Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Lào Cai Sapa có đặc sản gì làm quà đáng mua và thưởng thức?

Sapa có đặc sản gì làm quà đáng mua và thưởng thức?

Ngày đăng : 16/01/2024
Danh sách 10 món đặc sản Sapa làm quà mà ai cũng mê. Món ăn đặc sản Sapa; Bánh đặc sản Sapa; Đặc sản Sapa ngâm rượu; Rau đặc sản Sapa
Nội dung chính

Ngoài những địa điểm tham quan thì những món ăn đặc sản Sapa được đánh giá là đỉnh của chóp, vừa lạ vừa ngon, khiến du khách luyến lưu mãi không quên. Hãy cùng Digiticket khám phá xem Sapa có đặc sản gì để thưởng thức cũng như mua về làm quà nhé!

[the_ad id="66759"]

1. Thắng cố Sapa

Thắng cố hay Tháng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H'mông, món canh này được làm từ nội tạng ngựa, về sau được chế biến thêm thịt bò, thịt trâu, xương hầm cùng nhiều gia vị "bí truyền".

Thắng cố - Đặc sản Sapa

Ảnh: @patuan89

Thắng cố khi nấu có màu sậm, béo và ngậy, còn có cả vị đắng của nguyên liệu dịch lòng non của ngựa - nghe có vẻ "kinh dị" nhưng đây được xem là món ngon Sapa được nhiều người yêu thích. Người dân địa phương nơi đây thường trêu vui rằng đi Sapa mà chưa ăn qua thắng cố thì chưa được về.

Bạn nên tìm những địa chỉ, quán lẩu thắng cố Sapa ngon và chất lượng để có thể cảm nhận chuẩn nhất hương vị của món ăn này.

2. Các loại rau đặc sản Sapa

Sinh ra với khí hậu mát mẻ quanh năm, Sapa là "miền đất hứa" của các loại rau củ mùa ôn đới như salad, bông cải xanh, cà rốt, su hào, ngồng tỏi, nấm hương, măng tây... Cũng thật lạ khi đi du lịch mình lại ăn rau nhỉ? Nhưng đừng vội kết luận, rau ở đây chẳng những có kích cỡ siêu to, chắc nịch, tươi và ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng.

Các loại rau đặc sản Sapa

Ảnh: sưu tầm

Dùng rau để nấu canh, ăn lẩu hay xào chay đều làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính nhất. Đi chơi vừa giải tỏa căng thẳng vừa diet được, món ăn cũng vừa ngon sợ gì mà không triển liền một món rau trộn bạn ơi!

3. Thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Trâu gác bếp Sapa được nhiều người yêu thích vì có thể đem về làm quà biếu người thân. Thịt trâu sau khi rửa sạch, tẩm ướp gia vị cho ngấm vào thịt sẽ được xông bằng khói từ bếp củi cho đến khi thịt khô hẳn và chuyển sang màu nâu đỏ sẫm.

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Ảnh: @sweetlena_shin

Món đặc sản Sapa này có nguồn gốc từ dân tộc Thái Đen, mang vị mặn mà và mùi hơi hăng đặc trưng đến từ nhiều loại gia vị. Trâu gác bếp Sapa thường là một miếng mồi ngon cho mỗi bàn nhậu, rất hao rượu. Món ăn đặc sản này có giá từ 600.000đ/kg tuỳ loại. Không chỉ nổi tiếng ở Sapa, nếu đang tìm kiếm đặc sản của Lào Cai về làm quà thì đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

4. Cơm lam Sapa

Đây là món ăn chắc hẳn tuổi thơ ai cũng được nếm qua một lần, chỉ là cơm nhưng mùi vị rất lạ và đặc trưng. Cơm lam là gạo được nướng chín trong ống nứa trên bếp than, củi, phải xoay ống nứa thường xuyên để cơm chín đều. Nhờ vậy, hạt cơm sẽ hấp thụ được hết tất cả hương thơm từ tre nứa hòa quyện cùng vị ngon ngọt vốn có của cơm.

Cơm lam Sapa

Ảnh: @minhmat

Cơm lam vừa dẻo vừa mềm ngay cả khi để nguội, bạn có thể ăn cơm lam với muối mè rang hay giò lụa tùy sở thích của mình.

5. Cá hồi Sapa

Cá hồi Sapa còn được gọi là cá hồi vân, chúng sống trong vùng nước đọng có nhiệt độ thấp. Nếu bạn nghĩ cá hồi chỉ có ở biển hoặc ở Nhật Bản thì sai lầm rồi nha. Thịt cá hồi vân có màu cam tươi sống, thịt săn chắc xếp đều tăm tắp, béo mềm nhưng không ngậy mỡ.

Cá hồi Sapa

Ảnh: @citastyfood

Bạn có thể ăn cá hồi vân theo kiểu "ai cũng biết" với tên gọi là sashimi (chấm với mù tạt), trộn gỏi hoặc nướng mọi… cũng rất ngon. Lại càng không thể bỏ qua lẩu cá hồi nhé, cá tươi ngon hoà quyện trong nước lẩu chua ngọt, cắn một miếng "xỉu up xỉu down" luôn nha! Tuy nhiên ăn lẩu cá hồi ở Sapa quán nào ngon không phải là điều ai cũng biết.

6. Gà ác Sapa

Gà ác là một tên gọi khác của gà đen, đặc điểm nhận dạng của loài gà này là màu sắc đen tuyền từ lông, thịt đến cả xương. Gà ác có tầm vóc nhỏ, mỗi con chỉ nặng tầm 200 – 300g.
Đây là nguyên liệu cực kỳ hữu ích trong bài thuốc nổi tiếng được lưu truyền trong dân gian, gà ác hầm được dùng để chữa trị các chứng bệnh như chán ăn, rối loạn kinh nguyệt, tỳ hư, người cần bồi bổ sau bệnh hoặc phẫu thuật, nóng trong người, đau nhức xương cốt… hoặc đơn giản là bồi bổ sức khỏe.

Gà ác Sapa

Ảnh: Sưu tầm

Ở Sapa, người địa phương chuộng nhất món gà đen nướng mật ong. Da gà dai dai giòn giòn, thịt mềm và đậm vì, ăn kèm muối ớt chanh và lá bạc hà cũng rất ngon. Tìm kiếm món ăn này tại các nhà hàng Sapa cũng khá dễ dàng.

7. Rượu táo mèo

Nguyên liệu chính làm rượu táo mèo là quả táo mèo (hay còn gọi là quả sơn tra) - đặc sản Sapa ngâm rượu mọc ở vùng núi phía Tây Bắc. Ôm trọn linh khí núi rừng, táo mèo có vị đắng chát và chua ngọt lạ – độc nhất vô nhị, khi ngâm rượu sẽ tạo ra hương thơm cuốn hút và màu vàng rất đặc trưng.

Rượu táo mèo - Đặc sản Sapa

Ảnh: sưu tầm

Mọi món ăn đều trở thành mỹ vị nếu bạn thưởng thức cùng một ly rượu táo mèo đấy. Ngay trong ngụm rượu đầu tiên, mọi giác quan dường như bừng tỉnh bởi cái cay nồng và mùi hơi chút hăng hắc, đọng lại sau đó là vị ngọt đầu lưỡi. Rượu táo mèo rất tốt cho sức khỏe, trị chóng mặt, giúp an thần nên các bạn hãy mua về nhà biếu người thân, bạn bè.

8. Mận, đào 

Mận và đào là 2 loại quả ưa thích của nhiều người bởi vị ngon ngọt, xen lẫn chút chua chua của những trái chưa chín hẳn. Mận, đào Sapa lại rất ngọt, vào mùa mận, bạn nhớ trải nghiệm hái và mua mận tại vườn của người dân nhé.

Thưởng thức mận, đào tại Sapa

Ảnh: sưu tầm

Đào Sa Pa tuy nhìn không bắt mắt như mận Mộc Châu nhưng ăn có vị giòn ngọt và mùi thơm. Có thể nói, đặc sản Sapa làm quà được lựa chọn nhiều nhất, đặc biệt là dịp hè chính là các loại quả này.

9. Tương ớt Mường Khương Sapa

Tương ớt Mường Khương Sapa

Ảnh: sưu tầm

Tương ớt Mường Khương được chế biến từ loại ớt thóc đặc biệt kết hợp nước với tỏi, thì là, rau mùi, thảo quả, hạt dồi, quế, muối, rượu theo tỷ lệ gia truyền nên có vị rất đặc biệt và nổi tiếng gần xa.

10. Măng chua đặc sản Sapa

Măng chua được chế biến khá tỉ mỉ, người ta chọn những đọt măng mới nhú được 30cm, mang về rửa sạch rồi xắt thành những lát mỏng, để ráo. Sau đó ủ măng vào chum và đậy kín trong khoảng 25 đến 30 ngày, tùy thời tiết như nào. Khi măng lên men, có vị chua thanh, dùng để xào với thịt heo xả ớt, ngon hết xẩy.

Măng chua đặc sản Sapa

Ảnh: sưu tầm

Hi vọng với những chia sẻ về TOP 10 đặc sản Sapa trên, các bạn có thể chọn được những món ăn ngon giúp chuyến du lịch của mình ở đây trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết. Đừng quên theo dõi những review du lịch Sapa để chuyến đi trọn vẹn nhất nhé.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.