Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Ninh Bình Khám phá di tích lịch sử đền vua Đinh vua Lê Ninh Bình

Khám phá di tích lịch sử đền vua Đinh vua Lê Ninh Bình

Ngày đăng : 17/01/2024
Đền vua Đinh vua Lê Ninh Bình là hai di tích lịch sử được xây dựng từ thế kỉ thứ XVII, thuộc vùng bảo vệ đặc biệt trong cố đô Hoa Lư.
Nội dung chính

Đền vua Đinh vua Lê Ninh Bình là hai di tích lịch sử được xây dựng từ thế kỉ thứ XVII, thuộc vùng bảo vệ đặc biệt trong cố đô Hoa Lư. Cho đến nay, các di tích vẫn giữ nguyên được nét cổ kính và giá trị lịch sử, văn hóa độc nhất. Nếu bạn đang chuẩn bị chuyến đi khám phá cố đô Hoa Lư đừng quên ghé qua di tích độc đáo này nhé!.

1.Tìm hiểu đôi nét về đền vua Đinh vua Lê ở Ninh Bình

Đền vua Đinh - Lê là một phần trong khu di tích cố đô Hoa Lư. Cả hai ngôi đền đều được xây dựng từ thời nhà Lý, và được dựng lại vào thế kỉ thứ XVII dưới thời Hậu Lê. Đến thời Hậu Lê, nhà vua có ban lệnh sửa chữa lại đền, cho đến nay vẫn giữ nguyên được những nét đẹp trong kiến trúc ban sơ.

Bên trong đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành đều là những vị vua có công lớn trong phát triển nước Đại Cồ Việt xưa.

den vua dinh vua le

Ảnh: @qiao_yan_mei

2.Hướng dẫn chỉ đường đến đền vua Đinh vua Lê

Đường đến di tích đền vua Đinh vua Lê rất dễ dàng. Bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Ninh Bình, di chuyển theo đường quốc lộ 1A, đến đường Hải Thượng Lãn Ông thì rẽ phải sang ĐT 491. Bạn đi tiếp đến ngã rẽ sang Tràng An, rồi đi qua núi Mã Yên là đến cố đô Hoa Lư. Đến đây bạn chỉ cần gửi xe rồi đi bộ, tiếp tục mua vé vào thăm đền là 20.000 đồng/ người.

den vua dinh vua le 1

Ảnh: @paulettee

3.Khám phá kiến trúc đền vua Đinh vua Lê

Tham quan đền vua Đinh

Đền thờ Đinh Tiên Hoàng được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt vào năm 2012. Ngôi đền được nằm trọn trong khuôn viên rộng tới 5ha.

Đền vua Đinh còn có tên gọi khác là Đền Thượng được xây dựng dựa trên kiến trúc cung điện xưa của vua. Thiết kế đền độc đáo theo phong cách “nội công ngoại quốc”, tức là bên trong kiến trúc theo dạng chữ Công, bên ngoài theo dạng chữ Quốc, bao gồm 3 khu vực chính là: bái đường, thiêu hương, rồi đến chính cung.

den vua dinh vua le 2

Ảnh: @lexson264

Bái đường là khu vực sân rộng lớn. Bái đường thường được dùng làm nơi thắp hương, tế lễ trước khi vào thăm quan bên trong đền. Giữa sân bái đường là sập long sàng được trạm trổ tinh tế trên phiến đá xanh nhìn rất đẹp mắt. Những đường chạm khắc này đều mang hình rồng phượng, mang nét đẹp kiến trúc Lý và Hậu Lê.

Thiêu hương là chỗ thờ các vị quan có công với đất nước trong thời Lê là: Nguyễn Bặc, Lê Cơ, Triệu Tú và Đinh Điền.

Chính Cung được xây dựng rộng lớn gồm có 5 gian. Cửa chính cung còn được gọi là Cổng Ngọ Môn bên trên khắc 8 chữ “Bắc Môn Tỏa Thược”, “Tiền Triều Phượng Khuyết”.

den vua dinh vua le 3

Ảnh: @annaniaj

Nổi bật nhất ở chính cung là gian giữa – nơi có bức tượng đồng vua Đinh Tiên Hoàng được sơn son thiếp vàng, đặt trên bệ thờ đá xanh nguyên khối. Gian phải thờ Thái tử Đinh Hạng Lang và Đinh Toàn. Gian trái thờ Đinh Liễn – con trai trưởng của vua.

Đền vua Đinh Tiên Hoàng còn là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý như câu đối, cột kinh Phật có chạm khắc chữ Phạn, gạch xây điện đều khắc chữ Đại Việt quốc, nhiều bài bia, ký....

den vua dinh vua le 4

Ảnh: @thao.bayybii.9

  • Gợi ý: Nếu bạn đang độc thân thì đến ngay Chùa Duyên Ninh – ngôi chùa se duyên linh thiêng ở Ninh Bình 

Khám phá đền Vua Lê

Đền vua Lê còn có tên gọi khác là Đền Hạ, nằm cách đền vua Đinh chỉ khoảng 300m. Kiến trúc chung của đền cũng giống với đền vua Đinh. Khu vực cửa ngoài được gọi là nghi môn ngoại, bên trong đường chính đạo phía bên trái là hòn non bộ nổi bật với tượng chim phượng cao tới 3m, bên phải có nhà Tiền Bái, phía trước có hòn non bộ hổ ngồi và cây duối có tuổi đời 300 năm.

Riêng khu vực bái đường được thiết kế 5 gian, với điểm nhấn là 3 tấm biển lớn được sơn son thiếp vàng.

den vua dinh vua le 5

Ảnh: @lexson264

Khu vực thiêu hương ở đây thờ quan Phạm Cự Lượng – vị quan liêm chính có công dưới thời vua Lê. Bên trong chính cung đề thờ vua Lê Hoàn ở giữa, vua Lê Long Đĩnh bên gian phải và thái hậu Dương Vân Nga ở gian trái.

Bạn có thể đến đây vào dịp lễ hội ngày 8 đến ngày 10/3 Âm lịch hàng năm. Lễ hội tổ chức các nghi lễ có giá trị văn hóa tâm linh cao được chia làm các mục: lễ mở cửa đền, lễ rước nước, lễ mộc dục, lễ dâng hương, lễ tế, cờ lau tập trận, kéo chữ Thái Bình... rất hấp dẫn. Ngoài ra, lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian thú vị như đấu vật, thi bơi.... để tưởng nhớ, tái hiện và bày tỏ niềm biết ơn với các vị vua và quân thần đã có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất thiên hạ. Lễ hội mang giá trị văn hóa phi vật thể sâu sắc được rất nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.

den vua dinh vua le 6

Ảnh: @wongngailam

4.Một số địa điểm du lịch gần đền vua Đinh Lê

Digiticket gợi ý cho bạn thêm các địa điểm du lịch Ninh Bình hấp dẫn gần với đền vua Đinh – Lê để bạn tiện sắp xếp chuyến đi của mình nhé:

Địa điểm Khoảng cách
Quần thể danh thắng Tràng An 4,9 km
Hang Múa 9,4 km
Chùa Bái Đính 7,6 km
Động Am Tiên 900m
Vườn chim Thung Nham 22,5 km
Đầm Vân Long 13,9 km
Vườn Quốc gia Cúc Phương 43 km
Nhà thờ Phát Diệm 37,5 km

Digiticket đã cùng bạn khám phá trọn vẹn đền vua Đinh vua Lê nổi tiếng vùng cố đô Hoa Lư rồi. Nếu bạn đang chuẩn bị du lịch Ninh Bình đừng bỏ qua địa điểm hấp dẫn này nhé!

Bài viết bạn quan tâm:

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.