Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Lai Châu [UPDATE] Kinh nghiệm du lịch Lai Châu tự túc mới nhất 2022 chi tiết: địa điểm, ăn gì, ở đâu...

[UPDATE] Kinh nghiệm du lịch Lai Châu tự túc mới nhất 2022 chi tiết: địa điểm, ăn gì, ở đâu...

Ngày đăng : 16/01/2024
Đi du lịch Lai Châu để thấy rõ hơn cuộc sống của đồng bào vùng cao và thêm yêu những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp!
Nội dung chính

Lai Châu mỗi mùa một nét đẹp riêng vừa thơ mộng trữ tình nhưng cũng vô cùng hùng vĩ kiêu sa. Nếu như bạn là người đam mê du lịch đừng bỏ lỡ hành trình du lịch Lai Châu nhé. Tham khảo bài viết dưới đây, Digiticket sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm du lịch Lai Châu tự túc mới nhất và chi tiết nhất nhé. 

1. Vài nét về điểm đến Lai Châu

Lai Châu là một tỉnh biên giới miền cao thuộc vùng Tây Bắc Bộ - trung du và miền núi phía Bắc của Việt Nam. Tỉnh Lai Châu tiếp giáp Vân Nam của Trung Quốc và các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai của Việt Nam.

du lich lai chau

Bản đồ du lịch Lai Châu

Nằm trong vùng núi cao, Lai Châu có một khí hậu trong lành mát mẻ với các cao nguyên đồ sộ trên 1500m, nổi bật là dãy Hoàng Liên Sơn (trải dài qua Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái) với đỉnh Fansipang cao 3143m.

Ngày nay, Lai Châu cùng với các tỉnh vùng núi lân cận tạo nên ngũ giác du lịch nức tiếng du khách trong và ngoài nước với vẻ đẹp không nghiêng về hiện đại như các thành phố lớn mà là vẻ đẹp tuyệt mĩ của thiên nhiên, đất trời, sông núi và những nét đẹp tâm hồn của đồng bào dân tộc miền cao giữ bước chân du khách.

du lich lai chau

Ảnh: @frog.0412

2. Du lịch Lai Châu mùa nào thì đẹp nhất?

Sở hữu kiểu khí hậu đặc trưng và lối sống chung của các tỉnh Tây Bắc nên bạn hoàn toàn có thể tham chiếu thời gian đi giống với những lịch trình Tây Bắc trước đó, cụ thể là:

Tháng 12 - 3 khí hậu và cảnh Tây Bắc rất đẹp với nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc, cũng là mùa lễ hội khí trời rất đẹp nên đây là dịp đẹp nhất để du lịch Lai Châu. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi vào tháng 9 và 10 hoặc tháng 3 - 5 để săn biển mây ở Sìn Hồ và chiêm ngưỡng mùa nước đổ.

Các bạn nên tránh đi vào mùa mưa vào các tháng như: tháng 6, 7, 8 bởi lúc này các tuyến đường Lai Châu thường xuyên rơi vào tình trạng bị sạt lở đất, nước lũ trên các sông suối cũng dâng cao rất nguy hiểm.

du lich lai chau

Ảnh: @nganbung.g

3. Gợi ý cách thức di chuyển để du lịch Lai Châu

Hiện nay, sân bay Lai Châu vẫn chưa hoàn thành nên bạn có thể từ Hà Nội bắt xe đến Lai Châu, nếu bạn ở các tỉnh thành xa thì bắt máy bay đến Hà Nội trước với giá vé tùy thuộc vào khu vực bạn sinh sống. Các phương tiện di chuyển cụ thể như sau:

3.1 Xe khách Hà Nội - Lai Châu

Xuất phát từ bến Giáp Bát hoặc Mỹ Đình đến bến xe thị xã Lai Châu, bạn có thể chọn các hãng xe khách sau:
Tên hãng xe Số điện thoại Giá vé
Xe Bùi Ngọc Dũng 0912 045015  250.000 VNĐ
Xe Anh Tú (0213) 6286909 300.000 VNĐ
Xe Hải Vân (0213) 6277287 280.000 VNĐ
Xe Hoàng Anh 0984 971999 350.000 VNĐ
Xe Ngân Hà 0912 131215 250.000 VNĐ
 

3.2 Xe máy và ô tô:

với khoảng cách 450 km cho gần 9 giờ di chuyển, đoạn đường đi này sẽ khá dài và mệt mọc những bù lại bạn sẽ được tận hưởng khí trời tuyệt vời và cảnh đẹp rừng núi Tây Bắc trên cung đường này.

Tuyến thứ 1: Từ cầu Thăng Long sau đó đi thẳng trên Cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đến địa phận tỉnh Lào Cai bạn rẽ trái vào quốc lộ 279. Sau đó, đi thẳng đường quốc lộ này là đến địa phận Lai Châu.

Tuyến thứ 2: Theo hướng đường Hồ Tùng Mậu chạỵ xe thẳng hướng quốc lộ 32. Bạn sẽ cập địa phận Lai Châu trên tuyến đường này.

du lich lai chau

Ảnh: @ltk.kk

3.3 Thuê xe máy tại Lai Châu

Sau khi di chuyển lên Lai Châu bằng xe khách hay tàu hỏa thì việc thuê xe máy đi lại là điều cần thiết, sau đây là một số địa chỉ cho thuê xe tại Lai Châu với giá từ 80.000 - 150.000/ngày:
Tên cửa hàng Địa chỉ Số điện thoại
Thuê xe máy Anh Hùng Hoàng Minh Giám, Tam Đường, Thị xã Lai Châu, Lai Châu 097 322 67 68
Thuê xe máy Hoa Sữa 179 Lê Duẩn, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu 0394 312 640
Thuê xe máy Phúc An Đối diện bến xe Lai Châu, Hoàng Minh Giám, Lai Châu 0961 215 215
Thuê xe máy Lai Châu 51 Trần Hưng Đạo, Phường Đoàn Kết, Lai Châu 0394 816 947

4. Một số địa điểm lưu trú khi du lịch Lai Châu 

Sau đây là danh sách một số homestay, khách sạn, nhà nghỉ được chưa chuộng tại Lai Châu mà bạn có thể tham khảo:

Homestay Xa Cha - 0389 960 113

  • Địa chỉ: Sìn Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu
  • Khoảng giá: từ 300.000VND/đêm

Homestay Sùng A Hoà - 094 484 13 07

  • Địa chỉ: Sàng Mà Pho, Phong Thổ, Lai Châu
  • Khoảng giá: từ 300.000VND/đêm
du lich lai chau

Ảnh: Sưu tầm

Homestay Vàng A Chín - 098 239 43 33

  • Địa chỉ: Sìn Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu
  • Khoảng giá: từ 300.000VND/đêm

Khách sạn Mường Thanh - 0213 3790 555

  • Địa chỉ: Số 113 Lê Duẩn, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu
  • Khoảng giá: từ 1.500.000VND/đêm

Khách sạn Hoàng Nhậm - 098 611 11 89

  • Địa chỉ: Điện Biên Phủ, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu
  • Khoảng giá: từ 400.000VND/đêm

Nhà nghỉ Tây Bắc - 0213 3875 879

  • Địa chỉ: 149 Trần Hưng Đạo, Đoàn Kết, Thị xã Lai Châu, Lai Châu
  • Khoảng giá: từ 300.000VND/đêm
du lich lai chau

Ảnh: Sin Suoi Ho Hideaway

5. Địa điểm du lịch Lai Châu đặc sắc

Ghé Lai Châu, không nên bỏ qua những địa điểm làm nên "hành trình du lịch" độc đáo như sau:

5.1 Đèo Ô Quy Hồ

Địa chỉ: Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu, Việt Nam

Nếu đã có "tứ đại đỉnh đồng" thì Lai Châu cũng có một trong "tứ đại đỉnh đèo" của núi rừng Tây Bắc - đó chính là đèo Ô Quy Hồ bên cạnh 3 đèo khác là Mã Pí Lèng, Khau Pạ và Pha Đin, nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn. Đèo Ô Quy Hồ nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh.

Nằm ở độ cao 2000m so với mặt biển, Ô Quy Hồ sở hữu những đường cong uốn lượn tuyệt đẹp như một người tiên nữ thướt tha. Ngoài việc mang đến sự choáng ngợp với cảnh quan thiên nhiên quá đỗi hùng vĩ thì đèo Ô Quy Hồ còn là nơi săn mây đình đám mà bạn cần phải biết khi ghé Lai Châu đấy.

du lich lai chau

Ảnh: @jilbbb.65

5.2 Cánh đồng Mường Than

Địa chỉ: thị trấn Than Uyên, xã Than Uyên, Lai Châu

“Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” - cụm từ đã quá quen thuộc với dân ưa chuộng xê dịch ý chỉ 4 cánh đồng lúa nổi tiếng nhất của Tây Bắc và Mường Than ở Lai Châu là một trong số đó. Đến Than Uyên Lai Châu, ghé Mường Than mùa lúa chín vàng tháng 9 - 10 để cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp lao động và thiên nhiên "mỹ" đến mê hoặc lòng người.

Cánh đồng lúa chín rạng ngời sẽ mang lại cho du khách một khung cảnh ấn tượng để tạo nên những shoot hình xinh đẹp rạng ngời.

du lich lai chau

Ảnh: @uyenphuong_uyenphuong

5.3 Đỉnh Putaleng

Địa chỉ: xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

Đỉnh Putaleng gần đây nổi lên là một địa điểm du lịch trekking vô cùng thu hút các mạo hiểm giả, nếu không chọn đi Fansipan thì bạn có thể ghé qua đỉnh núi này, một số người leo núi còn cho biết rằng, họ cảm thấy Putaleng khó "ăn" hơn cả Fansipan.

Nằm ở độ cao gần 3100m, chỉ thua kém Fansipan vài trăm mét và cũng nằm trên cung đường dãy Hoàng Liên Sơn, muốn chinh phục Putaleng bạn sẽ mất khoảng 3 ngày và nghỉ ngơi tại các lán trại được dựng dọc đường hoặc lều. Điều thu hút nhất của Putaleng là một địa điểm còn mới và ít người biết hơn, tìm về cảm giác leo núi nguyên thủy tại đây nếu bạn muốn nhé.

du lich lai chau

Ảnh: @vitran16

5.4 Bản Pú Đao

Địa chỉ: huyện Sìn Hồ, Lai Châu

Gọi là bản nhưng thực chất Pú Đao là một xã người H'mông nhỏ bé gồm bốn bản Hồng Ngài, Nậm Đoong, Nậm Đắc và Hồng Tý, năm 2006 Pú Đao được Gecko Travel (geckotravel.com) - một hãng du lịch của nước Anh chuyên đưa khách đến Đông Nam Á bầu chọn là một trong năm điểm đến hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á.

Ngày nay, Pú Đao là một địa điểm du lịch cực kì được yêu thích và có thể nói là nổi tiếng bậc nhất tại Lai Châu. Các con đường, ngôi nhà trong bản vẫn giữ nguyên những điều đặc trưng của vùng cao tuy nhiên đẹp mắt và cảnh sắc cũng được tô điểm hơn để hoạt động du lịch.

Pú Đao cao, đường đi khó nhọc nhưng khi đến nơi rồi, thu vào mắt bạn là cảnh đẹp hữu tình nên thơ, phóng tầm mắt ra xa từ đỉnh Pú Đao là cả một bức tranh xanh ngắt với điểm nhấn là con sông Đà hùng vĩ đã xuất hiện trong thi ca của biết bao nhiêu thi sĩ.

du lich lai chau

Ảnh: @linhkha.doan

5.5 Bản Sì Thâu Chải

Địa chỉ: Hồ Thầu, Tam Đường, Lai Châu

Bản Sì Thâu Chải là một bản du lịch cộng đồng được du khách ưa chuộng khi ghé thăm Lai Châu. Nơi này, có những bản làng đẹp như tranh vẽ, những người dân hiếu khách, những năng sớm gió lay động nhành hoa trước cửa, những ngôi nhà kiểu dân tộc Dao đơn giản nhưng đầy bình yên.

Có thể nói, Sì Thâu Chải phù hợp cho những tâm hồn lãng du mơ mộng yêu thích việc đưa mắt ngắm nhìn những nét đẹp giản dị của thực tại, những ngọn núi xanh ngắt phía xa và những đám mây giăng kín trời mỗi độ bình minh.

du lich lai chau

Ảnh: @hoangthanhhuyen606

5.6 Xã Sin Suối Hồ

Địa chỉ: huyện Phong Thổ, Lai Châu

Nằm ở độ cao 1500m, Sin Suối Hồ cũng là một bản du lịch cộng đồng ở huyện Phong Thổ, Lai Châu. Giống như Sì Thâu Chải, nơi đây tập hợp các nhiều homestay xinh đẹp, có đến 10 hộ trong xã làm homestay. Homestay ở Sin Suối Hồ toàn toàn được thiết kế theo những chi tiết trong văn hóa vùng cao.

Xã được bao quanh bởi một khu rừng nguyên sinh rộng lớn, đến Sin Suối Hồ bạn có thể đi tham quan Thác Trái Tim xinh đẹp, ngắm nhìn những dòng suối chảy siết từ trên cầu, ẩn náu trong các ngôi nhà tổ chim hoàn toàn hòa hợp với thiên nhiên, thăm thú cuộc sống của người dân địa phương,....

du lich lai chau

Ảnh: @sung_lung

5.7 Quần thể hang động núi Pu Sam Cap

Địa chỉ: Xã Pu sam, huyện Sìn Hồ, Lai Châu

Quần thể hang động Pusamcap là điểm đến hấp dẫn đối với tất cả những ai ưa thích khám phá, mạo hiểm. Quần thể này có 3 động chính là Thiên Môn, Thiên Đường và Thủy Tinh (trong đó động Thủy Tinh chưa đi vào thai khác du lịch ), động nào cũng đều mang vẻ đẹp tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.

Đến với nơi đây bạn sẽ được tham khung cảnh kỳ vĩ của hang động với nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh độc đáo được hình thành từ những thạch nhũ mang đến cảm giác lạ lẫm lẫn cho người xem. Đến nơi này bạn như tách biệt ra khỏi cuộc sống ồn ào, náo nhiệt ngoài kia và tận hưởng cho riêng mình một khoảng trời.

du lich lai chau

Ảnh: @bartek_83

5.8 Thác Tác Tình

Địa chỉ: 8JW7+WCQ, TT. Tam Đường, huyện Tam Đường, Lai Châu

Được người ta ví von với mỹ danh "dải lụa đào trên dãy Hoàng Liên Sơn", Thác Tác Tình mang trong mình vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng với ngọn thác cao 120m đổ thẳng xuống tạo thành một hồ nước trong xanh như ngọc rộng khoảng 200m2, nổi bật trong các địa điểm du lịch Lai Châu.

Không chỉ được đắm mình dưới làn nước mát diệu kì, bao quanh thác là cả một khung cảnh thiên nhiên của núi rừng, phóng tầm mắt ra xa là những cụm núi trải dài như đến vô tận. Thế mới nói, không phải tự nhiên mà thác Tác Tình lại trở nên nổi tiếng và có chỗ đứng vững chắc trong lòng du khách ghé thăm.

du lich lai chau

Ảnh: @linhkha.doan

5.9 Cao nguyên Sìn Hồ

Địa chỉ: huyện Sìn Hồ, Lai Châu

Sỡ hữu độ cao 1800m, Sìn Hồ theo tiếng địa phương có nghĩa là nơi nhiều con suối. Sỡ hữu khí hậu mát mẻ đặc trưng cộng với khí trời trong lành, Cao nguyên Sìn Hồ được ví như "tiên cảnh thanh bình" khi tới du lịch Lai Châu.

Các địa điểm du lịch được ưa chuộng ở Lai Châu đa phần đều tập trung tại cao nguyên này, bên cạnh đó là vẻ đẹp văn hóa con người được thể hiện rõ rệt qua lối sống, ẩm thực hằng ngày, không ngoa khi nói cao nguyên Sìn Hồ là nơi thể hiện được hết thảy vẻ đẹp của Lai Châu.

du lich lai chau

Ảnh: @viphuynh

5.10 Cọc nước Nà Khương

Địa chỉ: xã Bản Bo, huyện Tam Đường, Lai Châu

Cọc nước Nà Khương còn có tên gọi khác là "máy bơm xứ Mường", có chiều cao khoảng 6m. Các cọc nước được sử dụng được đến trước mùa nước lũ, nên bạn muốn tham quan phải chú ý thời gian này nhé.

Những cọn nước này có chức năng dẫn nước, phục vụ sản xuất đã tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp và bình dị thu hút hàng nghìn du khách đến tìm hiểu. Đó là vẻ đẹp yên bình với tiếng cọc nước chạy êm ả bên dòng suối giữa mùa vàng Tây Bắc.

du lich lai chau

Ảnh: Sưu tầm

5.11 Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Địa chỉ: huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử hay Ki Quan San là một trong 4 đỉnh núi cao nhất Việt Nam với độ cao 3046m, đường đi lên núi chập chùng, khó khăn nhưng cảnh lại đẹp bất ngờ với rừng tre nứa, rừng gỗ hay rừng trúc, những vách đá cheo leo phủ đầy rêu vừa đẹp vừa nguy hiểm.

Cuối tháng 8 đến tháng 4 là lúc leo núi Bạch Mộc Lương Tử thích nhất, bởi khi này thời tiết mát mẻ, không quá lạnh cũng không quá nóng. Còn leo núi vào mùa đông cũng là một trải nghiệm đầy thử thách nhưng cũng khá thú vị, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tuyết rơi vô cùng bắt mắt, lúc này mà check in được thì rất tuyệt đấy nhé.

du lich lai chau

Ảnh: @huemeryno

Ngoài những địa điểm trên, Lai châu còn có những điểm đến khác cũng khá hấp dẫn nếu còn thời gian bạn có thể ghé qua như: suối nước nóng Vòng Pó, cao nguyên Dào San, đồi chè Tam Đường, nhà máy thủy điện Lai Châu, mốc 17 - thượng nguồn sông Đà,...

du lich lai chau

Ảnh: @hieu.duog

6. Lịch trình du lịch Lai Châu 3 ngày 2 đêm

Bắt đầu từ Hà Nội, bạn dành thời gian 3 ngày 2 đêm là phù hợp nhất cho chuyến du lịch Lai Châu này, sau đây mời bạn tham khảo lịch trình của bạn Phương Anh:

  • Ngày 1: Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu - Tam Đường

5h: Phương Anh xuất phát từ Hà Nội đi Lai Châu theo hướng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

13h: Tới thị trấn Sapa, nghỉ ngời và tham quan đỉnh Fansipan bằng cáp treo

15h: Di chuyển qua Lai Châu, dừng tại cổng trời đèo Ô Quy Hồ để ngắm cảnh

17h: Nghỉ ngơi tại homestay ở Tam Đường

du lich lai chau

Ảnh: Phương Anh

  • Ngày 2: Tam Đường - Sìn Hồ

6h - 11h: Ăn sáng và tham quan bản Sì Thâu Chải, cọc nước Nà Khương kết hợp săn mây

11h  - 13h: Ăn trưa, nghỉ ngơi

13h - 15h: Tham quan thác Tác Tình

15h - 18h: Di chuyển về huyện Sìn Hồ, nghỉ ngơi tại đây

  • Ngày 3: Sìn Hồ - Hà Nội

6h - 11h: Tham quan bản Pú Đao, quần thể hang động Pusamcap

11h - 13h: Nghỉ ngơi, ăn trưa và trả phòng tại homestay

Vì đường khá xa nên bắt đầu về Hà Nội, khoảng 22.00PM là về tới thủ đô

7. Thưởng thức đặc sản gì khi du lịch Lai Châu ?

Đi du lịch Lai Châu, đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản như sau:
  • Lam nhọ: Thịt trâu hoặc thịt bò được ướp gia vị rồi cho vào ống tre lam nướng trên bếp than hồng cho đến khi từng thớ thịt săn lại, có vị thơm lừng.
  • Thịt trâu sấy: Trâu sấy cũng là một trong những đặc sản Lai Châu được ướp gia vị trong vòng 2 tiếng và nướng trên than củi cho săn lại.
  • Pa pính tộp: Cá to như là mè, chép, trôi được kẹp lại bằng những thanh que, cá được nướng trên lửa than có mùi thơm, khi ăn rất đưa cơm.
  • Nộm rau dớn: Rau dớn sau khi được phơi héo một chút sẽ được trộn với các nguyện liệu khác cho vị bùi bùi lạ miệng.
  • Xôi tím: Sắc tím đặc trưng của món xôi được nhuộm bằng một loại cây có tên là khấu cắm.
du lich lai chau

Ảnh: Sưu tầm

8. Mua quà lưu niệm gì khi du lịch Lai Châu ?

Bạn có thể lựa chọn các món đặc sản tại đây như một quán quà khi du lịch Lai Châu: rượu ngô Sùng Phài, thịt trâu hun khói hút chân không, rượu Sâu Chít, hạt dổi Lai Châu, hạt óc chó rừng,... hoặc ghé qua chợ phiên San Thàng (thành phố Lai Châu) để lựa ti tỉ các loại quà như: khăn, váy, áo thổ cẩm, vòng lắc, hoa tai,....

du lich lai chau

Ảnh: Sưu tầm

Du lịch Lai Châu có thể xem như một chuyến đi của thanh xuân. Tuổi trẻ mà, trải nghiệm những thứ gì mộc mạc, gần gũi sẽ làm cho người ta thêm yêu quý và trân trọng cuộc sống xung quanh mình. Đừng ngại ngùng chi, hãy xách balo lên và đi nhé, Lai Châu hẹn gặp bạn một ngày không xa!

Gợi ý những địa điểm du lịch thú vị cung Tây Bắc:

Ảnh đại diện thuộc quyền sở hữu của: @nguyenkhaitrung

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.