Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Ninh Bình Vi vu hết 11 ngôi chùa Ninh Bình sở hữu kiến trúc tuyệt đẹp 

Vi vu hết 11 ngôi chùa Ninh Bình sở hữu kiến trúc tuyệt đẹp 

Ngày đăng : 17/01/2024
Đến mảnh đất cố đô Hoa Lư mà nhất định nên ghé thăm điểm thăm quan tâm linh. Hãy tham khảo 11 ngôi chùa Ninh Bình có khung cảnh "chất lừ"
Nội dung chính

Nhắc tới mảnh đất cố đô Hoa Lư, nhiều du khách sẽ nhớ ngay đến Tràng An, Tam Cốc - Bích Động. Đây đều là những địa điểm du lịch nổi tiếng mà được nhiều khách du lịch ghé thăm nhất. Nhưng liệu bạn có biết nơi đây cũng sở hữu những ngôi chùa truyền thống, mang đậm nét lịch sử. Vậy hãy khám phá ngay 11 ngôi chùa Ninh Bình tuyệt đẹp, có kiến trúc độc đáo.

1. Chùa Bái Đính

  • Địa chỉ: Xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Đến Ninh Bình mà không ghé thăm chùa Bái Đính thì chắc chắn bạn sẽ không cảm nhận được hết vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của nơi đây. Ngôi chùa đã có lịch sử cả 1000 năm gắn liền với nhiều triều đại phong kiến từ thời nhà Đinh, nhà Tiền Lê đến nhà Lý. Thế nên, kiến trúc nơi đây mang đậm những dấu ấn lịch sử cùng vẻ đẹp cổ kính thanh tịnh.

Khuôn viên của chùa Bái Đính rộng lên tới 539 ha với nhiều điểm thăm quan độc đáo. Có thể kể đến như hang sáng, động tối - nơi thờ Thần và Phật. Phía bên trong động được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng tạo khung cảnh khá huyền ảo, phía trên là các mảng đá thạch nhũ.

chua ninh binh 1

Ảnh: @jetjetdelacruz

Tiếp theo là đền thờ thánh Nguyễn - là hạng mục kiến trúc thuộc quần thể chùa Bái Đính được xây dưng theo thế tựa núi nhìn sông. Nơi đây mang đậm dấu ấn lịch sử với họa tiết điêu khắc rồng đầy tinh xảo và những bức tường phủ rêu xanh. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan giếng Ngọc linh thiêng, chuông đồng lớn nhất Việt Nam, hành lang La Hán,...

chua ninh binh 2

Ảnh: @monicaspassport

2. Chùa Bích Động

  • Địa chỉ: Xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Chùa Bích Động là một trong số ít những ngôi chùa Ninh Bình tọa lạc tại sườn núi. Thế nên, Bích Động sở hữu một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bao quanh là núi rừng làm lay động lòng người. Chùa Bích Động đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Trải qua 600 năm lịch sử, chùa Bích Động vẫn lưu giữ được những dấu ấn lịch sử rõ ràng nhất. Đến với Bích Động, bạn sẽ được nhìn ngắm 3 ngôi chùa được chia làm ba cấp chạy dọc theo sườn theo thứ tự là Chùa Hạ, Chùa Trung và chùa Thượng. Mỗi ngôi chùa sẽ dẫn bạn đến với một vẻ đẹp riêng như chùa Hạ cổ kính, chùa Trung thanh tịnh và chùa Thượng nhẹ nhàng, độc đáo.

chua ninh binh 3

Ảnh: @mew_1208

3. Chùa Duyên Ninh

  • Địa chỉ: Thôn Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Nếu ở Hà Nội có chùa Hà cầu duyên linh thiêng thì tại Ninh Bình cũng có ngôi chùa đã giúp bén duyên nhiều cặp đôi chính là chùa Duyên Ninh. Ngôi chùa được xây dựng từ thời Đinh – Tiền Lê nằm trong khuôn viên kinh thành Hoa Lư.

Sở dĩ ngôi chùa này được gọi là chùa "cầu duyên" do đây là nơi công chúa Lê Thị Phất Ngân và tướng công Lý Công Uẩn đã hẹn ước nên duyên vợ chồng và hạ sinh hoàng tử Lý Phật Mã (sau là vua Lý Thái Tông). Duyên Ninh không còn giữ được toàn bộ vẻ đẹp lịch sử, cổ kính từ xa xưa. Nhưng mỗi ngóc ngách đều toát lên vẻ kiến trúc điêu khắc cầu kỳ và tinh xảo.

chua ninh binh 4

Ảnh: @clementbrz

4. Chùa Non Nước

  • Địa chỉ: Phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình

Đây có thể nói là ngôi chùa Ninh Bình đã trải qua nhiều biến cố lịch sử nhất. Ngôi chùa đã trải qua một lần bị đổ vỡ, đến tận thời Trần mới được phục dựng lại để thờ Phật cho đến hiện giờ. Dù đã trải qua rất nhiều những biến cố trong lịch sử cũng như nhiều lần trùng tu khác nhau, nhưng ngôi chùa vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, thiêng liêng và mộc mạc từ những ngày đầu.

Đặc biệt, ngôi chùa tọa lạc dưới chân ngọn núi Non Nước và bên bờ sông Đáy đầy trữ tình nên khung cảnh nơi đây luôn mang một nỗi buồn man mác. Du khách vẫn có thể cảm nhận được những dấu ấn lịch sử, những nét kiến trúc cổ xưa. Hơn hết, những bức tường, mái vòm được điêu khắc những hoa văn ấn tượng và những vết rêu xanh chính là dấu ấn rõ ràng nhất của ngôi chùa đã trải qua ngàn năm cổ kính.

chua ninh binh 5

Ảnh: @reachtoteach

5. Chùa Vàng

  • Địa chỉ: Xã Ninh Nhất,  thành phố Ninh Bình, Ninh Bình

Chùa Vàng là một ngôi chùa chỉ mới được khai thác vào năm 2018, nên còn là một điểm đếm mới mẻ với nhiều du khách. Tới thăm quan ngôi chùa này, thực khách sẽ phải ngỡ ngàng khi cứ ngỡ mình lạc vào một chốn bồng lai tiên cảnh với đủ núi, sông, nước. Đây có thể là một vẻ đẹp mộc mạc, giản dị khiến thực khách phải "thả mình" vào khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời này.

Để ngắm được trọn vẹn và hiểu rõ được cái tên "chùa Vàng" thì chắc chắn du khách phải ghé qua nơi đây vào buổi tối. Khi ánh đèn của cả ngôi chùa thắp lên, bên ngoài như được khoác một chiếc áo vàng lộng lẫy. Đặc biệt, ngôi chùa còn được phản chiếu xuống dòng nước mênh mông nên khung cảnh còn trở nên đặc sắc và huyền ảo hơn.

chua ninh binh 6

Ảnh: @one_wonder_at_a_time

6. Chùa động Am Tiên

  • Địa chỉ: Xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

Đến với mảnh đất cố đô Ninh Bình mà không ghé qua "tuyệt tình cốc" thì thật lãng phí. Chùa Động Am Tiên quả sức với cái danh mà khách du lịch, người dân địa phương ví von. Ngôi chùa nằm sâu trong núi, được bao phủ bởi khung cảnh sông nước miên ma, núi rừng bạt ngàn.

Do cung đường di chuyển khá nguy hiểm nên ngôi chùa này khá thanh tịnh và giữ được những nét kiến trúc lịch sử cổ kính nhất. Khi đặt chân đến ngôi chùa, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước khung cảnh hùng vĩ như trong những bộ phim kiếm hiệp. Những bức tường thành cao ngất, tráng lệ, những động thạch nhũ nguyên sinh thờ Phật thiêng liêng hay cung điện mang nét kiến trúc đơn giản nhưng cũng không kém phần điêu khắc cầu kỳ.

chua ninh binh 7

Ảnh: @vietnamtravel_vn

7. Chùa Nhất Trụ

Chùa Nhất Trụ hay còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Một Cột. Khác với chùa Một Cột nổi tiếng tại Hà Nội, "một cột" ở đây là cột kinh Phật được bảo vệ nghiêm ngặt với hơn 1000 năm tuổi. Cột kinh Phật hơn 2500 chữ Hán là dấu ấn rõ ràng nhất cho việc vua Lê Đại Hành cầu mong quốc thái dân an, triều đình vững mạnh và sự tin tưởng nhiệm màu của Phật pháp.

Ngôi chùa Ninh Bình này còn được xây dựng vào thời kỳ bắt đầu giành quyền tự chủ, độc lập thể hiện sự khéo léo trong nghệ thuật trang trí, chạm khắc trên đá, nghệ thuật chế tác của ông cha ta thời bấy giờ. Thế nên, các hoa văn, điêu khắc tuy còn chưa được sử dụng nhuần nhuyễn nhưng vẫn tạo được dấu ấn và nét uy phong, lẫm liệt. Đến Nhất Trụ, du khách sẽ còn được tản mạn trong không gian thoáng mát với những hồ nước trong vắt, cây cối um xùm.

chua ninh binh 8

Ảnh: @june_flower_vn

8. Chùa Địch Lộng

  • Địa chỉ: Thôn Địch Lộng, xã Gia Thanh, Gia Viễn, Ninh Bình

Chùa Địch Lộng được người dân nơi đây ví von với cái tên là "Nam thiên đệ tam cốc", nghĩa là động đẹp thứ ba vùng trời Nam. Và quả không sai so với tên, Địch Lộng sở hữu một nền kiến trúc nguy nga, cổ kính và được phủ một màu xanh ngát do nơi đây có nhiều cây cổ thụ lớn.

Cái tên "Địch Lộng" còn mang nghĩa là "sáo núi" bởi, đứng trong hang núi có thể nghe tiếng gió thổi, đập vào vách đá tạo nên những âm thanh trong trẻo, tựa như tiếng sáo vi vu. Điểm thu hút thực khách ghé thăm nơi đây nhiều nhất là do sở hữu những cụm di tích lớn, nhỏ khác nhau như đền thờ Lý Quốc Sư, tượng thờ Phật, thờ Đức ông, hồ bán nguyệt, 5 tháp cao ba tầng,...

chua ninh binh 9

Ảnh: @_lluna_02thang11_98

Khám phá:

9. Chùa Đẩu Long

  • Địa chỉ: Phố Đẩu Long, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình

Ngôi chùa Ninh Bình cổ, có lịch sử hình thành từ thời Đinh - Lê thế kỷ X, thờ 9 vị thành hoàng và danh tiếng mà du khách không nên bỏ qua. Ngôi chùa này tọa lạc tại nơi có sao Đẩu ứng chiếu, địa thế đất lại có hình rồng nên người dân nơi đây đặt tên là "Đẩu Long".

Hệ thống kiến trúc của chùa bao gồm nhiều lớp gồm Tam quan, nhà bia, thượng điện, nhà thánh, nhà thờ tổ và nhà thờ Mẫu. Tuy ngôi chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng dấu ấn lịch sử thì hầu như không bị phai nhòa quá nhiều. Các nét kiến trúc vẫn còn rõ nét, đặc biệt, không gian có nước, có cây thoáng mát nên du khách thả bước tại đây sẽ cảm nhận được khung cảnh yên bình, nhẹ nhàng.

chua ninh binh 13

Ảnh: Sưu tầm

10. Chùa Dầu

  • Địa chỉ: Xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình

Ngôi chùa cuối cùng trong hành trình khám phá các điểm thăm quan tâm linh tại Ninh Bình là chùa Dầu. Ngôi chùa đã có 1000 năm tuổi và mang đậm dấu ấn phong cách kiến trúc chùa thời nhà Trần. Chùa Dầu đã trải qua những năm tháng lịch sử lẫy lừng nên dấu ấn thời gian in sâu vào từng nét kiến trúc.

Những bức tường, mái ngói được phủ đầy rêu xanh, cây cối đẫ cao lớn, bảo phủ cả vùng trời. Chùa quay theo hướng nam, tọa lạc trên khu đất rộng gần 5000 mét vuông nên du khách có thể thỏa sức trải nghiệm không gian nhẹ nhàng, chậm rãi. Đặc biệt, ngôi chùa điêu khắc bức tượng của Đức Ông và tượng Đức Thánh Hiền đầy oai hùng nhưng cũng không kém phần sắc nét trong từng chi tiết.

Ảnh: sưu tầm

11. Chùa Quán Vệ Ninh Bình 

  • Địa chỉ: Khánh Phú, Yên Khánh, Ninh Bình
Bên cạnh những ngôi chùa tựa núi, bên sông, bạn có thể khám phá thêm một ngôi chùa với kiến trúc đậm chất làng quê truyền thống ngay giữa lòng thành phố Ninh Bình. Ngôi chùa được bao quanh bởi những cánh đồng lúa bát ngát, xung quanh là khu làng trên xóm dưới. Đây là nơi tâm linh quen thuộc của người dân sống ở Tp Ninh Bình. chua-ve-khanh-ninh-binh

Ảnh: sưu tầm

Với 11 ngôi chùa Ninh Bình trên đây mà Digiticket muốn giới thiệu với bạn. Hy vọng chuyến du lịch ghé thăm mảnh đất cố đô sắp tới của bạn sẽ có thêm nhiều điểm thăm quan tâm linh linh thiêng và mang những dấu ấn lịch sử ý nghĩa.

Ảnh đại diện: @bboyunderdog

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.