Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Hoà Bình Xuýt xoa với 10 đặc sản Hòa Bình ăn một lần là ghiền

Xuýt xoa với 10 đặc sản Hòa Bình ăn một lần là ghiền

Ngày đăng : 16/01/2024
Digiticket sẽ giới thiệu các món ăn đặc sản Hòa Bình ngon nhất, nổi tiếng cả nước. Bạn hãy lưu ngay cho chuyến đi Hòa Bình sắp tới nhé!
Nội dung chính

Hòa Bình không chỉ nổi tiếng là cái nôi của nền văn hóa Mường mà còn có những món ăn vô cùng độc đáo mang đậm bản sắc của dân tộc này cũng như đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Bài viết dưới đây Digiticket sẽ giới thiệu một số món ăn đặc sản Hòa Bình níu chân nhiều du khách nhé!

1. Cơm lam Hoà Bình - đặc sản Hoà Bình nổi tiếng

Cơm Lam một món ăn đặc sản có một không hai mang đậm nét văn hóa đặc sắc không chỉ của riêng Hòa Bình mà còn của vùng đất Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam.

Món ăn này xuất phát từ những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào dân tộc miền núi. Người dân nơi đây tận dụng ống tre, nứa để nấu cơm nên đã cho ra đời một đặc sản được phổ biến rộng rãi tại vùng núi nhờ sự tiện lợi của nó.

com lam hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

Hương vị cơm lam của Hòa Bình có những hương vị riêng biệt. Tại Hòa Bình người dân dùng gạo nếp chuyên dùng để thổi cơm - gạo nếp nương dẻo thơm cho vào ống tre và nướng chín trên than hoa.

Cơm lam Hòa Bình có vị thơm ngon beo béo mùi gạo nếp nương nước dừa, hòa cùng hương tre thanh đạm và ăn không bị ngấy như các loại nếp khác. Cơm lam Hòa Bình thường ăn kèm với thịt nướng. Đây là món ăn níu chân hầu hết các du khách ghé thăm mảnh đất này, đừng bỏ lỡ cơm lam Hòa Bình nếu bạn có dịp dừng chân tại vùng đất Tây Bắc này nhé.

Địa chỉ thưởng thức cơm lam Hòa Bình ngon:
  • Nhà hàng Mường Động - Hạ Bì, Kim Bôi, thành phố Hòa Bình
  • Cổng khu du lịch sinh thái suối khoáng Kim Bôi - Mai Châu - Bản Lác

2. Thịt lợn muối chua 

Thịt lợn muối chua Thung Nhai của Hòa Bình không như những món thịt muối chua của những nơi khác. Món đặc sản Hòa Bình này mang trọn hương vị thiên nhiên của vùng đất này đến với các thực khách.

Người Mường thường làm thịt lợn muối chua để dự trữ ăn trong gia đình, món ăn này không cần phải để tủ lạnh nhưng vẫn bảo quản được rất lâu.

thit lon muoi chua

Ảnh: Sưu tầm

Thịt lợn muối chua Hòa Bình được chế biến từ thịt của lợn choai, thả rông dài ngày. Người Mường dùng ống tre sau đó lót lá chuối bên trong để ủ thịt chua, và xếp thịt vào ủ theo từng lớp một lớp thịt lại đến một lớp gạo rang trộn muối rang.

Sau đó sẽ treo trên gác bếp củi ủ trong khoảng từ 1 đến 2 tuần. Điều đặc biệt tạo nên điểm khác lạ của món thịt lợn muối chua Hòa Bình là ngoài vị chua lên men tự nhiên thì món thịt này còn có vị ngọt của thịt lợn Mường và vị bùi ngậy của bì.

dac san hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

Thịt lợn muối chua Hòa Bình thường được ăn kèm với nhiều loại lá rừng nơi đây như lá trầu không, lá mít, lá quế chấm kèm với một chén nước mắm ớt tỏi hoặc tương ớt để thêm phần đậm đà.

Cuốn 1 miếng thịt lợn muối chua bạn có thể cảm nhận được tất cả hương vị thiên nhiên Hòa Bình đang quyện vào nhau. Đây chắc hẳn sẽ là một món quà tuyệt vời từ Hòa Bình để tặng người thân làm mồi nhắm rượu đấy nhé.

Địa chỉ mua thịt lợn muối chua tại Hòa Bình 

3. Cá nướng sông Đà

Món đặc sản Hòa Bình được kể đến tiếp theo trong danh sách này là món cá nướng sông Đà. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng khi chế biến chúng thường được kẹp trên những que tre và nướng trên lửa. Món cá nướng sông Đà được chế biến từ nguồn cá đánh bắt được từ sông Đà chảy qua Hòa Bình.

ca nuong song da

Ảnh: Sưu tầm

Món đặc sản này thường được ăn kèm cùng với đinh lăng, lá mơ, lá sấu non và lá lốt chấm với muối ớt xanh. Cá nướng khá thơm, thịt chắc da giòn, vị mặn vừa đủ cuộn với lá lốt làm cá không còn vị tanh, càng ăn càng ngọt.

dac san hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ thưởng thức cá nướng sông Đà ngon tại Hòa Bình 

  • Cá Nướng Sông Đà - Châu Hoàng: quốc lộ 6, Trung Minh, Kỳ Sơn, Hòa Bình

4. Xôi nếp nương Mai Châu

Nếu có dịp ghé đến Hòa Bình thì đừng bỏ lỡ món đặc sản xôi nếp nương Mai Châu nhé. Đây là món ăn mà người đồng bào dân tộc Thái thường dùng vào mỗi dịp lễ tết hay ngày hội.

Xôi nếp nương Mai Châu sẽ ngon nhất khi được nấu bằng chính đôi bàn tay của những người phụ nữ dân tộc Thái cũng như nấu bằng loại gạo nếp nương trồng trên các ruộng bậc thang.

xoi nep nuong mai chau

Ảnh: Sưu tầm

Xôi nếp nương Mai Châu được làm từ giống gạo nếp nổi tiếng thơm ngon khắp cả nước, hạt nếp dẻo ngọt hay được ăn kèm với thịt lợn rừng, xiên nướng, muối vừng và gà đồi xé nhỏ,...

Điểm đặc biệt làm nên sự nổi tiếng của món xôi nếp nương Mai Châu chính là sự đa dạng màu sắc của món ăn này. Các sắc màu của xôi đều được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên của núi rừng Tây Bắc mà không hề sử dụng bất kỳ loại phẩm màu nào, điều này tạo nên sự đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của Hòa Bình nói riêng và vùng núi Tây Bắc nói chung.

dac san hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ mua xôi nếp nương Mai Châu ở Hòa Bình: 

5. Măng chua nấu thịt gà 

Nhắc đến đặc sản Hòa Bình thì không thể quên món măng chua nấu thịt gà. Măng chua nấu thịt gà ở Hòa Bình được chế biến từ 2 đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình là Gà Lạc Sơn - giống gà sống trên núi đá vôi, uống nước sông Bưởi và măng rừng tươi ngon.

mang chua nau thit ga

Ảnh: Sưu tầm

Các hương vị này khi kết hợp lại với nhau tạo nên hương vị thanh sắc hài hòa. Vị chua chua của măng rừng, cùng với vị beo béo của nước gà và nhai kèm một miếng thịt gà Lạc Sơn dai dai ngon không gì sánh bằng. Đây là món ăn mang hương sắc của nền văn hóa ẩm thực núi rừng Hòa Bình.

dac san hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ thưởng thức măng chua nấu thịt gà ngon:
  • Nhà hàng Bếp Mường - khu du lịch suối khoáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình
  • Quán Quê -Lê Thánh Tông, Tân Thinh, thành phố Hòa Bình

6. Lợn mán thui luộc - đặc sản Hoà Bình ngon

Bên cạnh những món đặc sản nổi tiếng kể trên, đồng bào dân tộc Mường tại Hòa Bình cũng mang đến cho du khách một món ăn mới lạ khi đến đây chính là lợn mán thui luộc. Một món ăn đậm hương vị núi rừng Hòa Bình, ai thử một lần đều sẽ khó mà quên được hương vị thơm ngon đậm đà của nó.

lon man thui luoc

Ảnh: Sưu tầm

Thịt lợn làm món này được chọn đặc biệt kĩ càng từ giống lợn mán khỏe mạnh, nuôi thả rông nên chắc thịt, ít mỡ và nhiều nạc nhai vào sẽ cảm nhận được thịt giòn dai, ngọt ngọt.

Lợn mán thui luộc thường ăn kèm vớ muối hạt dổi nướng và dã nhỏ. Các hương vị hòa quyện cùng nhau tạo nên món ăn thanh ngọt, có chút cay cay. Người dân Hòa Bình thường dùng món lợn mán thui luộc vào các dịp lễ, tết, cưới hỏi hoặc chiêu đãi khách quý ghé thăm.

dac san hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ thưởng thức lợn mán thui luộc ngon:
  • Nhà hàng Bếp Mường - khu du lịch suối khoáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình

7. Chả cuốn lá bưởi 

Trong danh sách đặc sản Hòa Bình tiếp theo là món chả cuốn lá bưởi, món ăn mang đậm nét văn hóa của người Mường. Món ăn này không kém phần nổi tiếng so với cơm lam. Món ăn đặc sản Hòa Bình này có sự kết hợp giữa các loại rau rừng cùng với lợn Mường và được cuốn bởi lá bưởi.

cha cuon la buoi

Ảnh: Sưu tầm

Món chả cuốn lá bưởi ngon nhất là ngay sau khi lấy ra khỏi bếp than. Cắn một miếng cảm nhận được sự giòn rụm của lá bưởi kèm với vị ngọt của thịt heo tạo nên sự hấp dẫn của món ăn này.

Mùi thơm lá bưởi hòa cùng với thịt heo beo béo làm kích thích vị giác thực khách. Món ăn này của người Mường cũng là một vị thuốc quý tốt cho hệ tiêu hóa và huyết áp ổn định đấy.

dac san hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ thưởng thức chả cuốn lá bưởi:

  • Việt Hoa - số 80 Cù Chính Lan, Tp. Hòa Bình
  • Nhà hàng Vua Cá Long Phượng - 139 Đại Lộ Thịnh Lang, Tp. Hòa Bình

8. Rượu Cần - đặc sản Hoà Bình làm quà nổi tiếng

Rượu Cần là đặc sản nổi tiếng không chỉ của riêng Hòa Bình mà còn ở các vùng Tây Bắc. Người Mường hay gọi rượu cần là "rạo tóng" vì rượu phải nén và đóng vào hũ, lấy ra uống thì phải cắm hay còn gọi tóng mới thưởng thức được.

Ngày xưa, người Mường thường dùng rượu cần trong những lúc ăn mừng thắng trận. Ngày nay thì người dân hay dùng để chiêu đãi khách quý.

ruou can

Ảnh: Sưu tầm

Rượu cần có vị chua chua, đăng đắng, kèm với một chút ngọt làm say lòng bao nhiêu lữ khách ghé ngang. Nếu có ghé đến Hòa Bình thì hãy thử ngay đặc sản này hoặc mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

Địa chỉ mua rượu Cần làm quà:

  • Rượu cần Mường Vang - xã Thành Lập, Lương Sơn, Hòa Bình

9. Rau rừng đồ

Hòa Bình được thiên nhiên ban tặng nguồn thực vật khá phong phú với nhiều loại lá cây rừng có thể kết hợp và chế biến thành nhiều món ngon. Rau rừng đồ là một món ăn điển hình cho điều này.

rau rung do

Ảnh: Sưu tầm

Tất cả các nguyên liệu để chế biến nên món rau rừng đồ gồm: rau beo, rau đốm, rau tầm bóp, rau đu đủ, hoa chuối, rau the hởi, quả quạnh,... kết hợp lại tạo nên món ăn vô cùng dung dị nhưng mang lại hương vị độc đáo đối với nhiều thực khách.

Rau đồ rừng có đầy đủ các hương vị từ đắng, cay đến ngọt, bùi cũng hương vị cuộc sống của người dân nơi đây. Món rau đồ rừng sẽ khá ngon khi bạn thưởng thức cùng bánh dày và nước chấm độc, lạ của người dân Hòa Bình.

dac san hoa binh

Ảnh: Sưu tầm

10. Thịt trâu lá lồm - đặc sản Hoà Bình ngon

Đặc sản Hòa Bình cuối cùng không thể thiếu trong danh sách này chính là món thịt trâu lá lồm. Một món ăn mang đậm hương vị ẩm thực của Hòa Bình, gây thương nhớ trong lòng nhiều du khách bởi vị gây, chua thơm ngon lạ miệng của món ăn này.

thit trau la lom

Ảnh: Sưu tầm

Món thịt trâu lá lồm ngon nhất là khi dùng nóng cùng với cơm, bún,... hoặc làm mồi nhậu nhâm nhi. Ngoài ra món thịt trâu lá lồm cũng cực kì tốt cho sức khỏe và giúp chữa trị một số bệnh.

Địa chỉ thưởng thức thịt trâu lá lồm chuẩn vị:
  • Nhà hàng Hoa Quả Sơn - Kim Đức, Kim Bôi, Hòa Bình
  • Nhà hàng Bếp Mường - khu du lịch suối khoáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình

Ghé thăm Hòa Bình không chỉ ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mà còn được thưởng thức những món ăn chứa đựng nhiều nét văn hóa của người dân nơi đây. Hy vọng với những gợi ý về đặc sản Hòa Bình của Digiticket sẽ giúp bạn có những trải nghiệm văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc nhé. Ngoài ra, bạn hãy khám phá thêm 9 món đặc sản Mai Châu nổi tiếng - ẩm thực tinh túy ai cũng nên biết

Mách nhỏ kinh nghiệm ăn ngon - bổ - rẻ tại Hoà Bình:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.