Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hòa Bình Khám phá Cửu Thác Tú Sơn: Điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội

Khám phá Cửu Thác Tú Sơn: Điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội

Ngày đăng : 16/01/2024
Cửu thác Tú Sơn Hòa Bình có không gian mát lành sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho những ngày hè oi nóng
Nội dung chính

Được ví là đệ nhất danh thắng xứ Mường, Cửu Thác Tú Sơn chinh phục các “tín đồ” mê khám phá bằng những dòng thác hùng vĩ giữa đại ngàn rộng lớn. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ đầy bí ẩn, Cửu Thác Tú Sơn còn mang đậm nét mộc mạc, thu hút như chính nếp sống của đồng bào dân tộc nơi đây. 

1. Đường đến Cửu Thác Tú Sơn 

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60km, Cửu Thác Tú Sơn là điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách yêu thích. Thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Kim Bôi, Hòa Bình, Cửu thác Tú Sơn sở hữu 9 dòng thác, với những tên gọi và vẻ đẹp rất riêng. 

ve-dep-cua-cuu-thac-tu-son

Ảnh: VOV TV

Đường đi tới Cửu Thác Tú Sơn không hề khó khăn, bạn có thể chủ động lái xe tới đây bằng phương tiện cá nhân. Từ Hà Nội, bạn lái xe dọc theo quốc lộ 6, khi tới thị trấn Lương Sơn thì rẽ trái đến Bãi Chạo. Từ đây, bạn đi tiếp khoảng 2km nữa sẽ đến Cửu Thác Tú Sơn. 

cuu-thac-tu-son-o-dau

Ảnh: Sưu tầm

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ cùng khí hậu trong lành và thoáng đãng, Cửu Thác Tú Sơn được nhiều người ưu ái so sánh với Sapa, Đà Lạt hay Tam Đảo. Khách du lịch, đặc biệt là các gia đình, nhóm bạn thường lui tới vào cuối tuần để thư giãn. Vậy nên Ban quản lý Cửu Thác Tú Sơn vô cùng chú trọng vào việc nâng cấp đường đi và dịch vụ. Đường vào thác được trải nhựa phẳng nhằm đảm bảo an toàn, tránh trơn trượt, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện dễ dàng đi vào tận cổng. 

2. Thời điểm đi Cửu Thác Tú Sơn đẹp nhất

Do là một thác nước tự nhiên nên thời điểm phù hợp nhất để ghé thăm Cửu Thác Tú Sơn là những ngày hè nóng nực. Đây cũng là lúc nước từ thác chảy mạnh nhất, với từng dòng nước tung bọt trắng xóa, xối xả khắp một vùng.

du-lich-cuu-thac-tu-son-hoa-binh.

Ảnh: Sưu tầm

Giữa những thanh âm ấy, núi rừng xứ Mường hiện lên xanh tươi và rộng lớn, tạo nên một bức tranh thiên nhiên làm say đắm lòng người. Ngoài ra, du khách ghé thăm Cửu Thác Tú Sơn vào mùa hè còn có thể tham gia thắm suối và trải nghiệm các hoạt động văn hóa, văn nghệ độc đáo của người dân địa phương. 

3. Giá vé tham quan Cửu Thác Tú Sơn 

Hiện nay, giá vé tham quan Cửu Thác Tú Sơn là 80.000 VND/người. Dọc đường tới thác có những căn nhà chòi lá nhỏ để bạn nghỉ ngơi với giá thuê khá rẻ. Bạn có thể mang theo đồ ăn tự túc để tiết kiệm chi phí. Lưu ý dọn dẹp sạch sẽ, vứt rác đúng nơi quy định sau khi xong bữa để bảo vệ môi trường cảnh quan.

Ảnh: @jestagrammmm

4. Trải nghiệm thú vị tại Cửu Thác Tú Sơn 

Giữa tiết trời oi bức của mùa hạ thành phố, còn gì tuyệt hơn khi được đắm mình trong thiên nhiên, lắng nghe những âm thanh vang vọng từ núi rừng. Nếu còn đang băn khoăn không biết chơi gì ở Cửu Thác Tú Sơn, bạn hãy cùng Digiticket thử ngay các hoạt động dưới đây nhé! 

Tắm thác mát lạnh

Khác hoàn toàn với tắm biển hay bể bơi, tắm thác mang tới cảm giác khoan khoái, dễ chịu bởi dòng nước trong mát cùng view cực đỉnh. Thác tình Âu Cơ nằm trên thượng ngàn Tú Sơn, thác Tiên Tắm, thác Thiên Ngọc Thạch và thác Trải Chiếu Quan Lang là những địa điểm được yêu thích nhất.

Bạn nên chọn đoạn nước nông và an toàn, những địa điểm được phép tắm, nên mang theo áo phao. Không nên tắm ở các địa điểm lạ và không cho trẻ nhỏ tắm thác để đảm bảo an toàn. 

trai-nghiem-tam-thac-cuu-thac-tu-son

Ảnh: @viphuonglinhdan

Check in cùng thác nước đẹp

Một tips nhỏ để có bức hình đẹp là hãy chọn các thác nước cao, nhiều nước sau đó thả dáng một cách thật “deep”. Bạn có thể tranh thủ vào lúc sáng sớm khi sương vẫn chưa tan hoặc buổi chiều tà khi những tia nắng ửng hồng "chốn" sau dãy núi đem tới cho thác nước dải cầu vồng rực rỡ. Một chiếc background đẹp tự nhiên cứ thế hình thành, đảm bảo bạn sẽ có một bộ ảnh độc đáo và cuốn hút vô cùng. 

checkin-hoa-binh

Ảnh: @chuyencuaminh_18

Ghé thăm Động Long Cung

Động Long Cung nằm trên con đường đến thác. Vào trong động, bạn sẽ ngay lập tức bị thu hút bởi thanh âm nước chảy tí tách. Theo người dân nơi đây, âm thanh này tựa như những giọt nước thánh trong tích người mẹ tìm ra nguồn nước, sau đó sinh con và hóa rồng bay lên. Hòa lẫn với đó là tiếng gió thổi vi vu luồn qua khe suối, mang tới cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. 

Cổng trời Thiên Sơn

Trekking trên những con đường mòn bao quanh thác bạn sẽ đến với cổng trời Thiên Sơn. Dừng chân một chút để cảm nhận thiên nhiên mát lành. Đâu đó, bạn sẽ bắt gặp những khóm hoa dại mọc ven đường, tiếng nước chảy trên tảng đá nhấp nhô hay vài chú sóc nhỏ trên cành cây xanh. Đây cũng là nơi người mẹ trong tích truyện xưa bay lên sau khi hóa rồng, trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa trời và đất.

Vườn Thượng Uyển

Bước vào khu vườn Thượng Uyển, bạn sẽ không khói choáng ngợp trước vẻ đẹp ở độ cao trên 1.000m. Từ đây bạn có thể thỏa sức chiêm ngưỡng núi rừng xanh ngát và thả hồn theo ngọn gió vi vu, cảm nhận sự tươi mới, êm dịu của chốn núi rừng hoang sơ. 

cuu-thac-tu-son-co-gi-choi

Ảnh: Sưu tầm

5. Gợi ý món ăn ngon ở Cửu Thác Tú Sơn

Do thuộc địa phận Hòa Bình nên các món ăn tại Cửu Thác Tú Sơn cũng chính là những món đặc sản của địa phương này. Một trong số đó phải kể đến cơm lam, được làm từ những hạt gạo trắng ngần, dẻo thơm, đem ép trong ống tre nước rồi nướng trên than hồng. 

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua thịt trâu lá lồm, món ngon được làm từ phần thịt trâu ngon nhất, ngọt nhất mang hương vị rất riêng mà không đâu có được. Đặc biệt, Cửu Thác Tú Sơn còn “chiên đãi” du khách bằng món ăn cực độc lạ với cái tên ong rừng xào măng. Món này được xem như đặc sản ở thác, được chế biến từ ong rừng sơ chế sạch sẽ, sau đó rán chín và đem xào cùng măng và ớt. 

buon don dak lak 9

Ảnh: Sưu tầm

6. Lưu ý khi tham quan Cửu Thác Tú Sơn

Để chuyến tham quan Cửu Thác Tú Sơn an toàn và đáng nhớ, bạn hãy bỏ túi ngay một vài lưu ý sau: 

  • Không nên tới thác vào mùa mưa vì khi đó nước chảy xiết, đường vào trơn trượt sẽ rất nguy hiểm. 
  • Phần lớn trải nghiệm tại thác là trong rừng, gần núi nên bạn cần bôi trước các loại thuốc chống côn trùng, mặc áo dài tay, đi giày để thuận tiện cho việc di chuyển. 
  • Nên mang theo đồ ăn nhẹ, thức uống để nạp năng lượng cho cơ thể khi tham gia các hoạt động trải nghiệm tại thác.
  • Nếu đi cùng trẻ con, cần đặc biệt lưu ý trông bé cẩn thật. Tuyệt đối không để con tự ý tắm thác mà không có sự giám sát của người lớn.
  • Giữ gìn vệ sinh, vứt rác đúng nơi quy định để đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. 

Sở hữu vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và hùng vĩ, Cửu Thác Tú Sơn là gợi ý du lịch gần Hà Nội không nên bỏ qua. Hãy đến và trải nghiệm ngay nhé

Xem thêm:

Ảnh đại diện: sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.