Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Hoà Bình 1001 Đặc Sản Mai Châu 'níu chân' các du khách khi tới thăm

1001 Đặc Sản Mai Châu 'níu chân' các du khách khi tới thăm

Ngày đăng : 16/01/2024
Bạn đã biết đến đặc sản Mai Châu để thưởng thức chưa? Hãy cùng Digiticket khám phá những món ăn ngon tại đây nhé!
Nội dung chính

Những khu vực vùng núi phía Bắc là nơi có cảnh đẹp núi rừng kỳ vỹ và đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam. Một trong số đó phải nhắc tới Mai Châu thuộc tỉnh Hòa Bình. Nhưng đến đây, bạn đừng chỉ ngắm cảnh, nghỉ dưỡng mà hãy thưởng thức đặc sản Mai Châu nữa nhé!

1. Cơm lam 

Chắc hẳn rất nhiều người nghĩ món cơm lam này quá quen thuộc. Không chỉ là một món ăn phổ biến ở khu vực vùng núi Tây Bắc, cơm lam cũng là đặc sản Mai Châu mà nhiều du khách yêu thích.

dac san mai chau

Ảnh: Sưu tầm

Gạo ở mỗi vùng miền sẽ có một hương vị riêng biệt và gạo Mai Châu đã quá nổi tiếng với người Việt. Cơm lam, xôi ngũ sắc được làm từ loại gạo nếp dẻo thơm. Hạt gạo do chính người dân ở đây gieo trồng, vất vả nắng mưa cày cấy. Gạo dẻo được nhồi trong ống lam hoặc tre, nứa. sau đó luộc chín và để nguội.

Khi ăn có thể hấp lên cho nóng và chấm cùng muối vừng bùi thơm. Bạn cũng có thể thưởng thức cơm lam chiên, ăn cùng mẹt gà đủ món của người địa phương rất tuyệt. Ai đi Mai Châu nhất định phải mua cơm lam mang về làm quà.

Địa chỉ thưởng thức cơm lam ngon - bùi - dẻo:
  • Nhà Hàng 38 Bản Lác 2, Mai Châu, Hòa Bình
  • Bản Pom Coọng (nằm cạnh bản Lác)
  • Mai Chau Home – 32 Bản Lác, Mai Châu
Khám phá thêm: Xuýt xoa với 10 đặc sản Hòa Bình nổi tiếng nhất - ăn một lần là ghiền

2. Thịt ướp chua - Đặc sản Mai Châu làm quà nổi tiếng

Một món ăn đặc sản Mai Châu khác vô cùng độc đáo đó là món thịt lợn muối chua. Nếu bạn là fan bự của các món nem thính, nem chua hay nem phùng thì khó lòng mà bỏ qua món thịt này.

dac san mai chau 2

Ảnh: Sưu tầm

Món thịt muối chua này được làm từ thịt trâu, bò. Sau quá trình thui vàng, làm sạch, thịt sẽ được người đầu bếp thái thành miếng mỏng. Phần bì cũng được thái thành sợi nhỏ trộn lẫn cùng thịt. Trộn cùng nguyên liệu gia vị như giềng, bột thính. Xếp thịt đã trộn gia vị nguyên liệu vào lọ và đậy kín. Để từ 3 đến 5 ngày cho thịt lên men có độ chua nhất định là có thể bọc lá ổi hay lá chuối rồi vùi vào tro bếp. Thưởng thức thịt chua cùng tương ớt và rượu hay bia rất đã.

Địa chỉ thưởng thức thịt ướp chua ngon:
  • Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình

3. Nhộng ong xào măng 

Măng chua, ong rừng cũng là hai loại đặc sản Mai Châu mà bạn không thể bỏ qua. Bạn sẽ có dịp ăn món lạ này tại bản Lác nổi tiếng. Tuy nhiên, món ăn này chỉ có khi vào hè mà thôi. Vậy bạn cần phải đi du lịch Mai Châu vào cuối hè để có cơ hội thử.

dac san mai chau 3

Ảnh: Sưu tầm

Người dân bắt tổ ong từ trên rừng mang về, chọn lấy những con ong già để ngâm rượu. Những con ong non sẽ được chọn ra để xào với măng. Măng được xào thơm với ong, vị chua chua, hơi tê cay, khi chín cho thêm hành lá để dậy mùi. Món ăn được chế biến đơn giản nhưng lại có hương vị lạ miệng, chỉ có tại địa phương này.

4. Xôi nếp nương Mai Châu - đặc sản Mai Châu nổi tiếng

"Mai Châu mùa em thơm nếp xôi" - Một câu thơ thân quen của nhà thơ Quang Dũng đã miêu ta về xôi nếp ở Mai Châu. Thơm ngon, dẻo mịn, hấp dẫn với nhiều màu sắc như tím, đỏ, vàng, trắng, hay xanh cốm. Có thể nói để có được món xôi này, người nấu đặt rất nhiều thời gian và công sức để thổi.

dac san mai chau 4

Ảnh: Sưu tầm

Gạo được chọn để thổi xôi là gạo nếp nương do chính đồng bào địa phương cấy trồng. Gạo sau khi rửa sạch sẽ được ngâm qua đêm cho mềm hạt. Tiếp đó sẽ được mang đi hấp cách thủy trong chõ gỗ to. Xôi sau khi chín tỏa hương thơm dịu của gạo nếp, ngửi thôi mà thèm.

Người dân địa phương nơi đây thường thưởng thức xôi nếp với thịt gà đồi nướng, hay thịt lợn rừng xiên nướng, cá suối nướng. Hoặc cũng có thể chấm cùng muối vừng giản dị như ăn cơm lam đủ để cảm nhận được vị ngon.

Địa chỉ ăn xôi nếp nương Mai Châu dẻo thơm nhất:
  • 38 Bản Lác 2, Mai Châu, Hòa Bình
  • Bản Pom coọng

5. Lợn mán thui 

Lợn mán thui luộc cũng là một đặc sản Mai Châu nổi tiếng. Nhiều người còn gọi đây là món lợn cắp nách được nuôi rất đặc biệt và kỹ lưỡng. Những chú lợn này sẽ được thả rông, tự sinh tự diệt trong môi trường tự nhiên, vì vậy thịt rất chắc mà không hề ngấy mỡ. Mỗi con lợn này chỉ khoảng 10 - 15kg.

dac san mai chau 6

Ảnh: Sưu tầm

Trước khi luộc, lợn sẽ được thui vàng, người dân sau đó sẽ xẻo từng phần thịt ngon nhất để đem đi luộc. Thịt sau khi luộc chín, nóng hổi, lớp bì có màu vàng cánh gián khá bắt mắt. Phần thịt thì hồng nhạt, thơm ngon và rất ngọt. Bạn sẽ được thưởng thức món thịt luộc này cùng muối trộn hạt dổi đặc trưng của vùng. Hương vị cay cay nhưng lại ngon vô cùng.

Địa chỉ thưởng thức lợn mán thui ngon ở Hoà Bình:
  • Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình
  • Bản Pom Coọng

6. Cá suối nướng 

Một đặc sản Mai Châu khác mà có lẽ rất quen thuộc với những ai đã từng đi du lịch khu vực vùng núi Tây Bắc như Sapa, Mộc Châu - món cá suối nướng. Thường là loài cá lăng, cá trắm hay cá chép sống ở những con suối tự nhiên nên hương vị rất tươi ngon, ngọt thịt và chắc.

dac san mai chau 7

Ảnh: Sưu tầm

Sau khi được ướp với các loại gia vị đặc trưng của vùng núi như mắc kén, hạt dổi thơm, cay nồng. Đợi vài phút để gia vị ngấm và người ta sẽ dùng xiên tre để nướng cá trên bếp than củi. Cá khi chín sẽ có lớp da giòn, hương thơm đặc trưng của nướng củi.

Địa chỉ ăn cá suối nướng chuẩn vị:
  • Nhà hàng Thúy Nga – Ngã 3 Đồng Bảng, huyện Mai Châu, Hòa Bình
  • 38 Bản Lác 2, Mai Châu, Hòa Bình

7. Rượu Mai Hạ - đặc sản Mai Châu làm quà nổi tiếng

Rượu Mai Hạ là một đặc sản Mai Châu khác mà du khách không thể bỏ qua khi tới đây. Đây là loại rượu nổi tiếng của khu vực miền núi Tây Bắc mà người dân tộc làm ra. Họ coi đây là là một món quà quý dành để tiếp khách.

dac san mai chau 9

Ảnh: Sưu tầm

Để ủ được men rượu có hương vị đặc trưng này rất kỳ công. Được biết, người nấu sẽ phải vượt sông Mã, tìm những loại lá củ chỉ có ở khu vực rừng núi Tây Bắc. Sau khi hái, họ mang về rửa sạch và phơi khô, rồi giã nhỏ trộn thành bột với gạo và sắn. Nồng độ rượu Mai Hạ rất cao, dù người có tửu lượng khá cũng sẽ rất dễ say. Chính vì vậy, người ta thường uống từ từ, thưởng thức cùng thịt luộc chấm muối hạt dổi thì quá đỉnh.

Địa chỉ thưởng thức rượu Mai Hạ chuẩn ngon: 
  • Thôn Chiềng Hạ, xã Mai Hạ, huyện Mia Châu, Hòa Bình.

8. Thịt trâu lá lồm

Thịt trâu lá lồm - món ăn đặc sản Mai Châu có tên khá độc đáo và cũng chỉ ở đây mới có. "Linh hồn" của món ăn này chính là lá lồm. Hương vị của loại nguyên liệu này thường thanh thanh, chua rất tự nhiên. Người dân bản địa ở đây thường nấu lá này với canh chua hoặc làm lẩu lá lồm.

dac san mai chau 11

Ảnh: Sưu tầm

Thịt trâu sau khi làm sạch, cạo hết lông sẽ được thui qua cho thịt có hương vị riêng. Thịt sẽ mềm hơn và có độ ngọt. Sau đó, đem ninh lâu cùng lá lồm trong nồi đất. Thịt trâu khi nấu cùng lá lồm không hề bị hôi, bởi vị chua thanh thanh kia đã át đi.

Địa chỉ ăn thịt trâu lá lồm ngon nhất:
  • Bản Pom Coọng
  • 38 Bản Lác 2, Mai Châu, Hòa Bình

9. Thịt lợn rừng xiên nướng 

Khép lại list các món đặc sản Mai Châu sẽ là món thịt lợn rừng xiên nướng hấp dẫn. Bạn có thể bắt gặp những quầy thịt xiên này ở bất cứ đâu tại Mai Châu. Vì đây được coi là món ăn vặt của người dân địa phương. Với không khí trong lành, mát mẻ có chút se lạnh nơi rừng núi, những xiên thịt thơm lừng, nóng hổi này thật tuyệt.

dac san mai chau 1

Ảnh: Sưu tầm

Thịt lợn được thui cả con vàng ruộm, sau đó người ta sẽ lấy phần thịt ngon, không nạc quá, không mỡ quá để tẩm ướp gia vị. Chỉ với nguyên liệu gia vị đơn giản nhưng lại đậm đà hương vị miền núi như: muối, ớt bột, sả, giềng, lá móc mật, nghệ, hồi... Thịt khi ngấm gia vị, sẽ được xiên vào que nướng cháy xém, thơm nồng trên than củi.

Hy vọng rằng với bài review chi tiết trên bạn sẽ có trải nghiệm ẩm thực thú vị với những đặc sản Mai Châu. Đừng quên cập nhật thêm 10 nhà hàng Mai Châu ngon thưởng thức đặc sản Tây Bắc xuất sắc từ Digiticket nhé.

Mách nhỏ kinh nghiệm ăn uống ở Hoà Bình ngon - bổ - rẻ nhất:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.