Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Tam Đảo Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Tây Thiên Tam Đảo chi tiết từ A-Z

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Tây Thiên Tam Đảo chi tiết từ A-Z

Ngày đăng : 17/01/2024
Du lịch Tây Thiên Tam Đảo - điểm đến tâm linh nổi tiếng tại miền Bắc, rất gần với điểm du lịch Tam Đảo, xứ sở mù sương ưa thích của giới trẻ.
Nội dung chính

Tây Thiên Tam Đảo là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng cùng với Chùa Bái Đính - Ninh Bình, Trúc Lâm Yên Tử - Quảng Ninh, Đền Bà Chúa Kho - Bắc Ninh tại miền Bắc. Tại đây, ngôi chùa đã thu hút được nhiều phật tử đến hành hương, cầu lễ bình an cùng với thưởng ngoạn cảnh đẹp. Đặc biệt là Chùa Tây Thiên rất gần với địa điểm du lịch Thị trấn Tam Đảo - xứ sở mù sương ưa thích của giới trẻ.

1. Hướng dẫn đường đi Tây Thiên Tam Đảo

Địa chỉ: xã Đại Đình - huyện Tam Đảo - Tỉnh Vĩnh Phúc

Tây Thiên Tam Đảo cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70 - 80km. Điều ấn tượng với ngôi chùa này đầu tiên là khi nhắc tới cái tên. Tây Thiên - trời tây, ý chỉ nơi sáng lập ra đạo Phật là đất nước Ấn Độ. Hoặc Tây Thiên còn được hiểu ý nghĩa về cõi tịnh độ của Phật, tây thiên cực lạc, nơi linh thiêng của vùng đất tâm linh.

du lich tay thien

Để tới được khu du lịch Tây Thiên Tam Đảo bạn có thể di chuyển theo 2 cách. Bắt xe bus từ Hà Nội - Vĩnh Yên và tiếp tục Vĩnh Yên - Tam Đảo. Hoặc bạn có thể thuê xe khách, xe limousine từ Hà Nội chạy thẳng lên Tam Đảo với giá vé khoảng 250k/chiềukhứ hồi. Quãng thời gian di chuyển bằng xe công cộng sẽ mất khoảng 3h.

Bạn có thể chủ động di chuyển bằng phương tiện cá nhân như ô tô hoặc xe máy. Quãng đường di chuyển cũng không quá khó, bạn chạy thẳng theo hướng Nội Bài. Biển chỉ dẫn tới Vĩnh Phúc và Tam Đảo nên bạn chỉ cần chạy theo tín hiệu là tới được Tây Thiên một cách dễ dàng.

2. Nên đi du lịch Tây Thiên Tam Đảo vào mùa nào?

Đường di chuyển tới khu danh thắng Tây Thiên khá gần và dễ đi vì thế bạn có thể lựa chọn tới Tây Thiên Tam Đảo trong 1 ngay hoặc 2 ngày 1 đêm để khám phá nơi đây. Mỗi một mùa, Tây Thiên đều có những điều đặc biệt riêng cho bạn cảm nhận và trải nghiệm khi tới đây. Nếu tới đây vào mùa xuân, bạn có thể tham gia trẩy hội, đi lễ chùa đầu năm cầu tài, cầu an, cầu duyên và tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa thú vị.

du lich tay thien

Còn nếu tới đây vào mùa hè, bạn sẽ cảm nhận được một không khí mát mẻ, không gian thanh tịnh, yên bình. Còn vào mùa thu hoặc mùa đông, bạn sẽ cảm nhận được một chút gió se se lạnh, cảm nhận không khí trong lành. Bạn cũng có thể kết hợp tham quan Tây Thiên và Thị trấn Tam Đảo để trải nghiệm khám phá nơi đây cùng một lúc.

Khám phá ngay những địa điểm du lịch đẹp và thú vị ở Việt Nam:

3. Điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi du lịch Tây Thiên Tam Đảo

Lựa chọn Tây Thiên làm điểm du lịch, bạn hãy ghé thăm những địa điểm sau:

  • Đền Thỏng

Tới tham quan Tây Thiên Tam Đảo thì Đền Thỏng là một địa điểm bạn không thể bỏ qua. Đền Thỏng được xây dựng trong khuôn viên rộng trên ngôi đền cổ, đằng trước là một cây đa lâu năm tạo điểm nhấn cho ngôi đền.

  • Đền Cô - Đền Cậu

Đi lễ chùa cầu tài thì nhất định bạn phải ghé qua Đền Cậu - nổi tiếng bởi sự linh thiêng cho bạn mong những điều tốt đẹp nhất tới gia đình, người thân. Còn nếu bạn đang muốn xin duyên thì hãy nhớ ghé qua Đền Cô - địa điểm dành cho những bạn trẻ mong muốn được bày tỏ nỗi niềm.

  • Đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên

den tho quoc mau tay thien

Địa điểm tham quan nổi bật nhất tại Tây Thiên Tam Đảo phải kể đến Đền thờ Quốc Mẫu trên đỉnh Tây Thiên. Được biết đến là nơi linh thiêng thờ Quốc Mẫu Lăng Thị Thiêu, bà là vương phi vào thời vua Hùng Vương đời thứ 7.

  • Đại bảo tháp Kim Cương Thừa Mandala

Tiếp theo, bạn cũng đừng bỏ qua Đại bảo tháp Kim Cương Thừa Mandala trong khu danh thắng Tây Thiên Tam Đảo nổi tiếng là đại bảo tháp đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam. Lối kiến trúc phật giáo Kim cương nổi bật và vô cùng độc đáo. Nơi đây đại diện biểu trưng cho 5 yếu tố tạo nên vũ trụ. Theo quan niệm của đạo Phật, ngũ đại đó bao gồm: Địa - Thủy - Hỏa - Phong - Không.

dai thap bao kim cuong thua mandala
  • Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm

Và cuối cùng, một điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi tới Tây Thiên Tam Đảo chính là Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm. Mang vẻ đẹp thanh bình, tĩnh lặng, đây là nơi hành đạo của các ni sư. Lúc 3h30 sáng và 18h chiều hằng ngày, bạn có thể tới đây để ngồi thiền và nghe giảng đạo. Thiền viện là nơi thờ chính và là nơi được nhiều du khách tham quan và hành hương bái phật.

thien vien truc lam an tam

Ảnh: Dương Trần 

Ngoài ra, nếu đi đúng ngày 15 tháng 2 (Âm lịch), bạn hãy cùng người dân tham gia lễ hội Tây Thiên. Đây là lễ hội lớn nhất của năm và chỉ diễn ra một năm một lần. Lễ hội rước Thánh Mẫu được người dân tổ chức và hưởng ứng với những lễ vật: xôi, heo quay, gà, hoa quả cùng: chè lam, bánh giầy, thịt chua… đặc sản của người Sán Dìu.

4. Gợi ý lịch trình du lịch Tây Thiên Tam Đảo

Nếu đã có kế hoạch tham quan tại Tây Thiên Tam Đảo, bạn có thể tham khảo lịch trình dưới đây:

lich trinh du lich tay thien tam dao

Ảnh: Sưu tầm

Xuất phát từ Hà Nội tới Tây Thiên từ sớm. Tới khu vực Tây Thiên Tam Đảo, bạn có thể mua vé cáp treo để di chuyển lên Chùa Tây Thiên. Giá vé cáp treo Tây Thiên khoảng 130.000 - 200.000đ/người tùy theo một chiều hoặc khứ hồi. Bạn cũng có thể di chuyển đường bộ, leo núi nếu bạn có thời gian và sức khỏe tốt.

Tới nơi, bạn có thể di chuyển tới các địa điểm mà mình đã nhắc tới ở trên, các địa điểm cách nhau xa nhât là 2km, bạn có thể đi bộ để ngắm cảnh hoặc xe điện để tiết kiệm thời gian.

Sau đó, từ Chùa Tây Thiên di chuyển tới Thiền viện Trúc Lâm, sẽ mất khoảng 1 tiếng đi chuyển và tham quan tại đây để tìm hiểu về Đạo Phật hoặc Thiền Tông. Kết thúc chuyến hành trình Tây Thiên Tam Đảo, bạn có thể ghé qua Tam Đảo tham quan một số địa điểm: cổng trời, quảng trường… hoặc chạy thẳng về Hà Nội. 

Nếu bạn có thời gian du lịch từ 1-2 ngày, bạn có thể tự do di chuyển các địa điểm hoặc kết hợp với du lịch Tam Đảo thêm thú vị nhé.

5. Du lịch Tây Thiên Tam Đảo có món gì ngon?

Nhắc tới Tam Đảo, thì chắc chắn phải nhắc tới đặc sản rau su su. Bạn có thể dễ dàng nhận ra những vườn rau su su của người dân trồng trên đường di chuyển. Su su ở đây được chế biến thành các món su su xào, su su nướng thịt hoặc ăn kèm lẩu. Tuy là một món ăn quen thuộc nhưng khi ăn tại đây, su su vẫn có một hương vị rất riêng và đậm đà. Bạn cũng có thể mua su su về để làm quà với một mức giá khá hợp lí.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức các món ăn dân giã: gà đồi lợn mán đặc sản nơi đây với một hương vị lạ lẫm và rất ngon. Thịt được tẩm ướp đậm vị, săn sắc dai giòn mà mềm, vẫn giữ được độ ẩm nhất định.

du lich tay thien tam dao

Ảnh: Thúy Ngân

Nếu bạn có ghé qua Thị Trấn Tam Đảo thì hãy vào ngay chợ Tam Đảo để thưởng thức các xiên nướng thơm lừng, bánh tráng nướng, trứng nướng và cả cơm lam cũng rất ngon đấy nhé.

6. Gợi ý một số homestay view đẹp giá rẻ khi du lịch Tây Thiên Tam Đảo

Nếu bạn muốn nghỉ dưỡng tại một homestay giá rẻ view đẹp thì hãy ghé qua Tam Đảo để tận hưởng ngay. Một cái tên “hot” mà giới trẻ ưa thích: 90s Homestay Tam Đảo. Homestay này có một không gian rộng rãi, đa dạng các loại phòng với một view đẹp trên lưng chừng núi Tam Đảo. Mỗi một căn nhà là một cái tên đặc biệt: nhà lá, nhà gỗ, nhà trăng, nhà mây… với góc view sống ảo thần thánh.

du lich tay thien tam dao

Ảnh: 90s Homestay

Hoặc chọn nghỉ dưỡng tại Poko Ecolodge Tam Đảo, một điểm dừng chân mới cũng đang được các bạn trẻ ưa thích. Một không gian rộng rãi, view đẹp, phong cách hiện đại trẻ trung, rất thích hợp cho hội bạn thân quẩy tưng bừng.

poko ecolodge tam dao

Ảnh: Sưu tầm

Lưu ý cho bạn khi trải nghiệm tại đây là bạn nên lựa chọn giày thể thao, quần áo phù hợp  để trải nghiệm một cách thoải mái nhất nhé. Với những chia sẻ về Tây Thiên Tam Đảo của mình trên đây, Digiticket hy vọng rằng bạn sẽ có những giây phút tuyệt vời bên người thân và gia đình.

Có thể bạn quan tâm đến các địa điểm lưu trú và du lịch khác tại Tam Đảo:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.