vườn Bến En như một bức tranh thiên nhiên thơ mộng chào đón du khách vào bất cứ thời gian nào trong năm. Và bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh rừng già nguyên sinh rậm rạp, 4 con suổi róc rách chảy quanh cùng những ngọn núi hùng vĩ.

Du lịch Thanh Hóa

Ảnh: @tai_dang

Bạn có thể du ngoạn bằng thuyền tham quan dòng sông Mực lặng lẽ vắt ngang khu vườn khổng lồ này, ngắm nghía những khối thạch nhũ lấp lánh trong hang Ngọc. Ở đây cũng có những khoảng đất cho bạn cắm trại qua đêm, ngắm bình minh và hoàng hôn bên dòng sông Mực. Xung quanh vườn quốc gia còn có những buôn làng náo nhiệt, bạn có thể tham gia trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, uống rượu cần và thưởng thức đặc sản núi rừng.

 Khám phá khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Các địa điểm đi chơi ở Thanh Hóa

Ảnh: @moyong_hanoi

Không chỉ có vườn quốc gia Bến En, chuyến du lịch Thanh Hóa của bạn còn nhiều điểm đến thiên nhiên khác để lựa chọn như Khu du lịch Pù Luông. Trong tiếng dân tộc Thái, Pù Luông nghĩa là đỉnh núi cao nhất vùng. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông có rừng nguyên sinh kín nhiệt đới thường xanh theo mùa, có hệ động thực vật siêu phong phú, đa dạng.

Du lihcj Thanh Hóa

Ảnh: @mlongvu

Bạn có thể nghỉ dưỡng ở một homestay gần gũi với thiên nhiên ngay ở Pù Luông. Cùng bạn bè check-in ở những ruộng bậc thang ở bản Đôn, khám phá hang dơi ở bản Kho Mường, đi chợ phiên Phố Đoàn, treckking xuyên qua các bản mường rộng lớn.

Du lịch Thanh Hóa

Ảnh: @cindee.deee

Ngoài ra, Thanh Hoá còn gây thương nhớ với khách du lịch với loạt địa điểm thú vị khác. Nếu muốn có một trải nghiệm đầy đủ nhất, bạn đừng bỏ lỡ danh sách các địa điểm du lịch Thanh Hoá đã được Digiticket tổng hợp chi tiết.

5. Thưởng thức đặc sản Thanh Hóa

Dưới đây là những món ăn không thể bỏ qua khi đi du lịch Thanh Hoá:

Nem chua Thanh Hóa

Nem chua là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng, xuất hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Mỗi vùng có một công thức chế biến nem chua riêng, nhưng hương vị đều thơm ngon và hấp dẫn mang nét đặc trưng riêng của xứ Thanh.

Đặc sản Thanh Hóa

Ảnh: @huyenbibii

Bánh gai Tứ Trụ

Đặc sản bánh gai Tứ Trụ có nguồn gốc từ thời Hậu Lê, thế kỷ thứ 15. Người dân làm ra loại bánh thơm ngon đó thuộc làng Thịnh Mỹ, xã Tứ Trụ, thuộc tổng Diên Hào - một làng cổ có hàng nghìn năm bên bờ sông Chu nay là làng Mía, thuộc xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân.

Vốn được làm ra để thờ cúng tổ tiên trong vùng vào các dịp lễ Tết, thế nhưng ngày càng nhiều người đón nhận sản phẩm, nghề làm bánh gai trở nên phổ biến sang nhiều làng trong vùng Tứ Trụ.

Đặc sản Thanh Hóa

Ảnh: @hoang_anh_2404

Chiếc bánh gai Tứ Trụ thơm mùi lá gai, lá chuối khô, thoang thoảng mùi dầu chuối. Nếm vào đượm vị ngọt của mật mía, sự dẻo dai của gạo nếp, bùi bùi của đậu xanh và thơm nhẹ của vừng. Không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của bánh gai, nhiều du khách đã mua thật nhiều để vừa đủ ăn mà vừa đủ làm quà nữa.

Bánh khoái tép

Đặc sản Thanh Hóa

Ảnh: @b_bitutu

Mặc dù là món ăn có xuất xứ và nổi tiếng từ xứ Huế, bánh khoái tép của Thanh Hóa lại khiến du khách thích thú bởi hương vị độc đáo. Nguyên liệu làm bánh bao gồm bột bánh, rau cần, rau thì là, bắp cải thái sợi nhỏ và tép tươi. Bánh khoái được chấm kèm nước nắm chua ngọt bổ sung hương vị cho nhau rất cuốn hút vị giác.

 Ăn hải sản khi du lịch Thanh Hóa

Đặc sản Thanh Hóa

Ảnh: Sưu tầm

Thanh Hóa có rất nhiều biển, đương nhiên là nơi đầy ắp các loại hải sản tươi ngon. Du khách nên thử những món hải sản Thanh Hóa ở các quán ăn quanh các vùng biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Bãi Đông,... Còn gì tuyệt vời hơn vừa nghe tiếng sống rì rào của biển, vừa thưởng thức từng con cua, ghẹ chắc nịch, nghêu, sò, vẹm tươi roi rói,... với giá cả phải chăng.

Chả tôm Thanh Hóa

Chả tôm Thanh Hóa có phần cầu kỳ, công phu hơn nhiều nơi khác. Phần tôm được làm sạch bỏ chỉ, giã nhỏ để giữ lại chất ngọt vị tôm ngon nhất. Sau đó phần thịt tôm được trộn cùng thịt ba chỉ chiên giòn băm nhỏ. Hỗn hợp được nêm gia vị cùng chút bột gấc tạo màu và cuốn gọn trong bánh phở. Những cuộn chả tôm nhỏ được kẹp lại, nướng đều trên lửa than.

Đặc sản Thanh Hóa

Ảnh: @e.n.gs

Món này ăn cùng rau sống chấm nước mắm chua ngọt, sung muối hoặc đu đủ ngâm. Miếng chả thơm lừng, nóng giòn. Vị tôm thơm bùi hoà quyện với nước chấm chua ngọt, cay cay, cuộn trong những tầng rau sống, đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi.

Gỏi cá nhệch Nga Sơn

Gỏi cá nhệch Nga Sơn là một trong 4 đặc sản Thanh Hóa lọt vào top 100 món ăn và đặc sản quà tặng đất Việt. Nghe tên cũng biết nguyên liệu chính của món này là những con cá nhệch. Gỏi cá có đa dạng các loại rau rừng như lá chanh, rau húng, lá sung, tía tô, bạc hà.

Đặc sản Thanh Hóa

Ảnh: Sưu tầm

Gỏi cá Nga Sơn có điểm đặc biệt là chẻo nhệch chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua cùng nhiều thứ gia vị đậm đà. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, món gỏi cá này còn lôi cuốn thực khách bằng vị dai ngọt mát và cách gói độc đáo.

7. Một số lưu ý khi đi du lịch Thanh Hóa

Du lịch Thanh Hóa

Ảnh: Sưu tầm

  • Thanh Hóa có nhiều huyện vùng cao và có nhiều dân tộc sinh sống. Vậy nên khi đến trải nghiệm cuộc sống vùng cao, hãy hỏi cư dân trước về phong tục, tập quán của họ để tránh những hiểu lầm không mong muốn.
  • Tỉnh Thanh Hóa rộng lớn và các địa điểm du lịch cách khá xa nhau nên nếu bạn muốn tham quan hết thì hãy sắp xếp một lịch trình cụ thể trước nhé.
  • Đa số bãi biển Thanh Hóa còn hoang sơ nên còn ít chỗ cung cấp dịch vụ, bạn hãy cẩn thận hỏi giá trước để tránh bị "chặt chém nhé".

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa mà Digiticket đã trọn lọc để bạn đọc tham khảo nhiều thông tin trước khi bắt đầu hành trình của mình. Chúc bạn có chuyến đi vui!

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.