Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sơn La Kinh nghiệm khám phá Hang Dơi Mộc Châu mới nhất

Kinh nghiệm khám phá Hang Dơi Mộc Châu mới nhất

Ngày đăng : 17/01/2024
Nếu bạn đam mê du lịch mạo hiểm và khám phá, đừng bỏ qua Hang Dơi Mộc Châu. Với vẻ đẹp hùng vĩ, chắc chắn không làm bạn thất vọng.
Nội dung chính

Nếu bạn đam mê du lịch mạo hiểm và khám phá, đừng bỏ qua Hang Dơi Mộc Châu - "Tây thiên đệ nhất động" của vùng đất Tây Bắc. Nơi đây còn gọi là Sơn Mộc Hương, là hang đá đẹp như một tác phẩm nghệ thuật hiếm có mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho tỉnh Sơn La. Cùng Digiticket khám phá vẻ đẹp kỳ ảo và hùng vĩ của Hang Dơi ở bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét về Hang Dơi Mộc Châu

Hang Dơi Mộc Châu hay còn được gọi với cái tên mỹ miều “Tây Thiên đệ nhất động” là hang động đẹp nhất của tỉnh Sơn La. Với vị trí nằm trong dãy đá vôi phía Đông Bắc của thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách trục đường QL6 170m. Tổng diện tích của hang vô cùng rộng lớn, lên đến 7000m2. Hang Dơi có vị trí cao hơn 100m so với mực nước biển và được chia thành các ngăn bằng những khối đá khổng lồ, kỳ vĩ.

hang doi moc chau 1

Ảnh: Sưu tầm

Hang Dơi Mộc Châu là một trong những địa điểm du lịch hiếm có bởi vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, là di chỉ khảo cổ và đặc biệt cũng là di tích lịch sử kháng chiến nước nhà. Nguồn gốc của tên gọi Hang Dơi xuất phát từ việc xưa kia đây là nơi cư ngụ của rất nhiều loại dơi.

Sau khi được khai thác là địa điểm du lịch thì các loại dơi đã di cư đi nơi khác và hang động được đặt một cái tên khác là động Sơn Mộc Hương. Vì có nhiều mạch nước ngầm lớn nằm trong lòng núi - những mạch nước trong xanh chảy quanh năm không bao giờ cạn. Cũng là nguồn nước sinh hoạt chính của người Thái nơi đây, nên hang động còn được gọi với cái tên thân thương khác là Hang Sai Lai (Hang Nước).

2. Cách di chuyển đến Hang Dơi Mộc Châu

Nằm gần trung tâm thị trấn Mộc Châu và kế bên trục đường QL6 nên việc di chuyển đến Hang Dơi Mộc Châu vô cùng thuận tiện. Nếu từ trung tâm thị trấn bạn chỉ cần đi về phía đường Vũ Xuân Thiều rồi rẽ trái ra đường quốc lộ 6. Từ đây, bạn đi thẳng thấy nhà hàng cháo lươn Nghệ An thì là thấy hang. Hang cách đường quốc lộ 6 là 165 mét. Thế nhưng để lên được tới cửa hang bạn sẽ phải leo 240 bậc.

Hướng dẫn di chuyển: Tại đây hang doi moc chau 2

Ảnh: @hatrongtuan_

3. Truyền thuyết về Hang Dơi Mộc Châu 

Hang Dơi hay Sơn Mộc Hương còn gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết xa xưa như “Cung nhà trời” và “Sự tích Hồ nước”. Chuyện kể rằng xưa kia một vị thần rồng hùng dũng thích đi ngao du tứ phương, nhưng khi đi ngang qua nơi đây đã động lòng trước khung cảnh sơn thủy hữu tĩnh mà dừng chân nằm lại.

Dãy núi từ khi được thần rồng nằm đã thay đổi từ cảnh sắc và thời tiết. Vào buổi sớm là một màu trắng ngần, từ buổi trưa sẽ xanh biếc và trở nên rực hồng khi xế chiều. Đặc biệt, khi hoàng hôn xuống sẽ nhuộm một màu tím mộng mơ. Sau khi phải rời đi, thần rồng đã trả ơn nơi đây bằng cách nhả ra bảy viên ngọc tạo ra bảy ngọn núi tạo nên hang đá, trong đó có Hang Dơi.

hang doi moc chau 3

Ảnh: Sưu tầm

4. Vẻ đẹp hấp dẫn của Hang Dơi Mộc Châu

Có lịch sử lâu đời, Hang Dơi Mộc Châu được phát hiện từ năm 1952, chiều cao khoảng 20m, dài 80m và rộng 25m, chia thành 3 động lớn rất đẹp. Nơi đây, được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia từ ngày 24/11/1998 đã trở thành điểm du lịch hút khách của tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. 

hang doi moc chau 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước vào trong hang bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp kỳ diệu của tạo hóa với những khối nhũ đá độc đáo. Quan sát kỹ bạn có thể thấy hình sư tử, ông tiên, nàng tiên hay những chú voi khổng lồ,... vô cùng đẹp mắt. 

Ngước mắt nhìn lên trần của hang động bạn sẽ thấy những dải nhũ đá lấp lánh, mỗi một dải nhũ là một vẻ đẹp độc đáo khiến du khách phải trầm trồ khen ngợi. Đi sâu vào trong hang khá sạch sẽ, có ánh sáng, vòm hang cao vút, có chỗ tới 15m. Ở giữa lòng hang người ta gọi là “Buồng Công chúa”. Nơi có những dải nhũ đá lấp lánh, ánh sáng chiếu vào càng làm cho không gian thêm lung linh huyền ảo. Đứng trước cảnh đẹp kỳ vỹ của tạo hóa đừng quên lưu lại những hình ảnh độc đáo này nhé

hang doi moc chau 4

Ảnh: @unghuyen

Hang Dơi còn có nhiều hiện vật minh chứng người Việt cổ đã từng sinh sống tại đây. Có nhiều mảnh đá được đục khắc thành hình chiếc rìu, giáo, mác và một số đồ sinh hoạt phục vụ cho người nguyên thủy xưa.

hang doi moc chau 5

Ảnh: Sưu tầm

5. Kinh nghiệm khám phá Hang Dơi Mộc Châu

Hang Dơi Mộc Châu luôn là địa điểm du lịch hút khách bất kể mùa nào trong năm. Để chuyến đi được an toàn và thú vị, hãy bỏ túi một số kinh nghiệm sau nào:

  • Thời điểm thích hợp khám phá Hang Dơi là mùa hè. Thời tiết khô ráo và ánh nắng tự nhiên sẽ tạo thêm hiệu ứng lung linh và thuận tiện khi di chuyển. Tránh các ngày mưa vì việc di chuyển sẽ rất nguy hiểm.
  • Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng bảo vệ cơ thể như thuốc xịt côn trùng, đi giày thoải mái, băng go y tế.
  • Mang theo nước và thức ăn nhẹ để đảm bảo bạn luôn tràn đầy năng lượng.
  • Đừng quên mang theo máy ảnh chuyên dụng để ghi lại vẻ đẹp hiếm có nhé.
hang doi moc chau 7

Ảnh: Sưu tầm

  • Đường di chuyển đến hang động có nhiều đoạn đường trơn trượt và khúc khuỷu, bạn nên chú ý di chuyển để đảm bảo an toàn.
  • Phí vào hang là 20.000VNĐ/người. Phí này có mục đích cải tạo và hoàn thiện đường điện vào hang. Thời gian tham quan toàn bộ hang sẽ dao động từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng.
  • Tuyệt đối tôn trọng và giữ gìn Di tích quốc gia. Không được phép tô vẽ hoặc bẻ gãy nhũ đá có trong hang.
  • Không tự ý tách đoàn hoặc di chuyển đến các vị trí được cảnh báo nguy hiểm.

Đã đi du lịch Sơn La thì không nên bỏ qua Hang Dơi Mộc Châu nhé. Chắc chắn đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai thích mạo hiểm khám phá đấy. Chúc bạn có một chuyến đi tuyệt vời và trọn vẹn nhất. Đừng quên theo dõi Digiticket để biết thêm về nhiều địa điểm du lịch khác nhé!

Xem thêm bài viết:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.