Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sapa Kinh nghiệm chinh phục Bạch Mộc Lương Tử và những điều cần biết

Kinh nghiệm chinh phục Bạch Mộc Lương Tử và những điều cần biết

Ngày đăng : 17/01/2024
Cùng hiện thực hóa giấc mơ chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao 3046m nhờ những kinh nghiệm bổ ích do Digiticket tổng hợp dưới đây nhé!
Nội dung chính

Bạch Mộc Lương Tử lọt top 4 đỉnh núi cao và đẹp nhất của Việt Nam. Chinh phục đỉnh núi này là giấc mơ của rất nhiều người. Đây vừa là cơ hội thử sức mình, vừa giúp bạn trải nghiệm khám phá thiên nhiên hùng vĩ bậc nhất của cả nước. Bài viết dưới đây của Digiticket sẽ tổng hợp các kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử an toàn và thú vị nhất. 

1. Kỳ Quan San Núi Bạch Mộc Lương Tử ở đâu?

Bạch Mộc Lương Tử còn có tên gọi khác là Ki Quan San được mệnh danh là 1 trong 4 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Bạch Mộc Lương Tử có độ cao 3046m so với mực nước biển.

Nằm giáp ranh giữa tỉnh Lai Châu và Lào Cai nên chinh phục đỉnh núi này sẽ có 2 lộ trình di chuyển. Chặng đường này ước tính dài khoảng 30km, vượt qua các dạng địa hình rừng gỗ, rừng trúc, tre, nứa, đồi trọc, vách đá... rất cheo leo. Ở Lào Cai cũng có 2 ngọn núi hùng vĩ được dân phượt đam mê chinh phục. Nếu yêu thích mạo hiểm và khám phá khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bạn có thể tham khảo:

2. Đi Bạch Mộc Lương Tử mùa nào đẹp nhất?

Kinh nghiệm phượt Bạch Mộc Lương Tử lý tưởng nhất là khoảng từ tháng 9 đến tháng 11, đây là giai đoạn thời tiết đẹp nhất, khí hậu mát mẻ, ôn hòa. Đây là lúc nắng nhẹ nhàng, ít mưa, leo núi rất an toàn và thuận lợi để ngắm cảnh.

Nếu bạn muốn leo núi để ngắm tuyết rơi thì nên đi vào tháng 12 đến tháng 1 năm sau. Mặc dù thời tiết rất khắc nghiệt nhưng bù lại bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyết rơi vô cùng đặc sắc. Từ tháng 2 đến tháng 4 là mùa xuân, trên đỉnh núi lúc này sương mù dày, cây cối nảy lộc, xanh mát, không khí trong lành, ít mưa cũng rất thuận lợi để leo núi. Đây còn là thời điểm ngắm hoa ban, hoa mận, hoa đào bung nở rực rỡ.

Có thể nói, chinh phục Bạch Mộc Lương Tử mùa nào cũng đẹp, tuy nhiên bạn cần chú ý tránh đi vào ngày mưa phùn đường trơn trượt khá nguy hiểm.

bach moc luong tu 1

Ảnh: @yogatravelvietnam

3. Chinh phục Bạch Mộc Lương Tử cần chuẩn bị gì?

Khi đi Bạch Mộc Lương Tử bạn cần chú ý chuẩn bị sẵn sàng những điều dưới đây:

  • Chú ý thời tiết: Bạn nên xem trước bản tin thời tiết khoảng 3 – 5 ngày, tuyệt đối không đi vào những ngày thời tiết mưa gió rất nguy hiểm.
  • Lưu ý về sức khỏe: Khi leo núi bạn cần phải thực sự khỏe mạnh. Những người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, sức khỏe yếu không nên leo núi.
  • Chuẩn bị vật dụng leo núi: Một số vật dụng sẽ hỗ trợ bạn leo núi hiệu quả hơn như: gậy gỗ, giày leo núi giúp ma sát tốt, balo gọn nhẹ.... Nếu bạn đeo kính nên chuẩn bị sẵn kính có dây đeo để tránh rơi kính giữa đường. Bạn cũng đừng quên mang theo đèn pin, bật lửa, dao, điện thoại, đồng hồ, găng tay, mũ, túi ngủ, lều, kem chống nắng, sạc pin dự phòng....
  • Trang phục: Bạn chỉ nên mang theo 2 – 3 bộ quần áo vừa đủ thay, nếu mùa đông nên mang theo đồ ấm.
  • Mang theo đồ ăn nhẹ: Một số thực phẩm như bánh kẹo ngọt, chocolate hoặc snack có thể giúp bạn ngăn ngừa hạ huyết áp.
  • Một số loại thuốc: Các loại thuốc đau bụng, đau đầu, băng gạc, thuốc chống côn trùng... luôn cần thiết trong chuyến đi leo núi dài ngày của bạn.
bach moc luong tu 2

Ảnh: @chautuanvinh

4. Lịch trình và cung đường leo núi Bạch Mộc Lương Tử

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao hơn 3000m so với mực nước biển, đem đến khung cảnh kì vĩ nhưng cũng vô cùng hoang sơ, kì ảo cho những ai đam mê leo núi. Thời gian di chuyển từ chân núi lên đến đỉnh khoảng 2 – 4 ngày.

Hiện nay đang có 2 cung đường để khám phá ngọn núi cao ngất ngưởng này cho bạn lựa chọn là:

  • Cung đường 1: Xuất phát từ bản Dền Sung thuộc tỉnh Lai Châu. Cung đường này dễ đi hơn nhưng cần phải có giấy phép của Bộ đội biên phòng, bạn hãy lưu ý nhé!
  • Cung đường 2: Di chuyển từ bản Kỳ Quan San thuộc tỉnh Lào Cai. Con đường này dễ đi hơn, đường không quá trơn trượt nên được rất nhiều người lựa chọn.
bach moc luong tu 3

Ảnh: @im_suunu

Digiticket gợi ý cho bạn 2 cách di chuyển lên Bạch Mộc Lương Tử là thuê porter dẫn đường hoặc tour leo núi giá rẻ dưới đây nhé:

4.1 Hướng dẫn thuê poter đi Bạch Mộc Lương Tử

Dịch vụ thuê porter là người bản địa dẫn đường chinh phục Bạch Mộc Lương Tử có rất nhiều ở trung tâm thị trấn Sapa. Chi phí dẫn đoàn nhiều hay ít phụ thuộc vào số lượng porter mà bạn chọn, đa phần khoảng 300.000 đồng/ ngày.

Bạn có thể lưu lại một số porter chuyên nghiệp như: anh Tủa (số điện thoại: 085 4249308), anh Páo (số điện thoại: 036 9003251), hoặc anh Sở (số điện thoại: 0947880730).

Cung đường được lựa chọn thường xuất phát từ Sàng Ma Sáo. Đường đi theo các Porter thường băng qua nhiều lối mòn, ruộng nương, suối đá. Đến khoảng giữa trưa, bạn sẽ được tư vấn ăn nhẹ có bánh mì, lương khô hoặc đồ hộp. Kết thúc ngày thứ nhất leo núi khoảng 18h tiến hành dựng trại để nghỉ ngơi và ăn uống.

Lên cao, trời đỡ sương mù, thoáng đãng hơn, khi đã dần quen với địa hình, cảm giác mệt mỏi đỡ đi rất nhiều, những khung cảnh mới hiện ra, càng kích thích hấp dẫn chúng tớ hơn. Những dãy núi cao ẩn hiện trong sương mù, những con suối mát lạnh trong vắt, hay một bông hoa dại ven đường đi, tất cả tạo nên hệ sinh thái khác biệt cho Bạch Mộc Lương Tử.

Tiếp tục lộ trình ngày thứ 3 leo núi sẽ di chuyển từ lán nghỉ, đến Núi Muối và Bạch Mộc Lương Tử. Hầu hết các porter sẽ hướng dẫn để bạn có thể ngắm trọn vẹn bình minh tuyệt đẹp trên đỉnh núi Muối. Vượt qua nhiều đỉnh dốc cheo leo sẽ giúp bạn khám phá trọn vẹn những cánh rừng già, những mỏm đá rêu phong, những cánh hoa rừng rực rỡ trên đỉnh núi cao.

bach moc luong tu 11

Ảnh: @uul.tad

4.2 Đặt tour Bạch Mộc Lương Tử

Hiện tại có rất nhiều bên tổ chức tour leo Bạch Mộc Lương Tử. Tùy vào mỗi đơn vị tổ chức mà giá tour các nhau. Tuy nhiên nếu bạn đặt tour đi Bạch Mộc Lương Tử thì sẽ được lo trọn gói bao gồm chi phí đi lại, ăn uống...

bach moc luong tu 12

Ảnh: @mxpham0809

5. Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử có gì đẹp?

Lên đỉnh cao hơn 3046m so với mực nước biển bạn sẽ được tận hưởng những điều tuyệt vời gì? Cùng Digiticket trải nghiệm nhé:

5.1 Săn mây Bạch Mộc Lương Tử

Đứng trên đỉnh núi cao không chỉ là cảm giác đã chiến thắng bản thân mình mà còn vô cùng sảng khoái bởi vẻ đẹp của biển mây mờ ngay trước mắt. Bạn càng di chuyển lên cao, càng thấy mây bồng bềnh, tưởng chừng như đưa tay ra là ôm trọn vào lòng. Nơi này chẳng khác gì thiên đường mây bay cho bạn tha hồ chụp ảnh.

Trên đường di chuyển, bạn còn có thể bắt gặp ở độ cao 2100m là chiếc xích đu sừng sững, nơi bạn có thể check – in giữa lưng chừng mây bay. Chụp ảnh với bình minh mây trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cũng là niềm khao khát của rất nhiều phượt thủ. Lúc này mây cùng với mặt trời le lói sẽ tạo nên bức tranh đủ màu sắc vàng, cam, trắng, xanh.... vô cùng hấp dẫn. Nếu yêu thích những khung cảnh mây trời hùng vĩ, bạn có thể tham khảo thêm 6 địa điểm săn mây Sapa siêu đẹp và HOT nhất hiện nay.

bach moc luong tu 4

Ảnh: @congnguyen3695

5.2 Chụp ảnh với tuyết rơi trên đỉnh núi

Vì nằm trên địa hình cao, nên vào mùa đông đây là một trong những địa danh có tuyết rơi đẹp nhất Việt Nam. Thật tuyệt vời khi bạn được săn cả mây và tuyết. Nền nhiệt độ trên đỉnh núi có thể xuống tới âm hàng chục độ C, tạo nên những lớp băng cứng, tuyết phủ trắng xóa không khác nào khung cảnh ở trời Âu.

Bạn hãy nhớ mang đủ áo ấm, găng tay, mũ len để đảm bảo vượt qua thời tiết khắc nghiệt và tận mắt chứng kiến khung cảnh tuyết rơi siêu đẹp trên đỉnh núi nhé!

bach moc luong tu 5

Ảnh: @longtran87hp

5.3 Những mùa hoa rực rỡ trên đỉnh núi

Trên đỉnh núi còn là thiên đường hoa dại. Đó là mùa hoa đỗ quyên, mùa hoa lan rừng, mùa hoa đào, hoa mận.... đua nhau khoe sắc. Chúng hoàn toàn mọc dại, không có bàn tay chăm sóc của con người nhưng vẫn xanh tốt, rực rỡ trong ánh sương mai. Bạn nhất định phải chụp những bức ảnh đẹp nhất với thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá trên đỉnh núi nhé!

bach moc luong tu 6

Ảnh: @lanhchu

6. Kinh nghiệm phượt Bạch Mộc Lương Tử an toàn

Nếu muốn chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, bạn không nên đi một mình mà hãy chọn đi theo tour leo núi có nhiều người đồng hành, có hướng dẫn viên và mức giá rất rẻ.

Bạn băn khoăn về quá trình ngủ, nghỉ khi leo núi? Nếu bạn đi đường hướng Lào Cai thì hãy yên tâm vì dọc đường đi có các lán của người dân dựng lên, sức chứa tối đa khoảng 50 người cùng một lúc. Bên trong lán có đủ chăn, gối cho du khách. Còn đường xuất phát từ Lai Châu phải chuẩn bị sẵn túi ngủ và lều trại.

Kinh nghiệm khi leo núi là bạn nên đi đều chân, thở đều để tránh mất sức. Bạn nên mang theo đồ ăn nhẹ như: bánh, kẹo, xúc xích ăn liền để khi đói dừng lại ăn, tránh tụt huyết áp. Nhưng đừng xả rác ra môi trường tự nhiên nhé!

Ngoài ra, bạn hãy nhớ không leo núi vào những ngày mưa, đường trơn trượt rất nguy hiểm. Bạn nên đi theo đoàn để tránh bị lạc nhé!

bach moc luong tu 10

Ảnh: @huyen.lii.homestay

Trên đây là những kinh nghiệm quý báu giúp bạn chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử thành công! Chúc bạn có chuyến đi an toàn và thu về cho mình những trải nghiệm thú vị nhé! Ngoài ra, đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị khi đi du lịch Lào Cai dưới đây nhé:

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.