Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Kinh nghiệm du lịch phố cổ Đồng Văn bạn cần biết

Kinh nghiệm du lịch phố cổ Đồng Văn bạn cần biết

Ngày đăng : 16/01/2024
Khu phố cổ Đồng Văn khiến bao du khách đắm say bởi vẻ đẹp bình lặng, cổ xưa - nơi cuộc sống của những người dân thật thà diễn ra mỗi ngày.
Nội dung chính

Khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang đã từng khiến bao du khách đắm say bởi vẻ đẹp thật bình lặng, cổ xưa. Nơi mà cuộc sống của những người dân dễ thương, thật thà diễn ra mỗi ngày với nhiều nét đẹp độc đáo. Hãy cùng Digiticket Blog tìm hiểu về địa điểm này.

1. Tìm hiểu đôi nét về phố cổ Đồng Văn Hà Giang

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang là địa danh nổi tiếng trong hành trình chinh phục Hà Giang của những bạn trẻ. Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài trên khắp 4 tỉnh Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Nằm ở độ cao từ 1000 - 1600m, thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, phố cổ được bao bọc xung quanh là rừng núi hoang sơ, kỳ vĩ.

Phổ cố này vốn trước đây là nơi ở, sinh hoạt của một số ít hộ gia đình người Tày, Mông, Hoa. Sau này, một sự phát triển nhất định khiến nơi đây trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn. Có thêm nhiều đồng bào sinh sống và lập nghiệp như Nùng, Dao, Kinh...

pho-co-dong-van-1

Ảnh: @tramy.88

2. Kinh nghiệm di chuyển lên phố cổ Đồng Văn 

Sau khi đến thành phố Hà Giang, để đi đến phố cổ Đồng Văn thì bạn phải đi thêm khoảng 150km nữa. Đây sẽ là một hành trình khá dài nên bạn có thể đi bằng xe khách. Hoặc đối với các phượt thủ thì xe máy là phương tiện lý tưởng. Bạn vừa có thể trải nghiệm những cung đường vừa ngắm nhìn cảnh đẹp nơi vùng cao.

pho-co-dong-van-2

Ảnh: Sưu tầm

Có thể nói, quốc lộ 4C là tuyến đường “huyết mạch” nối liền 4 huyện của tỉnh Hà Giang, bao gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Đây cũng là nơi sở hữu nhiều cung đường đèo phượt nổi tiếng. Khám phá những con đường này cũng là lúc bạn trải nghiệm hàng loạt các địa danh, thắng cảnh nổi tiếng.

3. Phố cổ Đồng Văn Hà Giang có gì hấp dẫn?

Quán cà phê Phố Cổ

Địa điểm đầu tiên bạn không thể bỏ lỡ khi đến phố cổ Đồng Văn Hà Giang là Quán cà phê Phố Cổ. Quán cà phê này toạ lạc ở một ngôi nhà cổ còn khá nguyên vẹn vốn đã trăm năm tuổi.

Ngôi nhà này thuộc một địa chủ họ Lương người Tày, là một người rất có thế lực vùng Đồng Văn khi xưa. Cho đến nay, nó trở thành quán cà phê Phố cổ với vẻ đẹp cổ kính, xa xưa vẫn còn nguyên vẹn.

Vì vốn là nhà của địa chủ thời xưa nên quán cà phê này có diện tích lớn, rộng rãi hơn các ngôi nhà khác cùng thời ở Đồng Văn. Ngôi nhà chịu ảnh hưởng kiến trúc thời Thanh, Trung Quốc với mặt tiền rộng, nhiều lớp nhà và có sân trong. Mỗi lớp nhà đều theo nguyên tắc ngoài thấp trong cao và có bố cục khép kín rất ấm áp.

pho-co-dong-van-5

Ảnh: @nana_libra90

Không gian bên trong ngôi nhà có một quán Cà phê phố cổ hoàn toàn khác biệt. Tầng 1 của quán có những bộ bàn ghế bằng tre đặt quanh các góc nhà tạo ấn tưởng trầm mặc, vương màu hoài cổ. Tầng 2 là một khu thưởng thức cà phê riêng biệt cho bạn một cái nhìn thẳng ra phố cổ.

Một nét rất hay là ánh sáng ở đây hoàn toàn không phải là đèn điện mà phát ra từ những chiếc đèn lồng đỏ khiến không gian quán trở nên bí ẩn, hoài cổ.

pho-co-dong-van-10

Ảnh: @nana_libra90

Chợ cổ Đồng Văn

Một nét văn hoá rất đặc trưng của phổ cổ Đồng Văn chính là kiến trúc chợ cổ Đồng Văn. Không chỉ là những ngôi nhà cổ kính rêu phong mà ngay tại khu chợ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về phong tục tập quán của người dân địa phương.

Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy các dãy chợ được sắp xếp theo hình chữ U và được lợp ngói âm dương. Chợ Đồng Văn là địa điểm chính để buôn bán, trao đổi hàng hoá, những đặc sản của dân tộc. Bên cạnh đó, nơi đây còn là sợi dây kết bạn, là nơi giao lưu của những chàng trai cô gái.

pho-co-dong-van-11

Ảnh: @ngvan156

Bạn sẽ ấn tượng trước hình ảnh những cô gái diện bộ trang phục truyền thống nhiều màu sắc. Hay dạo quanh chợ ngắm nhìn những món hàng độc đáo. Bạn có thể lựa chọn vài món đồ mang về tặng cho người thân, bạn bè...

pho-co-dong-van-6

Ảnh: @elvis13.3

Khu phố cổ Đồng Văn

Khu phố có khoảng 40 căn nhà với nóc nhà nằm xếp vào nhau giữa thung lũng bốn bề núi đá bao bọc. Các ngồi nhà đều có hai tầng lợp ngói âm dương – một loại ngói đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó, những chiếc đèn lồng màu đỏ rực rỡ treo cao tạo nên một màu sắc kiến trúc độc đáo nhưng đậm chất truyền thống.

Khu phố cổ Đồng Văn có một điểm đặc biệt là theo từng cung bậc thời gian trong một ngày, khu phố sẽ có một gam màu khác nhau. Vào buổi sáng, bạn sẽ thấy khu phố cổ khoác lên mình màu ánh nắng vàng rực rỡ và màu xám của những căn nhà cổ.

pho-co-dong-van-4

Ảnh: @nguyentuuyen41

Đến chiều, ánh hoàng hôn khiến phố cổ giữa cao nguyên đá lại mang màu sắc dịu dàng, thơ mộng. Vẫn là không gian yên tĩnh ấy nhưng về chiều, phố cổ trở nên thanh bình, huyền ảo hơn bao giờ hết.

Huyện Đồng Văn thường tổ chức 'Đêm phố cổ' vào các ngày 14, 15, 16 âm lịch tháng 3 hằng năm. Bên cạnh đó còn có thêm những hoạt động thú vị khác như trưng bày thổ cẩm các dân tộc, trình diễn và bán các món ăn truyền thống của nơi đây.

pho-co-dong-van-7

Ảnh: Sưu tầm

4. Ăn gì tại phố cổ?

Nếu có dịp tham quan phố cổ Đồng Văn, chắc chắn bạn phải dừng lại ở một quán ven đường để thưởng thức những món ngon đặc sản nơi đây nhé. May mắn nhất là tham quan phố cổ Đồng Văn vào các mùa lễ hội hoặc hai ngày nghỉ cuối tuần.

Đây là những dịp đặc biệt để bạn dễ dàng được thưởng thức những món ăn mang nét đặc trưng của vùng núi cao như rượu ngô, thắng cố, bánh cuốn trứng, cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc, cơm lam Bắc Mê, thịt trâu gác bếp. Bên cạnh các món ăn đặc sản, các gian hàng vẫn phục vụ những món ăn phù hợp với khẩu vị người miền xuôi nên bạn đừng quá lo lắng nhé.

pho-co-dong-van-8

Ảnh: @elvis13.3

5. Các địa điểm du lịch gần phố cổ Đồng Văn

Khi tham quan phố cổ cũng sẽ rất thuận tiện để di chuyển và tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng ngay gần đó. Dưới đây là một số gợi ý về các địa danh gần phố cổ Đồng Văn cho bạn tham khảo. Tuỳ thuộc vào thời gian để bạn sắp xếp hành trình của bản thân nhé.

Địa điểm du lịch  Khoảng cách
Cao nguyên đá Đồng Văn 15.8 km
Dinh vua Mèo ở thung lũng Sà Phìn 14.5 km
Cột cờ Lũng Cú 25.8 km
Cánh đồng tam giác mạch ở xã Ma Lé, xã Lũng Cú 11.2 km
pho-co-dong-van-9

Ảnh: @nana_libra90

Trên đây là tất tấn tật về phố cổ Đồng Văn Digiticket muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về nét đẹp văn hoá của địa điểm du lịch nổi tiếng này. Chúc bạn sẽ có một hành trình tuyệt vời, đáng nhớ trong thời gian tới.

Xem thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.