Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Gia Lai Kinh nghiệm & Cẩm nang du lịch Gia Lai [ Đầy Đủ từ A – Z]

Kinh nghiệm & Cẩm nang du lịch Gia Lai [ Đầy Đủ từ A – Z]

Ngày đăng : 16/01/2024
Du lịch Gia Lai là điểm đến nổi tiếng của Tây Nguyên. Nơi đây sở hữu nhiều địa điểm tuyệt đẹp, là chốn đến lý tưởng cho bạn hòa mình với thiên nhiên.
Nội dung chính

Ít ai biết rằng, Gia Lai là tỉnh có diện tích lớn thứ 2 Việt Nam. Nơi đây sẽ khiến bạn liên tưởng đến những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, thiên nhiên hùng vĩ và cả những thác nước trải dài theo sườn núi.  Hãy cùng Digiticket cập nhật kinh nghiệm du lịch Gia Lai tự túc mới nhất nhé!

1.Thời điểm đẹp nhất du lịch Gia Lai

Theo chia sẻ của dân phượt, bạn nên đến Gia Lai vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng  4 năm sau). Đặc biệt là vào những tháng cuối năm (từ tháng 11 đến tháng 12), đây là thời điểm hoa dã quỳ bung nở tuyệt đẹp trên khắp các cung đường, đồng thời cũng là mùa lúa chín trên nương của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nếu đến vào tháng 2, tháng 3, bạn sẽ “lịm tim” trước mùa hoa cafe nở trắng cả vùng trời. Đây là bối cảnh “cực nghệ” danh cho những tín đồ săn ảnh đấy nhé!

du lich gia lai 2

Ảnh: @halotravel.vn

2.Phương tiện di chuyển đến Gia Lai hợp lý nhất

Dù bạn ở tỉnh/thành nào thì cũng có rất nhiều phương tiện đưa bạn đến Gia Lai nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Tùy vào kinh phí và quỹ thời gian của mình mà bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp.

Du lịch Gia Lai đi bằng máy bay

Không cần review quá nhiều, máy bay luôn là phương tiện nhanh và tiện lợi nhất. Tùy vào vị trí của mình mà bạn sẽ mất khoảng 1 – 2 tiếng để đến nơi. Bạn có thể book vé ở các hãng như Vietjet, Vietnam Airlines, Jetstar...

Tuy nhiên vé máy bay đi Pleiku hiện tại chỉ có 2 chặng bay từ TP.HCM và Hà Nội với tần suất chuyến bay không quá nhiều, chỉ 3 – 4 chuyến mỗi ngày. Do vậy, nếu bạn không muốn bỏ chặng bay phù hợp hãy đặt sớm nhé!

Du lịch Gia Lai bằng xe khách

So với máy bay thì chi phí đi xe khách rẻ hơn một chút. Với những du khách ở Hà Nội có thể đến bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm để mua vé di chuyển. Còn ở Sài Gòn, bạn đến bến xe miền Đông. Tại Đà Nẵng thì có bến xe Trung Tâm.

Một điểm trừ nhỏ là bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để di chuyển, nhất là những bạn bị say xe sẽ rất dễ bị mệt đấy nhé!

  • Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Gia Lai khoảng 20 tiếng.
  • Thời gian di chuyển từ HCM đến Gia Lai khoảng 8 tiếng.
  • Thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến Pleiku khoảng 10 tiếng.

Danh sách một số hãng xe bạn nên tham khảo:

Điểm xuất phát Hãng xe
Hà Nội Thuận Ý, Hồng Anh, Long Vân, Nam Phong...
HCM Bảo Thịnh, Bảy Lang, Cô Hai, Đức Đạt
  Đà Nẵng Bảy Lang, Diên Hồng, Hồng Hải, Hải Vân...

Du lịch Gia Lai bằng xe máy

Bạn là một dân phượt chính hiệu và có team đi cùng, thì xe máy là một lựa chọn lý tưởng. Không những được chinh phục thử thách mà còn khám phá cảnh đẹp trong suốt chuyến hành trình. Tuy nhiên, di chuyển bằng xe máy chỉ phù hợp cho những ai có quỹ thời gian du lịch dài ngày, người có sức khỏe tốt và tay lái vững mà thôi.

Trước khi khởi hành, bạn hãy kiểm tra xe thật kỹ lưỡng, chuẩn bị đồ nghề, sức khỏe và đừng quên xem dự báo thời tiết nhé!

du lich gia lai 6

Ảnh:@kingkienphotography

Phương tiện di chuyển trong tỉnh Gia Lai

Đặt chân đến vùng đất của những cao nguyên Gia Lai, bạn có thể di chuyển bằng taxi, xe máy, oto hoặc xe bus. Phương tiện đi lại trong nội thành tỉnh rất phong phú nên bạn có thể tùy ý lựa chọn.

>>> TOP 10 Nhà xe Limousine Gia Lai chất lượng có giá tốt nhất hiện nay

Dịch vụ thuê xe máy ở Gia Lai khá đắt so với những nơi khác. Bạn có thể thuê xe ở các cửa hàng, khách sạn. Tùy vào mỗi dòng xe mà giá thuê sẽ khác nhau, khoảng từ 100.000 đ – 200.000 đ/ngày.

Ngoài ra, nếu dự định của bạn chỉ khám phá nơi đây trong thời gian ngắn thì có thể sử dụng tour du lịch 1 ngày. Bạn hãy tham khảo lịch trình, chi phí để  có lựa chọn tốt nhất.

du lich gia lai 5

Ảnh: @kng.october28

3.Kinh nghiệm chọn điểm lưu trú khi du lịch Gia Lai

Là một điểm đến du lịch thu hút đông du khách đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, nơi đây có nhiều khách sạn, homestay để bạn lưu trú. Digiticket gợi ý một số địa chỉ dưới đây, bạn đọc có thể tham khảo:

Hanni House

  • Địa chỉ: 49/2 Phù Đổng, Tp. Pleiku, Gia Lai
  • Giá tham khảo: 200.000 đồng/ đêm.

Với vị trí tọa lạc lý tưởng ngay thành phố, homestay rất gần các địa điểm du lịch tại Gia Lai như biển Hồ, chùa Minh Thành, quảng trường Đại Đoàn Kết... Hanni House có không gian yên tĩnh, sân vườn rộng rãi. Phòng ốc sạch sẽ, tiện nghi. Đặc biệt là giá cả bình dân.

The Stay Villa Pleiku

  • Địa chỉ: Hẻm 210 Phù Đổn, Tp. Pleiku, Gia Lai
  • Giá tham khảo: 500.000đ/1 đêm/ 2 người

Nằm ngay gần các tuyến đường chính, The Stay Villa Pleiku được đánh giá thuận lợi cho việc di chuyển. Nơi đây có sân vườn rộng rãi, bàn ghế tiện lợi cho việc sinh hoạt vui chơi. Phòng ốc rất sạch sẽ, tiện nghi và nhân viên thân thiện.

Trắng House

  • Địa chỉ: 10 Lương Định Của, tp.Pleiku, Gia Lai
  • Giá tham khảo: 200.000đ/đêm

Homestay được phản hồi rất tốt về độ dễ thương. Với màu màu trắng là chủ đạo nên bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên khi đến đây. Khuôn viên được bày biện ấm cúng và xinh xắn. Có hồ cá và cỏ cây hoa lá xanh mát.  Đặc biệt homestay cung cấp cho bạn khoảng sân cực rộng để cùng bạn bè quẩy cùng gia đình, và quầy Bar cực chill.

Ngoài ra còn nhiều khách sạn, homestay khác bạn có thể tham khảo trên các trang book phòng như: Agoda, Booking...

du lich gia lai 7

Ảnh: Facebook

4.Top những địa điểm du lịch nổi tiếng Gia Lai

Du lịch Gia Lại bạn sẽ đi đâu và làm gì? Hãy cùng Digiticket khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng ở nơi đây.\

du lich gia lai 8

Ảnh: Bản đồ du lịch Gia Lai

Thác Xung Khoeng Gia Lai

  • Tọa độ: Ia Drăng, Chư Prông, Gia Lai

Vùng đất Tây Nguyên đại ngàn đâu chỉ có những rừng cây rậm rạp mà nơi đây còn sở hữu nhiều con thác nổi tiếng. Trong đó, thác Xung Khoeng Gia Lai mang một vẻ đẹp thơ mộng thu hút đông khách du lịch đến tham quan mỗi năm.

Thác ngày đêm đổ nước, tung bọt trắng xóa mang tới một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, yên bình vô cùng.

Biển Hồ

  • Tọa độ: xã Biển Hồ, cách thành phố Pleiku khoảng 7km về phía Tây Bắc.

Biển Hồ Pleiku là một địa điểm du lịch Gia Lai nổi tiếng. Điểm đến này còn có tên gọi khác là hồ T’Nưng... Biển Hồ nằm ở trên cao nguyên địa hình bằng phẳng, cao khoảng 500m so với mực nước biển. Nơi đây được ví như viên ngọc bích giữa núi rừng Tây Nguyên.

Theo chia sẻ của du khách, khoảnh khắc đẹp nhất tại biển Hồ là lúc hoàng hôn hoặc bình minh. Hơn nữa, đến đây vào mùa hoa dã quỳ bạn sẽ thấy khung cảnh hai bên bờ vô cùng lãng mạn, rất thích hợp để check in, chụp ảnh.

du lich gia lai 4

Ảnh:@hangng13

 Biển Hồ Chè

  • Tọa độ: Huyện Chư Pah, Gia Lai

Du lịch Gia Lai, mà được sống ảo ở Biển Hồ chè thì đẹp hết nấc. Tọa lạc trên bờ Bắc Biển Hồ, đồi chè cách thành phố Pleiku khoảng 13km. Đây chính là đồi chè đầu tiên của người Pháp, được hình thành từ những năm 20 của thế kỷ trước.

Nếu đến thăm đồi chè vào buổi sáng sớm hoặc khi chiều tà, bạn sẽ cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó. Mỗi thời điểm sẽ đều mang đến cho bạn những cảm xúc khác nhau nhưng đều toát lên vẻ chấc phác, thật thà, giản dị của con người Tây Nguyên.

du lich gia lai 10

Ảnh: @trang.inr

Núi lửa Chư Đăng Ya

  • Tọa độ: Làng Ploi Lagri, Chư Đăng Ya, Chư Pah

Là địa điểm du lịch tuyệt vời dành cho những ai yêu thích thiên nhiên, khám phá và ưa tìm kiếm những vẻ đẹp hoang sơ, tinh khiết của vùng đất Gia Lai. Những dấu tích của nhan thạch qua hàng triệu năm đã mang đến cho Chư Đăng Ya một vùng đất đỏ Bazan màu mỡ, trù phú.

Đến đây bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên thực thụ, khi xung quanh là cảnh thiên nhiên hoang sơ, cây cối mịt mùng. Cứ mỗi mùa đi qua, vùng đất này sẽ mang những nét đẹp quyến rũ riêng biệt, không giống nhau.

Ấn tượng nhất là vào mùa khô, những khóm hoa dã quỳ nở rộ cả một thảm vàng trên nền xanh cây cối. Các bạn trẻ ở khắp nơi đều tìm đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp này và đua nhau sống ảo làm kỷ niệm.

du lich gia lai 9

Ảnh: @_tieu_thuy

Nhà máy thủy điện Yaly

  • Tọa độ: Dòng Krông B’Lah, Chư Păh, Gia Lai

Có điều gì hấp dẫn tại nhà máy thủy điện Yaly mà thu hút du khách đến vậy? Khi tham quan, bạn sẽ được khám phá con đường hầm dài khoảng 500m từ cổng nhà máy đến địa điểm đặt máy phát điện. Tại đây có những chùm đèn rực rỡ ở trên mái vòm và hai bên tỏa sáng lung linh, huyền ảo.

Đây là công trình thủy điện ngầm lớn nhất Việt nam. Không chỉ chứa nước mà còn sở hữu phong cảnh tuyệt đẹp. Chính vì vậy, nơi này đã trở thành địa điểm du lịch Gia Lai nổi tiếng.

Bạn sẽ “mãn nhãn” trước hệ thống công trình hiện đại và đồ sộ. Là sự kết hợp hoàn mỹ giữa thiên nhiên hoang dã và thành quả từ bàn tay và khối óc con người như: đập tràn xả lũ, cổng giữ nước, hồ chứa nước, đập dâng...

du lich gia lai 15

Ảnh: @k.h.i.n

Chùa Minh Thành

  • Tọa độ: 348 Nguyễn Viết Xuân, P. Hội Phú, tp. Pleiku, Gia Lai

Chùa Minh Thành có kiến trúc độc đáo nhất Tây Nguyên, đây là niềm tự hào của người dân phố núi. Bạn sẽ ấn tượng ngay khi nhìn thấy trước kiến trúc độc đáo, mang phong cách Trung Quốc và Nhật Bản.

Có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, chùa là nơi thờ cúng, chiêm bái của phật tử trong vùng. Bên cạnh đó, chùa cũng mở cửa cho khách thập phương vào tham quan.

du lich gia lai 1

Ảnh: @anron.lva

Thác Phú Cường Gia Lai

  • Tọa độ: Cách thị trấn Chư Sê khoảng chừng 3 km, cách tp Pleiku 45km về hướng đông nam.

Theo kinh nghiệm du lịch Gia Lai tự túc, bạn không nên bỏ qua Thác Phú Cường. Ngọn thác mang một dòng chảy vô cùng mạnh mẽ thu hút rất đông dân phượt đến khám phá. Hơn nữa, vẻ đẹp thơ mộng, bình yên đậm chất đại ngàn ở đây sẽ khiến bạn mê mẩn, choáng ngợp trước địa danh này.

Đồng xanh Gia Lai

  • Địa chỉ: An Phú, tp Pleiku, Gia Lai

Không chỉ mô phỏng một Tây Nguyên thu nhỏ, đây còn là địa điểm picnic, sống ảo của người dân phố núi và du khách phương xa. Bạn sẽ được ngắm nhìn nhà rông, cồng chiêng, cây cầu treo,... Ngoài ra, nơi đây còn tái hiện những công trình kiến trúc nổi tiếng của đất nước như: đền vua Hùng, chùa Một Cột,...

Đến với công viên Đồng Xanh, bạn còn được tham gia các hoạt động giải trí như du thuyền, đạp vịt, câu cá... Hoặc thưởng ẩm thực độc đáo của người dân tộc như: cơm lam, rượu cần, thịt rừng nướng...

du lich gia lai 11

Ảnh: @mymy1605

5.Các món ăn nhất định phải thử ở Gia Lai

Du lịch Gia Lai, ngoài việc tham quan cảnh đẹp, bạn cũng đừng quên thưởng thức ẩm thực độc đáo. Dưới đây là một số món ăn ngon nức tiếng bạn nên note lại.

Rượu cần

Du khách gần xa đều biết Tây Nguyên nổi tiếng với thức uống rượu cần. Đây là loại rượu luôn gắn liền với đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Gia Lai và trở thành nét văn hóa đặc trưng của người dân nơi đây.

Để làm ra một ché rượu cần đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ của người thợ. Không chỉ vậy, thưởng thức nó cũng không hề đơn giản mà ẩn chứa cả nghệ thuật ấy nhé! Người dân ở đây họ không dùng li mà uống bằng cần làm từ tre, trúc dài khoảng 1m được đục rỗng hai đầu.

Khi thưởng thức rượu cần phải ở trong không gian mang bản sắc dân tộc như nhà Rông, không gian lễ hội, cùng nhau nảy múa bên ánh lửa bập bùng...

Phở hai tô – Phở khô

Món ngon nức tiếng phố núi tiếp theo là phở hai tô. Món phở đặc biệt này có một bát là phở, một bát là nước lèo để ở hai tô riêng biệt. Nguyên liệu chính được dùng để ăn phở là thịt gà và thịt bò. Ngoài ra còn có một số nguyên liệu khác như hành khô, rau sống và đậu phộng.

Khi thưởng thức, bạn chỉ cần trộn gia vị theo ý thích rồi ăn kèm với rau sống và một bát tương đen đặc biệt của người dân là ngon hết nấc.

du lich gia lai 12

Ảnh: @miss.ue

Gà sa lửa

Nhắc đến đặc sản Gia Lai, không thể bỏ qua món gà sa lửa. Món ăn “thần thánh” luôn khiến thực khách thích thú vì độ ngon của nó. Gà được ướp nướng vàng ươm, chín đều, mùi thơm của thịt quyện với lá chanh, sả là cho món ăn ngon “muốn xỉu”.

Để làm được món gà sa lửa không hề đơn giản. Gà phải là loại gà tơ, thả vườn. Sau khi được nướng trên bếp than hồng, quay đều tay là có ngay món ăn chuẩn vị.

du lich gia lai 13

Ảnh: @flowernewyear

Cá chốt nướng

Chuyến đi du lịch Gia Lai của bạn hãy thưởng thức món cá chốt nướng. Món cá nướng ăn kèm với những loại rau sống thơm ngon và bánh tráng mang đến hương vị tuyệt hảo đến khó quên.

Lẩu lá rừng

Đến với đại ngàn thì phải thử món lẩu lá rừng với vô số các loại rau khác nhau. Món ăn không chỉ mang hương vị quê hương mà còn là đặc sản của người dân nơi đây. Mỗi loại lá đều được lựa chọn cẩn thận, nghiêm ngặt, đồng thời chứa đựng chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Khi ăn lẩu lá rừng, bạn đừng quên thưởng thức cùng mắm thịt, nem thính cuốn cùng lá rừng. Hương vị cay cay, nồng nồng sẽ kích thích vị giác của bạn.

du lich gia lai 14

Ảnh: Sưu tầm

Cơm lam

Nếu bạn đến với buôn làng của người Ê đê ở Gia Lai thì không thể bỏ qua món cơm lam “ngon bá cháy”. Cơm lam ăn kèm với gà sa lửa là ngon đúng điệu. Món ăn này được làm từ gạo nếp nương nên rất thơm và dẻo.

6.Du lịch Gia Lai mua gì về làm quà?

Du lịch phố núi, bạn muốn mua đặc sản về làm quà tặng người thân, bạn bè. Vậy hay tham khảo một số đặc sản dưới đây nhé:

Cà phê chồn

Bạn biết đấy, cà phê chồn nổi tiếng khắp thế giới. Đây là đặc sản số 1 bạn nên mua về làm quà tặng người thân, bạn bè.

Cà phê chồn có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên mặt hàng này khá đắt, nhưng rất đáng đồng tiền bát gạo đấy nhé!

cafe chon gia lai 1

Ảnh: Sưu tầm

Tôm khô Biển Hồ

Ở Biển Hồ, tôm thường nhỏ như ngón áp út nhưng con nào cũng đẫy đà, nhiệt thịt. Người dân thường bắt tôm từ lúc sáng sớm. Sau khi thu hoạch được, họ đem về nhà làm sạch và chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Để tôm khô lâu, người dân sẽ phơi vài nắng rồi bỏ vào hũ ăn dần.

Bò 1 nắng

Không chỉ cà phê chồn, bò một nắng cũng làm đặc sản bạn nên mua về làm quà tặng người thân, đồng nghiệp. Thịt bò ở đây được chọn từ vùng núi Krong Pa chuyên thả rông và ăn cỏ.

Thịt được chọn phải là miếng nạc nhất, tươi nhất, được tẩm ướp với nhiều loại gia vị khác nhau như gừng, tỏi, ớt... sau đó đem phơi nắng to trong 1 ngày để thịt săn lại và rồi đem cất giữ.

du lịch gia lai 14

Ảnh: @hoailyle

Nấm linh chi

Là loại nấm được mọc ở rừng nguyên sinh huyện Kbang. Nấm mọc hoàn toàn tự nhiên nên hình dáng không đều. Khi hái, còn nguyên chân nấm có màu sắc tự nhiên và không bóng. Loại nấm này không chỉ tốt cho sức khỏe người bệnh mà người bình thường ăn cũng vô cùng bổ dưỡng.

7.Một số lưu ý khi du lịch Gia Lai

  • Gia Lai là vùng đất sở hữu nhiều núi rừng nên bạn hãy chọn trang phục gọn nhé, thấm hút mồ hôi. Cùng với đó là giày thể thao bền để tiện cho việc di chuyển.
  • Với địa hình là đồi núi, dốc cao nên khi chạy xe máy bạn hãy chú ý tốc độ, vững tay lái để giữ an toàn
  • Giấy tờ các loại đều mang theo đều rất quan trọng. Hãy mang theo áo mưa để phòng những cơn mưa bất chợt nhé!
  • Khám phá vùng đất đại ngàn, việc tìm hiểu phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số luôn là một trải nghiệm tuyệt vời. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua nhé. Đặc biệt, đừng tự ý vào nương rẫy nếu chưa có sự đồng ý của người dân.

du lich gia lai 16

Ảnh: @thuminoz

Trên đây là kinh nghiệm du lịch Gia Lai mà Digiticket chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích bạn trong chuyến đi sắp tới. Hãy đi và trải nghiệm những điều thú vị của đại ngàn nhé!

Ảnh đại diện: @anron.lva

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.