Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Ninh Bình Chùa Bích Động ở đâu? Cẩm nang khám phá ngôi chùa cổ kính

Chùa Bích Động ở đâu? Cẩm nang khám phá ngôi chùa cổ kính

Ngày đăng : 17/01/2024
Một trong những địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất Hoa Lư chính là chùa Bích Động. Click xem review chi tiết...
Nội dung chính

Ninh Bình không chỉ là vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Nơi đây còn sở hữu nhiều ngôi chùa cổ kính với kiến trúc độc đáo. Một trong những địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất Hoa Lư chính là chùa Bích Động. Địa danh này được mệnh danh là “Nam thiên đệ động nhị” với vẻ đẹp nguyên sơ, yên tĩnh lạ thường.

1.Tìm hiểu vị trí chùa Bích Động Ninh Bình

Nếu bạn từng đặt chân đến vùng đất Ninh Bình thì chắc chắn đều biết đến chùa Bích Động. Đây là địa điểm tâm linh nổi tiếng của cả nước, thu hút đông đảo du khách đến vãn cảnh và chiêm bái.

Có vị trí ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, chùa Bích Động là ngôi chùa thuộc quần thể danh thắng Tràng An. Trong đó, quần thể này được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt, được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.

chua bich dong 1

Ảnh: @trangpinkyy

2.Lịch sử của ngôi chùa Bích Động

Có thể bạn chưa biết, chùa Bích Động có từ thế kỷ 15, thời Hậu Lê. Ban đầu, ngôi chùa có quy mô nhỏ. Khoảng năm 1705 đời vua Lê Dụ Tông có 2 vị hòa thượng pháp danh Trí Kiên và Trí Thế kết nghĩa huynh đệ. Họ mong muốn được xây dừng nhiều ngôi chùa để truyền bá đạo Phật được rộng rãi.

Sau khi đến Ninh Bình, 2 vị hòa thượng thấy địa thế núi Bích Động đắc địa nên quyết dừng chân, quyên giáo sửa chùa cũ để tu hành. Vào năm 1707, 2 nhà sư cho đúc một chiếc chuông lớn, đến năm 1709 họ tiếp tục dựng bia cho ngôi chùa Bích Động.

Theo người dân chia sẻ, ngôi chùa này được ví như viên ngọc trắng làm từ đá vô cùng nổi bật giữa chốn núi non hùng vĩ. Vì vậy, chùa trước kia còn có tên gọi là “Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng”. Đến năm 1774 chúa Trịnh Sâm mới đổi tên thành chùa Bích Động.

chua bich dong 2

Ảnh: @nhu_halo

3.Hướng dẫn di chuyển đền chùa Bích Động

Cách bến đò Tam Cốc khoảng 3,1km, bạn có thể lựa chọn xe máy, taxi hoặc xe đạp di chuyển đều được. Đường đến chùa Bích Động tương đối dễ dàng, bạn có thể tra google maps để di chuyển hoặc hỏi thăm người dân địa phương.

chua bich dong 3

Ảnh: @erikavu199

4. Mê mẩn trước vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa

Chùa Bích Động là một quần thể chùa cổ được xây dựng bằng gỗ lim vô cùng quý giá. Cả chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng cũng được lợp bằng mái ngói không mấu, uốn lượn tinh xảo. Ngắm chùa Bích Động, bạn sẽ thấy được nét kiến trúc chùa chiền cổ xưa của người Việt cực kỳ thú vị.

Có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đều review rằng chùa Bích Động mang một nét đẹp riêng ấn tượng mà bạn khó có thể tìm thấy ở những nơi khác. Sự khác biệt ấy chính là vị trí đắc địa của ngôi chùa, khi mà bao quanh Bích Động là dãy núi đá vôi đứng sừng sững, cao vút. Cùng với đó là hang động và những cây đại thụ to lớn toát lên vẻ thanh tịnh, an yên giữa không gian núi sông rộng lớn.

chua bich dong 4

Ảnh: @khangvux

Viếng cảnh chùa, bạn như lạc vào một chốn hoang sơ tĩnh mịch mang đến sự thư thái, yên bình. Mọi thứ ở đây đều trong trẻo, mát lành, phảng phất nét trầm tư thêm vào đó là một chút uy nghiêm, kỳ bí. Vì vậy, nơi đây được ví như một tác phẩm nghệ thuật mang đậm nét hoài cổ. Là sự hòa quyện giữa kiến trúc cổ kính với không gian núi sông rộng lớn khiến ai cũng mê mẩn, trầm trồ.

5. Vài nét về kiến trúc của chùa Bích Động Ninh Bình

Là một ngôi chùa có tuổi đời mấy trăm năm. Chùa Bích Động là một quần thể bao gồm 3 ngôi chùa, 3 động với 2 động khô và 1 đông nước. Động khô gồm Bích Động, Động Tối tọa lạc ở lưng chừng núi, động nước là Xuyên Thủy Động dưới đất.

Chùa có cấu trúc gồm 3 phần riêng biệt là chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng có vị trí xếp dọc theo sườn núi từ thế núi cao tới thế núi thấp.

Chùa Hạ

Chùa đầu tiên bạn nên đến là chùa Hạ. Ngôi chùa có mặt tiền chia làm 5 gian. Trong đó, có 2 gian ở phần thượng điện. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy tất cả kèo, xà ngang, xà dọc đều sử dụng gỗ lim. Thêm nữa, chùa Hạ được xây theo lối chữ Đinh cơ bản có kiến trúc chùa Việt, phần mái được làm 2 tần uốn cong vút.

Bước vào tiền đường, bạn sẽ thấy giữa gian treo bức đại tự: “ Mạo cổ thần thanh” viết bằng chữ Hán. Trong thượng điền, các tượng phật, đồ thờ được xếp trên bệ từ thấp đến cao.

chua bich dong 6

Ảnh: @immi

Chùa Trung

Khám phá quần thể chùa Bích Động ở Ninh Bình, bạn không thể bỏ qua chùa Trung. Để đến được đây, bạn di chuyển từ chùa Hạ rẽ phải và men theo 90 bậc đá quanh sườn núi hình chữ S. Chùa Trung có kiến trúc rất độc đáo, khi một phần nằm bên trong vách núi bị lõm vào, một phần mái chùa nhô ra phía trước. Chùa có 3 gian thờ Phật. Nơi đây thờ Phật Tổ Như Lai, Phật Thích Ca, tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát và thờ Thánh hiền...

Tại khuôn viên chùa, du khách có thể thắp hương và cảm nhận được không khí linh thiêng bên trong một ngôi chùa động cổ kính.

chua bich dong 8

Ảnh: @arigato3db

Chùa Thượng

Chùa Thượng là khu vực cao nhất của chùa Bích Động Ninh Bình. Bạn cần đi qua 40 bậc đá dọc sườn núi lên gần đỉnh núi. Chùa còn được biết đến với tên gọi chùa Đông, được đặt cao hơn sân gạch 60m và check về hướng đông nam.

Đứng từ chùa Thượng, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Xung quanh là 5 ngọn núi cao, được ví như 5 cánh sen vừa ấn tượng vừa mang ý nghĩa tâm linh. 5 ngọn núi đá đó còn được gọi là Ngũ Nhạc Sơn bao gồm: Gia Định, Con Lợn, Đầu Cầu, Hang Dựa, Tầm Sặng.

Khám phá chùa, bạn sẽ thấy chùa sử dụng chủ yếu là nguyên liệu gỗ. Các mái đao cong vút như chim phụng. Phần chùa Bích Động được chia làm 2 gian kiểu nhà dọc với phần tiền đường đặt thờ từ đá phiến lớn.

Phía trong chùa đặt Phật Bà Quan Âm. Hai bên của chùa là 2 miếu thờ có hướng Bắc và hướng Nam lần lượt thờ tự Sơn Thần, Thổ Địa.

chua bich dong 7

Ảnh: @arigato3db

Động Tối

Để đến được Động Tối, bạn di chuyển từ chùa Trung men theo các bậc đá là có thể đến địa điểm này. Động Tối có không gian không quá lớn nhưng sở hữu hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp với nhiều hình dáng khác nhau, vừa mang nét độc đáo vừa kỳ lạ. Thêm nữa, trước cửa động được treo chuông đồng lớn được đúc vào năm 1707.

Xuyên Thủy Động

Đây là động nước xuyên qua gầm núi chùa Bích Động rộng khoảng 6m. Nó như một dây dài hình uốn lượn từ hướng đông sang tây khoảng 350m. Động này có đặc điểm khá tối. Phần trần và vách bằng phằng tạo thành vòm cung khá ấn tượng.

Xuyên Thủy Động nằm đối diện với đường tới Bích Động. Khi đi hết hang hộng này, bạn có thể leo núi để thăm quan chùa rất tiện đường.

6.Một số lưu ý cần nhớ khi tham quan chùa Bích Động

  • Tham quan chùa Bích Động ở Ninh Bình bạn sẽ không mất phí.
  • Các hàng quán bán bên ngoài chùa không nhiều nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết cho chuyến đi tham quan này.
  • Bạn có thể tham quan chùa vào bất cứ mùa nào trong năm. Nếu vừa viếng cảnh chùa vừa tham quan các địa điểm du lịch tại Ninh Bình. Bạn có thể đến vào tháng 4, 5, 6 hay các tháng cuối năm 10,11, 12. Nếu muốn du xuân viếng cảnh chùa bạn có thể lựa chọn những tháng đầu năm 1, 2, 3.
  • Khi đi lễ chùa, bạn hãy chọn trang phục lịch sự, kín đáo. Ngoài ra, chùa Bích Động nằm ở vị trí cao, nên bạn sẽ phải đi bộ nhiều nên hãy chọn dày thể thao để thuận tiện cho việc leo bậc nhé!

chua bich dong 9

Ảnh: @trip_guru

7.Những địa điểm du lịch gần chùa Bích Động

Địa điểm Khoảng cách
Bến đò Tam Cốc 3,1 km
Hang Múa 7,5 km
Thung Nham 4,9 km
Cố đô Hoa Lư 17,5 km
Tràng An 9,8 km
Tuyệt Tình Cốc 17,4 km
 

chua bich dong 10

Ảnh: @_hoangnhatanh

Chùa Bích Động là địa điểm tâm linh thu hút đông du khách đến tham quan, chiêm bái. Không chỉ mang nét đẹp cổ kính, ngôi chùa còn sở hữu vị trí độc đáo với view nhìn tuyệt đẹp. Vì vậy, du lịch Ninh Bình bạn đừng bỏ qua địa điểm này nhé!

Ảnh đại diện: @trip_guru

Gợi ý các địa điểm tham quan gần đó:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.