Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Ninh Bình Du ngoạn chợ Rồng Ninh Bình tìm lại nét văn hóa cố đô

Du ngoạn chợ Rồng Ninh Bình tìm lại nét văn hóa cố đô

Ngày đăng : 17/01/2024
Chợ Rồng Ninh Bình không chỉ là địa điểm giao thương, mua sắm mà còn là điểm đến có ý nghĩa lịch sử với du khách trong và ngoài nước
Nội dung chính

"Cầu Trà Là không dài hẹp, Gái chợ Rồng không đẹp mà yêu". Gái chợ Rồng không lộng lẫy nhưng đằm thắm như phong cảnh chợ Rồng Ninh Bình không hào nhoáng mà lại khiến người phải đắm say. Hôm nay Digiticket sẽ cùng bạn tìm hiểu cái tình, nét duyên của con người nơi đây và khu chợ nổi tiếng này nhé.

1. Đôi nét về chợ Rồng Ninh Bình

Chợ Rồng nằm ở khu vực ngã ba sông Vân đổ vào sông đáy, giáp trục đường lớn thuộc phường Vân Giang và chỉ cách nút giao thông với quốc lộ 10 và quốc lộ 1 khoảng 800m. Những gì thuộc về tiêu chí "nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ" thì chợ Rồng Ninh Bình đều đáp ứng hoàn hảo.

Ảnh: Sưu tầm

Chợ Rồng Ninh Bình là chợ đầu mối cấp I với quy mô khang trang rộng rãi lên đến 16.000 m². Trong bán kính 100 km, chợ Rồng là điểm giao thương lớn nhất,quy tụ của đa dạng các loại hàng hóa, dịch vụ. Đây cũng là đô thị sầm uất nhất nhì Việt Nam trong thời nhà Lê hay khi thực dân Pháp xâm lược.

Bạn có thể tham quan Chùa Non Nước Ninh Bình – Vẻ đẹp tâm linh giữa thiên nhiên hùng vĩ khà gần với chợ Rồng.

2. Câu chuyện lịch sử về chợ Rồng Ninh Bình

Thành phố Ninh Bình khi xưa được chọn làm lỵ sở Vân Sàng của trấn Sơn Nam, đất kho cũ của nhà Lê. Dưới triều Gia Long (1814), thành Ninh Bình được xây dựng rất kiên cố. Khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ, Chợ Rồng được xây dựng để phục vụ cho nhu cầu giao thương, buôn bán thời bấy giờ. Ngoài ra, nhiều công sở và khu phố cũng được hình thành trong thời điểm này như Dinh quan công, dinh quan tuần phủ, cầu Trà Là, phố Pesit, phố nhà Thờ, phố Cô Đầu,…

Đến khi kháng chiến nổ ra, những công trình này bị phá bỏ để thực hiện chiến dịch "Vườn không nhà trống". Chợ Rồng cũ cũng theo đó bị tháo dỡ. Tuy nhiên, vị trí nơi này vẫn nằm trong tiềm thức của người dân địa phương. Vì vậy, khi hòa bình, chợ Rồng đã được tái thiết tại đúng vị trí trước đó với diện mạo hiện đại hơn.

Ảnh: Sưu tầm

Để tìm hiểu về lịch sử và địa danh cổ xưa thì đừng quên khám phá khu du lịch Tràng An - địa điểm

3. Khám phá chợ Rồng Ninh Bình từ A-Z

Không chỉ là nơi buôn bán giao thương hàng hóa, chợ Rồng Ninh Bình còn là điểm đến du lịch và thưởng thức ẩm thực địa phương. Bạn có thể ghi lại những khoảnh khắc bình dị của người dân cố đô hay đơn giản là cảm nhận không gian náo nhiệt, nhộn nhịp đầy sức sống.

Dạo quanh “trung tâm mua sắm” cổ nhất Ninh Bình

Về kiến trúc tổng thể, chợ Rồng được chia thành 3 khu chức năng gồm:

  • Khu A: Bao gồm chợ chính, chợ thực phẩm, khu ẩm thực, nhà để xe và khu hạ tầng kỹ thuật.
  • Khu B: Là nơi bán rau quả và buôn bán tự do ngoài trời.
  • Dọc tuyến đường Dương Vân Nga: Kinh doanh tự do.

Ảnh: Sưu tầm

Các khu vực trong chợ được quy hoạch rõ ràng nên rất dễ dàng nhận biết đường đi.

Chợ chính được đặt trong một khu nhà 3 tầng mái bằng, thiết kế theo kiểu 2 giếng trời và 4 cầu thang lên xuống. Tại đây, bạn có thể tìm mua đa dạng các mặt hàng như đồ điện tử, điện máy, chăn gối, điện gia dụng, dụng cụ gia đình,...

Chợ lương thực và thực phẩm tươi sống nằm sát chợ chính và nơi gửi xe. Nơi đây bán các loại gạo, các loại ngũ cốc và thực phẩm tươi sống như thịt, cá, tôm, trứng,...

cho rong ninh binh

Ảnh: @thanhnpvn

Phía bên kia cầu Trà Là là chợ rau quả tươi và khu vực kinh doanh tự do ngoài trời. Đây là khu vực dành cho những người buôn tạm thời, không kinh doanh cố định tại chợ. Những người bán hàng ở đây không mất thuế và giá cũng rẻ hơn đôi chút.

Nếu bạn muốn thưởng thức ẩm thực hay nạp năng lượng sau một vòng khám phá, mua sắm thì hãy đi dọc hành lang lối ven sông Vân. Nơi đây là dãy hàng quán tấp nập, cung cấp các món ăn nhanh mang hương vị riêng của Ninh Bình.

cho rong ninh binh 5

Ảnh: Facebook Thúy Hiền

Chợ Rồng Ninh Bình rất được lòng du khách là nhờ điểm gửi xe tiện lợi ngay 2 hông khu chợ chính. Ngoài ra, các công trình phụ trợ như khu WC, trạm nước, trạm điện, cứu hỏa,... được đặt ngay cạnh chân cầu Trà Là. Nếu chẳng may gặp sự cố trong chợ, bạn hãy đến tầng 1 phía sau chợ chính. Đây là trụ sở của ban quản lý Chợ Rồng.

Mặc dù diện tích chợ Ninh Bình này lên đến 16.000 m2 nhưng nhờ cách bố trí và quản lý thông minh, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để tham quan địa điểm mua sắm náo nhiệt này. Vậy nên, nếu đã đặt chân đến đất Ninh Bình, đừng bỏ qua chợ Rồng nổi tiếng nhé.

cho rong ninh binh 7

Ảnh: Sưu tầm

Các mặt hàng bày bán tại chợ Rồng Ninh Bình

Chợ Rồng là địa điểm giao thương lớn nhất nhì khu vực phía Bắc, vì vậy, có thể nói rằng "gi gì gì gì" thứ gì chợ Rồng cũng có.

Vào ban ngày, chợ họp chính với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống. Bạn có thể mua nguyên liệu cho bữa ăn hàng ngày, mua các trang thiết bị điện tử, sắm đồ gia dụng hay tìm kiếm quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang,...

Đến buổi đêm, chợ Rồng trở thành chợ đầu mối Ninh Bình nông sản "khổng lồ". Các tiểu thương ở khu vực lân cận vận chuyển rau, củ, quả và hàng khô mới thu hoạch đến đây. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm mối hàng với mức giá "cực đẹp".

cho rong ninh binh 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Thưởng thức đặc sản trứ danh của vùng đất cố đô

Chợ Rồng Ninh Bình là một biểu tượng văn hóa của vùng đất cố đô Hoa Lư xưa. Ghé thăm chợ, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được phần nào đời sống, con người và cả ẩm thực nơi đây.

Nói đến đặc sản chợ Rồng Ninh Bình, bạn tuyệt đối không thể bỏ qua những món ăn làm nên thương hiệu như thịt dê núi, tép Vân Long, lợn mường, nhếch, rượu Kim Sơn, cơm cháy Ninh Bình,...

Ảnh: Sưu tầm

Trong đó, thịt dê núi là món ăn nức tiếng làm nên thương hiệu ẩm thực cho vùng đất Ninh Bình. Khác với những nơi khác, thịt dê Ninh Bình ngọt, chắc, ít mỡ và rất thơm. Thịt dê kết hợp vùng các loại rau ăn kèm tại núi đá và rượu Kim Sơn hay rượu cần Nho mang đến cho người thưởng thức một cảm nhận tuyệt hảo.

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, những món đặc sản theo mùa của địa phương này cũng được du khách săn lùng liên tục như: dứa Đồng Giao hay cá rô Tổng Trường. Muốn ăn dứa đúng vụ bạn nên đến chợ Rồng vào tháng 3 đến tháng 7. Muốn thưởng thức những con cá rô béo ngọt, chắc thịt, bạn nên đến đây vào tháng 4 hàng năm.

Đặc sản chợ Rồng Ninh Bình không quá nhiều nhưng lại đậm đà và rất riêng. Chỉ khi tự mình đặt chân đến vùng đất này, bạn mới có thể cảm nhận nó một cách rõ ràng và trọn vẹn nhất.

5. Một số kinh nghiệm mua hàng tại chợ Rồng Ninh Bình

Trên thực tế, ngoài quy mô lớn thì các hoạt động của chợ Rồng cũng tương tự như các chợ dân sinh bình thường khác. Bạn chỉ cần lưu ý một số điều dưới đây:

Ảnh: Sưu tầm

  • Nếu muốn mua thực phẩm tươi sống, bạn nên đi chợ sớm để lựa được đồ tốt nhất.
  • Giá cả tại chợ Rồng thường đắt hơn các chợ khác một chút. Tuy nhiên, nếu bạn biết mặc cả thì sẽ mua được đồ với giá rất rẻ.
  • Chợ Rồng là nơi bán các thiết bị câu, đánh, bắt cá đã qua sử dụng nhưng còn rất tốt. Vậy nên, nếu bạn cần mua những thiết bị này thì nơi đây chính là lựa chọn hợp lý.

Trên đây là thông tin về điểm du lịch chợ Rồng Ninh Bình. Nếu đến thăm vùng đất cố đô thì hãy ghé qua nơi đây để có những trải nghiệm thật thú vị nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.