Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Thừa Thiên Huế Đi Huế ăn gì? ĐIỂM TÊN 10 món đặc sản Huế ngon khó cưỡng

Đi Huế ăn gì? ĐIỂM TÊN 10 món đặc sản Huế ngon khó cưỡng

Ngày đăng : 16/01/2024
Bạn chuẩn bị đặt chân đến nơi này mà không biết đi Huế ăn gì? Hãy cùng Digiticket điểm qua 10 món mang đậm chất ẩm thực Huế nhé!
Nội dung chính

Xứ Huế từ lâu đã trở thành điểm đến cho những con người yêu sự yên bình, văn hóa và con người nơi đây. Người dân cố đô Huế xem ẩm thực là một nghệ thuật, thứ vui trong cuộc sống. Nếu bạn còn đang phân vân không biết đi Huế ăn gì, hãy cùng Digiticket điểm qua 10 món mang đậm chất ẩm thực Huế nhé!

1. Bún bò Huế

Bún bò Huế, một cái tên quen thuộc chắc hẳn địa phương nào cũng có và mọi người đều từng ăn qua. Tuy nhiên những hàng quán bún bò đó có thật sự mang chuẩn vị "Huế" không? Để trả lời câu hỏi đó, bạn nên ăn thử đặc sản bún bò Huế tại xứ Huế.

di hue an gi

Ảnh: @bachuaviahe

Nguyên liệu chính là bún, thịt bắp bò, đôi khi là nạm, giò heo, cùng nước dùng có màu đỏ nâu đặc trưng. Trong nước lèo của bún, người dân thường nêm vào một xíu mắm ruốc. Góp phần làm nên hương vị rất riêng, rất đặc trưng của tô bún bò Huế thơm ngon.

di hue an gi

Ảnh: @__linhmoon

Đi Huế ăn gì đã không còn là nỗi lo lắng của các thực khách nữa. Để thưởng thức bún bò chuẩn vị Huế, các bạn có thể đến khu vực đường Chi Lăng. Ở đây có quán bún bò khả nổi tiếng, đặc biệt là quán bún bò Bà Tuyết.

2. Cơm hến

Cơm hến là một trong những món đặc sản ẩm thực Huế rất lạ và ngon. Cơm hến là cơm trộn qua dầu, gia vị và nước hến, mắm ruốc. Topping trộn gồm hến đã ướp gia vị, bắp cải, tóp mỡ, mì xào giòn, ớt màu, bánh tráng nướng, đậu phộng nguyên hạt, thêm một chút dầu ăn, tiêu, mì chính và muối.

di hue an gi

Ảnh: Sưu tầm

Một số địa điểm bán cơm hến ngon các bạn có thể thưởng thức thử ở trên đường Hàn Mạc Tử hoặc Cồn Hến, Vĩ Dạ, hoặc đến Cơm Hến Hoa Đông.

3. Bánh canh Nam Phổ Huế

Đây là món đặc sản ở Huế có từ rất lâu đời, xuất xứ từ làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Bánh canh Nam Phổ được người dân bản địa xem là một trong những món ngon nhất ở Huế, là món nhất định phải thử khi có dịp đến thăm Cố đô Huế.

di hue an banh canhẢnh: @trungbuii

Sợi bánh canh làm từ bột gạo và bột lọc, nước súp sền sệt được nêm nếm theo phương thức gia truyền, đem lại một hương vị đặc trưng khác với bánh canh thông thường. Màu hồng của tôm điểm xuyết màu xanh của rau và hành lá hòa quyện cùng nước súp thơm ngon lạ thường. Còn có một số topping như chả cá, chả tôm, mực phủ cả một tô đầy ú ụ.

Để thưởng thức món đặc sản Huế chuẩn vị, bạn có thể ghé quán bánh canh Nam Phổ Mệ Dư.
  • Địa chỉ: Nam Thượng, xã Phú Thượng, Phú Vang, Huế
  • Giờ mở cửa: 15h00 – 18h00
  • Giá tham khảo: 5.000 – 15.000 vnd

4. Bánh Khoái

Bánh khoái là một món ăn lạ đối với mọi người ở xứ khác, nhưng lại là một món đặc sản của Huế. Bánh được đổ bằng bột gạo xay đánh với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm gia vị, tôm, thịt bò nướng thái lát và cuối cùng là giá sống.

Khi có khách ăn, đầu bếp mới bắc khuôn lên lò đổ bánh. Tiếng xèo xèo khi đổ bánh làm ta liên tưởng đến "bánh xèo", mùi thơm nức mũi khi bột chín vàng rơm. Lật qua lật lại rồi úp một mặt lên thành hình bán nguyệt cho bánh vàng đều hai bên, sau đó bày ra đĩa trang trí đẹp mắt.

banh khoai hue

Ảnh: Sưu tầm

Bánh Khoái ngon một phần nhờ nước chấm, có lẽ là bí quyết gia truyền. Tất cả các món ăn, nước chấm sẽ quyết định chất lượng, bánh khoái cũng không ngoại lệ. Hương vị thăng hạng khi bánh khoái được ăn cùng nước chấm. Nước chấm Huế được chế biến rất cầu kỳ với hàng chục nguyên liệu.

di hue an gi

Ảnh: @foodofan

Để thưởng thức bánh khoái Huế, bạn có thể tới địa điểm sau:

  • Địa chỉ: 6 Đinh Tiên Hoàng, Phú Hòa, Huế
  • Giờ mở cửa: 10:00 – 22:00
  • Giá tham khảo: 15.000đ - 50.000đ

5. Ẩm thực chay - đặc sản xứ Huế

Ở Huế có hơn 100 món ăn chay, điều đó cho thấy ẩm thực chay rất được ưa chuộng tại đây. Sở dĩ ở Huế, các món chay rất phát triển là do nơi đây chính là trung tâm văn hóa Phật giáo của cả nước.

am thuc chay

Ảnh: Sưu tầm

Người Huế quan niệm rằng ăn chay là lành tính, điềm đạm nên ai cũng muốn ăn chay để nuôi dưỡng tâm tính. Ngày nay cơm chay không còn là "đặc sản" của nhà chùa nữa mà nó đã phổ biến với dân gian và trở thành một ẩm thực du lịch như ở Huế. Các món ăn chay ở Huế vừa miệng, không bị mặn, với công thức chế biến từng vùng sẽ có mùi vị khác nhau, tạo nên sự mới mẻ cho nền ẩm thực Việt Nam.

Địa điểm gợi ý: Vườn Ngự Hà – Quán cơm chay Huế
  • Địa chỉ: 181 Xuân 68, P.Thuận Lộc, Huế
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 22:00
  • Giá tham khảo: 20.000 – 80.000 vnd

6. Vả trộn

Đối với Vả trộn, có lẽ nhiều người lần đầu tiên nghe đến nhưng nó lại chính là một món đặc trưng ở Huế, một món đặc sản mà bạn nên thử khi vi vu đến mảnh đất cố đô. Món ăn càng trở nên đặc biệt hơn khi chỉ có quả vả ở Huế mới làm nên hương vị món ăn này. Nguyên liệu chính là quả vả, có thể trộn với thịt heo nạc, tôm, bắp bò,... và nêm nếm tùy vị giác của mỗi đầu bếp.

va tron hue

Ảnh: Sưu tầm

Khi trộn bạn nhớ thêm các loại rau thơm và vừng, hành lá, ngò, rau răm rửa sạch và thái nhuyễn. Vả trộn là một món ăn rất phổ biến với mức giá bình dân, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở bất kỳ hàng quán nào với giá khoảng 15.000 vnd.

7. Mẹt bánh Huế

Bánh nậm, cùng với bánh bèo và bánh bột lọc là món ẩm thực truyền thống đặc trưng của xứ Huế nói riêng và người miền Trung nói chung. Đây là thứ bánh được làm từ bột gạo vừa ngon vừa dễ ăn, dễ chế biến. Ở Huế, bánh nậm còn được làm chay, chỉ có nhân đậu xanh, dùng cho ngày rằm, mồng một.

Quán bánh nậm bạn có thể tham khảo là Quán THÚY & Bánh Bèo – Nậm – Lọc
  • Địa chỉ: 16 Phạm Hồng Thái, Huế
  • Giờ mở cửa: 12:30 – 20:00
  • Giá: 10.000 – 20.000 vnd
banh bot loc

Ảnh: Sưu tầm

8. Bún thịt nướng

Bún thịt nướng không còn xa lạ với mọi người, nhất là người dân Huế. Ăn chung với dưa leo thái nhuyễn, đồ chua, rau sống, đậu phộng, hành phi. Ngoài thịt nướng còn có chả giò làm món bún thịt nướng càng thêm đậm đà. Tất cả được cho vào một tô lớn và rưới nước mắm đã được nêm nếm lên. Nhìn bát bún màu sắc bắt mắt hấp dẫn thực khách sẽ không thể nào cưỡng lại được.

bun thit nuong hue

Ảnh: Sưu tầm

Hãy đến Quán bún thịt nướng và nem lụi bà Tí để thưởng thức món ngon của Huế nhé!
  • Địa chỉ: 81 Đào Duy Từ, thành phố Huế
  • Giờ mở cửa: 16:00 – 19:00
  • Giá tham khảo: 20.000 – 25.000 vnd

9. Các loại chè Huế

Chè Huế được coi là món ăn được yêu thích của nhiều thực khách khi đến với vùng đất cố đô. Khắp các con hẻm ở Huế, đi chừng vài chục met là lại bắt gặp một gánh chè rong hay hàng quán bán chè. Dù ở đâu chè vẫn là một món "mlem" cho các tín đồ thèm ngọt.

che hem

Ảnh: @imcunn

Ly chè mềm dẻo, mát lạnh, thơm thơm béo béo với nhiều loại chè như chè bột lọc heo quay, chè bắp, chè hạt sen, chè khoai tía, chè đậu,... Người ta bảo Hà Nội có 36 phố phường thì Huế có 36 thứ chè. 

10. Đi Huế ăn gì? Thưởng thức ngay bánh in ngũ sắc Huế

Bánh in hay còn gọi là bánh ngũ sắc, họ nhà bánh này có vô số chủng loại như bánh măng, bánh bột nếp, bánh đậu xanh, bánh bột huỳnh tinh,... Bánh được gói bằng giấy gương đủ màu sắc nhưng có quy định cụ thể. Ví như màu xanh là bạn biết ngay đây là bánh đậu xanh, màu tím mộng mơ là bánh bột nếp.

banh in ngu sac

Ảnh: Sưu tầm

Bánh in được ép, đúc thành khuôn, mặt đáy của bánh khắc các hình chữ Phúc, Lộc, Thọ tiếng Hán. Biến thể có thể dùng khuôn bông hoa tùy thích và gói trong giấy ngũ sắc. Đây là loại bánh để dùng trong ngày Tết, phục vụ việc thờ cúng và đãi khách.

Giờ đây du khách sẽ không còn phải trăn trở đi Huế ăn gì nữa. Đừng quên lưu ngay những món ăn trên nhất định phải thử khi đến Huế mà Digiticket vừa gợi ý nhé!

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.