Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bình Thuận Lầu Ông Hoàng Phan Thiết: Nơi lưu giữ vẻ đẹp nhuốm màu thời gian

Lầu Ông Hoàng Phan Thiết: Nơi lưu giữ vẻ đẹp nhuốm màu thời gian

Ngày đăng : 16/01/2024
Lầu Ông Hoàng với vẻ đẹp bí ẩn, lôi cuốn là tọa độ yêu thích của các tín đồ du lịch và sống ảo khi đến với dài đất Phan Thiết xinh đẹp
Nội dung chính

Lầu Ông Hoàng không chỉ sống cùng năm tháng qua những vần thơ, câu hát mà còn được nhiều người biết đến với quần thể di tích lịch sử nổi tiếng của Phan Thiết. Với những nét đẹp bí ẩn, lôi cuốn, Lầu Ông Hoàng là tọa độ nhất định phải ghé qua một lần.

1. Vị trí của Lầu Ông Hoàng

Lầu Ông Hoàng là địa danh nổi tiếng gắn với những áng thơ của thi sĩ Hàn Mặc Tử. Khu vực này đã được phát hiện gần 100 năm này, chỉ cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 16km về phía Đông Bắc. Bạn chỉ cần đi theo đường lớn Võ Nguyên Giáp khoảng 20 phút là đến nơi.

duong di lau ong hoang phan thiet

Đường đi đến Lầu Ông Hoàng từ trung tâm thành phố

Di tích có độ cao 105m so với mực nước biển và vị trí đỉnh đồi có tầm nhìn đẹp nhất Phan Thiết. Một số du khách còn lầm tưởng đây là dinh thự của một gia đình giàu có thời xưa hay của một ông hoàng nổi danh. Trái với suy nghĩ của nhiều người, điển tích về Lầu Ông Hoàng còn ly kỳ hơn thế.

lau ong hoang toa do 2

Ảnh: @imduhy

Thực tế, địa danh này bắt nguồn từ thời Pháp thuộc năm 1911. Vị công tước De Montpensier đến Việt Nam du lịch có sở thích săn bắn và vô tình phát hiện ra vùng đất tuyệt đẹp tại Phan Thiết. Vì vậy, ông đã ấp ủ ý định xây dựng tòa biệt thự nhằm mục đích an dưỡng mỗi khi du lịch đến đây.

Chấp thuận dự định của vị công tước, người cầm quyền bấy giờ là Garnier đã quyết định bán phần đồi Bà Nài cho ông. Đến ngày 12/2/1911, công tước đã tiến hành khởi công xây dựng nên ngôi biệt thự rộng lớn có diện tích lên đến 536m2 và quy mô 13 phòng ốc.

lau ong hoang toa do 3

Ảnh: @tuanh_kylie

2. Giai thoại huyền bí về Lầu Ông Hoàng

Dù không được chăm sóc bởi bàn tay con người, Lầu Ông Hoàng vẫn trầm mặc, sừng sững đứng cho đến tận ngày nay. Đặc biệt, nơi đây được xem là minh chứng gợi nhắc người ghé thăm về những giai thoại kỳ bí thời xa xưa. 

Những câu chuyện kỳ bí được người Phan Thiết truyền tai nhau

Dựa theo lời kể của người dân Phan Thiết, quá trình xây dựng biệt thự khá gian nan. Lúc đó, ngọn đồi chỉ là mảnh đất hoang vu, không có đường xá đi lại và buộc người ta phải khoét núi bạt đồi để làm thành một lối đi. 

lau ong hoang giai thoai 1

Ảnh: @trinhduy.hoang

Việc vận chuyển những vật liệu lên đến điểm xây dựng phải tốn rất nhiều công sức. Trải qua hơn một năm xây dựng thì công trình khá hoàn thiện. Người ta đã cho lắp đặt hệ thống phát điện bên dưới tầng hầm và hệ thống bồn chứa có khả năng cung cấp đủ cho một năm. Lúc bấy giờ, Lầu Ông Hoàng được ví như nơi hiện đại bậc nhất Phan Thiết. 

lau ong hoang giai thoai 2

Ảnh: @imtamho

Những người sống trong căn biệt thự hết sức giàu có và sang trọng cùng nhiều người hầu kẻ hạ, xa hoa không gì tả xiết. Chính vì vậy, tên gọi Lầu Ông Hoàng cũng ngụ ý về sự xa xỉ. Theo thời gian tên gọi cứ thể truyền miệng và được lưu truyền cho tới ngày hôm nay.

Khi ông chủ De Montpensier nhượng lại ngôi biệt thự này vào năm 1017 thì một người Pháp là Prasetts đã mua lại. Thi nhân Hàn Mặc Tử đã có chuyến ghé thăm Lầu Ông Hoàng vào thời điểm ấy và để lại nhiều dấu ấn khó phai. 

Lầu Ông Hoàng - Địa danh ghi dấu chuyện tình đẹp của Hàn Mặc Tử

Tại Lầu Ông Hoàng, người ta cứ mãi nhắc lại chuyện tình giữa thi nhân Hàn Mặc Tử và Mộng Cầm như vần thơ đầy chất chứa thuở nào trong bài thơ “Phan Thiết! Phan Thiết!” do Hàn Mặc Tử sáng tác.

lau ong hoang giai thoai chuyen tinh 1

Ảnh: @manhtienkhoi_

Nhắc về đoạn tình cảm giữa hai người, Mộng Cầm đã từng thổ lộ. Một lần đến Lầu Ông Hoàng, Hàn Mặc Tử đã thổ lộ tình cảm với Mộng Cầm nhưng duyên lứa đôi không thành, hai người vẫn không thể sánh bước bên nhau. 

Theo lý giải của nữ sĩ Mộng Cầm thì cả hai có sự khác biệt về tôn giáo. Tuy nhiên, người ta nghĩ đến nguyên nhân sâu xa là do thi nhân Hàn Mặc Tử mắc căn bệnh lao nên Mộng Cầm không thể chấp nhận được điều đó. Chính vì vậy, tình duyên chưa thắm đã vội tàn, chỉ để lại nhân gian những chuyện kể về sau. 

lau ong hoang kien truc 2

Ảnh: @oleander.le

Để ca ngợi về chuyện tình của Hàn Mặc Tử, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã phổ một ca khúc về địa danh này.

3. Lối kiến trúc độc đáo của Lầu Ông Hoàng

Lầu Ông Hoàng mang hơi thở của kiến trúc Pháp. Với mục đích ban đầu chỉ làm chỗ nghỉ dưỡng, tắm biển, nơi đây được thiết kế như một lâu đài vô cùng lộng lẫy. 

lau ong hoang toa do 1

Ảnh: @l.y.n.h.do

Người ta ước tính kinh phí xây dựng tòa nhà khoảng 82.000đ tiền Đông Dương. Tất cả nguyên vật liệu đều được lựa chọn kỹ lưỡng với chất lượng tốt nhất. Mặc cho trời nắng đổ lửa của tiết trời Bình Thuận, tòa nhà vẫn giữ được sự mát mẻ nhờ vào cách lợp mái bằng phiến đá xanh. Nền nhà cao 2 thước được làm bằng chất liệu đá hộc xanh bóng loáng. 

lau ong hoang kien truc 4

Ảnh: @imtamho

Nội thất của biệt thự đều dùng các mẫu mã hiện đại nhất thời đó. Vật dụng trong phòng khá sang trọng đậm phong cách châu Âu. Phía trước tòa nhà là một khoảng sân rộng với vô số cây cảnh. 

Ngày nay, Lầu Ông Hoàng chỉ còn sót lại như một lô cốt hình hộp vươn thẳng lên trời và các lỗ châu mai, lớp vỏ bong tróc như lò gạch cũ nhuốm màu thời gian. 

lau ong hoang kien truc 3

Ảnh: @bemeo_0202

4. Những trải nghiệm nên thử tại Lầu Ông Hoàng Phan Thiết

Mặc thời gian qua đi nơi đây vẫn luôn có sức hút đặc biệt và hấp dẫn nhiều du khách ghé thăm với những hoạt động hấp dẫn. 

Ngắm bình minh ửng hồng

Lầu Ông Hoàng là địa điểm hiếm hoi để ngắm nhìn cảnh bình minh đẹp ngoạn mục. Khi mặt trời e ấp nhô lên khỏi mặt biển kéo theo sắc hồng rực rỡ ôm lấy toàn bộ không gian và điểm tô nhẹ nhàng lên bức tường lầu. Tận mắt nhìn thấy khung cảnh này làm người ta cảm thấy xuyến xao lạ lùng. Mọi cảnh vật đều khoác lên vẻ huyền ảo, bình yên vô cùng.

lau ong hoang binh minh

Ảnh: @fallinaugust_d

Lại có người đến đây chỉ để ngắm hoàng hôn đón mặt trời đỏ rực dần dần chuyển sang màu vàng cam đẹp huyễn hoặc. Lúc màn đêm buông xuống, ánh trăng bạc treo trên đầu ngọn cây tạo nên vẻ ma mị, quyến rũ. Những bạn có một tình yêu to lớn đối với thiên nhiên sẽ không thể bỏ lỡ khoảnh khắc ngắm trăng lung linh tại đây.

lau ong hoang hoang hon

Ảnh: @jadenng0

Vẻ đẹp hư ảo của Lầu Ông Hoàng chính vì vậy đã được đưa vào nhiều bản thi ca dạt dào cảm xúc. Trong quá khứ, địa danh này từng được xem là nơi chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần hoàn chỉnh nhất thế giới. Nhiều du khách trong và ngoài nước đều đổ xô về đây để tận mắt chứng kiến sự kiện này. 

Ngắm nhìn làng chài Mũi Né

Từ sân vườn, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh mũi Né, hướng mắt về không gian bao la tuyệt sắc của đất và trời. Tất cả cảnh trí hiện lên rõ ràng như tuyệt tác của tạo hóa. 

lau ong hoang ngam canh

Ảnh: @trenny.dang

Check-in sống ảo lung linh

Niềm vui của hội mê xê dịch hay phượt đều là chụp ảnh. Những bức hình đẹp sẽ giúp bạn ghi nhớ về chuyến du lịch đến với thiên đường Phan Thiết. 

Giữa nét hoang sơ của Lầu Ông Hoàng, bạn có thể “chộp” được 101 bức hình sống ảo tuyệt đẹp và các góc chụp “thần thánh”. Một số vị trí đẹp nhất là điểm giao nhau giữa mặt lưng và mặt sau của lầu, cây cô đơn vào mùa lá rụng, mặt chính diện cùng hàng cây um tùm và bể nước trong mùa mưa… 

lau ong hoang cay co don

Ảnh: @fallinaugust_d

Ngoài ra, Lầu Ông Hoàng cũng là nơi gắn với chuyện tình thơ mộng của Hàn Mặc Tử nên rất nhiều cặp đôi đã cùng dắt tay nhau đến đây và lưu lại những bức hình sống ảo mới “chịu về”.

5. Một số địa điểm tham quan nổi tiếng gần Lầu Ông Hoàng

Ngoài du lịch đến Lầu Ông Hoàng thì bạn phải ghé qua những địa điểm nổi tiếng gần đây để cảm nhận hết vẻ đẹp ngoạn mục của thiên nhiên, đất trời Phan Thiết.

lau ong hoang dia diem noi tieng

Ảnh: @vttuyen.1004

  • Đền tháp Chăm Poshanu: Quần thể kiến trúc có giá trị về văn hóa, nghệ thuật, cách khoảng 100m.
  • Biển Phú Hài: Bãi biển đẹp, hoang sơ, cách khoảng 1km.
  • Bãi đá Ông Địa: Vẻ đẹp mộc mạc, trong xanh giữa lòng Phan Thiết, cách khoảng 4,7km.

6. Những lưu ý khi đến Lầu Ông Hoàng

Đến với Lầu Ông Hoàng đừng quên bỏ túi một số kinh nghiệm sau.

lau ong hoang luu y

Ảnh: @galastupid

  • Muốn lên tham quan Lầu Ông Hoàng thì bạn phải mua vé với mức giá tầm 15.000đ / người và phí gửi xe là 5.000đ / xe. 
  • Gió trên lầu thổi rất mạnh, nếu bạn đội mũ hay nón thì nên cất kỹ nếu không sẽ dễ bị cuốn đi.
  • Mùa hè nắng ở đây cực gắt và ít cây cối che mát nên bôi kem chống nắng trước khi lên tham quan.

Nếu có dịp đến Phan Thiết thì bạn hãy một lần check-in tại di tích Lầu Ông Hoàng cổ kính này nhé. Chắc chắn bạn sẽ có những kỷ niệm ấn tượng khó quên.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.