Welcome to Digiticket

Home Homestay Villa Homestay, Villa Hà Giang Review Nhà cổ homestay Đồng Văn Hà Giang hơn 200 năm - Digiticket

Review Nhà cổ homestay Đồng Văn Hà Giang hơn 200 năm - Digiticket

Ngày đăng : 17/01/2024
Không chỉ là một nơi để lưu trú, nhà cổ homestay Đồng Văn còn là nơi lưu giữ những câu chuyện, những giá trị văn hóa độc đáo của người Mông
Nội dung chính

Không chỉ là một nơi để lưu trú, nhà cổ homestay Đồng Văn còn là nơi lưu giữ những câu chuyện, những giá trị văn hóa truyền thống của người Mông. Hãy cùng Digiticket ghé thăm nơi đây để tìm hiểu vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và nét độc đáo của gian nhà cổ nhé!

1. Nhà cổ homestay Đồng Văn ở đâu?

  • Địa chỉ: số 10, phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Cách thành phố Hà Giang khoảng 147km về phía Bắc, nhà cổ homestay Đồng Văn là một trong những địa chỉ lưu trú nổi tiếng nằm gần cao nguyên đá Đồng Văn. Ẩn mình giữa núi rừng tự nhiên, căn nhà vẫn luôn giữ được vẻ đẹp mộc mạc xưa cũ của con người vùng Tây Bắc.

nha co homestay dong van 1Ảnh: xuanhai2020

Để đi đến đây từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chỉ cần di chuyển dọc theo Quốc lộ 4C qua Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và sau đó tới khu Phố cổ Đồng Văn. Từ đây bạn tiếp tục hỏi đường người dân địa phương để tìm đến nhà số 10 của chú Thân - chủ ngôi nhà cổ homestay Đồng Văn. Hành trình di chuyển sẽ mất khoảng 3 - 4 giờ đồng hồ.

Cung đường đi khá vất vả bởi chủ yếu là băng qua đèo và vách đá nguy hiểm. Để giữ sức bạn nên lựa chọn đi xe khách. Còn nếu bạn là phượt thủ chuyên nghiệp hoặc yêu thích cảm giác khám phá đèo núi hiểm trở, thiên nhiên hoang dã thì hãy trải nghiệm với xe máy nhé.

nha co homestay dong van 2

Ảnh: @milivista

2. Lịch sử hình thành homestay nhà cổ ở Đồng Văn từ hơn 200 năm trước

Nhà cổ homestay Đồng Văn được xây dựng cách đây khoảng hơn 200 năm. Ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc truyền thống của người dân tộc Mông, được dựng lên toàn bộ bằng gỗ thông đỏ. Mái nhà lợp bằng ngói đỏ âm dương rất đặc trưng.

Gỗ thông đỏ là một loại gỗ quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam. Hiện nay, chúng ta chỉ có thể tìm thấy gỗ thông đỏ tại Đức Trọng - Lâm Đồng. Vì thế, đây chính là một trong những nơi hiếm hoi mà du khách có thể tận hưởng cảm giác sống trong căn nhà gỗ quý mát vào mùa hè nhưng ấm vào mùa đông này.

nha co homestay dong van 6Ảnh: Sưu tầm

Trước đây ngôi nhà là gia sản của một quý tộc người Mông nổi tiếng trong vùng, tuy nhiên sau nhiều năm đã bán lại cho chú Thân. Hiện nay, chú Thân đã sửa sang lại những chi tiết hỏng và sắm thêm một vài tiện nghi để làm thành homestay cho du khách lưu trú. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian ngôi nhà đã trở thành điểm đến khám phá văn hóa thú vị, được du khách yêu mến.

nha co homestay dong van 4Ảnh: cattram_caries 

3. Nét đẹp văn hóa tại nhà cổ homestay chú Thân Đồng Văn

Không chỉ thu hút bởi lối kiến trúc độc đáo, nhà cổ homestay Đồng Văn còn là nơi lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống xa xưa. Nơi đây có diện tích khá rộng với sức chứa lên đến 100 người. Nhà cổ có tổng cộng 2 lầu, phân thành 3 gian tách biệt. Mỗi gian nhà sẽ có nhiều phòng để du khách có thể ở lại nghỉ ngơi.

nha co homestay dong van

Ảnh: @happyyusday

Từ ngoài bước vào, du khách sẽ thấy có 3 lá bùa màu đỏ dán trước cửa. Mỗi lá bùa mang một ý nghĩa khác nhau theo quan niệm của người Mông. Có lá bùa để trừ tà ma, có lá là để khẳng định chủ quyền, có lá là để chào đón năm mới đến.

Trong nhà rất nhiều đồ dùng, vật dụng truyền thống vẫn được lưu giữ lại, nào là nhạc cụ, nào là thau đồng, nào là bàn rượu,... Chừng ấy thứ thôi cũng đủ cho du khách có thể cảm nhận được nét văn hóa truyền thống đặc sắc.

nha co homestay dong van 5Ảnh: Sưu tầm

Dừng chân tại nhà cổ homestay Đồng Văn du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống của người dân. Thông qua những câu chuyện được người bản địa kể lại bên bếp lửa, chén trà, chúng ta biết thêm nhiều hơn về một vùng đất văn hóa, về một ngôi nhà có tuổi đời vài trăm năm.

4. Tiện ích, loại phòng và giá phòng tại homestay cổ Đồng Văn

Nhà cổ homestay Đồng Văn có khuôn viên rộng rãi, sân vườn xanh - sạch - đẹp tạo nên một không gian trong lành, thoáng mát. Phòng ngủ ấm áp, có hệ thống nước nóng lạnh đầy đủ. Không chỉ vậy, ở đây còn cho thuê xe máy, bếp nướng,... đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách.

nha co homestay dong van 7Ảnh: milivista

Hiện nay nhà cổ homestay Đồng Văn đang cung cấp hai loại phòng chính là phòng đơn và phòng đôi. Giá thuê phòng ở mức rất bình dân, khoảng 100 - 200 ngàn đồng/ đêm. Liên hệ đặt phòng:

  • Hotline: 038.812.0866 (Chú Thân)

nha co homestay dong van 8Ảnh: Sưu tầm

5. Thưởng thức ẩm thực địa phương hấp dẫn

Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những nét văn hóa truyền thống mà nơi đây còn làm nức lòng du khách bởi nền ẩm thực độc đáo. Có thể kể đến như xôi ngũ sắc, thắng cố, thắng dền, bánh cuốn chan, tiết canh lợn mán,...

cho-phien-Bac-Ha-thang-co

Ảnh: Sưu tầm

Đến nhà cổ Đồng Văn mà chưa nếm thử bánh cuốn chan thì thật sự đáng tiếc. Đây là một trong những đặc sản Hà Giang được nhiều người yêu thích. Bánh cuốn chan khiến cả khứu giác, vị giác phải xao xuyến, bồi hồi.

Bánh được tráng lớp rất mỏng và hấp chín trên bếp củi. Nhân bánh có thể là thịt băm, trứng tráng hoặc cả hai loại tùy vào khẩu vị của thực khách. Nếu bánh cuốn ở miền xuôi là chấm với nước mắm thì bánh cuốn chan ở Đồng Văn lại ăn kèm với một bát xương hầm đậm đà, thơm ngon.

nha co homestay dong van 9Ảnh: Sưu tầm

6. Một số điểm đến thú vị gần nhà cổ homestay Đồng Văn

Sau đây là một số điểm đến thú vị gần nhà cổ mà du khách nên ghé qua một lần. Chắc chắn bạn sẽ bị hút hồn bởi vẻ đẹp của vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc này.

Đồn cao Đồng Văn cách nhà cổ khoảng 1km, được xây trên đỉnh núi có độ cao khoảng 1,200m so với mực nước biển. Đứng trên Đồn Cao, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của thị trấn.

nha co homestay dong van 10Ảnh: haidangglee

Đỉnh Mã Pì Lèng cách khoảng 10km, là một trong 'tứ đại đỉnh đèo' ở vùng núi phía bắc Việt Nam. Trải nghiệm cảm giác "phiêu" theo 49 khúc cua bằng xe máy từ đường lớn xuống bến Tà Làng thật "chất".

nha co homestay dong van 12Ảnh: traveldestinations_2021

Dinh Vua Mèo (Dinh thự họ Vương) cách nhà cổ homestay Đồng Văn khoảng 14km. Mặc dù đã tồn tại hơn 100 năm nhưng cho đến nay dinh thự họ Vương vẫn giữ được kiểu dáng và kiến trúc xưa.

nha co homestay dong van 11Ảnh: khoaitay5690

Cột cờ Lũng Cú cách nhà cổ khoảng 25km. Đây là nơi mang dấu ấn thiêng liêng đánh dấu chủ quyền nơi địa đầu Tổ quốc.

cot co lung cu ha giang

Ảnh: Sưu tầm

Nhà cổ homestay Đồng Văn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa - lịch sử, là nơi du khách có thể tìm thấy một Đồng Văn cổ kính mà chân tình. Nghe những câu chuyện chẳng nơi nào có, thưởng thức những món ăn hấp dẫn, khác lạ so với miền xuôi chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ dành cho mỗi du khách.

Đừng quên cập nhật những homestay Đồng Văn có view đẹp và độc đáo khác để có thêm lựa chọn bạn nhé.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.