Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nội Kinh nghiệm du lịch Ba Vì Hà Nội: đi đâu? Chơi gì? (Full)

Kinh nghiệm du lịch Ba Vì Hà Nội: đi đâu? Chơi gì? (Full)

Ngày đăng : 16/01/2024
Cuối tuần này, cùng Digiticket tới thăm Ba Vì xinh đẹp. Lưu lại những kinh nghiệm du lịch Ba Vì dưới đây và lên đường nhé!
Nội dung chính

Du lịch Ba Vì là lựa chọn mới cho những người bận rộn muốn đổi gió cuối tuần. Thay vì đi cafe quán quen, lượn lờ phố xá hay đơn giản là ngủ vùi cả ngày, bạn có thể đi xa một chút để tìm lại nguồn cảm hứng. Cùng Digiticket lưu lại những kinh nghiệm du lịch Ba Vì đầy đủ và chi tiết nhất dưới đây nhé. 

1. Giới thiệu Ba Vì Hà Nội

Ba Vì là một huyện phía Tây Bắc Hà Nội, chỉ cách trung tâm tầm 50 km. Ba Vì được thiên nhiên ưu ái với một phần ba diện tích là núi non trùng điệp, chính là dãy núi Ba Vì nổi tiếng. Nơi đây có không khí dễ chịu, yên tĩnh, tách biệt nhưng lại không quá xa trung tâm, vì thế Ba Vì trở thành một trong những địa điểm du lịch gần Hà Nội được yêu thích vào mỗi dịp cuối tuần. 

du-lich-ba-vi-1

Ảnh: khoang xanh suối tiên ba vì

Khung cảnh nên thơ với non nước hữu tình lại trong lành mát mẻ, nếu bạn đi Ba Vì trong mùa hè này sẽ rất hợp lý. Ba Vì có 3 khu du lịch chính cho bạn tha hồ khám phá. Vùng chân núi Ba Vì, khu vực nước khoáng nóng và khu vực hồ Suối Hai. Với hàng loại những điểm đến hấp dẫn như vườn quốc gia Ba Vì, Ao Vua, khu du lịch Khoang Xanh Suối Tiên...

du-lich-ba-vi-2

Ảnh: khoang xanh ba vì

Ngoài việc ngắm cảnh, bạn cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm và học hỏi nhiều nét văn hóa thú vị của anh em các dân tộc thiểu số. Bằng cách tham gia thăm thú, trải nghiệm các hoạt động làng nghề truyền thống lâu đời. “”Đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn”, Ba Vì có đầy đủ những gì bạn cần cho 1 chuyến đi chơi ngắn ngày. 

2. Đi du lịch Ba Vì mùa nào đẹp nhất?

Ba Vì sát trung tâm nhưng có địa thế khá cao. Do đó mà khí hậu vô cùng mát mẻ, ôn hòa. Bạn có thể đi chơi Ba Vì bất cứ mùa nào trong năm mà không cần lo đến sự chênh lệch nhiệt độ. Nhưng nếu muốn chứng kiến mặt đẹp nhất của Ba Vì thì hãy chọn lịch trong những khoảng thời gian này nhé!

Từ tháng 4 đến tháng 10

Thời tiết từ tháng 4 đến tháng 10 cực kỳ lý tưởng nếu muốn “rủ nhau đi trốn” cái nắng gay gắt của Hà Nội. Vào thời điểm này, Ba Vì như một thế giới khác, mát mẻ, yên tính, dễ chịu, trái ngược với sự ngột ngạt, nóng bức ở trung tâm. Đây cũng là lúc thích hợp để bạn tham gia trải nghiệm được nhiều hoạt động vui chơi tại Ba Vì. Nếu đi nhóm đông bạn bè hoặc tổ chức team building cho công ty cũng hợp lý. 

du-lich-ba-vi-3Ảnh: @thong_lee11

Từ cuối tháng 10 tới tháng đầu tháng 12

Đây là khoảng thời gian hoa dã quỳ nở. Không cần phải đi lên Tây Bắc hay xuống Đà Lạt để ngắm hoa, bởi Ba Vì cũng có 1 mùa hoa dã quỳ cực đẹp. Trước khi đi hãy xem kỹ lịch để biết được thời điểm hoa nở đẹp nhất. Bởi vòng đời của hoa nở rộ chỉ từ khoảng 10 đến 14 ngày thôi. Một đồi hoa bát ngát nổi bật sẽ là tư liệu quý giá cho bạn những bức ảnh đẹp nhất đấy!

du-lich-ba-vi-4

Ảnh: Mai Hiên

3. Hướng dẫn đường đi Ba Vì Hà Nội

Vì Ba Vì rất gần Hà Nội nên bạn có khá nhiều cách để di chuyển. Hãy chọn lựa phương tiện phù hợp với bạn nhất nhé!

Du lịch Ba Vì bằng xe bus: Nếu di chuyển bằng xe bus, bạn bắt tuyến xe 214 từ bến xe Yên Nghĩa tới Xuân Khanh. Hoặc xe 71, 74 từ bến xe Mỹ Đình cũng sẽ tới điểm cuối Xuân Khanh. Điểm này cách Ba Vì 5km, nên bạn sẽ cần bắt xe ôm hoặc taxi để đến được khu du lịch.

du-lich-ba-vi-5

Ảnh: @honghanh203_

Du lịch Ba Vì bằng xe máy, ô tô: Đây là lựa chọn đơn giản và dễ dàng hơn cho bạn. Bạn có thể xuất phát từ Trần Duy Hưng đi thẳng theo hướng đại lộ Thăng Long - cầu vượt Hòa Lạc - khu làng văn hóa - xã Yên Bái - núi Ba Vì. Hoặc từ Cầu Giấy bạn đi thẳng xuống Nhổn, tới quốc lộ 32 - rẽ trái tại ngã tư bến xe Sơn Tây - tới ngã tư viện 105 - đi thẳng ngã ba Tản Lĩnh - rẽ trái là tới trạm bán vé Vườn quốc gia Ba Vì.

du-lich-ba-vi-6Ảnh: @ngocanh_1112

4. Ba Vì có những điểm du lịch nào? 

Ba Vì có cảnh sắc nên thơ và vô số địa điểm du lịch đáng ngưỡng mộ. Nếu để đi hết những nơi đẹp tại Ba Vì có lẽ bạn sẽ mất tới 2, 3 ngày đấy. Dưới đây là một số địa chỉ nên ghé thăm nhất tại Ba Vì mà Digiticket tổng hợp cho bạn.

Vườn Quốc Gia Ba Vì

Vườn Quốc gia Ba Vì thì đã quá nổi tiếng rồi. Với tổng diện tích hơn 11 nghìn ha, nơi đây đưa bạn trở lại với thiên nhiên. Nhờ bầu không khí trong lành và thảm thực vật phong phú cực tươi mới. Xanh, hoang sơ, hùng vĩ, dễ chịu, vườn quốc gia Ba Vì còn được xây dựng như 1 tụ điểm check in thăm thú cho khách du lịch. Do đó chắc chắn bạn không thể bỏ qua những địa điểm đẹp này rồi.

du-lich-ba-vi-7

Ảnh: @jaem.comehere

Nơi được nhiều người tìm đến nhất là đồi thông. Con đường dài phủ kín cây thông lãng mạn chẳng khác gì trời tây. Nên bạn có thể yên tâm luôn có ảnh đẹp mang về. Địa chỉ nổi tiếng thứ 2 là nhà kính xương rồng. Nơi nuôi trồng hơn 1200 loài xương rồng, nằm gọn trong khu vực nhà kính khổng lồ, tạo nên quang cảnh vừa dễ thương vừa độc đáo. 

du-lich-ba-vi-8

Ảnh: @ngocanh_1112

Bên cạnh đó, bạn có thể ghé qua nhà thờ Đổ với kiến trúc Pháp đặc trưng cổ điển, sau đó đến đền thờ Bác Hồ chiêm ngưỡng lối kiến trúc truyền thống Việt Nam và bức hoành “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” nổi tiếng.

Nơi đây còn có đền Thượng trên đỉnh Tản Viên, với độ cao của ngôi đền này vừa đủ để bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh quan núi non Ba Vì đấy.

du-lich-ba-vi-9

Ảnh: @kieulynguyen

Tổ chức cắm trại, teambuilding, tìm hiểu văn hóa tại vườn quốc gia Ba Vì sẽ là lịch trình thú vị cho bạn nếu đi cùng bạn bè hoặc công ty. Ban ngày tham quan, check in, buổi tối đốt lửa trại, thư giãn chắc chắn sẽ cho bạn một ngày cuối tuần ý nghĩa.

Khu du lịch sinh thái Ao Vua

Nằm dưới chân núi Tản Viên, Ao Vua là sự kết hợp hấp dẫn giữa cảnh quan thiên nhiên và hệ thống nghỉ dưỡng, vui chơi. Nơi đây có không gian thiên nhiên hùng vĩ với núi, thác nước, nguồn nước suối chảy tự nhiên quanh năm từ độ cao 100m. Nếu đến đây vào giữa mùa hè nóng nực chắc chắn bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, tươi mát ngay tức khắc.

du-lich-ba-vi-10

Ảnh: ao vua ba vì

Giá vé vào cổng KDL sinh thái Ao Vua là 180.000đ/ người lớn, 100.000đ/ trẻ em (dưới 1.3m). Với mức giá khá rẻ so với các khu du lịch khác, bạn sẽ được tham gia toàn bộ các trò chơi thú vị: thảm bay, đĩa bay, xe điện đụng, du thuyền bên hồ, công viên nước…

Ngoài ra, Ao Vua còn có các phòng nghỉ tiêu chuẩn, dịch vụ ăn uống cũng như bố trí cho khách khu dịch vụ bể bơi, tennis, karaoke...

du-lich-ba-vi-11

Ảnh: @kieulynguyen

Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam

Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam là nơi lý tưởng cho bạn tìm hiểu văn hóa. Cả khu nằm trên 1 ngọn đồi, xung quanh là núi rừng, nước non nên bạn chắc chắn sẽ hài lòng với hệ sinh thái tại đây. 

du-lich-ba-vi-12

Ảnh: địa điểm chơi ở ba vì

Các khu làng dân tộc được thiết kế với những độ cao khác nhau, xung quanh là hồ nước, thung lũng, tiểu cảnh. Do đó, bạn sẽ có cảm giác chân thực như được tới thăm tất cả các dân tộc trên khắp mọi miền tổ quốc. Ngoài làng dân tộc, còn có khu trung tâm văn hóa, khu di sản thế giới, khu công viên giải trí. 

du-lich-ba-vi-13

Ảnh: địa điểm du lịch ba vì

Một điểm chung của tất cả các khu trong làng văn hóa các dân tộc Việt Nam là kiến trúc ấn tượng. Cảnh quan đẹp và mang ý nghĩa văn hóa vùng miền rất rõ nét. Bạn cũng sẽ có cơ hội tham gia các lễ hội vùng miền đặc sắc và thưởng thức nhiều món ăn dân tộc do chính tay người bản địa làm. 

du-lich-ba-vi-14

Ảnh: địa điểm vui chơi ba vì

Detrang Farm

Các gia đình có con nhỏ chắc chắn cần lưu địa chỉ này vào ngay. Bởi Detrang Farm là một nơi du lịch “chuyên nghiệp” chỉ dành riêng cho các cháu. Tại đây có rất nhiều trò chơi thực tiễn bổ ích mà phụ huynh đến trẻ đều rất thích.

du-lich-ba-vi-15

Ảnh: @yeungyoseo

Bé sẽ được tham gia những hoạt động hữu ích như: câu cá, trồng rau, nấu cơm, thử thách cưỡi đà điểu, cưỡi ngựa, lạc đà. Bố mẹ yên tâm là Detrang luôn có đội ngũ hướng dẫn viên theo sát các bé. Ngoài ra, các bé thích sáng tạo có thể chọn tô tượng, vẽ tranh, nặn gốm.

du-lich-ba-vi-16

Ảnh: @aileen_s.lee

Thung lũng Bản Xôi

Đây là địa chỉ được các bạn trẻ yêu thích. Thung lũng được quy hoạch hoàn toàn phục vụ nghỉ dưỡng, cắm trại. Nếu bạn đang cần 1 nơi yên tĩnh, trong lành để thư giãn với bạn bè thì chắc chắn nên tới đây sau khi đi tham quan, vui chơi.

du-lich-ba-vi-17

Ảnh: @huunam.186

Thung lũng Bản Xôi có các dịch vụ cắm trại ngoài trời, cho thuê dụng cụ tổ chức ăn tiệc, lửa trại. Thậm chí còn cho thuê nhà sàn nếu bạn muốn qua đêm tại đây. Khi thuê nhà sàn bạn có thể mua những món đặc sản tại đây để thưởng thức luôn, chắc chắn chất lượng sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!

5. Các món ăn ngon và đặc sản Ba Vì

Ba Vì không chỉ có cảnh đẹp mà đồ ăn cũng rất đặc sắc, đủ để níu chân bạn ở lại nơi này lâu hơn. Cùng Digiticket tìm hiểu 1 số món ngon nhất định phải thử khi du lịch Ba Vì nhé!

Cỗ mẹt người Mường

Cỗ mẹt người Mường là món bạn chỉ có thể thưởng thức khi tới du lịch Ba Vì. Bởi mâm cỗ này được làm từ các nguyên liệu do chính người dân tộc Mường sống tại Ba Vì nuôi trồng. Mâm cỗ được thiết kế gọn gàng theo dạng hình tròn. Người Mường quan niệm mâm cơm tròn cuộc sống sẽ ấm no, đầy đủ hơn.

du-lich-ba-vi-18

Ảnh: Sưu tầm

Mâm cỗ này có đầy đủ thịt lợn, gà, dê, được chế biến đủ kiểu cùng với các loại gia vị chỉ có tại vùng cao nên rất độc đáo. Bạn có thể thử cỗ mẹt người Mường khi đến các khu sinh thái, nên nếu có cơ hội ăn uống tại đây thì đừng bỏ qua nhé!

du-lich-ba-vi-19Ảnh: Sưu tầm

Thịt nhím Ba Vì

Nghe thì có vẻ kỳ lạ nhưng món thịt nhím tại Ba Vì cực kỳ ngon và nổi tiếng đấy. Thịt nhím tại đây ngon nhất là băm nhỏ làm chả. Bạn có thể ăn chả nhím viên hoặc chả nhím lá lốt. Tẩm ướp với gia vị độc đáo của người dân tộc, đảm bảo ăn 1 lần nhớ mãi không quên. 

du-lich-ba-vi-20Ảnh: Sưu tầm

Khi ăn thịt nhím, bạn nên ăn kèm với dứa, gừng, dưa chuột, chấm thêm xì dầu đặc biệt. Một món ăn thơm ngon rất tốn cơm. Bởi vậy nên dù dân dã, đơn giản, món thịt nhím Ba Vì vẫn được lòng du khách nhất. Bằng chứng là mọi nhà hàng tại đây đều có món thịt nhím trong menu. 

Thịt lợn rừng

Một món đặc sản vừa túi rất thích hợp để nhâm nhi khi thưởng ngoạn cảnh đẹp Ba Vì đây. Thịt lợn Ba Vì khác hoàn toàn với thịt vùng đồng bằng. Sự khác biệt này là nhờ cách chăn nuôi khác nhau.

Lợn Ba Vì được thả tự do kiếm ăn ở vùng núi cao, do sống ngoài tự nhiên nên thịt lợn rất ít mỡ, thịt mềm, khi nấu lên dậy vị thơm chứ không có mùi hôi như nhiều loại thịt lợn ngoài chợ.

du-lich-ba-vi-21Ảnh: Sưu tầm

Các món làm từ thịt lợn rừng cũng không quá cầu kỳ, cốt để giữ được hương vị nguyên bản. Bạn có thể ăn thử món lợn rừng quay hay nướng mọi khá ít gia vị. Hoặc thưởng thức thịt nướng ngũ vị, thịt xào lăn nếu thích đậm đà. Nếu tổ chức ăn nhậu thì không thể bỏ qua món dồi hoặc tiết canh từ thịt lợn rừng nhé!

Ngoài ra, Ba Vì còn có rất nhiều món ăn ngon khác như:
  • Cá ngạnh
  • Thịt đà điểu
  • Ốc, Ếch núi
  • Ba ba rang muối
  • Lẩu cua đồng

du-lich-ba-vi-22 Ảnh: @nguynchenn_

6. Những nơi lưu trú rẻ đẹp tại Ba Vì

Đã đến Ba Vì thư giãn nghỉ ngơi thì không thể bỏ qua những địa chỉ nghỉ dưỡng đẹp tại đây rồi. Có rất nhiều loại hình lưu trú hấp dẫn tại đây, bạn có thể tham khảo chi tiết danh sách dưới đây:

Hoặc cũng có thể xem nhanh một vài nơi lưu trú sau:

Lai Farm Ba Vì

  • Địa chỉ: Thôn Rùa, Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội
  • Số điện thoại: 0964.553.000
  • Giá cả: 1.000.000đ - 2.000.000đ/đêm

Một địa chỉ nghỉ dưỡng có đủ các tiêu chí: yên tĩnh, thơ mộng, đầy đủ tiện nghi. Lai Farm nằm trong khu du lịch sinh thái trên núi có không khí dễ chịu, đồng thời lại nằm gần các điểm du lịch Ba Vì nổi tiếng. Nên bạn lưu trú tại đây kết hợp du lịch khám phá, nghỉ dưỡng sẽ rất thuận tiện.

du-lich-ba-vi-23

Ảnh: LAI Farm Ba Vì

Thiết kế cổ điển, sang trọng nhưng lại hài hòa, gần gũi với thiên nhiên của Lai Farm rất được lòng số đông. Homestay này có nhiều loại phòng phục vụ mọi du khách. Ngoài ra, còn cung cấp các dịch vụ ăn uống, tiệc nướng, vui chơi… Bạn có thể yên tâm ăn uống tại Lai Farm bởi đồ ăn đều được lấy từ trang trại sạch.

du-lich-ba-vi-24

Ảnh: khu du lịch sinh thái ba vì

An Vui Lodge & Cottage

  • Địa chỉ: Thôn Muồng Voi, xã Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội
  • Số điện thoại: 0936.325.786
  • Giá cả: 4.000.000 – 6.500.000đ/đêm

Nếu bạn muốn có những trải nghiệm cao cấp hơn thì An Vui Lodge & Cottage sẽ là nơi dành cho bạn. Toàn bộ khuôn viên đều như một khu nghỉ dưỡng Châu Âu duyên dáng, xinh xắn. Bạn yên tâm là AV cũng có nhiều hạng phòng với các mức giá khác nhau. Dù đi 1 mình, đi nhóm bạn đông hay đi cùng gia đình thì bạn đều sẽ tìm được căn phòng ưng ý tại đây.

du lịch ba vi 25

Ảnh: An Vui Lodge & Cottage

Khuôn viên xanh rộng lớn với những dịch vụ thú vị cũng là điểm thu hút du khách tới đây nghỉ dưỡng. Bạn có thể chụp những bức ảnh đẹp ở bàn chung ngoài vườn, tham gia hát karaoke, xem phim ngoài trời, chèo thuyền kayak…

Bavi Padme Home

  • Địa chỉ: Thôn Muồng Cháu, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội
  • Giá cả: 800.000đ – 4,5 triệu/đêm

Bavi Padme Home mang đến cho bạn cảm giác trở về nhà, với phong cách mộc mạc, đơn giản nhưng vẫn tươi mới, tiện nghi đặc biệt là có view núi Ba Vì tuyệt đẹp. Hiện tại homestay có 2 bungalow phòng đôi cho gia đình và 1 villa nguyên căn dành cho đội nhóm. Những “ngôi nhà” xanh dương cho bạn cảm giác an toàn và dễ chịu vô cùng. 

du-lich-ba-vi-26

Ảnh: @naninsomewhere

Các hoạt động, dịch vụ tại đây cũng cực kỳ “nhà”. Homestay có sẵn dàn karaoke cực nét để mọi người quây quần giải trí. Hoặc bạn cũng có thể tổ chức tiệc nướng BBQ, các trò chơi ngoài trời để gắn kết tình đồng đội. Padme còn có bể bơi cực rộng để bạn thư giãn trong mùa hè nóng đổ lửa này. 

du-lich-ba-vi-27

Ảnh:@_labien

7. Gợi ý lịch trình du lịch Ba Vì 2 ngày 1 đêm

Bạn có kế hoạch du lịch Ba Vì vào thời gian tới hãy tham khảo lịch trình dưới đây của Digiticket nhé:

Ngày 1: Hà Nội - Ba Vì - Vườn Quốc Gia Ba Vì

  • 8h00: Xuất phát từ Hà Nội tới Ba Vì
  • 9h00: Mua vé vào vườn Quốc gia, thăm quan đền Thượng, đền thờ Bác Hồ, tháp Bảo Thiên
  • 12h00: Nghỉ ngơi ăn trưa
  • 14h00: Thăm quan nhà thờ Pháp cổ, động Ngọc Hoa, vườn xương rồng, check in rừng thông
  • 17h00: Tới thung lũng Bản Xôi cắm trại
du-lich-ba-vi-28

Ảnh: @chairocschos._

Ngày 2: Khu du lịch Ao Vua - Làng văn hóa dân tộc

  • 8h00: Tham quan, giải trí tại khu du lịch sinh thái Ao Vua
  • 11h00: Nghỉ ngơi ăn trưa
  • 13h00: Tới thăm làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
  • 16h00: Mua các đặc sản Ba Vì và chuẩn bị trở về Hà Nội
du-lich-ba-vi-29

Ảnh: cảnh đẹp ba vì

8. Một số lưu ý khi du lịch Ba Vì

Ba Vì khá gần và an toàn nhưng lại có nhiều các hoạt động ngoài trời nên bạn hãy để ý một số điều cần thiết cho chuyến đi hoàn hảo hơn nhé!

  • Mặc đồ thoải mái, đeo giày thể thao vì sẽ cần leo trèo, di chuyển nhiều
  • Mang theo áo khoác đề phòng nhiệt độ giảm xuống
  • Mang theo các dụng cụ y tế cần thiết, thuốc cảm, đau bụng, thuốc dị ứng...
  • Nếu đi xe máy nên kiểm tra xe kỹ càng trước khi đi. Vì đường lên Ba Vì có nhiều đoạn dốc, cua, có sương mù che tầm nhìn
  • Nếu muốn cắm trại, nướng BBQ, hãy lựa chọn những khu sinh thái có quản lý các hoạt động này. Hoặc chọn khu vực ven rừng, tránh tự ý đi sâu cắm trại, dễ xảy ra hỏa hoạn.

Du lịch Ba Vì là trải nghiệm không tốn nhiều thời gian nhưng cực kỳ đáng giá. Nếu cuối tuần bạn rảnh và không muốn phí hoài thời gian, ngại ngần gì mà không lên kế hoạch khám phá vùng đất xinh đẹp Ba Vì nhỉ? Đừng quên chia sẻ với Digiticket về chuyến đi của bạn nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của bạn @d.tvu

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.