Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Lai Châu Khám phá 15+ đặc sản Lai Châu gây thương nhớ nhất

Khám phá 15+ đặc sản Lai Châu gây thương nhớ nhất

Ngày đăng : 16/01/2024
Hãy cùng điểm danh những món đặc sản Lai Châu để thưởng thức và mua về làm quà mà khách du lịch yêu thích nhất trong bài viết nhé.
Nội dung chính

Lai Châu là một trong những tỉnh thành góp phần tạo nên bản sắc văn hoá vùng Tây Bắc của nước ta. Bên cạnh phong cảnh núi rừng hùng vỹ, đặc sản Lai Châu cũng được khách du lịch yêu thích. Hãy cùng tìm hiểu top 10 món đặc sản "gây thương nhớ" nhất của nơi này nhé.

1. Món ăn đặc sản Lai Châu nhất định phải thử

Sau khi khám phá đèo Ô Quy Hồ, cao nguyên Sìn Hồ, Bạch Mộc Lương Tử,... bạn sẽ phải thưởng thức những món ăn đặc sản của Lai Châu thì mới được coi là đã du lịch tới đây.

1.1 Lợn cắp nách

Lợn cắp nách nuôi theo cách thả rông trong rừng, chỉ nặng khoảng 10kg - 15kg nhưng rất chắc thịt, thơm ngon. Đặc biệt khi chế biến thành món lợn nướng, lợn hấp, lợn nấu giả cầy,... kết hợp thêm những loại lá gia vị đặc trưng của miền núi, mang lại cảm giác lạ miệng, ngon khó cưỡng.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.2 Lam nhọ

Mới nghe tên "lam nhọ" hẳn bạn sẽ không thể hình dung ngay được đây là món đặc sản gì. "Lam" có nghĩa là nướng, "nhọ" là nhừ. Lam nhọ là món thịt trâu hoặc thịt bò nướng nhừ. Người Lai Châu thái lát mỏng thịt rồi ướp với mắc khén, gừng, tỏi, bí non, cà rừng rồi nướng trên bếp than hồng.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.3 Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp là món cá chép gập nướng của người Thái. Món ăn này thường có mặt trong các bữa cơm đãi khách quý. Pa pỉnh tộp có hương vị thơm ngon đặc biệt nhờ vào cách chế biến và tẩm ướp gia vị cầu kỳ hơn các món cá nướng thông thường. Để làm món pa pỉnh tộp, người ta có thể sử dụng cá chắm, cá rô, cá trôi, nhưng ngon nhất vẫn là cá chép, nặng từ 5 lạng trở lên.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

Gia vị ướp thường gồm các loại rau thơm, hành lá, thì là, rau húng, xả, hành củ, gừng, tỏi, ớt và mắm muối. Đặc biệt không thể thiếu hạt mắc khén tạo nên hương vị đặc trưng. Sau khi được ướp gia vị, cá sẽ được nướng trên bếp than củi. Thịt cá mềm, ngọt mà phần bên ngoài vẫn giòn rụm.

1.4 Canh tiết lá đắng

Canh tiết lá đắng cũng là đặc sản Lai Châu trứ danh. Đúng như tên gọi món ăn này có một vị đắng đặc trưng khó có thể tìm thấy ở các loại rau khác. Ấy vậy mà lại cực kỳ phù hợp cho những ngày thời tiết mát mẻ hoặc lạnh giá. Mùi hương thơm nồng và vị đắng của bát canh nóng hổi đã làm biết bao du khách xiêu lòng.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.5 Nộm rau dớn

Đây là món ăn chỉ có ở Lai Châu. Để làm nên món nộm rau dớn ngon đúng điệu, người ta phải chọn những cọng rau còn non, lá bánh tẻ. Kết hợp với lạc rang, chanh, muối, ớt, gừng và một số loại gia vị miền núi. Tuy cách chế biến khá đơn giản nhưng hương vị đậm đà, ngọt bùi và rất lạ miệng lại chiếm được cảm tình của rất nhiều du khách tới Lai Châu.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.6 Rêu đá

Với người dân tộc Thái, rêu đá là một loại rau sạch, tự nhiên, được lấy ở bên những con suối lớn hoặc dưới chân thác nước. Loại cây này chỉ mọc từ đầu mùa thu tới hết tháng 3 âm lịch nên không phải lúc nào cũng có thể thưởng thức.

Đến với bản làng đồng bào người Thái, bạn sẽ được thưởng thức nộm rêu đá, rêu đá nướng,... Màu xanh bắt mắt và hương vị đặc biệt sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.7 Xôi nếp nương

Gạo nếp nương chứa đựng tinh tuý của đất trời Lai Châu. Những hạt gạo nếp mập tròn, căng mây mẩy, khi đồ lên thì sáng bóng, mềm, dẻo, ngọt và thơm ngát. Xôi nếp nương ở Lai Châu còn được đồ cùng các loại nước cốt từ rau củ để làm thành món xôi ngũ sắc vừa ngon lành vừa bắt mắt.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.8 Măng nộm hoa ban

Nộm măng đắng hoa ban là món đặc sản Lai Châu mang đầy đủ hương vị đắng, chua, cay, mặn, ngọt, bùi. Món ăn thú vị này được làm từ măng đắng, lá và hoa ban, cá suối nướng, thú nau, củ giềng và gia vị. Dù chỉ mới nếm thử một lần, bạn cũng sẽ nhớ mãi không quên.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.9 Ve sầu rán

Mới nghe tên chắc hẳn bạn sẽ không dám thử món đặc sản Lai Châu này. Nhưng nếu được mục sở thị tận nơi thì bạn phải sẽ thay đổi suy nghĩ đấy. Ve sầu rán giòn, thơm lựng, hòa quyện cùng chút bùi bùi của lạc rang giòn, thêm chút rượu cay cay thì đúng là tuyệt vời.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

1.10 Cá bống vùi gio

Một món ăn đòi hỏi người nấu phải có một bàn tay khéo léo và giàu kinh nghiệm nấu nướng. Cá bống phải được bắt ở suối Tùng Lâm, chọn những con có kích thước đều nhau. Sả, ớt, gừng, hạt tiêu, mắc khén, lá húng, lá hom cũng phải là những nguyên liệu tốt nhất. Cá nướng chín vừa tới, ngọt, ngậy mà không béo, có hương vị thơm ngon đặc biệt.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

2. Đặc sản Lai Châu để mua về làm quà

Đặc sản về làm quà cho người thân, gia đình, bạn bè cũng rất đa dạng. Bạn có thể tham khảo các món đặc sản sau đây.

2.1 Thịt trâu sấy

Đứng đầu trong danh sách đặc sản Lai Châu làm quà chắc chắn không thể thiếu món ăn nổi tiếng này. Mỗi phần thịt trâu sấy đều được làm từ bắp đùi không có gân và mỡ. Thịt có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi gừng, sả, ớt, mắc khén. Nhắm cùng chút rượu ngon Tây Bắc thì không gì sánh bằng.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

2.2 Hạt dổi

Hạt dổi thường được người dân Lai Châu thu lượm tự nhiên trong các khu rừng già. Nhờ vào hương vị thơm ngon đặc biệt mà hạt dổi được biết đến như một món đặc sản Lai Châu trứ danh. Hạt dổi rất bé, có màu nâu thẫm, mùi thơm và được giã nhỏ cùng muối để làm gia vị chấm.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

2.3 Hạt óc chó rừng

Hạt óc chó rừng Lai Châu chứa nhiều dinh dưỡng và có chất lượng tốt không khác gì các loại hạt óc chó nhập khẩu. Vì vậy, khách du lịch Lai Châu thường mua hạt óc chó rừng về biếu người thân như một món quà sức khoẻ. Giá hạt óc chó rừng cũng mềm hơn loại nhập khẩu. Giá bán cả quả là khoảng 150k/kg, giá bán tách vỏ là khoảng 300k/kg.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

2.4 Rượu ngô Sùng Phài

Rượu ngô đã rất quen thuộc với mọi người. Nhưng rượu ngô Sùng Phài thì lại mang một hương vị đặc biệt, đậm chất Lai Châu. Nhờ có khí hậu mát mẻ quanh năm và nguồn nước trong lành, rượu ngô Sùng Phài được đánh giá là "đệ nhất danh tửu" mà ai đến Lai Châu cũng phải thử và mua về làm quà.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

2.5 Rượu sâu chít

Rượu sâu chít là loại rượu quý được ngâm từ sâu chít - một loài sâu của vùng núi Tây Bắc. Sau khi bẳt sâu chít về, người dân Lai Châu sẽ rửa chúng bằng nước sạch và nước muối sau đó để ráo. Khi sâu chít đã ráo nước sẽ được cho vào bình ngâm cùng rượu trắng. Chỉ khoảng 2 - 3 tiếng sau là bạn đã có thể thưởng thức món rượu sâu chít. Tuy nhiên, rượu càng ngâm lâu thì càng tốt, càng bổ, càng thơm.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

2.6 Đại hồi

Đại hồi là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam và Trung Hoa. Ở nước ta, đại hồi thường được trồng nhiều tại vùng núi Tây Bắc, đặc biệt là ở Lai Châu. Đại hồi có đặc tính thơm, ấm. Ngoài dùng làm gia vị nấu ăn, đại hồi còn được sử dụng để chế biến thành dạng bột hoặc tinh dầu trong chăm sóc sức khoẻ.

dac san lai chau

Ảnh sưu tầm

Bài viết trên đã cho bạn những gợi ý về các món đặc sản Lai Châu để thưởng thức và mua về làm quà. Nếu có dịp khám phá vùng đất Tây Bắc này, bạn hãy thử kiểm chứng tận mắt, tận miệng những món đặc sản này nhé!

Đến Lai Châu, ngoài những món ăn ngon đặc trưng, bạn đừng bỏ lỡ cảnh đẹp hiếm có tại nơi này nhé:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.