Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Huế Điện Long An - Cung điện nổi tiếng trứ danh đất Cố đô

Điện Long An - Cung điện nổi tiếng trứ danh đất Cố đô

Ngày đăng : 17/01/2024
Nếu có dịp đến Huế, du khách đừng quên ghé Điện long An chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của cung điện có tuổi đời hơn 170 năm
Nội dung chính

Nếu có dịp đến Huế, du khách đừng quên ghé điện long An chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của cung điện có tuổi đời hơn 170 năm. Cung điện có tên tuổi gắn liền với các công trình kiến trúc của cung Bảo Ðịnh - một hành cung của Vua Thiệu Trị. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng một kiệt tác kiến trúc để đời đi vào lịch sử Việt Nam. Cùng Digiticket tìm hiểu về sự hình thành điện Long An nhé!

1. Câu chuyện lịch sử Điện Long An

Điện Long An tọa lạc tại số 3 Lê Trực, phường Thuận Thành, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nơi đây được xem là cung điện có kiến trúc hoa mỹ bậc nhất của nhà Nguyễn còn tồn tại đến nay. Là một di tích trong Quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới ngày 11/12/1993, đằng sau vẻ đẹp ấy là một lịch sử đầy phức tạp được người đời ghi chép cẩn thận và truyền từ đời này sang đời khác.

Điện Long An nằm trong tổng thể kiến trúc cung Bảo Ðịnh được vua Thiệu Trị cho xây dựng vào năm 1845 ở bờ bắc sông Ngự Hà, để làm nơi ở của vua sau khi ông tiến hành lễ cày ruộng Tịch Điền. Sau khi vua Thiệu Trị qua đời, đây cũng là nơi bảo quẩn thi hài của ông trong tám tháng, trước khi đưa đi an táng. Ngoài nơi thờ chính thức trong Thế Miếu, bài vị của vua Thiệu Trị còn được đưa vào thờ tại điện Long An.

dien long an

ảnh: sưu tầm

Năm 1909, điện Long An được dời về vị trí ngày nay với tên gọi mới là Tân Thơ Viện – nơi lưu giữ hàng ngàn tư liệu bằng chữ Hán và cả chữ Pháp, chữ Anh – chủ yếu phục vụ cho các học sinh của trường Quốc Tử Giám gần đó.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

Năm 1913, Hội Đô Thành Hiếu Cổ được thành lập, lấy một góc của Tân Thơ Viện làm trụ sở. Hàng ngàn hiện vật được đưa về đây cất giữ, hàng trăm bài khảo cứu được xuất bản. Vào năm 1923, Tân Thơ Viện đã trở thành Bảo tàng Khải Định, là nơi trưng bày giữ gìn những hiện vật sưu tầm được.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

2. Kiệt tác kiến trúc của Điện

Trải qua hơn 170 năm, điện Long An vẫn còn nguyên vẹn với toàn bộ kết cấu kiến trúc bằng gỗ được được làm theo kiểu kiến trúc cung đình. Tất cả cột gỗ ở đây đều không sơn son thếp vàng, chỉ để mộc trơn, được chạm trổ rất tinh xảo theo đồ án lưỡng long triều nguyệt cùng các liên ba, đố bản có chạm khắc rất nhiều bài thơ.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

Phần trang trí nội thất chính của ngôi điện là các liên ba, đồ bản chạm khắc theo lối nhất thi nhất họa và nhất tự nhất họa phổ biến trong các cung điện Huế.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

Tòa điện này được xây kiểu “trùng thiềm điệp ốc” như nhiều cung điện khác ở Huế, gồm hai tòa nhà song song, nhà trước 7 gian với 8 bộ “vì kèo chồng rường giả thủ”, nhà sau 5 gian với 6 bộ “vì kèo cánh ác”. Công trình đặt trên nền cao 1,1m, vỉa ốp đá thanh.

Phần mái điện Long An lợp ngói hoàng lưu ly, được chia làm ba tầng giống như phần mái của điện Thái Hòa trong Hoàng thành. Bờ nóc trên đỉnh mái và dải cổ diêm ngăn cách giữa mái thượng và mái hạ trang trí nhiều hoa văn sinh động.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

Mặt ngoài điện lắp các khung cửa kính, một đặc điểm giống với tòa điện chính của cung Diên Thọ trong Hoàng thành. Kiến trúc của điện Long An cũng như các cung điện kiểu cách cung đình khác, nhưng mỗi nơi có một lịch sử khác nhau và giá trị nằm ở đó.

3. Không gian nghệ thuật bên trong Điện Long An

Thơ trang trí trong điện Long An được bố trí, sắp xếp hầu như cả ở trong và ngoài. Vẻ đẹp phong phú ở đây được thể hiện không chỉ về nội dung, hình thức trình bày mà còn cả về thơ văn. Du khách đến tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm đáng tự hào của các nghệ nhân thời xưa.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

Đặc biệt là hai tác phẩm thơ nổi tiếng của vua Thiệu Trị – đó là bài Vũ trung Sơn thủy (Cảnh trong mưa) và Phước Viên văn hội lương dạ mạn ngâm (Đêm thơ ở Phước Viên) được làm theo kiểu hồi văn kiêm liên hoàn gồm 56 chữ Hán nhưng có thể đọc thành 64 bài thơ.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

Những tác phẩm này không những thể hiện một tâm hồn thi sĩ của vua Thiệu Trị mà còn mang tính khoa học ở cách lý giải, cách giải mã trong phạm vi một số lượng chữ hạn hẹp nhưng lại chứa đựng một nội dung sâu xa rộng lớn. Cho đến tận ngày nay, việc giải mã ý nghĩa những bài thơ của vua Thiệu Trị vẫn còn rất nhiều tranh cãi.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

Ở những tác phẩm này, các nghệ nhân xưa đã dùng các chất liệu như xương, ngà voi, xà cừ… khảm lên bề mặt gỗ, vừa giản dị mà toát lên sự tinh tế. Điện Long An, với tất cả vẻ đẹp về kiến trúc và mỹ thuật, xứng đáng là cung điện đẹp nhất hiện còn ở Cố đô Huế.

Có thể nói, những tác phẩm nghệ thuật trong nội thất của điện Long An là những hiện vật lịch sử vô giá, góp phần làm phong phú thêm cho hệ thống trưng bày đặc sắc của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

dien long an

Ảnh: sưu tầm

4. Các địa điểm du lịch gần Điện Long An

Sau khi tham quan điện Long An, nếu còn thời gian, du khách có thể tham quan một số địa điểm du lịch gần điện ở dưới đây.

Chùa Thiên Mụ

  • Địa chỉ: Hương Hòa, Thành phố Huế

Toạ lạc trên ngọn đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, chùa Thiên Mụ như tỏa sáng giữa một không gian thơ mộng trữ tình, một nơi khơi nguồn cảm hứng cho biết bao tác phẩm thi ca của các thi sĩ, nhạc sĩ. Chùa Thiên Mụ chỉ cách điện Long An khoảng 5km, du khách có thể ghé qua ngôi chùa nổi tiếng này để tham quan nhé.

dien long an

Ảnh: @ngoctrann

Kinh thành Huế

  • Địa chỉ: Phú Hậu, Thành phố Huế

Kinh Thành Huế chỉ cách cung điện tuyệt đẹp chưa đến 2km, là một quần thế di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di tích văn hoá thế giới. Nơi đây lưu giữ rất nhiều dấu ấn đặc sắc của nét phong kiến từ hàng trăm năm trước dưới thời nhà Nguyễn.

dien long an

ảnh: @leophgvee_

Sông Hương

Sông Hương là một niềm tự hào của người dân xứ Huế, gắn liền với bao áng thơ ca, dòng sông hiền hòa như con người nơi đây vậy. Từ điện Long An đi khoảng 2km là du khách có thể ngồi trên con thuyền trôi theo dòng nước, chìm đắm trong vẻ đẹp mộng mơ của sông Hương vào chiều tà, bầu không khí lãng mạn khiến người ta không quên được. 

dien long an

Ảnh: @sonyy.917

Cầu Tràng Tiền

Cầu Tràng Tiền đã từng và vẫn đang làm mưa làm gió đằng sau những bộ ảnh cực xinh của giới trẻ ngày nay. Cầu về đêm lung linh, những ánh đèn mờ ảo vô cùng rực rỡ với. Nơi đây rất gần điện Long An, đi khoảng 1km là lên cầu.

cau trang tien

Ảnh: @murilo_andes

Hi vọng rằng qua bài riết trên, các bạn có thể hiểu rõ hơn về lịch sử của điện Long An, cũng như hãy đến điện để chiêm ngưỡng kiến trúc, những tác phẩm nghệ thuật để đời tại đây nhé. Digiticket cũng đã gợi ý một số địa điểm vui chơi gần điện, cho những du khách muốn check in nhiều nơi tại Huế.

Có thể bạn quan tâm: 
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.