Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hòa Bình Nắm ngay kinh nghiệm du lịch Thung Nai Hoà Bình siêu chi tiết

Nắm ngay kinh nghiệm du lịch Thung Nai Hoà Bình siêu chi tiết

Ngày đăng : 16/01/2024
Khám phá Thung Nai Hòa Bình - địa danh thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng từ thiên nhiên và nét độc đáo trong đời sống của người dân.
Nội dung chính

Thung Nai là một điểm du lịch cực kỳ lí tưởng bởi nơi đây sở hữu phong cảnh thiên nhiên hữu tình cùng khí hậu mát mẻ. Nếu bạn đang có dự định đến đây vào mùa hè này thì hãy cùng digiticket.vn nắm ngay kinh nghiệm du lịch Thung Nai Hòa Bình siêu chi tiết sau đây nhé!

1. Đến Thung Nai Hòa Bình vào thời gian nào là đẹp nhất?

Thung Nai Hòa Bình vốn là một xã lòng hồ sông Đà thuộc huyện Cao Phong. Vì thế thời điểm đẹp nhất để du lịch tại đây là vào mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8). Vào thời điểm đó, du khách sẽ có thể tận hưởng cảm giác mát mẻ, xóa tan đi cái nắng gay gắt của miền Bắc mùa này.

khu du lich thung nai

Ảnh: @nguyen_thu1011

Những thời điểm khác trong năm bạn cũng có thể ghé thăm Thung Nai những sẽ khó có thể trải nghiệm ngâm mình giữa dòng nước mát lạnh của lòng hồ. Nếu bạn đến đây vào những đêm rằm, bạn còn có thể ngắm nhìn ánh trăng giữa biển nước mênh mông đẹp huyền ảo.

2. Phương tiện di chuyển đến Thung Nai

Để đến Thung Nai , bạn có thể lựa chọn các phương tiện sau:

2.1 Phương tiện cá nhân

du lich thung nai phuong tien

Ảnh: @ly.wander

Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội, hãy di chuyển theo Đại lộ Thăng Long đối với ô tô và tuyến đường gom đối với xe máy để lên Hòa Lạc. Từ đây, bạn tiếp tục đi theo tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Thung Nai cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 20 km, bạn đi theo hướng đường Tây Tiến và theo các biển chỉ đường là sẽ tới.

2.2 Phương tiện công cộng

Thung Nai là một xã nhỏ không có tuyến vận chuyển công cộng nên nếu bạn không có phương tiện cá nhân thì có thể đi xe khách để tới Hòa Bình. Sau đó bạn tiếp tục thuê xe ôm hoặc taxi để tiếp tục đi tới Thung Nai.

2.3 Phương tiện di chuyển trên lòng hồ Hòa Bình

thung nai hoa binh

Ảnh: @kogmeng

Nếu không có ý định lưu trú qua đêm ở đây, bạn có thể đến cảng Thung Nai và thuê thuyền để đi ngắm một vòng hồ Hòa Bình rồi về. Tại cảng có rất nhiều tàu phục vụ chở khách du lịch, bạn có thể thuê riêng hoặc ghép đoàn để tiết kiệm chi phí hơn. Các thuyền cũng nhận chuẩn bị đồ ăn trưa cho du khách nếu bạn có nhu cầu.

3. Khu du lịch Thung Nai Hòa Bình thu hút du khách vì điều gì?

Đến du lịch Thung Nai, bạn khó lòng bỏ qua những điều này:

 3.1 Vẻ đẹp hòa quyện giữa sông và núi

thung nai

Ảnh: @the_mui2202

Thung Nai Hòa Bình với những dãy núi đá vôi lấp lửng giữa mặt hồ trong xanh. Những dãy núi này kết hợp với cây xanh, mây trắng in bóng xuống mặt nước tạo nên một bức tranh thiên nhiên thủy mặc đẹp vô cùng. Vì thế, nơi đây được ví như một "vịnh Hạ Long trên cạn". Khám phá Thung Nai, bạn không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên mà còn hiểu thêm về các di tích lịch sử nổi tiếng ở nơi đây.

3.2 Check in các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thung Nai

Tại Thung Nai Hoà Bình, bạn hãy dành thời gian ghé thăm những điểm du lịch sau:
  • Bản Ngòi Hoa

ban ngoi hoa

Ảnh: @Bản Ngòi

Bản Ngòi Hoa nằm cách cảng Thung Nai gần 1 giờ đồng hồ đi tàu trên hồ thủy điện sông Đà. Đây là một trong những bản cổ người Mường đẹp nhất tại Hòa Bình. Trải qua nhiều thập kỷ, Bản Ngòi Hoa vẫn là ốc đảo nằm tách biệt trong lòng hồ Hòa Bình. Hãy chuẩn bị một chiếc máy ảnh cực xịn để có những tấm hình để đời tại đây nhé.

  • Động Thác Bờ

Động Thác Bờ nằm ngay bên bến Ngọc ở sườn núi phía bắc của dãy Chủa bên bờ hồ Hòa Bình. Nơi đây không chỉ gắn với quần thể di tích đền Bờ thờ Bà Chúa thượng ngàn mà còn là nơi dừng chân của nhiều lái buôn ngược xuôi trên sông Đà gặp sóng to gió lớn.

dong thac boẢnh: @minh.ngoc

Vào mùa nước cạn, nếu bạn muốn tham quan động phải leo bộ gần 100 bậc đá từ chân núi cho đến cửa động. Vào mùa nước dâng, bạn phải đi từ thuyền sang nhà nổi trên cái bè ghép bằng tre bương dài 50 m vào thẳng cửa động. Từ cửa động, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm toàn bộ Đà giang kỳ vĩ.

thung nai hòa bình 7

Ảnh: @hannisuli

Động Thác Bờ gồm 3 khu là lòng động, khu vực tiếp du khách và khu thờ Phật. Càng vào sâu bên trong động, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều khối đá thạch nhũ muôn hình vạn trạng được hình thành qua hàng ngàn năm trông rất đẹp. (Khám phá Review du lịch Thác Bờ Hòa Bình từ thổ địa: đi, ăn, chơi gì vui nhất?)

  • Chợ Bờ

Người dân ở Thung Nai chủ yếu giao dịch buôn bán trên chợ Bờ. Chợ chỉ họp buổi sáng sớm và tầm 8h sáng là đã thưa người qua lại. Chợ Nổi Thác Bờ họp phiên vào chủ nhật cách bến cảng Thung Nai chừng 20 phút đi thuyền. Nếu bạn muốn mua các sản vật địa phương được người dân đánh bắt thì hãy dậy thật sớm để đến Chợ Bờ nhé.

  • Suối Trạch Thung Nai

suoi trach thung nai

Ảnh: Sưu tầm

Suối Trạch Thung Nai là một điểm đến mà du khách không nên bỏ lỡ. Nơi đây là bể tắm vô cùng lý tưởng với làn nước suốt trong xanh và mát lạnh quanh năm. Giữa cảnh sắc tuyệt đẹp này bạn cũng đừng quên lưu lại những bức hình thật xinh xắn nhé.

  • Đền Bà Chúa Thác Bờ

Đền Bà Chúa Thác Bờ là nơi thờ cúng bà Đinh Thị Vân. Bà là người dân tộc Mường đã có công tập hợp người dân Hòa Bình quyên góp lương thực để giúp vua Lê Lợi đánh giặc. Trong lúc vận chuyển lương thực qua sông, vì gặp thời tiết xấu nên thuyền của bà bị lật, xác bà trôi dạt vào khu vực Thác Bờ.

den ba chua thac bo

Ảnh: Sưu tầm

Người dân quanh đó đã lập đền thờ để tưởng nhớ bà. Sau này vua Lê Lợi đã sắc phong bà là Hoàng Kim Mẫu Chúa Mường Sơn Trang. Năm 1979, nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng, đền Thác Bờ xưa được người dân di chuyển và xây dựng lại thành Đền Bà Chúa Thác Bờ như ngày nay.

  • Bản Mường Giang Mỗ

ban muong giang mo

Ảnh: @thao.tmt

Bản Giang Mỗ nằm cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 10 km, là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Bản Giang Mỗ nằm khép mình trong thung lũng dưới chân núi Mỗ. Nơi đây có hơn 100 hộ gia đình người Mường sinh sống. Bản thu hút du khách bởi nét đẹp văn hóa sinh hoạt và lối kiến trúc nhà sàn lưu giữ nhiều dấu ấn của nhà Mường cổ.

4. Đến Thung Nai Hòa Bình ăn gì ngon?

Du lịch Thung Nai sẽ thật thiếu sót nếu bạn chưa thưởng thức những món ăn đặc sản này:

4.1 Gà chạy bộ Thung Nai

ga chay bo thung nai

Ảnh: Sưu tầm

Thung Nai nằm ở khu vực đồi núi cao nên gà ở đây phải thường xuyên "chạy bộ". Vì thế thịt gà sẽ thơm và dai hơn ở những nơi khác. Gà chạy bộ Thung Nai có thể được chế biến thành nhiều hương vị khác nhau như gà hấp, gà nướng, gà mẹt, gà gỏi,... Nếu bạn tổ chức cắm trại có thể đặt mua gà của người dân để tổ chức tiệc nướng BBQ với mức giá khá rẻ.

4.2 Cá sông Đà nướng

ca song da nuong

Ảnh: @lvdlee

Sông Đà vốn nổi tiếng là có nhiều loại cá ngon như cá măng, cá trắm đen, cá thiểu,... Vì thế, ở lòng hồ sông Đà, cá nướng được xem là một món ăn đặc sản. Có rất nhiều hàng cá nướng tập trung gần khu vực Đền Bà Chúa Thác Bờ để phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách. Nếu bạn không vội có thể ngồi cạnh bếp để trực tiếp nướng cá và thưởng thức thành quả của mình.

4.3 Lợn Mường

lon muong

Ảnh: Sưu tầm

Lợn Mường tại Hòa Bình là giống bản xứ được nuôi thả rông và tự kiếm ăn. Vì thế thịt lợn Mường đặc biệt thơm ngon, mỡ beo béo nhưng không bị ngấy. Du khách có thể thưởng thức thịt lợn Mường nướng, mẹt hay hấp ăn kèm với xôi,...

5. Đến Thung Nai lưu trú ở đâu?

Tại khu du lịch Thung Nai Hoà Bình, bạn có thể nghỉ tại một số nhà nghỉ sau:

5.1 Nhà nghỉ Cối Xay Gió

  • Địa chỉ: Đảo Cối Xay Gió, Thung Nai, Huyện Cao Phong, Hòa Bình.
  • Số điện thoại: 0913 591943.

Nhà nghỉ Cối Xay được review thoáng mát, sạch sẽ, có khu bếp riêng và sân tennis. Trông từ xa, nhà nghỉ trông như chiếc cối xay gió trong trong câu chuyện "Đôn Ki Hô Tê đánh nhau với Cối Xay Gió". Vào mùa nước lớn về, nhà nghỉ cũng bị mấp mé nước, còn vào mùa cạn bạn sẽ phải leo 152 bậc thang.

nha nghi coi xay gio

Ảnh: @Thung Nai Hoà Bình

Từ nhà nghỉ Cối Xay Gió, bạn có thể ngắm nhìn mặt nước mênh mông với khung cảnh non nước hữu tình. Để đây du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon và độc đáo như cá hun khói, lợn hun khói, ngan hun khói, thịt luộc cuốn lá mơ, rau đắng, dưa muối,...

5.2 Nhà nghỉ Đảo Dừa

  • Địa chỉ: Đảo Dừa, Vầy Nưa, Đà Bắc, Huyện Đà Bắc, Hòa Bình.
  • Số điện thoại: 0368 862 663.

Nhà nghỉ Đảo Dừa Thung Nai được xây dựng theo kiểu 4 nhà sàn lớn và 8 nhà sàn nhỏ theo lối kiến trúc cổ của người Mường. Mỗi nhà sàn lớn có thể ở được 30 - 80 người.

dao dua thung nai

Nhà sàn được xây dựng kiên cố, sạch sẽ, thoáng mát và gần gũi với thiên nhiên nên du khách rất thích lựa chọn lưu trú ở đây. Nhà nghỉ còn có dịch vụ ăn uống và cà phê. Du khách có thể trải nghiệm các món ăn nổi tiếng ở nhà nghỉ Đảo Dừa như cá măng nướng, lợn quay, gà đồi,...

5.3 Nghỉ tại bản Giang Mỗ

  • Địa chỉ: xã Bình Thạnh, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.
  • Số điện thoại: 0983 747 055.
ban giang mo thung nai

Ảnh: @_l.n.ah_

Đến với bản Giang Mỗ, du khách sẽ được trải nghiệm loại hình nghỉ dưỡng homestay của đồng bào dân tộc Mường. Nhà sàn của người Mường được thiết kế theo lối kiến trúc cổ hình con rùa rất độc đáo.

Nếu bạn muốn tìm một địa điểm lưu trú rẻ mà vẫn chất lượng thì đến bản Giang Mỗ là một sự lựa chọn đúng đắn bởi mức giá cho mỗi nhà sàn cho du khách tham quan nghỉ ngơi chỉ từ 20.000 đồng/người/đêm.

6. Một số lưu ý khi du lịch Thung Nai Hòa Bình

thung nai hòa bình 17

Ảnh: @dodat.2498

  • Thung Nai tuy khá gần Hà Nội nhưng bạn không nên đi vào buổi tối nếu chưa quen đường.
  • Dù bạn biết bơi và bơi giỏi nhưng khi vui đùa ở các hồ tại Thung Nai bạn vẫn nên mặc áo phao nhé.
  • Trục đường 6 thường xuyên có các trạm giám sát tốc độ nên bạn hãy luôn chạy ở tốc độ dưới 40 km/h đối với xe máy và 50 km/h đối với ô tô khi vào khu dân cư.
  • Hãy gọi điện đặt trước nhà nghỉ ít nhất 1-2 ngày và báo luôn số lượng người để họ chuẩn bị thức ăn. Nếu bạn có ý định hủy chuyến đi bạn cũng nên báo trước ít nhất 1-2 ngày.
  • Hãy mang theo một chiếc loa mini hoặc một chiếc đàn guitar để bữa tiệc của bạn thêm thú vị và đáng nhớ hơn.
  • Bạn có thể kết hợp du lịch Thung Nai với một số địa điểm khác như Mai Châu, Lương Sơn,... để khám phá Hoà Bình. Tại đây các dịch vụ vui chơi, nghỉ ngơi cũng rất phát triển. (Gợi ý 9 homestay Mai Châu giá rẻ view cực đẹp cho kỳ nghỉ ý nghĩa.)

Thung Nai tuy là một xã nhỏ nhưng vẻ đẹp thiên nhiên cùng nét đẹp trong đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây luôn có sức hút rất lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không lên kế hoạch cho chuyến đi tới Thung Nai mùa hè này nào!

Mách nhỏ một số địa điểm du lịch nổi tiếng Hoà Bình:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.