Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sapa Khám phá Dinh thự Hoàng A Tưởng kỳ bí giữa cao nguyên trắng

Khám phá Dinh thự Hoàng A Tưởng kỳ bí giữa cao nguyên trắng

Ngày đăng : 17/01/2024
Dinh thự Hoàng A Tưởng ngay trung tâm thị trấn Bắc Hà vẫn luôn là địa chỉ du lịch ẩn chứa nhiều câu chuyện thú vị. Cùng Digiticket khám phá nhé!
Nội dung chính

Khi nhắc đến Lào Cai, bạn sẽ nghĩ ngay đến Sapa, nhưng Lào Cai vẫn còn nhiều điều thú vị hơn bạn tưởng, điển hình như dinh thự Hoàng A Tưởng ngay trung tâm Bắc Hà đã nhuốm màu thời gian. Cùng khám phá toàn bộ nét thú vị trong dinh thự Hoàng A Tưởng với Digiticket nhé!

1. Đôi nét về Dinh thự Hoàng A Tưởng

Dinh thự được xây dựng từ nửa đầu thế kỷ 20, có vị trí đắc địa là giữa quả đồi rộng của châu Bắc Hà, nay là trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà. Tồn tại 1 thế kỷ nhưng dinh vẫn uy nghi, vững chãi với lối kiến trúc Pháp cổ và chỉ có chút dấu tích của thời gian. Điều này cũng đủ chứng tỏ công trình này được đầu tư quy mô vào thời điểm đó.

dinh thu hoang a tuong 1

Ảnh: @k.h.i.n

Được biết rằng dinh thự Hoàng A Tưởng được đặt theo tên con trai của Thổ ty Hoàng Yến Chao, là người dân tộc Tày. Thuộc tầng lớp thống trị thân Pháp, nên không lấy làm lạ khi có một dinh thự xa hoa và bề thế, dù qua thời gian vẫn không giảm bớt độ choáng ngợp. Thời hoàng kim thể hiện trong khối kiến trúc đồ sộ và không gian 4000m2, nhưng cũng phản ánh đời sống đau thương của người dân miền biên giới những năm nửa thuộc địa.

dinh thu hoang a tuong 2

Ảnh: @hg.nhis_

Trải qua thăm trầm, hiện tại dinh thự Hoàng A Tưởng đã được phủ thêm 1 lớp sơn vàng tươi để đón khách du lịch, những dãy phòng bên trong được sử dụng làm nơi bày bán các mặt hàng truyền thống cũng như quảng bá văn hóa. Toàn bộ công trình trở thành 1 điểm tham quan du lịch đáng giá với du khách thập phương và quốc tế.

2. Lịch sử của Dinh thự Hoàng A Tưởng

Người xây dựng lên dinh thự Hoàng A Tưởng chính là "vua mèo" Hoàng Yến Chao, là thổ ti thuộc tầng lớp bóc lột. Sở dĩ có cái tên vua mèo là vì cha con Hoàng Yến Chao thuộc dân tộc Tày nhưng cai trị vùng đất với đa số là người Mông.

dinh thu hoang a tuong 3

Ảnh: @gnuttn

Sự ác độc và vô độ của Hoàng Yến Chao chính là giai thoại cho thời kỳ đau thương của người dân Bắc Hà. Chính họ Hoàng đã tiếp tay cho thực dân Pháp để đạt được tiềm lực kinh tế, cướp bóc của cải, đất đai và buôn bán thực phẩm, thuốc phiện độc quyền qua biên giới. Đó chính là cơ sở để Hoàng Yến Chao xây dựng được dinh thự uy nghi đến vậy. Dinh thự vừa là nơi họp mặt, tiệc tùng của quan lại thân Pháp, thổ ti trong vùng, cũng là nơi Hoàng A Tưởng - con trai Hoàng Yến Chao sinh sống cùng các bà vợ.

3. Hướng dẫn di chuyển đi tới dinh thự

Dinh thự Hoàng A Tưởng cách trung tâm Lào Cai khoảng 70 km. Từ Hà Nội bạn có thể di chuyển tới thành phố Lào Cai bằng xe khách giường nằm. Sau đó, tại đây bạn thuê xe máy và đi "phượt" theo hướng ĐT 153 và QL 70.

Đường đèo khá hẹp, nhiều đoạn quanh co và có sương mù chắn ngang. Vậy nên hãy đảm bảo bạn là một tay lái chắc chắn nhé! Bù lại cảnh sắc trên đường đi tới dinh thự Hoàng A Tưởng cũng rất mãn nhãn, xứng đáng để trải nghiệm.

dinh thu hoang a tuong 4

Ảnh: @lanhuong.nguyen

4. Kiến trúc kỳ vĩ của Dinh thự Hoàng A Tưởng

Dinh thự Hoàng A Tưởng có thể coi là kiến trúc cổ đặc sắc nhất ở khu vực Bắc Hà. Khác biệt với những công trình xây cùng thời điểm, dinh thự phục vụ cả mục đích làm việc, phòng vệ và sinh hoạt. Do đó, lối xây dựng cần bố cục cầu kỳ hơn, làm sao đảm bảo đan xen hài hòa để phục vụ chủ nhân tốt nhất.

dinh thu hoang a tuong 5

Ảnh: @89ntthien

Tổng thể dinh thự có diện tích 4000m2 với 36 phòng, tất cả đều khép kín, kiên cố, sử dụng toàn bộ cửa gỗ cao cấp và tường rào bảo vệ như pháo đài. Được biết để làm ra dinh thự này, Hoàng A Tưởng đã đích thân mời kiến trúc sư ở Pháp và Trung Quốc, một bên để xây dựng hợp phong thủy, hút tài lộc, bên còn lại đảm bảo sự thời thượng và sang trọng cho ngôi nhà.

dinh thu hoang a tuong 6

Ảnh: @buiquocdat

Vậy nên dinh thự mới có địa thế cực đẹp, dựa núi nhìn sông, kèm theo các chi tiết Tây phương như khung cửa hình vòm, cầu thang vòng, hành lang lát gạch, cành nguyệt quế khắc chìm nổi ở tất cả cửa ra vào, cột nhà đắp nổi câu đối chúc trường thọ hiển vinh... Điều chưa từng có ở các công trình trước đó.

dinh thu hoang a tuong 7

Ảnh: @minhchauarc

Đáng ngạc nhiên là dinh thự sử dụng những vật liệu hiện đại nhất thời bấy giờ. Sắt thép, xi măng được chở bằng máy bay từ miền xuôi, một số chất liệu tinh xảo được mua từ Trung Quốc, trong khi gạch ngói sản xuất tại chỗ bởi mồ hôi của hàng trăm nhân công.

Kết cấu của dinh thự 

Tuy Tây hóa khá nhiều nhưng dinh thự vẫn có kết cấu vô cùng rõ ràng và có phần truyền thống. 2 bên cánh tả, cánh hữu, nhà chính được chia cụ thể, ở giữa là sân trời. Nhà chính là nơi diễn ra các hoạt động hành lễ, ca múa, họp hội, được thiết kế trang nghiêm và công phu với đủ vật liệu xa xỉ.

Hai khu vực bên cạnh có kiến trúc giống nhau, đều thấp hơn nhà chính với 2 tầng, 6 gian, bao gồm phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ của 5 người vợ cha con họ Hoàng, 2 cố vấn người Pháp và người Trung. Ngoài ra, dinh thự còn có cả khu nhà phụ cho người làm công, lính canh ở và nhà kho.

dinh thu hoang a tuong 8

Ảnh: @trinh_nz

5. Một số hoạt động tại Dinh thự Hoàng A Tưởng

Ngoài việc thăm quan dinh thự, chụp hình checkin và tìm hiểu về quá khứ bí ẩn của nơi đây, bạn cũng có thể tranh thủ khám phá các hoạt động địa phương hấp dẫn. Tại thị trấn Bắc Hà có chợ quê thú vị, buôn bán đủ các mặt hàng rượu ngô, xôi 7 màu, thắng cố hay mèn mén. Bạn đừng bỏ qua cơ hội tìm mua một số mặt hàng mỹ nghệ từ bạc và thổ cẩm, chắc chắn chất lượng cao cấp sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy!

dinh thu hoang a tuong 9

Ảnh: @thaotranrl

Vào tháng 3, tháng 4, Bắc Hà có mùa hoa mận rất lung linh. Bạn có thể ghé thăm vườn hoa Bắc Hà và thưởng thức hoa thơm vùng Tây Bắc nhé! Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, lễ hội cũng diễn ra thường xuyên. Đây là dịp để bạn giao lưu với đồng bào dân tộc Tày, Dao, Mông... quanh khu vực Bắc Hà. Những hoạt động múa hát, đua trâu,... tại lễ hội Bắc Hà sẽ cho bạn những trải nghiệm văn hóa khó quên.

dinh thu hoang a tuong 10

Ảnh: @cong.thanh91

Dinh thự Hoàng A Tưởng là 1 điểm đến thú vị và khác biệt mà bạn có thể lưu ngay vào lịch trình du lịch Sapa. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều hoạt động thú vị khác tại Lào Cai mà bạn có thể tìm hiểu thông qua các bài viết của Digiticket. Chúc bạn có chuyến đi thành công và thật nhiều kỷ niệm đẹp!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của  @trieuchien

Xem thêm bài viết:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.