Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Huế Du lịch hồ Truồi - Khám phá cảnh sắc thiền tịnh ở xứ Huế

Du lịch hồ Truồi - Khám phá cảnh sắc thiền tịnh ở xứ Huế

Ngày đăng : 17/01/2024
Bạn đang muốn ghé thăm hồ Truồi trong chuyến du lịch Huế nhưng chưa có kinh nghiệm? Vậy hãy tham khảo bài viết này của chúng mình ngay!
Nội dung chính

Là một địa danh còn khá mới trong bản đồ du lịch Huế của các tín đồ mê xê dịch, hồ Truồi được biết đến như một địa điểm lý tưởng dành cho những ai muốn tìm một chốn bình yên thiền tịnh ẩn mình giữa thiên nhiên núi rừng Bạch Mã. Nếu bạn đang dự định du lịch tới đây thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm chi tiết của Digiticket nhé!

1. Giới thiệu đôi nét về hồ Truồi

Cách trung tâm thành phố khoảng 40km, thuộc huyện Phú Lộc, hồ Truồi được mệnh danh là “tuyệt tình cốc”. Nước hồ quanh năm trong xanh và mát dịu tạo cảm giác rất dễ chịu. Trước khi trở thành địa điểm du lịch, nơi đây từng là công trình thủy lợi lớn nhất và đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hồ có tổng diện tích khoảng gần 400 ha, dung tích lòng hồ lên đến 60 triệu mét khối nước.

hồ truồi

Ảnh: Tạ Hoàng Ngọc Yến

Ngày nay, hồ Truồi không chỉ là hồ nước nhân tạo lớn nhất xứ Huế mà còn là thắng cảnh tuyệt đẹp, nơi đón dòng nước trong xanh tựa ngọc bích từ những con suối đổ ra từ dãy Trường Sơn huyền thoại. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của vườn quốc gia Bạch Mã cùng vẻ đẹp yên bình thanh tịnh của Thiền viện Trúc Lâm tọa lạc giữa hồ chắc chắn sẽ khiến bạn ngỡ ngàng khi tới đây.

Khung cảnh trữ tình nhưng không kém phần ma mị ở hồ Truồi cũng là bối cảnh mở đầu MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp”, một sản phẩm “bom tấn cổ trang" của Hòa Minzy được quay ở những di tích lịch sử cổ kính đẹp nhất xứ Huế.

hồ truồi

Ảnh: sưu tầm 

Fan của cô nàng chắc chắn không thể quên hình ảnh Hoà Minzy trong vai Nam Phương hoàng hậu trầm ngâm, buồn mang mác xuôi thuyền trên “tuyệt tình cốc" bình yên và nên thơ. Sau khi MV được công chiếu, hồ Truồi trở thành địa danh hot rần rần trên các cộng đồng du lịch, thu hút nhiều du khách và các bạn trẻ đến tham quan, chụp hình.

2. Hướng dẫn đường đi đến hồ Truồi

Từ thành phố Huế, bạn đi khoảng 30km về phía nam theo quốc lộ 1A tới cầu Truồi, huyện Phú Lộc. Từ đây, rẽ phải men theo con đường làng bình yên râm mát cây xanh thêm khoảng 10km nữa bạn sẽ tới hồ Truồi. Vì đường khá dễ đi nên bạn có thể thuê ô tô tự lái hoặc chạy xe máy tới đây để vui chơi, tắm mát hoặc cắm trại.

ho truoi

Ảnh: @ga.men

Dù đến vào cứ thời gian nào, bạn cũng sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát lạnh ở hồ nước nhân tạo tuyệt đẹp này. Bởi vậy với người dân xứ Huế, đây là địa điểm thư giãn vô cùng quen thuộc để chạy trốn cái nắng chói chang và hanh hao của miền Trung.

ho truoi

Ảnh: Đặng Huế

Đến đây vào mùa hè, không gì tuyệt hơn được ngồi trên những con thuyền nhỏ êm đềm chầm chậm rẽ nước mặt hồ trong xanh và phẳng lặng. Với khí hậu trong lành và mát mẻ, thiên nhiên nơi đây mang đến cho du khách một cảm giác thơ mộng, bình yên nhưng cũng rất hùng vĩ và huyền ảo của núi rừng của mây trời.

3. Hồ Truồi có gì hấp dẫn?

Hồ Truồi trở thành điểm du lịch xanh lý tưởng có giá trị đặc sắc về tự nhiên lẫn văn hóa. Du lịch nơi đây được phát triển theo xu hướng mới - kiến trúc xanh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của du lịch - là nơi kết hợp giữa yếu tố du lịch sinh thái với văn hóa tâm linh.

hồ truồi

Ảnh: Tạ Hoàng Ngọc Yến

Không chỉ là nơi cắm trại thư giãn cuối tuần, hồ còn là danh thắng tuyệt đẹp cho những chuyến tham quan khám phá thiên nhiên miền Trung. Tới đây, du khách có cơ hội được chìm đắm trong cảnh sắc tự nhiên của rừng quốc gia Bạch Mã và các con suối mát lành. Ngoài ra, khách du lịch có thể kết hợp hành hương, lễ Phật và khám phá văn hoá tâm linh ở Thiền viện Trúc Lâm.

4. Kinh nghiệm đi thuyền khám phá hồ Truồi

Giá đi thuyền trên hồ

Để tham quan hồ Truồi và các điểm xung quanh, bạn chỉ có thể di chuyển bằng phương tiện duy nhất là thuyền máy. Đến bến thuyền gần chân đập tràn, du khách có thể tùy ý chọn thuyền phù hợp với số lượng thành viên trong đoàn. Mỗi thuyền chở được tối đa khoảng 12 người được trang bị áo phao đầy đủ nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé.

đi thuyền hồ truồi

Ảnh: sưu tầm

Thuyền do những người dân địa phương am hiểu địa lý và lịch sử nơi đây cầm lái. Vì vậy, họ có thể kiêm thêm việc “hướng dẫn viên du lịch” cho khách nữa đấy. Với một tour du ngoạn cảnh hồ từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, bao gồm cả tiền thuê thuyền và thù lao hướng dẫn, các chủ đò thường lấy khoảng 200.000 đồng - 250.000 đồng/thuyền.

ho truoi

Ảnh: @murilo_andes

Tham quan hồ và các con suối 

Rời bến khoảng 30 phút, con thuyền chầm chậm rẽ nước giữa lòng hồ trong xanh và mát dịu, đưa du khách vào cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên núi non trùng điệp, lắng nghe tiếng chim rừng và tiếng suối róc rách vô cùng thư thái, dễ chịu.

Tùy theo ý thích, du khách có thể dừng lại ven hồ, đi bộ men theo các bãi đá hoặc tham quan bốn con suối Hồ Truồi lớn nổi tiếng: Hợp Hai, Vũng Thông, Ông Viên và Ba Trại với giá vé chỉ 32.000 đồng. Hầu như bất cứ ai tới đây cũng không thể kiềm lòng, thích thú ngâm mình trong dòng suối trong vắt và mát lạnh vào những ngày hè oi bức.

suoi truoi

Ảnh: sưu tầm

Chuyến đi sẽ thú vị hơn nếu bạn chuẩn bị trước một ít đồ ăn nhẹ buổi trưa hoặc một số dụng cụ tiện lợi để nấu nướng. Bạn có thể nhờ người dân địa phương hoặc tự tay bắt một số loại cá suối như cá xanh và cá đối. Thưởng thức món cá tươi vừa bắt lên đã nướng thơm lừng giữa khung cảnh thiên nhiên hoang dã thì không nhà hàng nào sánh kịp phải không.

ho truoi

Ảnh: @ng.thehoang

5. Ghé thăm Thiền Viện Trúc Lâm 

Trên đường xuôi thuyền trở về bến đò, du khách có thể ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, tọa lạc dưới chân ngọn núi Linh Sơn. Quần thể Thiền Viện nằm giữa lòng hồ Truồi tựa như bông hoa ngả vào núi Bạch Mã hoang sơ trải dài ngút tầm mắt. Khám phá Thiền Viện Trúc Lâm chắc chắn là một trong những điều không thể bỏ qua khi đến Huế.

thien vien truc lam ho truoi

Ảnh: sưu tầm

Sau khi viếng chùa, thắp hương cầu nguyện, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc kỳ thú của thiền viện, mái ngói cổ kính cùng với những họa tiết tôn lên vẻ đẹp cổ kính, thanh tịnh, trang nhã, nhẹ nhàng, thanh thoát của chùa. Những ai yêu thích khám phá khi tới đây cũng có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về Thiền phái Trúc Lâm đã hình thành và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam cho đến nay.

hồ truồi

Ảnh: Tạ Hoàng Ngọc Yến

Chính những nét hữu tình đã góp phần đưa Thiền viện Trúc Lâm trở thành một trong những điểm du lịch Huế hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đến đây, hòa mình vào cảnh chùa thanh tịnh, hòa mình vào thiên nhiên kỳ vĩ, chắc chắn du khách sẽ như quên đi những lo âu, bộn bề của cuộc sống đô thị.

thien vien truc lam

Ảnh: @lhdieuu

Trên đây là kinh nghiệm chi tiết mà Digiticket muốn chia sẻ với những ai đang lên kế hoạch dự định ghé thăm hồ Truồi. Mong rằng bạn sẽ có một chuyến đi thật vui vẻ và có thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Đọc thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.