Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hòa Bình Lũng Vân Hòa Bình: Điểm săn mây cực 'hot' cho tín đồ ưa khám phá

Lũng Vân Hòa Bình: Điểm săn mây cực 'hot' cho tín đồ ưa khám phá

Ngày đăng : 16/01/2024
Bật mí những kinh nghiệm du lịch Lũng Vân Hòa Bình chi tiết nhất, từ đường đi, ăn uống đến nghỉ ngơi và những lưu ý mới nhất
Nội dung chính

Nếu đã từng chinh phục dải núi trùng điệp của vùng đất Tây Bắc ắt hẳn bạn sẽ có ấn tượng với đỉnh Lũng Vân - nóc nhà của vùng đất Mường Bi. Đến với nơi đây, bạn không chỉ được ngắm thiên nhiên hùng vĩ mà còn có thể chạm tay vào mây lạnh. Hãy lưu ngay những kinh nghiệm mới nhất trước khi đến nơi đây của Digiticket nhé.

1. Đôi nét về Lũng Vân xứ Mường

Lũng Vân tọa lạc trên độ cao 1200m so với mực nước biển ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Trước năm 1956, Lũng Vân nằm trong quy hoạch của huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa với diện tích 21,5km. Sau này Lũng Vân mới được sáp nhập vào tỉnh Tân Lạc và trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Hòa Bình.

Do được bao bọc bởi những dãy núi lớn nên thiên nhiên nơi đây đặc trưng với sương mù phủ kín bốn mùa. Đây cũng là lý do khiến điểm du lịch này còn có tên gọi là Thung Mây.

lung van hoa binh

Ảnh: @phamyenkhanh

Người ta vẫn gọi Lũng Vân là biểu tượng của xứ Mường Bi - vùng đất cổ gắn với truyền thuyết “Đẻ Đất, Đẻ Nước”. Qua bao đời, cuộc sống của người dân Lũng Mây vẫn được lưu giữ và trở thành một phần của bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Khách du lịch đến đây có sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang rộng lớn. Mái nhà sàn qua nhiều thế hệ. Trang phục với hoa văn truyền thống hay những lễ hội đậm bản sắc dân tộc,...

2. Hướng dẫn đi từ Hà Nội đến Lũng Vân

Tính từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn cần trải qua quãng đường chừng 120km để đến được Lũng Vân Hòa Bình. Nếu tự lái xe thì bạn mất khoảng 3 tiếng đồng hồ để đến được điểm du lịch này.

Ảnh: @mrzest

Tuyến đường phổ thông nhất là từ cao tốc Láng - Hòa Lạc đến cầu Hòa Lạc rồi rẽ lên Hòa Bình. Sau đó, bạn đi qua Cao Phong - Mường Khến để đến ngã ba chợ Lồ. Tại đây, bạn rẽ trái để lên dường Địch Giáo. Lũng Vân nằm cách vị trí này khoảng 12 km.

lung van hoa binh duong di

Ảnh: Dat Thanh Vu

Đường đi Lũng Vân khá đơn giản. Từ Hà Nội đến Chợ Lồ đường đẹp, bạn chỉ cần chú ý tốc độ ở một số điểm như cầu Hòa Lạc, đường mới, điểm soát vé, thị trấn Cao Phong và Tân Lạc. Đoạn đường từ Chợ Lồ đi Lũng Vân đường khá nhỏ, nhiều đèo dốc nên bạn cần chú ý kiểm soát tốc độ và chắc tay lái.

3. Thời điểm đến Lũng Vân Hòa Bình lý tưởng nhất

Lũng Vân đẹp cả bốn mùa. Vì vậy, bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể rủ "đồng bọn" ghé thăm điểm. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa theo mục đích chuyến đi để lựa chọn thời điểm phù hợp.

Ảnh: @loanlaflas

Nếu muốn săn mây đẹp nhất thì hãy đến Lũng Vân từ 1 đến tháng 4. Thời gian này khắp không gian phủ kín sương mù. Sau những cơn mưa, hơi nước bốc lên từ Thung Mây khiến cho các tầng mây trở nên bồng bềnh và gần tay với.

Ảnh: @eert

Nếu muốn ghé thăm mùa lúa chín, nhất định bạn phải đến Lũng Vân vào tháng 2 hoặc tháng 7 hàng năm. Đây là thời gian thu hoạch vụ Đông Xuân và Hè Thu. Bạn có thể tham gia vào công tác thu hoạch đồng áng của người dân. Check in những tấm hình lung linh nhất.

Còn nếu muốn dự lễ hội người Mường, bạn đừng quên Lễ cơm mới vào tháng 11, Lễ xuống đồng (Khuông Mùa) vào ngày 8 tháng giêng âm lịch. Đây là thời điểm diễn ra những hoạt động văn hóa sôi động nhất của bản làng.

Ảnh: @phamyenkhanh

Dành những tâm hồn yêu hoa, bạn nên đến đây vào mùa xuân. Thời tiết trong lành, mát mẻ mang đến cảm giác thư thái, bình yên, đầy sức sống. Và tất nhiên, bạn sẽ được ngắm bạt ngàn các loại hoa mùa xuân của vùng đất Tây Bắc như hoa mận, hoa đào, hoa lê,... trên cung đường Hoà Bình – Lũng Vân – Mai Châu – Sơn La.

4. Lũng Vân có gì thu hút?

Đến với nóc nhà xứ Mường này, bạn không thể bỏ qua hoạt động săn mây cực kỳ nổi tiếng, cắm trại qua đêm bên sườn đồi và vô vàn hoat động thú vị khác.

Trải nghiệm cung đường đầy cảm xúc

Chặng đường Lũng Vân - Tân Lạc - Hòa Bình quanh co bám trên triền núi phủ ngập sắc xanh cỏ cây. Đôi khi điểm xuyết vài bông hoa dại mang theo nét hoang sơ, mộc mạc tự nhiên. Nếu chạy quanh cung đường này vào sáng sớm khi mặt trời vừa ló rạng, bạn sẽ tận mắt ngắm nhìn "nắng xuyên mây" từng sợi, từng sợi lóng lánh vô cùng đẹp. Hay tận hưởng cảm giác mây vờn quanh người vừa hư ảo vừa huyền diệu.

Ảnh: @khanhhoang119

Trên chặng đường, bạn dễ dàng bắt gặp những người đam mê du lịch giống như mình. Cùng trao đổi với nhau những kinh nghiệm khám phá, những nét văn hóa cổ của dân tộc Mường hay check in một tấm hình cực đẹp.

Ảnh: @khanhhoang119

Đón gió săn mây nơi đỉnh núi đầy huyền ảo

Lũng Vân nằm ở độ cao 2000m so với mặt nước biển, quanh năm mây mù bao phủ nên rất dễ dàng để bạn có những khoảnh khắc săn mây ấn tượng.

Đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn có thể chiêm ngưỡng những cụm mây bắng bồng bềnh từ từ bay lên cao. Chạm tay vào đám mây như đang tan ra và ôm lấy bạn. Đến khi ánh nắng phủ khắp không gian, khung cảnh Mường Bi hiện ra như một bức tranh lóng lánh được tạo nên bởi người họa sĩ tài hoa. Trời xanh - mây trắng - nắng vàng, tất cả quyện vào nhau một cách hài hòa khiến miền sơn cước trở nên yên bình và ấm áp hơn bao giờ hết.

Ảnh: @phamyenkhanh

Thích thú với phiên chợ náo nhiệt

Chợ phiên Lũng Vân chỉ họp duy nhất vào thứ ba hàng tuần. Đây là nơi trao đổi mua bán cũng như gặp gỡ, giao lưu của người dân các làng bản. Đến chợ phiên, bạn có thể mua vải thổ cẩm, đồ mỹ nghệ, trái cây... về làm quà. Hay đơn giản là thưởng thức món ăn đặc sản của người dân tộc, tìm hiểu thêm về người dân xứ Mường Bi. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy những món đồ, những khoảnh khắc độc đáo để thêm vào bộ sưu tập của mình.

lung van hoa binh 2

Ảnh: @jenteo27

5. Thưởng thức đặc sản đậm chất núi rừng

Những tâm hồn yêu ăn uống sẽ không phải thất vọng khi du lịch Lũng Vân. Nơi đây có đầy đủ những món đặc sản của vùng đất Hòa Bình và đặc sản nổi tiếng Lũng Mây khiến du khách vương vấn không muốn về.

Ảnh: Sưu tầm

Tất cả món ăn đều mang theo một hương vị rất núi rừng như thị trâu lá lồm, lợn mán thui luộc, thịt lợn muối chua, cơm lam, rau rừng,... Nguồn nguyên liệu cho chính người dân nuôi trồng, đảm bảo tươi sạch.

Tỉ như món thịt trâu lá lồm cần phải chọn thịt trâu tươi, làm sạch, thui vàng rồi nấu chín. Sau đó, thịt được vớt ra, thái miếng vừa ăn rồi hầm chung với lá lồm và một chút gạo. Khi gạo chín, lá lồm thơm là món ăn đã hoàn thành. Món ăn tuy phải kỳ công chế biến nhưng đổi lại hương vị thực sự là xuất sắc.

Ảnh: Sưu tầm

Hay như món lợn mán thui luộc, thịt lợn phải là loại được thả rông và tự kiếm ăn là chính. Khi chế biến thì cần thui vàng rồi mới đem luộc. Thịt lợn thơm, ngọt, chắc, ăn một lần là nhớ mãi cái hương vị không lẫn vào đâu được.

6. Lưu trú khi đến Lũng Vân

Ở Lũng Vân hiện tại vẫn chưa có khách sạn. Tuy nhiên, có 3 hộ gia đình được cấp giấy phép phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Ảnh: @hanhnguyendun

Những gia đình này sẽ chịu trách nhiệm giới thiệu homestay và cung cấp một số dịch vụ tiện ích theo giá được niêm yết sẵn như:

  • Nhà nghỉ cộng đồng: Qua đêm 100.000 đồng/ khách và 1.200.000 đồng /gói nhà sàn 15 khách
  • Dịch vụ ăn uống: 40.000 đồng/ bữa sáng/ người; 120.000 đồng/ bữa chính/ người và 200.000 đồng/ 3 lít rượu cần
  • Dịch vụ: 40.000 đồng/ xe đạp/ người; 800.000 đồng/ vé văn nghệ/ đoàn; 300.000 đồng/ vé lửa trại.
  • Thuê guide: 500.000 đồng/ 8 tiếng; 300.000 đồng/ 4 tiếng.

Bạn cũng có thể lựa chọn cách lưu trú khác là xin nghỉ nhờ tại nhà người dân. Đây là cơ hội để khám phá và hiểu hơn về văn hóa đời sống của họ. Tất nhiên, bạn cũng sẽ phải chấp nhận sự thiếu thốn những tiện ích hiện đại trong thời gian này.

7. Một số kinh nghiệm trong hành trình khám phá đỉnh Lũng Vân

Nếu lựa chọn Lũng Vân Hòa Bình là điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá mảnh đất hình chữ S, bạn hãy lưu ý một số điều dưới đây để chuyến đi trọn vẹn hơn.

Ảnh: @maruko_rua

  • Hãy liên hệ trước với người dân địa phương nếu bạn muốn cắm trại để săn mây. Họ sẽ chuẩn bị món ăn cho bạn.
  • Lũng Vân nằm trên cao nên kể cả vào mùa hè thì nhiệt độ ở đây cũng chỉ dao động ở mức 22 độ C. Vì vậy, bạn hãy nhớ mang theo áo ấm để tránh bị cảm lạnh.
  • Sau khi cắm trại hay vui chơi trên đỉnh núi, bạn hãy nhớ thu dọn rách để bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây.
  • Lũng Vân nằm ở giữa 2 điểm du lịch là Mai Châu và Pù Luông. Vậy nên, bạn có thể dành thêm thời gian để ghé qua một trong hai điểm du lịch này. Hoặc, bạn cũng có thể ghé qua Hang Kia hay dành thời gian ở thị trấn Mộc Châu.

Được ví như một “người đẹp ngủ trong rừng” đang thức giấc, Lũng Vân đang ngày càng "hot". Lượng khách du lịch tăng đều giúp cuộc sống của dân bản tốt hơn nhưng lại làm vẻ đẹp của nóc nhà xứ Mường bớt đi chút hoang sơ. Vì vậy, hãy nhanh chóng sắp xếp thời gian ghé thăm nơi đây để chiêm ngưỡng Lũng Vân khi vẫn đẹp nguyên bản nhé!

Xem thêm:

Ảnh đại diện: @phamyenkhanh

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.