Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sapa Review bản Tả Van Sapa có gì? Kinh nghiệm du lịch bản Tả Van Sapa

Review bản Tả Van Sapa có gì? Kinh nghiệm du lịch bản Tả Van Sapa

Ngày đăng : 17/01/2024
Đã không dưới một lần, bạn đã từng nghe qua về một xứ xở thần tiên ở Sapa, đó là Tả Van? Cùng mình khám phá một Tả Van xinh đẹp nơi đây nhé
Nội dung chính

Bản Tả Van Sapa có khung cảnh nên thơ mà hùng vĩ có 1-0-2. Chỉ khi đặt chân tới đây bạn mới cảm nhận được hết cái đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho xứ sở này. Hãy cùng Digiticket Blog review bản Tả Van có gì mà hấp dẫn du khách đến vậy nhé.

1. Bản Tả Van ở đâu?

Cùng với bản Cát Cát, bản Tả Van là điểm du lịch vô cùng hấp dẫn ở Sapa. Bản thuộc xã Tả Van, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông, Dao đỏ và Giáy.

Bản nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khá xa, khoảng 12km. Nhờ vậy mà nơi đây ít bị tác động của thương mại hóa, những nét hoang sơ của thiên nhiên vẫn được giữ nguyên vẹn, phảng phất hơi thở cuộc sống của những người dân tộc miền núi.

Bản Tả Van có vị trí rất đặc biệt, lưng tựa vào dãy núi Hoàng Liên Sơn vững chắc và nằm trọn trong cái “ôm” của suối Mường Hoa uốn lượn. Bầu trời cao xanh tít tắp, những căn nhà mộc mạc ẩn hiện trên cánh đồng lúa bạt ngàn. Tất cả tạo nên một khung cảnh bình yên đến lạ.

Review bản Tả Van Sapa

Ảnh: @ltchang_87

2. Cách đi đến bản Tả Van Sapa

Thông thường, hành trình du lịch Tả Van được hầu hết các bạn lựa chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận để tới trung tâm thị trấn Sapa.

Ở đây, bạn có thể lựa chọn nghỉ ngơi, thuê xe máy, xe ôm hoặc taxi di chuyển tới địa điểm vui chơi tại thị trấn, tham quan: thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, bản Tả Van. Quãng đường từ thị trấn tới bản Tả Van khoảng 12km nên rất khó để bạn có thể đi bộ được.

Hướng dẫn di chuyển đến bản Tả Van Sapa

Ảnh: Bảo Ngọc

Từ thị trấn Tả Van bạn sẽ phải di chuyển qua Cầu Mây men theo dòng chảy của suối Mường Hòa để tới được bản. Trên đường di chuyển, bạn sẽ đi qua khá nhiều địa điểm chụp hình nổi tiếng và bạn có thể dừng chân để chụp ảnh check in.

Ngoài ra bạn cũng có thể khám phá Tả Van theo tour trọn gói từ Hà Nội - Tả Van, tham quan Sapa cùng các địa điểm du lịch mà không cần phải lo lắng. Tổng quãng đường di chuyển từ Hà Nội tới trung tâm thị trấn phải lên tới hơn nửa ngày trời. Vì thế, bạn cần chuyển bị sức khỏe, tránh bị say xe mệt mỏi khiến chuyến đi bị ảnh hưởng.

2. Review bản Tả Van Sapa có gì?

Khoảng thời gian trước, khi du lịch Sapa vẫn chưa phát triển thì du khách tới tham quan bản Tả Van hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, để phục vụ khách du lịch cũng như phát triển, cải tạo nơi đây, bạn sẽ phải mua vé khoảng 75.000đ/người lớn để tham quan hết các cảnh đẹp nơi đây. 

Tham quan ruộng bậc thang

Tới Tả Van tham quan, đầu tiên bạn nên tới thửa ruộng bậc thang. Nếu may mắn đi vào đợt lúa chín hoặc mùa lúa xanh, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp thiên nhiên đẹp thơ mộng. Những thửa ruộng được chính bàn tay người lao động nơi đây chăm sóc trên cạnh các sườn đồi, núi một cách tỉ mỉ. Một cánh đồng mênh mông hùng vĩ của thiên nhiên núi đồi nơi đây trùng trùng điệp điệp.

Tham quan ruộng bậc thang tại Tả Van Sapa

Ảnh: Lê Ngọc Hân

Nơi đây giữ được nguyên vẻ hoang sơ vốn có, không ồn ào, hối hả. Đến đây, bạn có thể check in hoặc xắn quần áo xuống ruộng để trải nghiệm công việc thường ngày dưới bùn ruộng của người dân nơi đây. Chắc chắn sẽ là những hoạt động thú vị khi tới tham quan làng bản Tả Van.

Chiêm ngưỡng núi rừng và những ngôi nhà cổ

Bên cạnh ruộng bậc thang là những ngôi nhà cổ ven đường nhỏ trông rất chắc chắn, khá đẹp và gọn gàng. Trong đó, có những ngôi nhà đã được xây từ năm 1934 đó là nhà ông Lò A Mục, hay bạn cũng có tham quan nhà ông Hoàng Dinh lưu lại những bức ảnh kỉ niệm với những ngôi nhà lâu đời này.

Núi rừng và những ngôi nhà cổ tại bản Tả Van

Ảnh: Phượng Trần

Đặc điểm của những ngôi nhà của người Giáy được dựng bằng gỗ trên nền đất. Với lối kiến trúc kết cấu cổ xưa, bàn thờ gia tiên được làm bằng gỗ Pơmu. Ngồi đây nghe người bản địa kể chuyện về phong tục, truyền thống hay là những câu chuyện cuộc sống hằng ngày. Nhâm nhi cùng ly rượu ngô - đặc sản của người dân tộc để trải nghiệm và hiểu rõ hơn cuộc sống của người bản làng Tả Van.

Check in với núi rừng Tây Bắc tại bản Tả Van Sapa

Ảnh: Trần Huyền

Chưa hết đâu, một khung cảnh thanh bình như thế thì không thể thiếu được những âm thanh của tự nhiên, tiếng chim hót líu lo, tiếng suối chảy róc rách. Nằm đối diện với suối Mường Hoa tựa lưng vào núi, bạn sẽ thấy được một bức tranh đẹp như trong chuyện cổ tích. Những ngôi nhà ở đã được dựng lên theo hướng Đông Bắc nhằm mục đích sẽ không hướng mặt nhà vào vách núi và tránh xuôi theo dòng nước chảy.

Trải nghiệm cuộc sống của người dân

Tới du lịch Tả Văn thì cũng nhất định phải trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Bên cạnh việc cung cấp chỗ ăn, chỗ ở cho khách du lịch thì cuộc sống hoạt động làm việc trên nương rẫy, hoạt động dệt vải, đan lát vẫn diễn ra bình thường.

Người dân bản Tả Van khá thật thà, chất phác và rất hiếu khách, khi bạn tới đây họ sẽ tiếp đón bạn rất nồng nhiệt, cho bạn cảm giác thoải mái như chính ngôi nhà của bạn. Bạn cũng sẽ bắt gặp những em bé trên những con đường trong bản. Trên tay các em cần những đồ lưu niệm nhỏ nhắn được làm bằng thổ cẩm xinh xắn chỉ với 10 nghìn đồng. Bạn có thể chụp ảnh lưu niệm cùng các em nhỏ, chia cho em những cái kẹo, gói bim bim, chúng sẽ rất thích và quý bạn hơn đấy

Trên các con đường, bạn còn thấy những chú lợn Mường nhỏ màu đen và có xoáy trắng ở đầu béo múp míp. Bạn có thể vuốt ve chúng mà không phải sợ đâu vì chúng rất hiền và ngoan ngoãn.

Hóa thân thành người bản xứ với bộ trang phục truyền thống

Có rất nhiều địa chỉ cho thuê đồ truyền thống dân tộc tại Tả Van. Những bộ váy thổ cẩm màu sắc với đường may tỉ mỉ, kỳ công. Bạn có thể thuê những bộ đồ này để chụp ảnh, checkin cùng những địa điểm nổi tiếng nhằm lưu lại kỉ niệm trong chuyến du lịch của mình. 

Check in với bộ trang phục truyền thống của đồng bào tại Tả Van

Ảnh: Hien Pham Thu

Tham gia phiên chợ náo nhiệt và các lễ hội văn hóa

Xuống chợ phiên, bạn sẽ phải ấn tượng bởi khung cảnh náo nhiệt, sặc sỡ, sắc màu của những bộ đồ thổ cẩm. Bạn có thể mua đồ lưu niệm, đặc sản tại đây về để làm quà cho mọi người. Những món quà nơi đây mang nét đặc trưng của dân tộc vùng núi Tây Bắc.

Kinh nghiệm du lịch bản Tả Van Sapa

Ảnh: Sưu tầm

Thật may mắn nếu bạn tới Sapa và ghé thăm qua bản Tả Van đúng vào mùa xuân, bạn sẽ được chìm đắm trong sự náo nhiệt của lễ hội truyền thống nơi đây. Những điệu nhảy vui tươi, nhịp nhàng của những cô gái rạng ngời hòa nhịp cùng tiếng đàn môi, khèn lá của những chàng trai khỏe mạnh, lực lưỡng. 

Buổi tối, các tiết mục ca múa tiếp tục diễn ra dưới ánh lửa bập bùng, những điệu nhảy truyền thống được người dân hòa mình trong đó: múa quạt, nhảy sạp hay thổi khèn… thưởng thức bên bình rượu cần say say. Chắc chắn rằng bạn sẽ không thể nào quên những trải nghiệm thú vị nơi đây.

Khám phá bản Tả Van Giáy

Tả Van cũng có phân thành nhiều bản nhỏ khác nhau nhưng bản Tả Van Giáy được coi là nơi lưu giữ được nhiều nhất những phong tục từ thời xa xưa của ông cha để lại một cách nguyên vẹn. Đây cũng là ngôi làng có tuổi đời lâu nhất tại bản Tả Van - Sapa nằm trong vườn quốc gia Hoàng Liên.

Khám phá bản Tả Van Giáy

Ảnh: Trần Ly

Hằng ngày, công việc của người Giáy là lên nương rẫy, bạn có thể trải nghiệm công việc này tại đây. Ngoài ra, họ còn có nghề thủ công làm trang sức hay các dụng cụ phục vụ cho việc sản xuất bằng sự tỉ mỉ, khéo léo nhờ đôi bàn tay tài hoa của những người thợ dân tộc này.

Với lịch sử hơn 300 năm từ khi hình thành đến nay, dòng họ Vàng, họ Sần, họ Lù... là những dòng họ nổi tiếng và lâu dài nhất khi sinh sống tại đây. Các dòng họ sống ở trong bản, làng rải rác dưới chân núi, mương hay cạnh các thung lũng, ven sông, ven suối. Còn có rất nhiều bản làng khác ở bên trong mà bạn có thời gian thì cũng có thể tìm hiểu và khám phá nét văn

Sống ảo ở Cầu Mây

Dành cho hội mê “sống ảo” một địa điểm cực kì “hot”. Dù chưa từng đến Sapa thì chắc chắn bạn cũng đã từng nghe tới cầu Mây - một điểm check in cực kì nổi tiếng được chia sẻ trên các trang hội nhóm suốt thời gian qua. Gọi là Cầu Mây bởi cây cầu này được người dân dựng ngang sông làm đường đi lại và điều đặc biệt là chúng được làm bằng các lát gỗ mỏng và sợi dây rừng.

Cầu Mây Sapa

Ảnh: Thuy Trang Luong

Đến nay, cây cầu bắc này đã được tu bổ và làm bằng cầu sắt để đảm bảo độ chắc chắn và an toàn cho người qua lại. Bạn cũng nên chú ý cẩn thận khi di chuyển trên cầu Mây, nhất là vào mùa mưa khiến cây cầu trơn trượt hơn. Và chính tại cầu Mây này, một nhiếp ảnh gia người Mỹ đã chụp được một bức ảnh đẹp khi đi du lịch tại đây. Vì thế, cầu Mây không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà đã vang danh tới cả cộng đồng du lịch nước ngoài.

3. Ăn gì ở Tả Van Sapa?

Mỗi một địa điểm du lịch sẽ có những món ăn đặc trưng của địa phương nơi đây do chính tay người bản địa chế biến để mang một hương vị ấn tượng. Tả Van cũng vậy, du lịch Tả Van chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn đặc sản khiến bạn không thể nào chối từ.

Cá suối nướng Sapa

Cá suối có nhiều loại, nhưng với cá suối Sapa lại có một đặc điểm là chúng không hề có mùi tanh. Cá suối  được đem nướng trên than củi đến khi chín vàng, hơi cháy xém một chút cho dậy mùi thơm. Bạn có thể ăn ngay để thưởng thức hương vị cá suối nướng tự nhiên, hoặc cá được nướng sơ qua rồi đem nên rán giòn rồi sốt cà chua, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi thưởng thức một cách ngon lành. 

Cá suối nướng Sapa

Ảnh: Nguyễn Vân

Cá suối Sapa chỉ to từ 2 đến 3 ngón tay thôi, chúng thường có màu xanh giống với màu ở đá rêu để dễ đường ẩn lấp. Vì nhỏ nên cá sẽ có khá nhiều xương nên khi ăn bạn cẩn thận một chút để tránh bị hóc. Cũng chính vì điều này mà cá ở đấy chủ yếu được chế biến thành món nướng chứ ít khi kho, hấp hay nấu riêu cá.

Thắng cố

Một đặc sản nữa của người dân tộc vùng núi Tây Bắc phải kế đến đó là Thắng cố. Một món ăn được nấu từ đầu ngựa, sau này nhiều địa phương biến tấu và chế biến thắng cố từ trâu, bò, lợn và kết hợp với những nguyên liệu để tạo ra một món ăn đặc sản hấp dẫn.

Thắng cố đặc sản Sapa

Ảnh: Sưu tầm

Một nồi thắng cố tại đây sẽ bao gồm lòng, gan, tim, tiết ngựa và không thể thiếu thịt đầu ngựa được kết hợp với 12 loại gia vị từ sả, gừng, quế chi, thảo quả cùng rất nhiều gia vị nêm nếm khác. Và gia vị cây thắng cố là nguyên liệu quan trọng nhất cho món ăn này. 

Khi thưởng thức thắng cố, bạn sẽ múc cái nước dùng ra nồi lẩu trước và thái thịt bỏ vào, ăn kèm với các loại rau: ngồng su hào, cải mèo, cải lẩu. Một loại tương ớt đặc biệt làm gia vị nước chấm ở Mường Khương được kết hợp đầy đủ vị giác: cay, mặn, nồng khiến cho bạn như được bừng tỉnh vị giác. Từng miếng trong nồi thắng cố giòn giòn, dai dai ăn bùi thơm, cho bạn cảm giác lạ lẫm khi thưởng thức món ăn đặc sắc này.

Lợn cắp nách Bắc Hà, gà bản nướng

Những món ăn từ Lợn cắp nách Bắc Hà, gà bản cũng sẽ là những món ăn mang mùi vị khác biệt cho bạn thưởng thức. Lợn, gà được chăn nuôi bởi chính những người dân nơi đây một cách tự nhiên. Vì thế thịt lợn, thịt gà ở đây khá chắc thịt và nhìn trông có vẻ còi cọc. Nhưng khi chế biến thành những món nướng thơm ngon thì chắc chắn bạn sẽ không thể chối từ sức hấp dẫn từ món ăn đặc sản này.

Lợn cắp nách Bắc Hà, gà bản nướng

Ảnh: Nguyễn Vân

Từng phần lợn hay gà đều là những phần thịt săn chắc, có mùi thơm tự nhiên và vị ngọt. Chúng được nướng trên vỉ nướng than hoa, dậy mùi thơm nức mũi khiến bạn cồn cào ruột mà phát thèm. Chấm cùng với mắc khén - một gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, có vị thơm đặc trưng của hạt mắc khén với vị mặn của muối, thêm chút vị cay của ớt, vị chua của chanh khiến cho sự kết hợp hoàn hảo giữa lợn nướng, gà nướng thêm đậm đà hương vị. Bạn chắc chắn sẽ khó có thể tìm kiếm hương vị ngon đến thế ở dưới xuôi đâu.

4. Nên chọn homestay bản Tả Van Sapa nào để ở?

Du lịch nơi đây càng phát triển thì những homestay sẽ ngày càng được dựng lên để thu hút khách du lịch. Có rất nhiều homestay Tả Van xinh xắn cho bạn lựa chọn để nghỉ ngơi hay check in siêu xinh. Với mức giá chỉ 50.000đ - 150.000đ/người/đêm rất là rẻ so với những địa điểm khác đó, mà dịch vụ cũng không hề thua kém bất cứ đâu.

Homestay tại bản Tả Van Sapa

Ảnh: Truc Dao

Một số homestay bạn có thể lựa chọn: Tả Van Hill homestay, Tả Van gỗ Homestay, Lá Dao Homestay… Bạn có thể đặt phòng trước khi tới đây để tránh tình trạng cháy phòng, nhất là vào mùa cao điểm hay dịp lễ, cuối tuần.

5. Lưu ý khi đi du lịch bản Tả Van Sapa

Như đã nói ở phần đầu, quãng đường di chuyển từ Hà Nội tới Sapa, và các địa điểm quanh Sapa sẽ mất tới hơn nửa ngày đường di chuyển, vì thế bạn cần phải chuyển vị một sức khỏe thật tốt để không ảnh hưởng tới sức khỏe cho chuyến đi khám phá vẻ đẹp tại đây. Bạn có thể dự phòng sẵn một số thuốc để phòng trường hợp cần thiết.

Tả Van nằm ở địa thế núi cao vì vậy mà nhiệt độ cũng sẽ khác so với ở dưới đồng bằng. Bạn nên chuẩn bị trước đủ quần áo phù hợp cho mình. Đừng quên xem dự báo thời tiết trước khi bắt đầu cuộc hành trình ở đây.

Lưu ý khi đi du lịch bản Tả Van Sapa

Ảnh: Tai Ho

Giấy tờ tùy thân là điều chắc chắn không thể thiếu mỗi khi đi xa, hãy kiểm tra kĩ và mang đủ giấy tờ để có những lúc sẽ sử dụng đến đấy nhé. Và nhân tiện, hãy đặt phòng tại homestay trước để tránh tình trạng cháy phòng trong những ngày cao điểm.

Gần đây, có nhiều khách du lịch tại Tả Van có phản ánh tình trạng “chặt chém” khách du lịch, vì thế bạn nên cẩn thận hỏi kĩ giá trước khi sử dụng một cách chắc chắn hơn.

Ngoài tham quan bản Tả Van, bạn còn có thể ghé chơi rất nhiều địa điểm nổi tiếng khác như: du lịch leo núi Fansipan, Bản Lao Chải, Bản Cát Cát, Bản Tả Phìn, Nhà thờ đá Sapa và nhiều địa điểm khác cho bạn thảo sức check in và khám phá.

Kinh nghiệm du lịch bản Tả Van Sapa

Ảnh: Duyên Ngọc

Cuối cùng, nạp tinh thần và nạp đầy năng lượng sẵn sàng cho cuộc hành trình khám phá một địa điểm du lịch nổi tiếng này một cách thú vị và khó quên nhất và không quên cập nhật thêm những kinh nghiệm du lịch Sapa mới nhất để chuyến đi được trọn vẹn.

Lên kế hoạch kỹ lưỡng cho chuyến đi của mình cùng hội bạn thân khám phá một vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ tại bản Tả Van Sapa ngay thôi. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm mà mình chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn không còn quá lo lắng khi lựa chọn Tả Van là địa điểm tiếp theo cho cuộc hành trình sắp tới nhé.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.