Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sapa Bãi đá cổ Sapa: Tò mò về sự huyền bí chưa có lời giải đáp

Bãi đá cổ Sapa: Tò mò về sự huyền bí chưa có lời giải đáp

Ngày đăng : 17/01/2024
Sau đây, hãy cùng Digiticket phiêu lưu về xứ sở Mường Hoa để khám phá vẻ đẹp huyền bí của bãi đá cổ Sapa nhé!
Nội dung chính

Nếu bạn là người đam mê khám phá và có hứng thú với những điều bí ẩn, huyền bí thì có một nơi bạn chắc chắn phải ghé thăm khi tới xứ sở sương mù. Đó là bãi đá cổ Sapa. Sau đây, hãy cùng Digiticket phiêu lưu về xứ sở Mường Hoa để khám phá vẻ đẹp của bãi đá cổ Sapa nhé!

1. Bãi đá cổ Sapa ở đâu?

Bãi đá cổ với tuổi thọ kéo dài hàng thế kỷ này có toạ độ tại Hầu Thào, Sapa, Lào Cai, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 8 km về phía Đông Nam.

Bãi đá cổ Sapa trải dài trên thung lũng Mường Hoa và có diện tích rộng khoảng 8 km2 với gần 200 khối đá to nhỏ khác nhau. Đến với bãi đá cổ Sapa bạn như lạc vào một thế giới vô cùng thần bí với những điều đến nay vẫn chưa thể nào lí giải.

bãi đá cổ sapa 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách di chuyển đến bãi đá cổ Sapa

Để đến được bãi đá cổ Sapa, từ trung tâm thị trấn bạn có thể di chuyển theo hai con đường:

  • Di chuyển qua Mường Hoa bằng quãng đường dài 1,5 km với thời gian 6 phút
  • Di chuyển qua đường Fansipan và đường Violet với quãng đường 2,3 km và trong khoảng thời gian khoảng 8 phút.

Cả hai cách di chuyển đều rất thuận tiện và không chiếm quá nhiều thời gian. Bạn có thể tự lựa chọn phương tiện di chuyển tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mình.

Nếu muốn trải nghiệm cảm giác của một “phượt thủ”, được ngắm nhìn trời đất và hít thở không khí tuyệt vời nơi xứ sở mù sương, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy.

Hoặc bạn cũng có thể đi bộ từ thị trấn đến bãi đá cổ bởi khoảng cách giữa hai địa điểm này không quá xa, không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Nếu bạn đi theo nhóm đông người thì nên cân nhắc di chuyển bằng xe taxi, vừa nhanh lại vừa tiết kiệm công sức.

Hướng dẫn cách di chuyển đến Bãi đá cổ Sapa: 

3. Vẻ đẹp của bãi đá cổ Sapa

Bãi đá cổ được biết đến là một địa danh nổi tiếng được khám phá bởi nhà khảo cổ người Pháp vào năm 1925, tính đến nay, bãi đá này đã có tuổi thọ gần 100 năm tuổi. Tuy nhiên đây chỉ là tuổi thọ tính từ khi bãi đá được khám phá, còn sự thật nó xuất hiện từ khi nào thì cho đến nay vẫn là một ẩn số.

Tham quan bãi đá này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những phiến đá to, nhỏ, đủ mọi kích thước nằm rải rác, xen kẽ nhau.

Có những phiến đá khổng lồ nằm sừng sững trên mặt đất, cũng có những phiến đá nhỏ nằm ẩn mình bên trong những cánh đồng. Khối đá to nhất có thể có chiều dài khoảng 15m và chiều cao 4m, tuy vậy cũng có những phiến đá nhỏ chưa tới 1m. Tất cả đan xen lẫn nhau tạo nên một không gian tuyệt đẹp.

bãi đá cổ sapa 2

Ảnh: Sưu tầm

Điểm đặc biệt đó là bên trên mỗi phiến đá đều được khắc những hoa văn vô cùng độc đáo, có nét vẽ về những thứ quen thuộc như hình người, hình nhà sàn, con đường, ruộng bậc thang, chữ viết,… nhưng cũng có không ít những hoa văn kì lạ, khó hiểu, có phần rối mắt gợi liên tưởng ra nhiều sự vật khác nhau.

Chính điều này đã khơi lên sự tò mò cũng như thích thú của du khách khi ghé thăm bãi đá cổ.

bãi đá cổ sapa 3

Ảnh: Sưu tầm

Có rất nhiều lời giải thích về ý nghĩa của các hoa văn trên đá cổ. Theo cư dân địa phương, đây là tất cả những gì tổ tiên lưu trữ và muốn truyền đạt lại cho con cháu đời sau. Tuy nhiên, theo một số nhà khoa học thì đây là bản đồ cổ của người H’Mông, hoặc cũng có thể là những nét vẽ ghi lại dấu ấn những trận chiến ác liệt của cha ông từ thời xa xưa.

bãi đá cổ sapa 4

Ảnh: Sưu tầm

Mặc dù vậy, tất cả đều chỉ là giả thiết và suy đoán, các hoa văn và hoạ tiết trên những phiến đá cứ nối dài mãi không có điểm dừng, chính điều này càng làm dấy lên sự tò mò của những người được chứng kiến.

bãi đá cổ sapa 5

Ảnh: Sưu tầm

Ghé thăm nơi đây, bạn không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp của bãi đá cổ Sapa mà còn được đắm chìm trong khung cảnh nên thơ của thung lũng Mường Hoa Sapa.

Bạn sẽ được thả hồn mình vào những cánh đồng lúa xanh ngút ngàn đang vào thì tươi tốt, hay say mê với đồng lúa vàng khi vào vụ.

Xa xa là núi non trùng điệp, hùng vĩ, bao trọn tầm mắt là một màu xanh - xanh của đồng ruộng, của cỏ cây, núi rừng, trời đất. Ta như thu được vào trong tầm mắt cả một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

bãi đá cổ sapa 6

Ảnh: Sưu tầm

Trải qua cả thế kỷ, cho đến nay bãi đá cổ Sapa vẫn là một bí ẩn, một “dấu chấm hỏi” lớn chưa có lời giải đáp. Không ai biết bãi đá này xuất hiện khi nào, tại sao đến bây giờ mới được khai quật,... tất cả đều nằm ở mức suy đoán và giả thiết, đến tận bây giờ hành trình nghiên cứu và tìm hiểu về bãi đá cổ kỳ lạ vẫn chưa kết thúc.

Có thể nói, bãi đá cổ là một trong những địa điểm du lịch cực lý tưởng khơi gợi sự tò mò của rất nhiều du khách. Nếu có dịp du lịch Sapa, bạn hãy đến với xứ sở sương mù để được tận mắt chứng kiến, ngắm nhìn vẻ đẹp của bãi đá cổ Sapa nhé!

Có thể bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.