Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sapa 'Phát hiện' bản Hồ Sapa: bản làng mang vẻ đẹp hoang sơ, yên bình

'Phát hiện' bản Hồ Sapa: bản làng mang vẻ đẹp hoang sơ, yên bình

Ngày đăng : 17/01/2024
Bản hồ Sapa - vùng đất hoang sơ, yên bình tới nỗi bất cứ du khách nào ghé thăm cũng đều lưu luyến không muốn rời xa.
Nội dung chính

Vẻ đẹp Tây Bắc từ lâu đã luôn là đề tài được nhắc đến nhiều bởi cái đẹp nơi đây không chỉ thể hiện ở khí hậu, phong cảnh thiên nhiên mà còn là nét văn hoá đặc sắc. Và bản Hồ Sapa chính là mảnh đất hội tụ hết thảy những vẻ đẹp của một Tây Bắc mơ màng. Hãy cùng Digiticket ‘tạm cất’ mọi muộn phiền để tìm về vẻ đẹp của vùng đất yên bình này nhé! 

1. Đôi nét về bản Hồ Sapa

Bản Hồ Sapa là một ngôi làng nhỏ nằm tại xã bản Hồ, cách trung tâm thị trấn chừng 30 km về phía Tây Nam. Tuy nằm ở khá xa trung tâm nhưng nơi đây lại được thiên nhiên ưu ái mang cho một vị thế địa lý cực kỳ 'đắc địa'. Bản Hồ nằm khép mình bên dãy núi Hoàng Liên sơn hùng vĩ và soi mình dưới dòng suối Mường Hoa thơ mộng. 

Bản hồ Sapa

Ảnh: Sưu tầm

Ở trung tâm bản hồ Sapa chính là thôn Bản Dền - nơi giao thoa của hai con suối đẹp nhất nơi đây là suối La Ve và suối Mường Hoa.

Khi đến bản Hồ, chắc chắn bạn sẽ không khỏi rung động trước bức tranh thiên nhiên đầy ấn tượng. Màu vàng óng ả của những thửa lúa nương trên ruộng bậc thang được bao quanh bởi những quả đồi, những nếp nhà người dân tộc Tày và dòng suối trong mát, thơ mộng. 

Bản hồ Sapa 1

Ảnh: Sưu tầm

Mặc dù bản Hồ Sapa không nổi tiếng như các bản khác nhưng nơi đây lại sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhất, nhiều di sản văn hoá nhất. Những năm gần đây, bản Hồ đã được khai thác nhiều yếu tố du lịch để phục vụ cho việc ghé đến tham quan của du khách gần xa.

Bản hồ Sapa 2

Ảnh: Sưu tầm

Nếu bạn có dịp ghé thăm bản Hồ Sapa vào những ngày cuối tuần thì sẽ có cơ hội thưởng thức các tiết mục ca hát, vui chơi, nhảy múa của những người dân bản địa. Các đồng bào sinh sống tại bản Hồ chủ yếu là người dân tộc Tày và dân tộc Giáy. Do vậy, khi đến thăm bản Hồ bạn cũng sẽ được khám phá sâu hơn vẻ đẹp cuộc sống và những nếp văn hóa của con người nơi đây. 

2. Phương tiện di chuyển đến Bản hồ Sapa

Di chuyển đến bản Hồ Sapa bạn có rất nhiều cách, trong đó có 2 cách phổ biến cho bạn lựa chọn. Một là đi tham quan bản Hồ theo tour. Hai là lựa chọn đi tự túc.

Nếu bạn là một người ưa du lịch khám phá thì có thể lựa chọn đi tự túc để thưởng ngoạn được hết vẻ đẹp của Sapa kỳ vĩ nói chung và bản Hồ nói riêng. Phương tiện để di chuyển tự túc bạn có thể lựa chọn giữa đi xe ôm, xe máy hoặc xe Jeep. 

Di chuyển bằng xe Jeep

Xe Jeep là phương tiện rất thích hợp để di chuyển ở những đoạn đường dốc núi quanh co như bản Hồ Sapa. Bạn có thể thuê xe Jeep di chuyển với mức giá từ 350.000 - 500.000 VNĐ/chiều. Xe Jeep sẽ ngồi được từ 4-7 chỗ tuỳ vào loại xe bạn thuê. 

Xe Jeep Bản hồ Sapa 3

Ảnh: Sưu tầm

Di chuyển bằng xe ôm 

Đến bản Hồ Sapa bạn cũng có thể di chuyển bằng xe ôm. Đây cũng là loại phương tiện chủ yếu tại nơi này. Thông thường xe ôm sẽ tập trung ở các khu vực trung tâm của quảng trường hay nhà thờ. Giá đi xe ôm sẽ là 120.000 VNĐ/chiều và 200.000 VNĐ/2 chiều. 

Di chuyền bằng xe máy

Nếu bạn muốn di chuyển tự túc, tự khám phá vẻ đẹp trên đường đến bản Hồ Sapa thì có thể lựa chọn thuê xe máy. Giá cho thuê xe máy tại Sapa từ 80.000 - 150.000 VNĐ/xe tuỳ thuộc vào loại xe. Giờ cho thuê xe máy tại Sapa từ 6h sáng đến 18h chiều. Vậy nên nếu di chuyển bằng xe máy bạn cũng cân nhắc lịch trình cho phù hợp với giờ thuê xe nhé. 

Bản hồ Sapa 4

Ảnh: Sưu tầm

3. Vẻ đẹp hoang sơ, yên bình tại bản Hồ Sapa

Bức tranh thiên nhiên dịu dàng thơ mộng 

Đến với bản Hồ Sapa bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà rất đỗi hoang sơ mà yên bình. Nơi đây sở hữu những ghềnh thác, những thửa ruộng bậc thang óng ả, trải dài tít tắp.

Trên đường tới bản Hồ bạn sẽ được đi qua rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn, nơi sở hữu hệ thống thảm thực vật phong phú đa dạng với hàng trăm loài cây quý hiếm.

Bản hồ Sapa 5

Ảnh: Sưu tầm

Bản Hồ Sapa còn nổi tiếng với 2 dòng suối trong mát là suối La Ve và suối Mường Hoa. Mỗi dòng suối lại mang một vẻ đẹp thanh tao, dịu dàng cùng với khí hậu ôn hoà đặc trưng, khiến cho bất kỳ du khách nào đến đây cũng phải mê đắm. 

Bản hồ Sapa 6

Ảnh: Sưu tầm

Tại dòng suối La Ve còn có rất nhiều loài cá suối xinh đẹp cho bạn thỏa sức ngắm nhìn. Cũng chính vì lý do đó mà suối La Ve còn có tên gọi là thác Cá Nhảy.

Ngược lại với suối La Ve là dòng suối Mường Hoa thơ mộng, dịu dàng. Con suối này từ bao lâu đã gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân tộc Tày. Chính vì vậy mà khi đến bản Hồ Sapa bạn nhất định hãy ghé qua con suối này để tham quan nhé. 

Không gian, kiến trúc độc đáo

Có lẽ đến với bản Hồ Sapa, điểm đặc trưng đầu tiên chính là những cung đường quanh co, ngoằn nghèo. Thế nhưng, đây lại là những điểm tuyệt vời để ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ một cách rõ nét nhất.

Bên cạnh đó, bản Hồ Sapa còn gây ấn tượng bởi kiến trúc đơn sơ những không kém phần độc đáo của những căn nhà sàn lâu đời gắn liền với cuộc sống người dân nơi đây.

Bản hồ Sapa 7

Ảnh: Sưu tầm

Trải nghiệm đời sống dân tộc 

Điểm đặc biệt cuối cùng tại bản Hồ Sapa chính là các hoạt động trải nghiệm đời sống dân tộc. Vào mỗi chiều tối, bạn có thể đến nhà dân để được xem những món đồ thủ công, đồ thổ cẩm làm quà mang về.

Đặc biệt, vào những buổi tối cuối tuần, người dân nơi đây thường tụ tập để biểu diễn, ca hát và thể hiện những điệu múa dân tộc đặc sắc. Bầu không khí hân hoan, vui vẻ nơi đây chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những kỷ niệm đáng nhớ vô cùng. 

Bản hồ Sapa 8

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, khi đến bản hồ Sapa bạn hãy thử trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ nhé. Lá thuốc tại đây được người dân tộc Dao đi lấy tận trên rừng với đủ 18 vị. Sau đó, người ta đem phơi khô, sao vàng rồi mới hạ thổ cho du khách tắm. 

4. Các homestay tại bản Hồ Sapa

Ghé thăm bản Hồ Sapa bạn có thể ở lại lưu trú qua đêm tại nhà người dân hoặc tìm kiếm các homestay tại đây. Nếu bạn muốn trải nghiệm thử cuộc sống sinh hoạt của người dân tộc bản Hồ thì có thể xin lưu trú ở ngay tại nhà dân. Hoặc không, bạn có thể tìm các homestay dọc theo đường bản Dền và bản La Ve. 

Bản hồ Sapa 9

Ảnh: Sưu tầm

Dọc đường các bản này có khoảng hơn 20 homestay lưu trú theo phong cách nhà sàn đặc trưng của bản Hồ Sapa. Mỗi nhà sàn thường dành cho 2-4 người ở. Giá thuê homestay lưu trú tại đây dao động trong khoảng 200.000 - 800.000 VNĐ/phòng tuỳ từng loại phòng, loại homestay. Bạn có thể tham khảo homestay H'mông Moutain Retreat khá nổi tiếng tại bản Hồ Sapa. 

Bạn có thể xem thêm: 

5. Thưởng thức đặc sản bản Hồ Sapa

Đặc sản tại bản Hồ nới chung và đặc sản Sapa nói riêng cũng giản dị mà độc đáo giống như cảnh vật nơi đây vậy. Không có những nhà hàng sang trọng mà chỉ là những món ăn gắn liền với đời sống người dân bản Hồ từ lâu đời. Nổi tiếng nhất có thể kể đến các món như cá nướng suối Mường Hoa, xôi tím, cơm lam, gà rừng nướng, thịt lợn rừng nướng,...hay các món vịt nấu măng chua, rượu gạo đặc trưng vùng núi. 

Bản hồ Sapa 10

Ảnh: Sưu tầm

Điểm đặc biệt của ẩm thực nơi đây chính là nguyên liệu đều được trồng trọt và săn bắt ngay tại rừng nên ăn rất tươi. Có những du khách khi tham quan suối Mường Hoa sẽ bắt luôn cá tươi tại suối và nướng ăn ngay. Ngoài ra, món cơm lam gà nướng Sapa đặc trưng cũng rất được yêu thích bởi du khách khi có dịp ghé đến bản Hồ.

Bản hồ Sapa 11

Ảnh: Sưu tầm

Bản Hồ Sapa tuy là một điểm ít người biết đến nhưng nó lại mang một vẻ đẹp rất đỗi yên bình, hoang sơ. Từ vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên hùng hỹ được tạo hóa ban tặng cho tới nét đẹp trong văn hoá đời sống dân tộc, trong ẩm thực vùng núi độc đáo mới lạ. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp bình dị mà bất cứ du khách nào tới đây cũng đều lưu luyến không thôi.

Nếu bạn có dịp tới du lịch Sapa, đừng quên thêm vào lịch trình của mình một địa điểm đẹp đẽ và thơ mộng như bản Hồ Sapa nhé! 

Bạn có thể tham khảo thêm: 

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.