Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Kinh nghiệm chinh phục đèo Mã Pí Lèng cung đường đẹp nhất Hà Giang

Kinh nghiệm chinh phục đèo Mã Pí Lèng cung đường đẹp nhất Hà Giang

Ngày đăng : 16/01/2024
Đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ nằm sừng sững giữa núi rừng Tây Bắc bạt ngàn và đang từng ngày chờ mong nhiều hơn những dấu chân lưu lại của người trẻ
Nội dung chính

Đèo Mã Pí Lèng con đèo xứng đáng là địa điểm được lựa chọn đầu tiên nếu bạn muốn thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Con đèo với những cung đường nguy hiểm uốn lượn quanh co, nhưng lại có cảnh đẹp khiến vạn người yêu thích. Hôm nay Digiticket xin giới thiệu đến bạn kinh nghiệm chinh phục đèo Mã Pí Lèng siêu chi tiết dưới đây nhé.

Vài nét về cung đường đèo Mã Pí Lèng 

Mã Pí Lèng là con đèo uốn lượn, ngoằn ngoèo, dài khoảng 20km với độ cao trung bình từ 1400 – 1600m, nối liền giữa 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc nằm ở tỉnh Hà Giang.

Đèo nằm trong khu vực cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu năm 2010. Nhìn từ xa, con đèo như sợi chỉ bạc uốn lượn giữa lưng chừng đồi núi tạo nên khung cảnh đi vào huyền thoại trong các ngọn đèo ở Việt Nam.

Ma Pi Leng 1

Ảnh: Nguyen Ba Bac

Đèo Mã Pí Lèng cùng với đèo Ô Qui Hồ (Lai Châu), Khau Phạ (Yên Bái) và Pha Đin (Điện Biên) cùng làm nên danh sách "tứ đại đỉnh đèo" của nước Việt và 4 đèo đều nằm hoàn toàn ở Tây Bắc - nơi có độ cao trung bình cao nhất cả nước.

Không chỉ riêng ở Việt Nam, số lượng các bạn trẻ nước ngoài đến chinh phục vùng đất này đang ngày càng nâng cao và nơi đây ngày càng khẳng định mình trong du lịch Hà Giang nói riêng và du lịch Việt nói chung.

Thời điểm thích hợp để chinh phục đèo Mã Pí Lèng

Không chỉ riêng Mã Pí Lèng mà đa phần các địa điểm du lịch ở Tây Bắc đều đẹp theo những khung tháng như sau:

  • Tháng 1 đến tháng 3 là thời điểm của các những mùa hoa (hoa mận, đào, cải)
  • Tháng 9 hấp dẫn với mùa lúa chín trên Hoàng Su Phì Hà Giang
  • Tháng 11 – tháng 12 là mùa của Tam Giác Mạch, cuối mùa đông lại là mùa hoa cải vàng

Ma Pi Leng 2

Ảnh: Han Si Hùng

Bạn hãy chọn một trong ba thời điểm trên để chinh phục Mã Pí Lèng. Tuy nhiên, đi Mã Pí Lèng mùa nào cũng được nhưng hãy gạch bỏ 3 tháng 6,7 và 8 vì thường xuyên có mưa lớn, hơn nữa sáng sớm và chiều tối sương mù đều rất dày đặc, cản trở con đường chinh phục của bạn rất nhiều.

Đèo Mã Pí Lèng có nguy hiểm không? Lưu ý?

Nếu có ai hỏi bạn: "Đèo Mã Pí Lèng có nguy hiểm không?", hãy mạnh dạn trở lời có bởi đây là con đèo uốn lượn, một bên là vách đá, một bên là vực thẳm, có những khúc cua tay áo vô cùng cam go. Nhưng đổi lại cảnh đẹp nơi đây hết sức thơ mộng, hùng vĩ, là niềm đam mê của biết bao phượt thủ.

Để chinh phục được con đèo nguy hiểm và khó đi này bạn nên lưu ý những điều sau đây:
  • Lưu ngay số điện thoại cứu hộ xe máy để tránh trường hợp bạn phải dẫn bộ xe trên con đèo đầy góc khuất, rất nguy hiểm (gợi ý: 0945.332.993 - anh Tam, Mèo Vạc)
  • Nếu được, hãy mang chiếc xe bạn đi tân trang các thiết bị và kiểm tra động cơ trước khi đi vào con đèo này, nên mang theo tầm 2l xăng treo sẵn và bộ kit sửa xe nhỏ
  • Chọn trang phục phù hợp với mùa bạn đi, đừng để bị cháy nắng hoặc quá rét lạnh
  • Một đôi giày êm ái và bền chắc là người bạn đồng hành cần có trong các chuyến đi phượt
  • Mang theo đủ nước uống, thức ăn nhanh và thuốc men

Ma Pi Leng 3

Ảnh: Han Si Hùng

Cách di chuyển đến đèo Mã Pí Lèng

Có khá nhiều phương tiện di chuyển đến đèo Mã Pí Lèng bạn có thể tham khảo nhé.

Di chuyển bằng xe khách

Bạn có thể di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang sau đó thuê xe máy tự túc để khám phá cung đèo hùng vĩ và thơ mộng này. Dưới đây là môt số chuyến xe bạn có thể tham khảo qua:

Xe khách từ Hà Nội đi Hà Giang:

Limousine Express Hà Giang
0888 000 896
350.000 VNĐ/ Cabin
Xe Ngọc Cường 0904366279 – 0982295279 220.000/ vé
Xe Hải Vân
1900 088832
200.000/vé
Xe Hưng Thành 0988.287.741 – 0989.416.416 200.000 – 250.000 VNĐ/ vé
Xe Cầu Mè 0946.445.099 – 0912.848.216 200.000 VNĐ/ vé
Xe Bằng Phấn (từ bến Giáp Bát) 0917 898 898 – 0915.223.171 190.000 VNĐ/ vé

Địa chỉ thuê xe máy tại Hà Giang:

Motogo 0338.023.344 150.000 - 500.000/ngày
Thuê xe Giang Sơn 0941 719 955 150.000 - 250.000/ngày
Thuê xe Hồng Đào 0353 982 928 150.000 - 200.000/ngày
QT Motorbikes and Tours 0975 278 711 150.000 - 250.000/ngày
Phượt House Motorbikes and Tours 0836 399 888 150.000 - 200.000/ngày

Lưu ý: các bạn từ miền Nam sẽ phải bay vào Hà Nội trước vì Hà Giang vẫn chưa có sân bay, giá vé máy bay sẽ dao động từ 1.100.000 - 2.000.000 / chiều.

Di chuyển bằng xe máy

Đây là cách thường được dân phượt lựa chọn. Mặc dù nhiều hơn phần nào rủi ro nhưng đồng thời cũng nhiều hơn cảm giác chinh phục và tuổi trẻ. Hai tuyến đường để đến được Hà Giang từ Hà Nội như sau:

  • Từ Hà Nội đi về hướng cầu Thăng Long, rẽ qua Việt Trì, Phú Thọ, đi qua Tuyên Quang là đến Hà Giang.
  • Từ Hà Nội đi Sơn Tây, chạy thẳng tới cầu Trung Hà. Tới ngã 3 Sơn Tây đâm thẳng qua ngắm La Thành đến Cổ Tiết tới cầu Phong Châu, rẽ trái men theo con đường sông Thao đến thị xã Phú Thọ – Đoan Hùng rồi rẽ đi Tuyên Quang và đi theo hướng quốc lộ 2 để tới nơi. (đi bằng cung đường này sẽ ngắm được nhiều cảnh đẹp của nhiều nơi hơn )

Ma Pi Leng 4

Ảnh: @mtmhowl

Xem: Hướng dẫn đường đi từ trung tâm thành phố Hà Giang đi Mã Pí Lèng

Khi đến Thành phố Hà Giang, bạn nên nghỉ ngơi trước khi chinh phục con đèo để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Từ trung tâm thành phố đến với Mã Pí Lèng sẽ mất tầm 4 giờ, bạn cứ men theo quốc lộ 4C mà đi thẳng. Khi thấy bảng ghi xã Pải Lũng thì bạn đã biết mình sắp tiến vào con đèo này.

Trải nghiệm phượt đèo Mã Pí Lèng 

Di chuyển trên cung đường Mã Pí Lèng có rất nhiều cảnh đẹp, cùng khám phá một vài địa điểm được yêu thích tại đây nhé:

Những cung đường đặc sắc

Mã Pí Lèng có 9 khúc quanh co, uốn khúc với một bên là vách núi đá dựng thẳng chắc chắn, một bên là vực thẳm sâu hút. Nhìn từ trên cao xuống, đèo Mã Pí Lèng như một con rồng đang uốn mình trong một không gian chật hẹp.

Ma Pi Leng 5

Ảnh: Phan Văn Khải

Chạy xe vượt con đèo này, hưởng thụ toàn bộ những hơi thở tươi mát của thiên nhiên, đất trời một cách tự tại. Trước mắt là khung cảnh hùng vĩ của ngọn đèo đồ sộ nhất Tây Bắc. Bạn chắc chắn sẽ có một cảm giác được chinh phục một cách rất mãnh liệt.

Sông Nho Quế hiền hòa và thơ mộng

Trái ngược với vẻ đẹp có phần rắn rỏi ở trên thì bên dưới vực thẳm kia, dòng Nho Quế xanh lục đẹp tuyệt như thiên đường chốn hạ giới đã từ bao nhiêu năm nay vẫn ở bên cạnh đồng hành cùng Mã Pí Lèng. Có nhiều đoạn dốc cao nhìn xuống thấy được hẻm vực Tu Sản cao chót vót ôm trọn dòng sông này.

Ma Pi Leng 6

Ảnh: Thảo Ngân

Đôi bên song song cứ như là một bức tranh thủy mặc làm ai ngắm nhìn cũng không muốn buông. Thường thì các bạn trẻ bên cạnh chinh phục Mã Pí Lèng sẽ kết hợp với hoạt động đi thuyền trên sông Nho Quế để trải nghiệm cảm giác "chèo thuyền trên núi".

Check - in tại mỏm đá tử thần

Mỏm đá tử thần nằm trên Mã Pí Lèng đã nổi tiếng là điểm check-in thần thánh trong khoảng 2 năm trở lại đây. Thực chất, nó là một chỏm đá mọc ra từ vách núi, bạn có leo ra để chụp hình nhưng lưu ý là rất nguy hiểm, hãy đảm bảo các biện pháp an toàn và có một cái đầu lạnh thật bình tĩnh.

Ma Pi Leng 7

Ảnh: Hà Thu Nga

Vượt qua được những điều này thì thành phẩm là một bức ảnh chụp bao quát toàn bộ khung cảnh núi rừng Hà Giang, vách đá cheo leo tạo thành một điểm nhất rất đặc biệt cho tấm hình.

Ngắm cảnh và check - in theo mùa

Tùy theo từng thời điểm bạn đi mà có thể chiêm ngưỡng được các cảnh khác nhau. Mùa xuân thì ngắm hoa đào, mùa thu thì thăm ruộng lúa vàng ươm, nhưng cảnh được mọi người check-in nhiều nhất là những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài theo cung đường Mã Pí Lèng.

Ma Pi Leng 8

Ảnh: Nguyễn Bảo Trân

Vào mùa hoa nở, bạn chỉ cần đi dọc và đèo và để ý thì sẽ bắt gặp các mảng hoa tim tím xinh xắn lung lay trong gió núi, bây giờ thì chỉ việc dừng chân lại thăm thú và tạo kiểu chụp ảnh thôi.

Địa điểm lưu trú sau khi vượt Mã Pí Lèng

Thường thì sau khi vượt chặn đường dài qua Mã Pí Lèng, phượt thủ thường nghỉ ngơi ngay tại huyện Mèo Vạc để lấy lại sức. Dưới đây là một số homestay tại Mèo Vạc với giá dao động từ 150.000 - 300.000VND/đêm:

Lo Lo Homestay & Cafe Meo Vac Thôn Sảng Pả A, trung tâm thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang
Meo Vac_Auberge de Meo Vac – Mountain Lodge Đường 3 tháng 2, Mèo Vạc, Hà Giang
Mèo Vạc Valley Nhà A5, Khu A, Làng Văn Hoá Du Lịch Cộng Đồng Dân Tộc Mông Mèo Vạc, Hà Giang
Má Lé Homestay Xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, Hà Giang
 

Ma Pi Leng 9

Ảnh: Phan Văn Khải

Thưởng thức đặc sản Tây Bắc khi vượt Mã Pí Lèng

Thịt gác bếp: Món ăn này vốn là đặc sản của người Thái đen, thịt bò hay trâu được cắt thành những mảng thịt to. Sau đó được ướp và treo lên gác bếp hun khói cho đến khi khô quắt thành màu nâu nhưng phần trong vẫn hồng hào, dùng chế biến thành nhiều món như nướng, hầm hoặc nấu…

Ma Pi Leng 10

Ảnh: Sưu tầm

Thịt lợn cắp nách: Đây là giống lợn lai giữa lợn Mường và rừng, thường nhỏ, chỉ nặng khoảng 10-15kg nên người dân hay cắp vào nách và đêm đi bán. Lợn cắp nách chăn nuôi theo kiểu thả rông, ăn toàn các loại rau củ quả rừng nên thịt rất sạch, dai và thơm.

Thắng cố: Chế biến từ nội tạng và thịt của ngựa (ngày nay nhiều nơi thay bằng trâu, bò) ướp cùng với 12 gia vị truyền thống rồi ninh nhừ trong hàng giờ liền.

Thắng dền: Bánh được làm từ bột gạo nếp bọc nhân đậu đỗ. Vo tròn rồi thả vào luộc, đến khi bánh chín, nổi lên là vớt ra chan với nước nấu từ đường hoa mai và gừng. Nhìn qua khá giống với bánh trôi nước ở miền xuôi.

Ma Pi Leng 11

Ảnh: Sưu tầm

Bánh tam giác mạch: Làm từ hạt tam giác mạch được nghiền nhỏ, trộn với bột nhào nặn và đem nướng lên, bánh ăn tơi xốp và có vị ngọt dịu nhẹ

Một số quán ăn tại Mèo Vạc:

  • Mây Cồ Quán - 096 355 19 19
  • Nhà hàng Xuân Hạc - 097 238 66 87
  • Nhà hàng 68 -  091 544 44 68

Mã Pí Lèng từ lâu đã đi vào thơ ca, vào sách vở như một ngọn đèo huyền thoại của vùng cao Tây Bắc nước ta. Tuổi thanh xuân của bạn hãy cố gắng để viết lên hành trình của riêng bạn cái tên Mã Pí Lèng vào nhé. Chúc bạn có một hành trình đầy ý nghĩa.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.