Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bình Định Review Làng chài Nhơn Lý - khám phá thị trấn cổ bị bỏ quên ở Bình Định

Review Làng chài Nhơn Lý - khám phá thị trấn cổ bị bỏ quên ở Bình Định

Ngày đăng : 16/01/2024
Làng chài Nhơn Lý và nghìn lẻ một những điều thú vị mà bạn phải phải khám phá, trải nghiệm trong chuyến du lịch miền biển của mình.
Nội dung chính

Làng chài Nhơn Lý được ví như đảo Maldives hay phiên bản đảo Jeju xinh đẹp hiếm có của Việt Nam. Bên cạnh Kỳ Co, Eo gió đã quá nổi tiếng, bạn nên một lần du lịch đến đây để khám phá nét đẹp rất riêng của vùng biển miền Trung này. Hãy cùng bước lên “chuyến bay” do Digiticket làm hướng dẫn viên để “lượn một vòng” quanh ngôi làng cổ kính này nhé.

1. Địa chỉ làng chài Nhơn Lý Quy Nhơn

Làng chài Nhơn Lý là xã biển, cách thành phố biển Quy Nhơn khoảng 30km. Xuất phát từ trung tâm thành phố, bạn sẽ mất khoảng nửa tiếng đồng hồ chạy xe là đến làng chài Quy Nhơn này. Làng chài này có những khu nhà ở, lối đi ngoằn ngoèo và mương thoát nước được thiết kế độc đáo theo phong cách dân gian của Việt Nam. 

lang chai nhon ly dia chi

Ảnh: @ngocdom

Mỗi căn nhà nhỏ xinh ở làng chài Nhơn Lý đều được xây dựng từ rất lâu, toát lên vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính và có chút êm đềm như nhịp sống của người dân tại đây. Những bạn lần đầu đến làng chài sẽ có cảm giác như đang lạc bước trên phố cổ Hội An hay đang đi dạo tại một góc ở thủ đô Hà Nội. 

lang chai nhon ly dia chi

Ảnh: @v.tins

2. Nét đẹp độc đáo hiếm có của làng chài Nhơn Lý

Bạn có phải tuýp người thích trải nghiệm và khám phá? Ghé thăm làng chài Nhơn Lý, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu những nét đẹp trong văn hóa và nếp sống sinh hoạt của con người xứ Nẫu.

lang chai nhon ly net dep

Ảnh: @hnph.hoa

Quay ngược vào những năm trước 1966, ba thôn thuộc xã Phước Hòa gồm Hưng Xương, Hội Lộc và Xương Lý được tách ra và thành lập nên xã mới với tên gọi Phước Lý. Mãi đến năm 1966, xã Phước Lý chính thức sáp nhập vào Quy Nhơn và sau ngày giải phóng được đổi tên thành xã Nhơn Lý như hiện nay. 

xa nhon ly

Ảnh: @hang_nef__

Ngày trước, người dân Nhơn Lý chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Những năm gần đây, Nhơn Lý được chú trọng đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động du lịch, tiếp đón hàng ngàn lượt du khách trong, ngoài nước mỗi năm.

nghe danh bat hai san

Ảnh: @bjm.phuong

Hình thái đô thị của làng chài có những nét đặc trưng riêng và bố trí dựa theo tập quán nghề đánh bắt cá để người dân sinh sống và làm việc tiện lợi hơn. Mọi con đường chính tại làng chài Nhơn Lý đều hướng về phía biển, hình thành nên các tuyến giao thông hình tia bám theo dốc và dẫn nước mưa ra phía biển tự nhiên, dễ dàng.

con duong trong lang chai nhon ly

Ảnh: @jonnyrouse7

Những ngôi nhà nằm tại Nhơn Lý phân bố theo từng tầng và được dựng bằng vật liệu bền chắc. Màu sắc của mỗi ngôi nhà đều đã nhuốm màu thời gian và nền móng dựng bằng đá chẻ bám đầy rêu phong.

lang chai nhon ly bac tam cap

Ảnh: @n_h_u_n_h_e

Do điều kiện thiếu thốn, người dân không thể bạt phẳng sườn đồi mà xây nhà dựa theo độ dốc nên phải xây dựng thêm bậc tam cấp bằng đá hoặc cầu thang lên nhà. Chính điều này đã tạo nên sức hút rất riêng của làng chài Nhơn Lý và gợi cảm giác tò mò đối với nhiều khách lạ ghé ngang qua đây.

gieng co

Ảnh: @toanduonga

Ngoài ra, làng chài còn có giếng cổ tuổi đời hơn 200 năm giúp cung cấp đủ nước cho người dân sống trong làng quanh năm suốt tháng. Để xây dựng nên chiếc giếng này thì ngày đó người ta phải cất công đào xung quanh cả trăm mét, sâu xuống đến chục mét mới có thể tìm được nguồn nước sạch. Ngày nay, giếng cổ đã được tôn tạo đẹp hơn với tấm bình phong phía trước. 

3. Hướng dẫn đường đi làng chài Nhơn Lý ở Quy Nhơn

Bạn nào đã lỡ “lọt hố” làng chài Nhơn Lý đều quyết tâm ghé thăm làng chài một lần cho biết. Để đến đây, bạn có thể chọn di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Nếu sợ lạc đường thì bạn tốt hơn nên gọi taxi. Mặc dù chi phí hơi đắt nhưng lại đảm bảo lộ trình của bạn. Riêng những bạn có đam mê bất tận với những cung đường thì đi xe máy là lựa chọn tuyệt vời.

Khởi hành từ Quy Nhơn, bạn chạy xe qua cầu Thị Nại, sang đến bán đảo Phương Mai rồi chạy dọc theo quốc lộ 19B sẽ gặp một bùng binh. Sau đó, bạn rẽ trái và tiếp tục đi thẳng, sau đó rẽ phải vào Nhơn Lý. Khi băng qua hết khu du lịch nghỉ dưỡng FLC rẽ phải thêm một đoạn đường nữa là bạn sẽ thấy ngay làng chài Nhơn Lý.  lang chai nhon ly cach di chuyen 3

Ảnh: @jonnyrouse7

4. Những hoạt động thú vị tại làng chài Nhơn Lý

Khám phá làng chài Nhơn Lý thì bạn mới cảm nhận được hết vẻ đẹp yên bình rất “đời” của miền đất này. Đây đều là những điều rất khó tìm thấy ở nơi đô thị, phố xá phồn hoa. Chuyến đi về Nhơn Lý sẽ bớt nhàm chán nếu bạn thử qua hết các trải nghiệm được Digi gợi ý sau đây.

lang chai nhon ly hoat dong

Ảnh: @truc.ann

Khám phá cuộc sống “rất thơ” của người dân

Dạo quanh làng chài lần đầu nhiều bạn hẳn sẽ không khỏi hoang mang bởi sợ lạc. Ở đây có vô số con hẻm dẫn đến các con đường khác nhau như “mê cung thử thách” khách phương xa. Những con đường uốn lượn và độ dốc lên xuống trập trùng. Thỉnh thoảng đi ngang bằng với mặt đất thì bạn sau đó lại có cảm giác như đứng ngang với các mái nhà trong làng. 

lang chai nhon ly kham pha cuoc song nguoi dan

Ảnh: @nt_doan09

Ghé thăm làng chài, bạn sẽ không khó bắt gặp hình ảnh các cụ già thong thả chơi cờ trước mái hiên và nhâm nhi tách trà nóng. Lũ trẻ con tự do đùa nghịch ở khoảng sân trước nhà. Riêng những ngày cuối tháng 7, thời tiết biến động nhiều nên việc đánh bắt cá sẽ tạm gác lại và người dân sẽ tập trung tân trang lại thuyền bè chắc chắn để chuẩn bị cho mùa đánh bắt sau.

lang chai nhon ly check in song ao

Ảnh: @ohquynhonhomestay

Ngoài những căn nhà nhỏ xinh của dân làng, nếu chịu khó đi sâu vào những con hẻm, bạn sẽ tìm thấy một nhà hàng mang hơi thở châu Âu nhưng vẫn giữ nét đẹp đặc trưng của ngôi làng. Cuối làng chài Nhơn Lý là nơi tọa lạc của một ngôi chùa. Đứng trước cổng chùa, bạn có thể bao quát cả một vùng biển. Hẳn đây sẽ là điều thú vị và đáng nhớ nhất trong chuyến đi của bạn.

lang chai nhon ly kham pha lang chai

Ảnh: @elly_thuong

Check-in sống ảo xinh lung linh

Làng chài Nhơn Lý có những mái nhà nhỏ xinh nằm liền kề và được nối với nhau bởi những nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo. Đi hết con hẻm dốc và hẹp, bạn sẽ trông thấy màu xanh của biển hiện ra trước mắt và những con sóng bạc đầu tạo nên nét chấm phá cho bức tranh làng chài. Chờ đúng khoảnh khắc sóng xô bờ, bạn hãy bắt lại một bức ảnh check-in tuyệt đẹp tại đây.

lang chai nhon ly check in con duong

Ảnh: @___16thang12

Tầm nhá nhem chiều, gió thổi lồng lộng, những bé nhỏ trong làng lại vô tư đùa nghịch và cười nói rôm rả. Hình ảnh này hẳn sẽ gợi lại trong lòng du khách những ký ức trẻ thơ trong trẻo, hồn nhiên của ngày xưa ấy. 

lang chai nhon ly check in

Ảnh: @hongha.le.5496

Khám phá khu chợ hải sản tươi sống

Chợ là nơi nhìn thấy rõ nhất tính cách và cuộc sống của người dân ở một vùng đất. Đi đến làng chài Nhơn Lý, bạn phải thử ghé chợ một lần. Khu chợ ở đây hoạt động từ 4h30 sáng cho đến tận 11h trưa. Chợ đông nhất là vào buổi sáng và quay về vẻ tĩnh lặng vào buổi trưa. 

lang chai nhon ly cho hai san

Ảnh: @beepstagram

Ở chợ, bạn có thể thấy rất nhiều mặt hàng, sản phẩm được bày bán tại đây đặt lên sàn đất vừa lạ lẫm vừa rất đỗi quen thuộc. Và tất nhiên đừng bỏ qua các món ăn vặt ngon nức lòng như bánh xèo, chè ly… trong không gian ồn ào của người mua lẫn kẻ bán. Nghe chất giọng của người dân xứ Nẫu nặng nặng lại dễ thương vô cùng.

5. Ăn gì ở làng chài Nhơn Lý Bình Định?

Dù đi đâu thì bạn cũng phải nuông chiều bao tử của mình với các món đặc sản của vùng. Bạn có thể tìm thấy một nhà hàng tại đây để lấp đầy chiếc bụng đói của mình. Ở đây, bạn sẽ được thưởng thức vô số món hải sản tươi ngon được chế biến theo phong vị miền Trung, đậm đà gia vị, càng ăn càng thèm. 

lang chai nhon ly an gi

Ảnh: @gaumapmatxe

Một số món ngon bạn nên thử phải kể đến:

  • Cá nướng cuốn với bánh tráng rau sống, chấm với mắm nêm mằn mặn, ngòn ngọt.
  • Hàu nướng óng ánh lớp mỡ hành thơm béo.
  • Bánh xèo giòn rụm kèm rau thơm ngon chuẩn gốc miền Trung.
  • Cá nướng ăn chung với cơm trắng nóng hổi.
  • Bánh hỏi cháo lòng nóng hổi, lạ miệng.

6. Lưu ý khi du lịch làng chài Nhơn Lý

Đến làng chài Nhơn Lý bạn nhớ giắt túi một số kinh nghiệm nho nhỏ sau để chuyến đi thuận lợi hơn.

  • Bạn nhớ mặc trang phục thoải mái, mang giày đế bằng để dễ dàng di chuyển qua những dốc cao, con hẻm ở đây.
  • Mùa nắng ở miền Trung rất gắt nên nhớ chuẩn bị mũ che rộng vành, kính râm và kem chống nắng phòng khi cần.
  • Nước biển mặn không tốt cho đôi mắt, bạn có thể đem theo thuốc nhỏ mắt để chăm sóc cho mắt sau chuyến đi.
  • Mang theo các loại thuốc chống dị ứng để phòng bạn “không ưa” loại hải sản nào đó.
  • Ngoài ra, bạn đừng quên cho vào túi thuốc chống say xe, dầu gió hoặc thuốc đau bụng phòng trường hợp cần dùng đến.

Trái tim yêu thích và đam mê xê dịch thì bạn nhất định không thể bỏ lỡ làng chài Nhơn Lý đầy hấp dẫn và xinh đẹp này. Vô vàn những điều thú vị về làng chài đang chờ đón bạn đến khám phá. Hãy xách balo lên và thực hiện chuyến du lịch Nhơn Lý của bạn ngay thôi.

Ảnh đại diện lấy từ Instagram: @hnph.hoa

Gợi ý một số kinh nghiệm du lịch Bình Định cần biết:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.