Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Bình Thuận 9 đặc sản Phan Thiết gây thương nhớ cho khách phương xa

9 đặc sản Phan Thiết gây thương nhớ cho khách phương xa

Ngày đăng : 16/01/2024
Bạn đang có kế hoạch đi Phan Thiết nhưng không biết nên ăn gì? Tham khảo ngay 9 đặc sản Phan Thiết gây thương nhớ cho khách phương xa nhé!
Nội dung chính

Đến Phan Thiết, tận hưởng không khí yên bình, thưởng thức vài món ăn mang đậm nét ẩm thực đặc trưng của vùng biển xinh đẹp này thì còn gì bằng. Sự độc đáo, mới lạ của những món đặc sản Phan Thiết chắc chắn sẽ để lại trong bạn ấn tượng khó quên. Cùng Digiticket khám phá 9 đặc sản Phan Thiết gây thương nhớ cho khách phương xa nhé.

1. Bánh căn Phan Thiết

Bánh căn là một trong những đặc sản Phan Thiết mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây. Bánh căn Phan Thiết được làm từ bột gạo. Khi chế biến, người làm sẽ cho bột vào những khuôn gạch nung nhỏ hình tròn. Phần nhân bánh gồm có trứng cút và ít hành thái nhỏ. Bánh căn thu hút thực khách bởi độ giòn và hương bột chín thơm nức mũi.

dac san phan thiet 1

Ảnh: @nguyenhuudatthang

Điểm khác biệt của bánh căn Phan Thiết là ở nước chấm. Bạn có thể chọn nước mắm pha, nước mắm cá kho hoặc mắm nêm. Nước mắm pha là loại nước chấm được nhiều người yêu thích nhất. Nước mắm cay cay, mặn mặn, ngọt ngọt thêm viên xíu mại, xoài chua, khế băm và tóp mỡ chắn chắn sẽ khiến bạn mê mẩn ngay lần đầu thưởng thức.

dac san phan thiet 1.1

Ảnh: @minhxuan_n

Ngoài ra, bạn có thể chọn nước kho cá nục đậm đà với khoanh cá béo ngậy. Nếu bạn hợp với khẩu vị người miền Trung thì nên chọn nước chấm mắm nêm ngọt bùi, dậy vị. Tại Phan Thiết, bánh căn thường được bày bán vào buổi chiều. Lưu ý thời điểm này để không bỏ lỡ món đặc sản thơm ngon này nhé.

2. Lẩu thả Phan Thiết

Lẩu thả là món ăn mang hương vị đặc trưng của Phan Thiết. Món đặc sản Phan Thiết này là sự hòa quyện của cá tươi, thịt heo luộc, trứng chiên cắt sợi, các loại rau quả và nước lẩu. Món lẩu thả thường sử dụng cá mai, cá suốt hoặc cá đục. Sau khi lóc xương, cá được chần sơ và rửa sạch cùng nước chanh tươi rồi mang đi tẩm ướp. Các nguyên liệu được sắp xếp trên những bẹ bắp chuối vô cùng tinh tế, đẹp mắt.

dac san phan thiet 3

Ảnh: @trangkitty01

Nước lẩu thả được làm từ nước hầm xương, tôm nõn xay nhuyễn và cà chua chín đỏ. Sự kết hợp này làm cho nước lẩu ngọt thanh, xen vị chua nhẹ. Điểm nhấn của món lẩu này là nước chấm được làm từ me chua, đậu phộng rang, ớt chín, chuối sứ và nước mắm tạo nên hương vị mới lạ, đặc sắc.

dac san phan thiet 3.1

Ảnh: @tructhanhjourney

Không giống các món lẩu khác, các nguyên liệu của lẩu thả Phan Thiết không được nhúng trong nước lẩu mà ăn trực tiếp cùng bún để cảm nhận trọn vẹn vị ngọt tươi của các loại cá xứ biển. Khi thưởng thức, bạn cho cá, thịt, trứng, rau vào bát rồi chan nước sốt nóng hổi lên trên.

3. Bánh canh chả cá

Bạn có thể thưởng thức bánh canh chả cá ở những địa điểm nổi tiếng như Nha Trang, Bình Định,… Tuy nhiên, mùi vị bánh canh ở Phan Thiết vẫn đặc sắc hơn cả. Sợi bánh canh ở đây màu trắng đục, rời rạc chứ không dính lại với nhau như những nơi khác. Đây là loại bánh canh làm từ bột gao, vừa mềm lại vừa thơm.

dac san phan thiet 2

 Ảnh: Mai Ngọc Quỳnh Vy

Món đặc sản Phan Thiết này thường đi kèm với chả cá chiên hoặc hấp. Loại chả này được làm từ những loại cá biển chất lượng như cá thu, cá chai, cá mối, cá rựa,… Chả cá ở đây có vị ngọt tự nhiên, mang hương vị đặc trưng của miền biển. Chả cá dai giòn đi cùng sợ bánh mềm dẻo hòa quyện với nước dùng ngọt thanh đảm bảo sẽ để lại cho bạn ấn tượng khó quên.

4. Gỏi cá mai

Nếu bạn có cơ hội đến Phan Thiết thì không thể bỏ qua món gỏi cá mai thanh mát, hấp dẫn. Cá mai tươi sau khi được đánh bắt thì mang đi đánh vảy, bỏ đầu đuôi và lọc hết xương. Thịt cá mai sẽ ngâm trong nước cốt chanh hoặc giấm cho chín tái. Cách làm này giúp cá bớt mùi tanh nhưng vẫn giữ được độ tươi ngon.

dac san phan thiet 4

Ảnh: @hichiko_nguyen

Khi làm gỏi, người ta sẽ trộn cá mai với các loại gia vị, rau củ như chuối chát, khế chua, rau thơm,… và đậu phộng rang. Món đặc sản Phan Thiết này thường được ăn kèm với nước mắm me đậu phộng hoặc bánh tráng mè. Vị dai giòn, ngọt tươi của cá, cay nồng của ớt và các loại rau thơm, béo ngậy của bánh tráng mè hòa quyện cùng thứ nước chấm chua ngọt đặc trưng đã tạo nên món ăn đặc sắc.

dac san phan thiet 4

Ảnh: @ryan.nguyen2409

5. Răng mực nướng

Răng mực nướng là món đặc sản Phan Thiết khoái khẩu của nhiều khách du lịch. Răng mực là phần hình tròn, nhỏ xíu ở đầu mực. Khi chế biến mực, nhiều người sẽ bỏ phần này đi. Hiếm ai biết rằng nó lại là món đặc sản mà du khách đến Phan Thiết đều muốn thử qua.

dac san phan thiet 5

Ảnh: @foodwithcomandoc

Răng mực chế biến sạch sẽ được tẩm ướp gia vị, xâu thành một xiên rồi nướng cho săn lại. Khi răng mực bắt đầu săn, người ta sẽ cho thêm sốt sa tế vào rồi nướng tiếp để tạo có màu đẹp mắt và hương thơm quyến rũ. Món răng mực nướng thường dùng với đồ chua, rau răm và tương ớt cay nồng.

6. Bánh tráng mắm ruốc nướng

Nhắc đến đặc sản Phan Thiết, không thể không kể đến bánh tráng mắm ruốc nướng. Bánh tráng mè cùng mắm ruốc, mỡ hành, bơ, trứng, nem,… được nướng trên than hồng tạo nên hương vị độc đáo khó quên. Các nguyên liệu hòa quyện với nhau vừa béo, thơm, vừa đậm đà vị mắm ruốc kết hợp cùng bánh tráng nóng giòn khiến thực khách không khỏi xuýt xoa.

dac san phan thiet 6

Ảnh: Duyen Lieu

Đến các hàng bánh tráng nướng mắm ruốc ở Phan Thiết, bạn còn có thể thưởng thức món bánh tráng cuốn dẻo cũng thú vị không kém. Lớp bánh bên ngoài dẻo mịn, bên trong là tóp mỡ, thịt lợn băm, trứng cút béo ngậy. Nếu đến Phan Thiết và những ngày mưa lạnh thì đừng bỏ qua những món bánh nóng hổi, thơm nức này nhé.

dac san phan thiet 6

Ảnh: @sukiii00129

7. Cá lồi xối mỡ

Cá lồi xối mỡ là món ăn đặc trưng chỉ Phan Thiết mới có. Loại cá này sau khi làm sạch được cắt thành những miếng vuông rồi đem hấp cách thủy. Cá hấp chín thì cho tóp mỡ vào và rưới mỡ hành trong lên trên. Món này thường ăn kèm với bánh tráng, bún tươi và các loại rau sống.

dac san phan thiet 7

Ảnh: @kemtran5255

Điểm khiến thực khách yêu thích món đặc sản Phan Thiết này là nước chấm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Gan cá lồi hấp chín đánh tan, thêm mắm tỏi ớt, đường, me tạo nên loại nước chấm đặc biệt. Món cá mềm, ngọt, béo, thơm hương hành ăn cùng nước chấm đậm đà luôn khiến thực khách “mê đắm”. Cá lồi thường xuất hiện từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch. Nếu đến Phan Thiết trong khoảng thời gian này, bạn nhất đinh phải thử món cá lồi xối mỡ nhé.

8. Mực một nắng Phan Thiết

Không chỉ người dân Phan Thiết - Bình Thuận mà cả khách du lịch đều yêu thích món mực một nắng dai ngon. Loại đặc sản Phan Thiết này không dai như mực khô mà cũng không mềm như mực tươi. Nó có độ dai và mềm cân đối. Mực được phơi qua một nắng đã rút bớt phần nước nên thường ngọt đậm hơn mực tươi.

dac san phan thiet 8

Ảnh: @quynhnga22

Mực một nắng ngon nhất là khi nướng lên. Thớ mực giòn, mằn mặn, thơm phức cùng tương ớt cay nồng là một sự kết hợp hoàn hảo. Tụ họp bên bờ biển, thưởng thức món mực một nắng thơm ngon cùng chút bia thì còn gì bằng. Đặc sản Phan Thiết này còn được nhiều du khách mua về làm quà sau chuyến đi của mình.

9. Bánh rế Phan Thiết

Bánh rế Phan Thiết tuy dân dã nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo của người chế biến. Khoai mì làm bánh rế phai chọn củ thật ngon, gọt vỏ, ngâm cho bớt nhựa rồi bào thành sợi nhỏ đều nhau. Khi chiên khoai, người ta cho những sợi nhỏ vào cái vá để tạo hình và cho vào chảo dầu.

dac san phan thiet 9

Ảnh: Sưu tầm

Làm bánh rế là nghề truyền thống của nhiều gia đình tại Phan Thiết. Mỗi nơi sẽ có mùi vị và độ ngon khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều mang nét đặc trưng và hương vị rất riêng của xứ biển Phan Thiết. Đặc sản bánh rế cũng vô cùng thích hợp để bạn mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Ẩm thực Phan Thiết bình dị, gần gũi nhưng lại rất đậm đà, để lại nhiều ấn tượng khó phai. Những món đặc sản ở đây đã khiến nhiều thực khách không khỏi “thầm thương trộm nhớ”. Vì vậy, khi đến thành phố biển xinh đẹp này, bạn nhất định phải thử những đặc sản Phan Thiết mà Digiticket gợi ý trên đây nhé.

Xem thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.