Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Ninh Bình Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Tràng An từ A - Z

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Tràng An từ A - Z

Ngày đăng : 17/01/2024
Cùng Digiticket tìm hiểu tất tần tật về kinh nghiệm du lịch Tràng An Ninh Bình, khám phá di sản "kép" thiên nhiên và văn hoá Thế giới của Việt Nam
Nội dung chính

Khu du lịch Tràng An tọa lạc tại Quần thể danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình) được UNESCO vinh danh là kỳ quan văn hoá và thiên nhiên nhân loại nằm cách thủ đô Hà Nội chưa đến 100km. Có lẽ vì vậy nên nơi đây thu hút nhiều du khách miền Bắc lựa chọn làm địa điểm nghỉ dưỡng thư giãn và hành hương mỗi kỳ hè, dịp lễ tết hay cuối tuần. Cùng Digiticket Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Tràng An xem nơi đây có phải là "tiên cảnh chốn nhân gian" như du khách vẫn hay nói không nha !

I Du lịch Tràng An Ninh Bình và những điều nên biết

1 Tràng An Ninh Bình “tiên cảnh chốn nhân gian”

Khu du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An, có diện tích 2168 ha, cách thủ đô Hà Nội hơn 90km về phía nam, cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 8km. 

Quần thể danh thắng Tràng An là di sản "kép" duy nhất của đất nước Việt Nam được UNESCO chính thức vinh danh là di sản văn hoá – thiên nhiên thế giới vào năm 2014. Được đánh giá từ những kinh nghiệm du lịch Tràng An có một cảnh quan tự nhiên khác lạ từ núi đá vôi kết hợp với đa dạng những động – thực vật phong phú. Ngoài ra nếu đến thăm Tràng An bạn còn thấy nét độc đáo của các hang đá gồm: động thiên, động tiến thanh, . ..

kinh nghiem du lich trang an

Theo kinh nghiệm du lịch Tràng An Danh thắng Hoa Lư là khu bảo tồn đặc biệt chứa cả hệ sinh thái rừng ngập nước lớn và rừng trên núi đá cùng các di chỉ khảo cổ và di tích lịch sử văn hoá. Hệ thống núi đá vôi, sông, rừng cùng thảm thực vật nơi đây khá phong phú đã được Vua Đinh Tiên Hoàng lựa chọn xây thành Nam phòng thủ kinh đô Hoa Lư vào thế kỉ X và sau được Nhà Trần dùng làm Hành Cung Vũ Lâm bảo vệ quân Nguyên Mông. Hiện nay ở đây có nhiều dấu tích lịch sử đời Lý và triều Lê.

Tràng An có vùng lõi diện tích lên tới 6.172 ha , thuộc 2 xã Trường Yên và Ninh Hải, đây cũng là vùng bảo vệ của danh thắng, nằm giữa tại khu du lịch Tràng An có diện tích khoảng 12.252 ha. Cùng Digi blog điểm qua những khu vực bảo tồn đặc biệt của vùng núi Tràng An:

  • Trung tâm cố đô Hoa Lư: 314 ha
  • Khu Tam Cốc Bích Động: 350 ha
  • Khu sinh thái Tràng An: 2.133 ha
  • Rừng đặc dụng Hoa Lư: 3.375 ha

3 khu vực này được liên kết với nhau bằng khu rừng đặc dụng Hoa Lư trên núi đá vôi và hệ thống sông, hồ, đầm. Ngoài ra, khu du lịch này còn rất gần các địa điểm hút khách du lịch khác như Hang Múa, đầm Vân Long…Nơi đây hấp dẫn du khách bởi tuyệt cảnh non nước hữu tình, những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, những lễ hội độc đáo và đặc sản hấp dẫn. 

2 Kinh nghiệm du lịch Tràng An các mùa ?

Khu sinh thái Tràng An hàng năm được nhiều du khách ghé thăm, vào mỗi mùa xuân - hạ - thu - đông, Tràng An lại khoác lên mình một tấm áo mới. Và mỗi thời điểm trong năm, du khách đều tìm thấy những điều đáng khám phá nơi đây, kinh nghiệm du lịch Tràng An các tháng được tổng hợp như sau:

  • Tháng 1 – 3 ngày đầu tiên năm mới, thời điểm này ở Tràng An có khí hậu dễ chịu và không có cái rét tê của trời đông. Đây là thời điểm phù hợp để chiêm ngưỡng cảnh đẹp tự nhiên của Tràng An và cũng là thời điểm để mọi du khách đi vãn cảnh đầu năm cầu mong về một năm an lành. Vì thế thời điểm này du khách sẽ phải chờ để mua vé lên đò. Vừa du ngoạn trên chiếc thuyền thúng nhìn ngắm từng tán cây xanh đang đơm hoa phát lộc, vạn vật sinh trưởng và bầu không khí trong lành thanh mát cực phù hợp để bạn lập lịch cho chuyến du ngoạn này.
  • Theo kinh nghiệm du lịch Tràng An tháng 4 - 6 sẽ chút nắng chút gió của mùa Hè làm nơi đây biến thành một hòn ngọc tỏa rạng trong trời đất thiên nhiên. Nước trong veo soi được đáy, hoà với ánh mặt trời chiếu lên núi đồi và rừng cây. Đây cũng là thời điểm lúa chín vàng trên những cánh đồng lúa vươn dài những bông vàng óng đang chờ thu hoạch. Từ đây du khách sẽ có thể ngắm nhìn ruộng lúa vàng mang đến yên bình hơn bao giờ hết.
kinh nghiem du lich trang an
  • Tháng 7 - 9 vào mùa thu Tràng An đã mang trong mình một không gian mát mẻ, những ánh nắng chói chang không còn, nơi đây mang một màu sắc tĩnh mịch hơn, một màu xanh dần ngả vàng khiến nơi đây như lạc vào những bài thơ về mùa Thu rất đặc trưng của các thi sĩ. Kinh nghiệm du lịch Tràng An vào mùa này: Du khách tới tham quan cũng không còn quá đông, tạo sự bình yên cho nơi đây, không khí dễ chịu phù hợp cho những du khách đi vào dịp cuối tuần để thư giãn.
  • Tháng 10 - 12 là những tháng cuối năm, review từ những du khách có kinh nghiệm du lịch Tràng An các hoạt động tại đây cũng ít dần và thời tiết lạnh nên sẽ vắng. 

II Kinh nghiệm du lịch Tràng An

1 Đi Tràng An nên chọn phương tiện di chuyển nào 

Tràng An cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 100km, thời gian để di chuyển mất khoảng 2 tiếng là du khách có mặt tại Tràng An – Ninh Bình. Vậy nên du khách có thể dễ dàng lựa chọn các loại hình di chuyển phù hợp với bản thân và nhóm như: xe ô tô, xe khách, xe máy đối với những bạn có đam mê khám phá tự do. Hoặc đối với đoàn hay nhóm đông nên tham khảo thuê xe 16, 29 … để di chuyển du lịch Ninh Bình được chủ động. Dưới đây là kinh nghiệm du lịch Tràng An bằng các loại phương tiện:

  • Di chuyển bằng xe khách: quý khách ra bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Giáp Bát có rất nhiều nhà xe đi tuyến Hà Nội – Ninh Bình để lựa chọn di chuyển.  Bên cạnh xe khách thông thường, quý khách có thể lựa chọn đi xe Limousine Fuso Dcar, được biết đến là dòng xe cao cấp, đưa đón tận nơi. Mỗi một xe sẽ giới hạn số lượng khách ngồi, tạo không gian thoải mái nhất, nội thất trong xe cũng được thiết kế đẹp tiện nghi. Khi có mặt tại Ninh Bình du khách sẽ tiếp tục di chuyển vào Tràng An bằng cách bắt xe taxi hoặc xe ôm.
kinh nghiem du lich trang an
  • Di chuyển bằng xe máy: xe máy sẽ phù hợp với những bạn muốn tự do, thích khám phá những cung đường, cảnh vật. Đi theo quốc lộ 1A để đến thành phố Ninh Bình vì đây là con đường ngắn nhất và dễ đi. Từ Hà Nội quý khách di chuyển theo con đường Văn Điển –  Thường Tín sau đó đi theo quốc lộ 1A là đến thành phố Ninh Bình, rẽ phải để tới tuyến đường Tràng An, đi tiếp khoảng 6 – 7 km nữa là quý khách tới khu du lịch Tràng An – Ninh Bình.

Theo kinh nghiệm du lịch Tràng An Ninh Bình thì lựa chọn xe limousine, sau đó thuê xe máy khám phá Tràng An và các địa điểm khách tại Ninh Bình là thuận tiện hơn cả. Để thuê xe máy tại Ninh Bình cũng vô cùng đơn giản, bất kỳ dịch vụ lưu trú nào tại đây đều có dịch cho thuê xe máy. Nếu bạn chỉ đi du lịch trong ngày có thể tạt vào bất kỳ khách sạn, homestay nào cũng có thể thuê xe máy mà không cần thuê phòng.

2 Các dịch vụ lưu trú tại Tràng An Ninh Bình 

Ninh Bình được biết đến là thiên đường của du lịch bởi nơi đây sở hữu quần thể di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An – Tam Cốc – Bích Động. Do vậy, nơi đây cũng tập trung rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn để phục vụ du khách đến thăm quan. Từ kinh nghiệm du lịch Tràng An của các du khách trước, Tràng An chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 7km, nên lựa chọn nghỉ tại thành phố Ninh Bình để có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tìm khách sạn, nhà nghỉ phù hợp. Từ đây, chỉ mất khoảng 15-20 phút di chuyển là tới bến thuyền Tràng An nên không quá bất tiện.

3 Kinh nghiệm du lịch Tràng An

3.1 Địa điểm văn hóa tâm linh

Kinh nghiệm du lịch Tràng An, du khách có thể viếng thăm các địa điểm văn hóa tâm linh nổi tiếng như:

  • Đền Trình - là một ngôi đền nổi tiếng tại đây đang thờ 4 vị công thần của nhà Đinh, những vị tướng cai quản vàng, bạc của nhà vua. 
  • Đền Trần Ninh Bình: Ngôi đến được lập bởi vua Đinh Tiên Hoàng để thờ thần Quý Minh - vị thần trấn cửa ải phía nam tứ trấn Hoa Lư.
  • Đền Tứ Trụ - nơi thờ 4 vị đại thần dưới triều Đinh có công giúp vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân để dựng nên nhà nước Đại Cồ Việt.
  • Phủ Khống - nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh.
  • Hành cung Vũ Lâm - kinh nghiệm du lịch Tràng An đánh giá đây là địa điểm check-in không ai muốn bỏ lỡ. Công trình kiến trúc đặc sắc như Hành cung vũ lâm nằm giữa hồ nước phong cảnh hữu tình.
kinh nghiem du lich trang an

3.2 Hệ thống hang động tại Tràng An

  • Hang Địa Linh

Đặc biệt khi tới Tràng An du khách sẽ được trải nghiệm ngồi thuyền lênh đênh trên dòng nước và chiêm ngưỡng khám phá vẻ đẹp độc đáo của Tràng An. Hang Địa Linh một cái tên độc đáo mà du khách tìm về kinh nghiệm du lịch Tràng An không nên bỏ lỡ. Với chiều dài gần 1500m và hệ thống nhũ đá hóa thạch lấp lánh rất đẹp, hiếm có hang nào có vẻ đẹp lộng lẫy long lanh như như vậy.

Ngoài ra theo kinh nghiệm du lịch Tràng An được biết hang còn một cái tên khác là hang Châu Báu, khi thuyền di chuyển vào sâu bên trong hang, sẽ có cảm giác như như đang lạc vào một kho châu báu màu vàng óng ánh. Vì mới được phát hiện, nên những điều tự nhiên về nhũ đá vẫn giữ nguyên vẹn, đẹp lung linh tất cả tạo nên một vẻ đẹp kỳ bí.

  • Hang Nấu Rượu 

Những du khách chưa có kinh nghiệm du lịch Tràng An sẽ khiến nhiều người tò mò chính là Hang Nấu Rượu khi đến thăm quan trước khi đặt chân vào hang du khách cảm nhận được rõ mùi hương của hũ rượu đang được ủ. Với mạch nước ngầm sâu hơn 10m và hàng trăm vò rượu được chưng cất từ chính mạch nước ngầm này, nước ở đây ngọt và trong vắt, rất hợp để nấu những bình rượu ngon.

Từ thời xưa, những loại rượu này chỉ dùng để dâng lên vua. Du khách khi đến tham quan ninh bình sẽ được trải nghiệm khi hòa mình vào một không gian nồng nàn như vậy.

  • Hang Bói - nơi phát lộ dấu tích của người tiền sử cách đây khoảng một vạn năm.
  • Hang Tối

Hang Tối có chiều dài 320m. Hang có địa hình uốn khúc vì thế mà ánh sáng khó lọt vào đây. Trần hang thấp và hình vòm. Sâu trong hang, cách khoảng được bố trí đèn vàng để du khách có thể ngắm các cấu trúc đá trên trần với nhiều hình thù độc đáo.

  • Hang Sáng

Hang Sáng dài 100m, rộng 12m, trần hang có nơi cao 12m. Tuy gọi là hang Sáng nhưng trong hang khá tối và được bố trí đèn. Tên hang mang ý nghĩa khát vọng vươn lên của người xưa: từ “tối” đến “sáng”, sau hang Tối là hang Sáng.

  • Hang Khống

Hang có chiều dài 70m. Đây từng là căn cứ, kho quân sự, xưởng sản xuất vũ khí hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ của quân dân ta.

  • Hang Sính, hang Si, hang Ba Giọt

Ba hang này gắn liền với câu chuyện tình buồn của một đôi trai gái. Truyện kể rằng có một chàng công tử yêu say đắm một cô gái. Nhưng khi chàng gánh sính lễ đến hang Sính thì cô gái đã bị cống nạp cho nước láng giềng. Chàng đau đớn sang hang Ba Giọt tắm gội, rồi trầm mình xuống hang Si.

Hang Ba Giọt có loại cây bụt mọc xuyên từ trần ngược xuống. Kinh nghiệm du lịch Tràng An đánh giá thạch nhũ ở hang Ba Giọt có đặc điểm ẩm, thỉnh thoảng vẫn còn nước nhiễu, tạo nên nhiều hình dạng, màu sắc độc đáo và rất đẹp. Theo truyền thuyết, nếu ai qua hang Ba Giọt mà đón được ba giọt nước thì sẽ gặp may mắn và hạnh phúc.

3.3 Kinh nghiệm du lịch Tràng An bằng thuyền 

Với địa hình phần lớn là nước, Tràng An được ví như Vịnh Hạ Long thu nhỏ cũng bởi nét tương đồng ấy. Để khám phá được nơi đây, du khách có thể lựa chọn 3 tuyến thuyền sau:

  • Tuyến 1: Bến thuyền – Đền Trình – Hang Tối – Hang Sáng – Hang Nấu Rượu – Đền Trần – Hang Ba Giọt – Hang Seo – Hang Sơn Dương – Phủ Khống – Chùa Báo Hiếu – Hang Khống – Hang Trần – Hang Quy Hậu – trở lại bến thuyền.
  • Tuyến 2: Bến thuyền – Hang Lấm – Hang Vạng – Hang Thánh Trượt – Đền Suối Tiên – Hang Đại – Hành Cung Vũ Lâm – trở lại bến thuyền.
  • Tuyến 3: Bến thuyền – Đền Trình – Hang Mây – Suối Tiên – Hang Địa Linh – Hang Đại – Hành Cung Vũ Lâm – trở lại bến thuyền.
kinh nghiem du lich trang an

Mỗi tuyến thuyền sẽ đều có những nét riêng vô cùng độc đáo. Theo một số du khách đã có kinh nghiệm du lịch Tràng tuyến 2 được nhiều du khách chọn lựa nhất. Bởi sự kết hợp hoàn hảo khi tham quan hang động và các điểm tham quan nổi bật khác. Du khách sẽ ghé thăm ba hang động, hai ngôi đền và làng King Kong; một điểm đến hot nhất trong bộ phim Kong Skull Island.

Ngoài ra, khu du lịch cũng cung cấp dịch vụ chèo thuyền Kayak. Theo kinh nghiệm du lịch Tràng An Loại hình này sẽ phù hợp với du khách thích tự trải nghiệm khám phá. Và cũng yêu cầu sức khỏe nhiều hơn so với cách trên. Dịch vụ chèo kayak có 2 tuyến chính:

  • Tuyến 1: Bến thuyền - Đền Trình - Cổng Tam Quan - Cửa hang Tối - Cửa hang Quy Hậu - Núi Ngọc.
  • Tuyến 2: Bến thuyền - Bến Đảo Kong - Thủy Đỉnh - Hành Cung Vũ Lâm
kinh nghiem du lich trang an

4 Ăn gì ở Tràng An Ninh Bình 

Đến khu du lịch Tràng An, bạn nhất định phải thưởng thức món thịt dê núi ngon trứ danh của đất Ninh Bình. Cơm cháy thịt dê Ninh Bình từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản không thể thiếu của mọi du khách khi đi du lịch Ninh Bình. Sau mỗi hành trình khám phá các danh lam thắng cảnh như Tràng An, chùa Bái Đính, hang Múa, hay Tam Cốc Bích Động…,

kinh nghiem du lich trang an

Dê được nuôi thả tự nhiên trên núi đá, ăn nhiều loại rau cỏ, thảo mộc nên thịt chắc, ít mỡ và thơm ngon đặc biệt. Theo kinh nghiệm du lịch Tràng An nhà hàng dê Chính Thư là nhà hàng dê nổi tiếng tại Ninh Bình không chỉ du khách mà người dân địa phương cũng hay lui tới. 

Giao thông thuận tiện lại rất gần Hà Nội, khu du lịch Tràng An xứng đáng là điểm đến tiếp theo của mọi du khách trên hành trình khám phá Việt Nam đúng không nào. 

Xem thêm: TOP 10 homestay Tràng An view đẹp, giá tốt Selfie “cực chất” tại Tràng An cổ Ninh Bình
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.