Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Bình Định Bình Định có đặc sản gì? TOP 10 đặc sản Quy Nhơn Bình Định đậm vị xứ biển

Bình Định có đặc sản gì? TOP 10 đặc sản Quy Nhơn Bình Định đậm vị xứ biển

Ngày đăng : 16/01/2024
Bạn đang có kế hoạch du lịch Quy Nhơn? Tham khảo ngay 10 đặc sản Quy Nhơn Bình Định đầy hấp dẫn cho chuyến đi trọn vẹn nhé!
Nội dung chính

Quy Nhơn làm say lòng thực khách không chỉ bởi thiên nhiên hoang sơ, thuần khiết, những bãi biển thơ mộng, đầy nắng và gió mà còn bởi nét ẩm thực độc đáo. Nếu đã từng thử qua những món đặc sản Quy Nhơn, hương vị đặc trưng xứ biển chắc chắn sẽ khiến bạn lưu luyến không thôi. Cùng Digiticket khám phá 10 đặc sản Quy Nhơn Bình Định ngay nhé.

1. Bánh ít lá gai Bình Định

Nhắc đến món bánh đặc sản Bình Định, không thể bỏ qua bánh ít lá gai dẻo, thơm, ngòn ngọt. Cái tên nghe chân chất, đơn sơ vậy nhưng lại hội tụ tất cả sự khéo léo, tỉ mỉ của người dân nơi đây. Để tạo nên vị ngon đặc trưng, bánh ít lá gai trải qua nhiều công đoạn chế biến cầu kỳ.

banh it la gai binh dinh

Ảnh: @lannhiskitchen

Khi làm bánh, người ta tuyển chọn loại lá gai dày, to rồi phơi khô, nấu kỹ với mật mía. Khi loại nước này đặc lại thì thêm bột nếp và khuấy đều tay cho thật nhuyễn và mịn. Phần bột được mang đi xay rồi giã mịn, bọc đậu xanh, dừa nạo rồi gói thật khéo trong lá chuối.

dac san quy nhon banh it la gai

Ảnh: @anhsausaigons

Cắn một miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được phần vỏ dẻo thơm, nhân đậu ngọt thanh, bùi bùi quyện với những sợi dừa beo béo. Điểm đặc biệt là loại bánh này là khi ăn xong, vị ngọt của mật mía vẫn còn lan tỏa trong miệng, tạo nên dư vị khó quên. Bánh ít lá gai không chỉ gói cái hương vị dân dã thơm ngon, mà còn gói cả tấm lòng của những con người xứ biển.

2. Bánh hồng Tam Quan Quy Nhơn

Bánh hồng Tam Quan là một trong những món đặc sản Quy Nhơn làm quà trứ danh. Bánh hồng thường xuất hiện trong mâm cỗ Tết hay cưới hỏi ở Bình Định. Không chỉ được lòng người dân bản địa, bánh hồng còn chiếm cảm tình của nhiều khách du lịch.

banh hong quy nhon

Ảnh: Jessica Nguyen

Bánh hồng Tam Quan thường có màu trắng đục, được làm từ bột nếp, đường kính và dừa. Phần nếp dẻo dai bao trọn lấy nhân dừa giòn sần sật. Bên ngoài bánh còn được phủ một lớp bột mịn, dày để không bị dính. Bánh ngọt vừa phải, béo vị dừa, dậy thơm mùi nếp cực kì lạ miệng.

dac san quy nhon banh hong

Ảnh: Thao Bich

Thưởng thức bánh hồng Tam quan cùng chút trà, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thanh tao của món quà quê gây thương nhớ này. Bánh hồng ở Quy Nhơn được làm thủ công, không chất bảo quản nên nếu bạn muốn mua về làm quà thì chỉ nên để khoảng 5 ngày thôi nhé.

3. Bánh tráng nước dừa

Nếu đã từng thử qua bánh tráng nước dừa, bạn sẽ không thể nào quên được hương vị thơm lừng, giòn tan đặc biệt của nó. Nguyên liệu làm bánh vô cùng đơn giản chỉ bao gồm bột mì, bột gạo, nước cốt dừa và cơm dừa xay nhuyễn.  Các nguyên liệu này sẽ được trộn lên, pha lỏng cùng vào muối, tiêu, vừng đen, hành tím,… rồi mang đi tráng lên. Bánh tráng mỏng được phơi khô lại để bảo quản ăn dần.

banh trang nuoc dua

Ảnh: Sưu tầm

Bánh tráng nước dừa nướng lên có hương thơm của mè, béo ngọt của cốt dừa xen lẫn một chút cay nhẹ của tiêu. Bạn có thể ăn cùng tương ớt hay nước chấm mắm tùy theo khẩu vị. Món đặc sản làm quà Quy Nhơn này mang đi nhúng nước rồi cuốn với thịt, rau sống cũng vô cùng hấp dẫn. Bánh tráng dừa rất phù hợp để bạn mang về làm quà cho người thân, bạn bè.

4. Nem chợ Huyện - Đặc sản làm quà Quy Nhơn

Nem chợ Huyện đặc sản Quy Nhơn Bình Định không chỉ thu hút khách du lịch mà còn được người dân nơi đây ưa chuộng. Thịt lợn làm nem phải thật tươi, được chọn lọc kỹ càng. Phần thịt thái nhỏ sẽ được trộn cùng bì xay nhỏ và các loại gia vị như: ớt, tỏi, tiêu, mắm, bột gạo rang,…

nem cho huyen

Ảnh: Sưu tầm

Sau khi thịt ngấm gia vị sẽ được bọc trong lá ổi để lên men và quấn là chuối bên ngoài. Nem sau vài ngày để nơi thoáng mát sẽ có màu hồng nhạt đẹp mắt, có thể mang ra ăn. Nem chợ Huyện thành phẩm có vị chua nhẹ, cay cay, thêm bì heo dai giòn sần sật.

Món nem chợ Huyện sẽ ngon hơn khi nướng trên bếp than. Nem nướng thơm hương lá ổi, phần vỏ bên ngoài hơi cháy, nhâm nhi cùng chút bia thì không còn gì bằng.

5. Chả tré Bình Định

Đến xứ biển Quy Nhơn, bạn chắn chắn phải thử qua chả tré rơm “có một không hai” ở đây. Món đặc sản Quy Nhơn Bình Định này thường được dùng trong những ngày Lễ, Tết, giỗ chạp. Đến nay, chả tré rơm trở nên nổi tiếng với hình dáng bên ngoài độc lạ, khiến ai cũng muốn thử qua một lần.

tre binh dinh

Ảnh: Ng Nhii

Cách chế biến tré cũng tương tự như nem Bình Định. Tuy nhiên, phần nguyên liệu làm tré lại đa dạng hơn với phần tai, mũi, bì, thịt ba chỉ heo trộn với gạo rang xay nhuyễn và thính. Các loại gia vị của tré cũng đặc biệt hơn với giềng, mè tạo nên hương vị đặc trưng riêng.

tre rom binh dinh

Ảnh: Sưu tầm

Phần vỏ ngoài món chả tré là bó rơm khô bọc cẩn thận thịt bên trong. Món đặc sản này vừa giòn, dai, lẫn vị chua chua, ngọt ngọt của thịt, điểm thêm vị chát nhẹ của lá ổi làm mê đắm thực khách. Chả tré rơm Bình Định làm đồ nhắm hay món gỏi đều tạo nên hương vị tuyệt hảo.

6. Mắm cá sặc - Đặc sản Bình Định ngon

Quy Nhơn nổi tiếng với những món mắm thơm ngon, mang đậm hương vị cá biển. Trong đó, mắm cá sặc là đặc sản Quy Nhơn Bình Định không thể không kể đến. Đây là món mắm đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực xứ biển.

mam ca sac

Ảnh: Sưu tầm

Cá sặc tươi được xếp vào hũ, ngâm muối một tháng rồi ướp thính, đường để nơi thoáng mát để tạo thành mắm. Loại cá này có thịt thơm, chắc nên khi làm thành mắm sẽ có vị mặn mòi của biển, vị ngọt của cá và đường. Mắm cá sặc rất kén người ăn do mùi vị đặc trưng của nó. Tuy nhiên, nếu thử qua một lần thì dù khẩu vị khó tính đến đâu cũng phải gật gù khen ngon.

7. Chả ram tôm đất

Chả ram tôm đất là món đặc sản Quy Nhơn Bình Định để lại nhiều ấn tượng cho du khách khi đến đây. Tôm đất phải chọn những con có thịt chắc và ngọt. Khi cuốn tôm cùng bánh tráng mỏng phải cuốn chặt tay để món ram không ngấm quá nhiều dầu hay bị cháy khi chiên.

cha ram tom dat

Ảnh: @chinhi_binhdinh

Lớp bánh tráng giòn rụm hòa quyện cùng độ ngọt tự nhiên của tôm, béo ngậy của thịt mỡ và chút hăng nhẹ của hành đảm bảo sẽ kích thích đến từng điểm vị giác. Khi thưởng thức, bạn nhớ ăn kèm với chút rau sống và nước chấm chua cay để tăng thêm hương vị cho món chả ram tuyệt vời này nhé.

8. Bún chả cá Quy Nhơn

Bún chả cá Quy Nhơn có hương vị độc đáo, khác biệt ở những nơi khác bởi vị nước dùng đặc trưng được nấu từ đầu và xương cá thu. Nước bún trong, ngọt tự nhiên lại rất đậm đà. Đặc sắc nhất trong món đặc sản Quy Nhơn Bình Định này là phần chả cá. Chá cá vừa dai, vừa mềm, lại dậy vị cá chứ không nhiều bột như những nơi khác.

bun cha ca quy nhon

Ảnh: @mebimsuakoi

Sợi bún mềm, chả cá thơm cùng nước dùng đậm hương mắm Quy Nhơn tạo nên hương vị tuyệt vời. Khi ăn, bạn có thể cho thêm rau sống, một ít hành tím ngâm chua và tỏi ớt. Đến Quy Nhơn, bạn nhớ thử ngay món bún “thần thánh” này nhé. (Khám phá ngay: Top 10 quán ăn sáng Quy Nhơn ngon giá rẻ, chỉ thổ địa mới biết)

9. Mực rim tỏi ớt - Đặc sản Bình Định mua làm quà

Nhờ lợi thế bờ biển dài nên nguồn thủy hải sản ở Quy Nhơn vô cùng đa dạng. Các món chế biến từ hải sản ở đây cũng vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Nếu có dịp ghé qua Quy Nhơn, đừng quên thưởng thức món mực rim tỏi ớt nức tiếng ở đây.

muc rim toi ot

Ảnh: Sưu tầm

Từ những con mực tươi ngon, dày thịt, người dân sẽ mang đi phơi dưới nắng to cho thật khô rồi rim cùng mắm, tỏi, ớt, đường, sa tế,… đến khi ngả màu vàng sậm. Món đặc sản Quy Nhơn Bình Định này hấp dẫn thực khách bởi hương vị đậm đà, ngòn ngọt lẫn vị cay nhẹ nơi đầu lưỡi. Mực rim tỏi ớt thấm đẫm gia vị, dai, giòn sần sật chắc chắn sẽ là món quà đầy ý nghĩa cho người thân và bạn bè sau chuyến đi.

10. Rượu Bàu Đá

Được xem là Quốc tửu của Việt Nam, rượu Bàu Đá Bình Định mang một phong vị rất riêng cùng hương thơm nồng đầy quyến rũ. Bình đựng rượu tinh xảo, đẹp mắt, khi uống có cảm giác như đang thưởng một thứ đặc sản mang tinh túy của vùng đất võ Bình Định.

ruoi bau da binh dinh

Ảnh: Sưu tầm

Rượu Bàu Đá được nấu thủ công với bí quyết lưu truyền từ xưa nên vẫn giữ trọn vẹn vị ngon đặc trưng. Loại rượu này làm từ gạo lứt tạo hương vị thanh mát, dễ chịu. Tuy vậy, nồng độ cồn trong rượu Bàu Đá khá cao. Bạn chỉ nên nhâm nhi chầm chậm để thưởng thức trọn vị ngon của đặc sản Quy Nhơn Bình Định này nhé.

Bạn đang có kế hoạch du lịch Quy Nhơn? Vậy còn chần chừ gì mà không thử ngay 10 đặc sản Quy Nhơn Bình Định đầy hấp dẫn trên đây thôi nào.

Gợi ý những địa chỉ ăn uống ngon nhất tại Bình Định:

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.