Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sapa Ghé thăm Tu viện cổ Tả Phìn đẹp ma mị giữa rừng Sapa

Ghé thăm Tu viện cổ Tả Phìn đẹp ma mị giữa rừng Sapa

Ngày đăng : 17/01/2024
Tu viện cổ Tả Phìn là công trình kiến trúc mang màu sắc huyền bí và câu chuyện thú vị đằng sau. Cùng Digiticket khám phá ngay sau đây!
Nội dung chính

Sapa nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ nhưng vẫn đầy mơ mộng và dịu dàng. Nếu đã thăm thú nhiều bản làng, đi quen chợ đêm và ngắm chán cảnh đẹp từ đỉnh Lào Cai, bạn có thể thêm vào lịch trình 2h khám phá tu viện cổ Tả Phìn xem sao. Kiến trúc cổ ma mi xuất hiện giữa Sapa và câu chuyện hấp dẫn phía sau chắc chắn sẽ cho bạn những trải nghiệm khó quên. Cùng Digiticket khám phá địa danh này nhé!

1. Đôi nét về Tu viện cổ Tả Phìn

Tu viện cổ Tả Phìn là công trình thú vị và độc nhất tại Sapa. Tồn tại như một nhân chứng lịch sử và cũng đại diện cho một thời kỳ đầy biến động, tu viện càng mang ý nghĩa quan trọng và dấu ấn sâu sắc hơn. Vẻ đẹp khác lạ, cổ kính và kiến trúc không có màu sắc trùng lặp với những đặc trưng Sapa khác khiến cho tu viện cổ Tà Phìn thu hút khá nhiều khách du lịch trong thời gian gần đây.

tu vien co ta phin 1

Ảnh: @miangg__

Tu viện nằm tại bản Tà Phìn thơ mộng và chỉ cách thị trấn 12km, rất thuận tiện để đón những đoàn khách ghé chơi. Con đường dẫn đến tu viện cũng rực rỡ cảnh đẹp và xung quanh có nhiều hoạt động thú vị cho bạn trải nghiệm.

2. Lịch sử của tu viện cổ Tả Phìn

Để nói về quá khứ của tu viện cổ Tả Phìn, phải bắt đầu từ việc thành lập vào năm 1942. Tu viện đầu tiên chỉ là một căn nhà gỗ, được cấp cho những nữ tu sĩ thuộc hội thánh Kito giáo bị trục xuất khỏi Nhật Bản. Đoàn tu sĩ 8 người được chia cho một bộ trang phục cùng vỏn vẹn 200 yên, thêm một đàn gia súc, nông cụ để họ sinh sống tại bản Tả Phìn.

tu vien co ta phin 2

Ảnh: @thangvp79

Vốn tưởng đây là một hình thức đày ải nhưng những nữ tu sĩ vẫn sống hết sức chăm chỉ, ngoài việc làm nông còn giảng dạy cho dân chúng cách canh tác và phát triển được nhiều loại hoa quả tươi, mứt, sữa, bơ... Nhờ khối lượng sản phẩm chất lượng mà tu viện Tả Phìn trở thành nơi cung cấp chính cho người dân trong vùng, thậm chí còn lan truyền tới Hà Nội xa xôi. Rất nhiều người đã đặt hàng và trở thành khách hàng quen thuộc của tu viện.

tu vien co ta phin 3

Ảnh: @thangvp79

Tuy nhiên tình trạng này chỉ kéo dài được 3 năm. Năm 1945 trong tình hình bất ổn, tu viện bị phóng hỏa, đốt cháy, những nữ tu sĩ di tản về thủ đô. Hơn nửa thế kỷ qua đi, những vết tích của tu viện giờ chỉ còn lại tường đá rêu phong, những kiến trúc dang dở bị thời gian bào mòn.

2. Đi đến Tu viện cổ Tả Phìn như thế nào?

Từ thị trấn Sapa, bạn có thể dễ dàng thuê xe máy ở rất nhiều cửa hàng trung tâm, mức giá cũng khá rẻ, từ 80.000đ - 150.000đ/ngày tùy vào loại xe. Nếu không tin tưởng vào tay lái, bạn có thể thuê xe ôm hoặc thậm chí là taxi, bởi đường lên Tả Phìn không quá xấu, đủ rộng rãi và thông thoáng để di chuyển ô tô.

tu vien co ta phin 4

Ảnh: @tmt.9.3

Xem thêm: Review tàu hỏa leo núi Mường Hoa

3. Không gian ma mị tại tu viện

Từng là nơi ở của những nữ tu sĩ hội thánh Kito nên không lấy làm lạ khi nơi đây không có vẻ đẹp truyền thống của Việt Nam, ngược lại còn mang lối kiến trúc Châu Âu khác biệt. Toàn bộ công trình đều được người Pháp thiết kế nên đậm dấu ấn Pháp từ cách chọn thế đất xây dựng, đến cách xây đắp đá lên tường, đúc cột bằng đá, ghép lại bằng vôi mật kỳ công. Đó là lý do dù trải qua bao nhiêu biến động và nằm yên tĩnh dưới sự "tàn phá" vô tình của thiên nhiên thì tu viện cổ Tả Phìn vẫn sừng sững những đường nét tinh tế, chỉ thêm lớp "vỏ" rêu phong cổ kính mà thôi.

tu vien co ta phin 5

Ảnh: @huyen_leaf

Ngoài chất liệu đá ong thì tu viện còn được xây đắp rất kiên cố bằng vữa, xi măng với lớp chát khá dày, rất đầu tư so với các công trình thời bấy giờ. Tu viện có kết cấu 5 gian, 3 tầng với 1 cầu thang chính và 1 đường hầm.

tu vien co ta phin 6

Ảnh: @danh.tran90

Từ những vết tích còn sót lại, có thể dễ dàng nhận ra khu vực sinh hoạt chung và nghỉ ngơi của các nữ tu sĩ ở chính giữa, khu vực đặt đồ đạc nhà bếp ở bên phải, giữa các phòng nghỉ được ngăn cách bằng những bức tường kín, thi thoảng xuất hiện ô cửa sổ theo phong cách Roman. Vì các hoạt động chế biến, bếp núc diễn ra tại tu viện khá nhiều, nên có thể nhận ra được hệ thống ống dẫn nước chi tiết dẫn tới từng phòng. Đây là 1 điểm sáng trong thời kỳ loạn lạc không quá phát triển về kiến trúc.

tu vien co ta phin 7

Ảnh: @danny110390

Tuy hiện tại, tất cả nhưng khu vực kể trên đều không còn nguyên vẹn, nhiều gian nhà chỉ còn những bức tường tổ ong nham nhở không mái che, thì nét đẹp cổ kính tại tu viện cổ vẫn khiến người xem xuýt xoa. Nhất là đặt giữa không gian bao la, huyền bí của núi rừng Tây Bắc thì tu viện lại càng mang vẻ kỳ ảo và hoài niệm.

tu vien co ta phin 8

Ảnh: @trangflower2905

4. Một số hoạt động thú vị tại bản Tả Phìn

Nếu đã cất công tới thăm tu viện cổ Tà Phìn, bạn chắc chắn không nên để chuyến đi của mình kết thúc trong nuối tiếc. Hãy tận dụng thời gian trong ngày để khám phá thêm nhiều hoạt động thú vị xung quanh bạn nhé!

Bản Tả Phìn là nơi ở của đồng bào người Dao. Bạn có thể nhân dịp này tìm hiểu văn hóa cổ truyền tại địa phương. Đặc sắc nhất là nghề dệt thổ cẩm. Hầu như mọi người trong bản vẫn đang phát huy làng nghề. Các sản phẩm dệt tại đây đều đặc sắc, chất lượng cao cấp, họa tiết tinh xảo, rất thích hợp để mang về làm quà.

tu vien co ta phin 9

Ảnh: @stee_v.d

Ngoài ra, bạn có thể thử tắm nước lá thuốc của người Dao tại Tả Phìn. Lá thuốc hòa cùng nước nóng, thả trong bồn gỗ, hương thơm dễ chịu, mang lại cảm giác khoan khoái cho cả cơ thể và tinh thần. Bạn có thể ngỏ ý mua lá thuốc của người dân địa phương, bởi những cây thuốc quý này còn chữa được đau lưng, phục hồi cho phụ nữ sau sinh hiệu quả.

Tả Phìn cũng là bản làng có ruộng bậc thang Sapa đẹp nhất. Sẽ rất tuyệt nếu bạn tới thăm nơi đây vào đúng mùa lúa chín. Cánh đồng vàng ươm nối đuôi nhau như nấc thang lên lưng trời chắc chắn là cảnh tượng xuất sắc, cho bạn những thước phim đẹp như mơ.

tu vien co ta phin 11

Ảnh: @tia__muc

Hy vọng với những thông tin về tu viện cổ Tả Phìn, bạn sẽ có thêm trải nghiệm thú vị khi tới thăm Sapa. Chúc bạn có chuyến đi hấp dẫn và đừng quên theo dõi thêm những địa chỉ du lịch hay ho tại Digiticket nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của @dangvhung

Xem thêm bài viết:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.