Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hòa Bình Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hòa Bình tự túc siêu chi tiết

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hòa Bình tự túc siêu chi tiết

Ngày đăng : 16/01/2024
Du lịch Hòa Bình tự túc từ lâu đã được xem là một cuộc hành hương văn hóa xinh đẹp về với dân tộc Mường. Bạn
Nội dung chính

Du lịch Hòa Bình từ lâu đã trở thành điểm sáng trong bản đồ du lịch Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi lại có nhiều địa điểm tham quan thú vị vậy nên nơi đây ngày càng được nhiều du khách biết đến. Cùng Digiticket tìm hiểu về kinh nghiệm du lịch Hòa Bình tự túc siêu chi tiết dưới đây nhé.

1. Một vài nét về Hòa Bình

Với mỗi vùng đất, sẽ có những đặc trưng đặc biệt riêng để phát triển du lịch, Hòa Bình cũng không ngoại lệ. Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, lại ngay gần Hà Nội rất thích hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày nên Hòa Bình mọc lên rất nhiều khu lịch sinh thái, các khu resort, Villa đẳng cấp.

du-lich-hoa-binh-1

Ảnh: @quynh.myt

Bên cạnh đó nhắc đến Hòa Bình chúng ta cũng không thể bỏ lỡ các địa danh như Thung Nai, Mai Châu, Lương Sơn, Thủy Điện Hòa Bình, suối khoáng Kim Bôi và một số bản làng như Bản Pom Coọng thu hút rất nhiều du khách đến thăm.

2. Phương tiện đi du lịch Hòa Bình

Trong vài năm trở lại đây, các phương tiện lên đến Hòa Bình đã ngày càng nhiều hơn. Bạn có thể lựa chọn phương tiện cá nhân hoặc đi xe khách Hà Nội Hòa Bình.

2.1 Xe khách đi Hòa Bình:

Từ Hà Nội, có khá nhiều tuyến xe khách liên tỉnh đi từ Hà Nội lên Hòa Bình. Bạn sẽ chỉ phải di chuyển khoảng tầm 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng đồng hồ mà thôi. Giá vé từ Hà Nội đến Hòa Bình bằng xe khách giao động tự 100.000đ đến 140.000đ.

Một số xe khách Hà Nội - Hòa Bình như:

2.2 Xe limousine đi Hoà Bình

Với những người mong muốn có chuyến đi an toàn và thoải mái, limousine là phương tiện lý tưởng nhất để đi du lịch Hoà Bình. Trên xe có nhiều tiện ích đáp ứng nhu cầu sử dụng của du khách. Giá vé xe limousine Hà Nội - Hoà Bình dao động khoảng 200.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Một số nhà xe limousine Hà Nội - Hoà Bình được ưa chuộng:
  • Nhà xe Đức Vinh: 0868.633.303
  • Nhà xe Hoa Dũng: 0987.999.222
  • Xe Mộc Châu Express: 0981.973.750 - 02123.669.369

2.3 Phương tiện cá nhân

Với phương tiện cá nhân, con đường đi khá dễ. Từ Hà Nội, du khách đi theo hướng Hòa Lạc sẽ đến quốc lộ 6, qua con đường này sẽ đến Hòa Bình.

du-lich-hoa-binh-2

Ảnh: @hoangminhthuong

Dù dùng bất kỳ phương tiện nào thì điểm xuất phát đầu tiên nên là Hà Nội. Có rất nhiều lựa chọn để mọi người đi du lịch Hòa Bình.

3. Du lịch Hòa Bình mùa nào đẹp nhất?

Nếu nói mùa nào đẹp nhất Hòa Bình thì thực sự khó chọn bởi nơi đây mùa nào cũng đẹp. Thời gian nên đến vùng đất này sẽ dựa khá nhiều vào lý do bạn đến và nơi bạn muốn đến. 

Mùa mưa, Hòa Bình ngập tràn trong màn nước trắng xóa được xả từ hồ thủy điện. Mùa hè, người đi du lịch Hòa Bình đắm mình trong những thung lũng Mai Châu, Thung Nai với bầu không khí mát lành, sạch sẽ.

du-lich-hoa-binh-3-min

Ảnh: @quanghuy19

Tháng 4 đến tháng 6 âm lịch là khoảng thời gian mà lễ hội Chùa Tiên tại Lạc Thủy, nơi mà các phật tử tìm về. Tháng 1 đến tháng 3 là thời điểm lý tưởng nhất để thấy hết được vẻ đẹp của Lũng Vân. Cuối tháng 9 đầu tháng 10 là thời điểm cánh đồng lúa chín vàng óng.

Tháng 7 đến tháng 8 là khoảng thời gian bạn nên tránh lựa chọn để du lịch Hòa Bình. Đây là thời điểm mưa nhiều và các tuyến đường dễ bị sạt lở.

4. Những địa điểm du lịch Hòa Bình đẹp nhất

Hòa Bình có khá nhiều điểm du lịch nổi tiếng bạn có thể đến một số điểm nổi bật được Digiticket review dưới đây nhé.

4.1 Khu du lịch thác Thăng Thiên

Khu du lịch thác Thăng Thiên là một trong những khu du lịch Hoà Bình được nhiều du khách lựa chọn. Ở đât có con thác nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ nằm trong cánh rừng nguyên sinh hiếm hoi trong nước.

du-lich-hoa-binh-4-min

Ảnh: @nigg_97

Vì không có bàn tay con người cho nên vùng rừng núi này vẫn giữ được sự hoang dã, tĩnh mịch với hệ thống thực vật vô cùng phong phú. Cảm giác đứng trên thác Thăng Thiên chính như cái tên của nó, hòa hợp với trời, chạm tay vào mây.

du-lich-hoa-binh-5-min

Ảnh: Sưu tầm

Mùa mưa con thác lại càng xinh đẹp, hùng vĩ. Nước trên thượng nguồn đổ về tạo thành dòng nước ào ào trắng xóa tựa. Khí hậu mát mẻ cũng là một điểm cộng để khách du lịch tìm đến đây nghỉ dưỡng và cắm trại.

4.2 Thung lũng Mai Châu

Mai Châu không chủ giữ được lòng người bơi hương sắc tự nhiên ngập tràn từ cánh đồng đến rừng cây. Mai Châu còn đón người ta bằng nếp nhà và tình người mến khách.

Thung lũng này nằm ở phía Tây Bắc, cách Hà Nội chừng 140km. Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng những gì tuyệt vời nhất, tạo nên một bức tranh xinh đẹp mê hồn của dáng núi, dáng nhà. Một trong những địa điểm giúp bạn ngắm thung lũng Mai Châu từ trên cao đẹp nhất chính là cột cờ Mai Châu Hoà Bình. Để thực hiện điều này, bạn hãy đi qua lên Mai Châu qua Quốc lộ 6, đi qua đèo Thung Khe là đến. 

du-lich-hoa-binh-6

Ảnh: @swcan.19

Đặc biệt, khách du lịch có thể nghỉ lại các homestay trong thung lũng Mai Châu để trải nghiệm màn sương sớm cùng những đặc sản Mai Châu và giao lưu cùng người dân địa phương. Rất nhiều du khách nhận xét rằng Thung Lũng Mai Châu là địa điểm nên có trong bất kỳ chuyến du lịch Hòa Bình nào!

4.3 Thung Nai 

Nhiều người ví rằng, Thung Nai là Vịnh Hạ Long trên cạn bởi nơi đây sở hữu vẻ đẹp đắt giá trời cho. Nằm trên lòng hồ thuộc sông Đà, cách trung tâm thành phố chừng 25 km. 

Thung Nai sở hữu vẻ đẹp độc đáo với núi đá vôi, hồ nước cùng những khu rừng rậm rạp. Cảnh quan của vùng đất này cũng rất xinh đẹp với nhiều địa điểm tham quan độc đáo như bản Mu, lòng hồ thủy điện Hòa Bình, đền Bà Chúa Thác Bờ, chợ nổi, hang Trạch, động Thác Bờ…

du-lich-hoa-binh-7

Ảnh: @juhanlie

Trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước, Thung Nai như một thiên đường của bất cứ ai muốn đi du lịch Hòa Bình. Nơi đây giúp mọi người đánh bay sự mệt mỏi và áp lực mà cuộc sống mang đến.

4.4 Thủy điện Hòa Bình

Hồ thủy điện Hòa Bình nằm trên dòng sông Đà mênh mông bát ngát. Đây là nhà máy thủy điện lớn nhất của Việt Nam và toàn Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nhà máy này cũng là địa điểm du lịch đặc sắc tại Hòa Bình.

Ở trong nhà máy thủy điện tưởng chừng không có gì nhưng thực chất lại có rất nhiều địa điểm tham quan thú vị. Du khách có thể tham quan tượng đài Hồ Chí Minh to lớn, nhà truyền thống - nơi lưu giữ những bức thư dành cho thế hệ mai sau.

du-lich-hoa-binh-15

Ảnh: @duongduongahhh

Nhà máy Thủy Điện còn là nơi đặt đài tưởng niệm những công dân Việt Nam và Liên Xô đã hi sinh trong công cuộc xây dựng nhà máy.

Thủy điện Hòa Bình là nơi lưu giữ những gì đẹp đẽ nhất của vùng đất này. Đứng trên nhà máy ta sẽ thấy được của trời đất mênh mông của Hòa Bình. Đây sẽ là địa điểm rất cần có trong chuyến du lịch Hòa Bình của bạn.

4.5 Suối khoáng Kim Bôi

Suối khoáng nóng Kim Bôi là một trong những nguồn suối khoáng nóng lâu đời và quý giá nhất Việt Nam. Xuất lộ từ các vỉa đá vôi có tuổi thọ gần 250 triệu năm, dòng suối khoáng có nhiệt độ vô cùng lý tưởng giúp ta thư giãn cả thể chất lẫn tinh thần.

Du lịch suối khoáng Kim Bôi là một địa điểm du lịch Hòa Bình khá quen thuộc đối với nhiều người. Đây là suối khoáng nóng có tuổi đời lâu và chứa nhiều khoáng chất quý giá.

du-lich-hoa-binh-14

Ảnh: @thuongduong_

Suối có nguồn gốc từ những vỉa đá vôi đã tồn tại hơn 250 triệu năm trước, hoàn toàn tự nhiên. Nhiều người ưa thích nơi này bởi nhiệt độ tắm lý tưởng giúp họ có thể thỏa mãn cả thể chất và tinh thần.

Tại suối khoáng Kim Bôi, khách du lịch sẽ tha hồ được đắm mình trong làn nước nóng thư giãn cùng nhiều dịch vụ hấp dẫn. Các dịch vụ như tắm bùn khoáng và thăm quan du lịch cũng được nhiều người hưởng ứng.

4.6 Bản Pom Coọng 

"Pom" là quả đồi, "Coọng" là cá trống. Trong ngôn ngữ Thái, 2 từ này có nghĩa là chiếc trống lớn, là đồng ruộng, là biểu tượng của sự no đủ, của hạnh phúc ấm êm. Bản Pom Coọng là nơi bảo vệ vẹn toàn văn hóa truyền thống của người Thái.

du-lich-hoa-binh-16

Ảnh: @ngan_ng122

Trong những dãy núi phía xa xa, Bản Pom Coọng mộc mạc nằm bên đồng lúa yên bình, bát ngát. Tại đây, du khách tha hồ được đắm mình trong sự mến khách, ân tình của người dân bản địa.

Khách du lịch có thể tha hồ thưởng thức đồ ăn ngon, trải nghiệm văn hóa dân tộc cùng hàng loạt hoạt động hấp dẫn ngay tại bản Pom Coọng.

5. Du lịch Hòa Bình có đặc sản gì?

Đi du lịch Hoà Bình bạn thưởng thức hoặc mua làm quà những món đặc sản sau nhé:

5.1 Thịt trâu lá lồm

Thịt trâu lá lồm là một món ăn đặc trưng của dân tộc Mường. Thịt trâu sau khi được sơ chế sạch sẽ thì đem thui rồi lại tiếp tục cạo và thung. Sau khi đã chín thì người dân tộc sẽ cắt nhỏ và cho vào nồi om cùng lá lồm và tấm gạo.

Vị chua của lá lồm sẽ khử bớt vị tanh của thịt bò, vị ngọt của gạo khiến cho món ăn thêm thanh ngọt, đưa miệng. Đây là món ăn rất được ưa thích trong các chuyến du lịch Hòa Bình.

5.2 Thịt lợn muối chua

Rau muối chua thì nghe nhiều rồi những thịt lợn muối chua thì có vẻ ít người nghe đến. Tuy nhiên, đây lại là món ăn đặc sản được nhiều người mang về sau mỗi chuyến du lịch Hòa Bình.

du-lich-hoa-binh-9

Ảnh: Sưu tầm

Để tạo ra món ăn đặc biệt này, cần sự đầu tư công phu trong cách chế biến. Thịt lợn được thái miếng nhỏ, ướp với nhiều muối, riềng giã nhỏ, lá men rừng và rượu nếp cái, một lớp thịt sẽ là một lớp muối.

Sau khi trộn đều tay, sắp xếp vào chỗ ủ thì thịt sẽ được để trong 2 tuần. Sau thời gian nhất định sẽ cho ra đời món thịt muối chua thần thánh. Thịt sau khi muối ngấm đều gia vị, có hương vị vừa chua, vừa mặn lại không mất đi vị ngọt, thường được đem đi đãi khách. 

5.3 Cơm lam Hoà Bình

Cơm lam là món ăn đại diện của du lịch Hòa Bình nói riêng và du lịch Tây Bắc nói chung. Món cơm này được nấu từ loại gạo nương dẻo thơm, ngâm qua đêm sau đó trộn với cùi dừa. Cơm được nén trong ống nứa, nấu với nước cốt dừa.

du-lich-hoa-binh-11

Ảnh: Sưu tầm

Người ta sẽ bắc cơm lên bếp củi trước khi ăn khoảng 2 tiếng để cho ra đời món cơm thơm ngon. Chỉ cần nghe đến nguyên liệu hẳn là mọi người cũng mường tượng ra ít nhiều hương vị món ăn đặc biệt này rồi đúng không!

6. Gợi ý địa điểm lưu trú lý tưởng khi du lịch Hòa Bình

Để có một chuyến đi tuyệt vời, tìm được địa điểm lưu trú là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một vài gợi ý về khách sạn, resort Hòa Bình cho bạn tham khảo nhé.

6.1 Furano Garden Hoà Bình

Furano Garden Hoà Bình là một địa điểm lưu trú lý tưởng tại Hòa Bình với nhiều tiện nghi hấp dẫn. Với hệ thống phòng ốc đa dạng cùng không gian xanh và dịch vụ hấp dẫn, luôn làm hài lòng mọi du khách.

du-lich-hoa-binh-12

Ảnh: Sưu tầm

Phân loại phòng tại Furano Garden khá đa dạng với villa cho cặp đôi, bungalow cho nhóm bạn và dorm cho nhóm nhiều người.

6.2 Ba Khan Village Resort

  • Địa chỉ: Số 1, Ba Khan, Mai Châu, Hòa Bình

Nằm dưới chân con đèo Thung Khe, Ba Khan Village Resort sở hữu địa thế hấp dẫn để trở thành khu resort chuẩn 3 sao quốc tế. Nơi đây sở hữu nhiều tiện nghi hiện đại như bể bơi, nhà hàng,.. cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc biệt.

du-lich-hoa-binh-13

Ảnh: Sưu tầm

Khi đến với Ba Khan, bạn sẽ tha hồ cảm nhận được sự hiếu khách, tận tình trong nếp sống của người dân bản địa cùng nhiều tập tục dân tộc đặc sắc. Ba Khan là lựa chọn số 1 cho chuyến du lịch Hòa Bình của bất cứ ai.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm Top 9 resort Hoà Bình giá rẻ view đẹp, chất lượng, thiết kế cực đẹp. Nghỉ ngơi tại những địa điểm này, bạn sẽ có chuyến đi thoải mái nhất.

7. Một vài lưu ý khi du lịch Hòa Bình

Mỗi vùng đất đều có một đặc điểm khí hậu và nét văn hóa khác nhau. Chính vì vậy, để có một chuyến du lịch Hòa Bình thoải mái, bạn nên lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Hãy đi vào những mùa Hòa Bình chưa mưa bởi sạt lở vào mùa mưa ở đây khiến đường đi trở nên rất nguy hiểm.
  • Một số dân tộc sẽ có những tập tục quan trọng, hãy tìm hiểu một chút trước khi đến thăm bất cứ bản làng nào.
  • Đừng quên đem theo giấy tờ và một số đồ dùng cá nhân cần thiết.

du-lich-hoa-binh-17

Ảnh: @pham.tnhung

Những năm gần đây, Hòa Bình đang không ngừng phát triển để xây dựng nền du lịch xứng đáng với địa thế của mình. Digiticket tin rằng, trong tương lai không xa, du lịch Hòa Bình sẽ trở thành một địa điểm đáng sống, đáng tận hưởng.

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

Đặt mua sản phẩm tại đây

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.