Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Dinh thự vua mèo - đẹp trong kiến trúc, bí ẩn trong giai thoại

Dinh thự vua mèo - đẹp trong kiến trúc, bí ẩn trong giai thoại

Ngày đăng : 16/01/2024
Dinh thự Vua Mèo Vương Chính Đức ở Đồng Văn là một trong những địa điểm du lịch Hà Giang ấn tượng về kiến trúc cũng như giai thoại bí ẩn.
Nội dung chính

Hà Giang có vô vàn địa điểm du lịch mà khi có dịp ghé qua chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ. Trong đó, dinh thự Vua Mèo Vương Chính Đức ở Đồng Văn chính là một trong số đó. Được Nhà nước xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc Gia, đến với nơi đây chắc chắn bạn sẽ không khỏi bất ngờ về vẻ đẹp của nó.

1. Vị trí địa lý của Dinh thự Vua Mèo

Tọa lạc trên độ cao ngút trời thuộc xã Sà phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, dinh thự Vua Mèo thuộc sở hữu của nhà họ Vương. Có diện tích lên đến gần 3.000m2, Dinh thự do Vương Chính Đức đứng lên xây dựng từ năm 1898, sau 9 năm mới hoàn thành. Quá trình xây dựng tiêu tốn lên đến 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay đây quả là một số tiền không nhỏ thể hiện sự giàu có của gia tộc họ Vương lúc bấy giờ.

dinh-thu-vua-meo-1

Ảnh Sưu tầm

Vương Chính Đức là người đứng đầu đồng bào dân tộc vùng cao Hà Giang lúc bấy giờ. Cùng tài thao lược, sự nhạy bén và khả năng lãnh đạo của mình, Vương triều nhà họ Vương tương đối vững mạnh, có thời điểm toàn bộ vùng cực Bắc, Đông và Tây bắc đều dưới sự cai quản của vị “Vua Mèo” này. Số tiền chỉ để chi tiêu xây dựng Dinh thự chính là dẫn chứng cho sự phồn thịnh của dòng họ này. 

dinh-thu-vua-meo-2

@immin.2207

2. Hướng dẫn các di chuyển đến dinh thự Vua Mèo

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội gần 300km và là cung đường tương đối khó di chuyển, bởi vậy du khách có thể lựa chọn việc bắt xe khách hoặc đi bằng xe máy.

  • Xe khách: ưu điểm khi lựa chọn di chuyển bằng xe khách chính là bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi, hoặc có thể lựa chọn di chuyển vào tôi muộn và đến nơi vào sáng hôm sau. Xuất phát từ bến xe Mỹ Đình, bạn nên bắt xe lên Hà Giang khoảng 19-20 giờ tối. Mức giá vé sẽ dao động từ 220.000 - 280.000đ phụ thuộc vào nhà xe. Một số nhà xe chất lượng bạn có thể tham khảo như: Hưng Thành, Hải Vân, Cầu Mè,...
  • Xe máy: với những tín đồ mê phượt thì đây có lẽ sẽ là lựa chọn hấp dẫn nhất. Di chuyển bằng xe máy dù hơi mệt, cần có sức khỏe tốt và đặc biệt phải vững tay lái, tuy nhiên bạn có thể được thỏa sức ngắm cảnh, dừng lại checkin khi muốn. Quãng thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang sẽ kéo dài từ 8 - 10 tiếng bởi vậy bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng trước khi đi.

Sau khi đã đến trung tâm thành phố Hà Giang, bạn hãy đi theo hướng cổng trời Quảng Bạ, đi quan rừng thông Yên Minh là tới Dinh thự.

3. Update vé tham quan dinh thự họ Vương

  • Chỉ với mức giá 20.000đ/người bạn có thể thoải mái khám phá mọi ngóc ngách dinh thự.
  • Thời gian mở cửa của dinh thự bắt đầu từ 7h30 sáng và đóng cửa vào 17h00 chiều, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào sự sắp xếp của ban quản lý. 

4. Khám phá Dinh thự vua Mèo - Hà Giang

4.1 Những nét độc đáo trong kiến trúc dinh thự Vua Mèo

Được đánh giá là khối kiến trúc đặc sắc bậc nhất Hà Giang, dinh thự Vua Mèo mang đậm kiến trúc của 3 nền văn hóa Trung Quốc, người Mông và Pháp. Để lựa chọn địa thế xây dựng, vua Mèo đã phải lặn lội sang tận Trung Quốc để mời thầy phong thủy và mời người thợ tài năng gốc Nam Định thiết kế toàn bộ công trình.

dinh-thu-vua-meo-4

Ảnh sưu tầm

Nằm giữa thung lũng Sà Phìn, đặc biệt nằm trên một khối đất nổi lên cao như hình mui rùa tượng trưng cho thần kim quy, dinh thự nhà họ Vương này được xây dựng không chỉ gây ấn tượng cho du khách mà còn là công trình lịch sử được quốc gia bảo tồn. Nơi đây thu hút gần 200.000 khách du lịch mỗi năm.

dinh-thu-vua-meo-5

Ảnh: Sưu tầm

Toàn bộ dinh thự được chia làm 3 khu Tiền - Trung - Hậu, có khoảng 64 phòng với sức chứa hơn 100 người. Chưa cần đến cửa mà từ xa xa tiến lại gần du khách cũng có thể chiêm ngưỡng sự đồ sộ của dinh thự. Đặc biệt ngay khoảnh khắc bước vào cửa có lẽ chẳng ai có thể giấu nổi sự bất ngờ về lối kiến trúc hoàn mỹ của nơi đây, cổ điển, nghiêm trang mà huyền bí, ma mị. 

dinh-thu-vua-meo-6

Ảnh: Sưu tầm

Đã từng là nơi sinh sống của biết bao người, bao thế hệ vậy mà trải qua năm tháng nói đây vẫn còn nguyên vẹn, đứng giữa ngôi nhà có lẽ du khách sẽ có phần hơi rợn gáy vì sự hoàn hảo của nó. 

4.2 Giai thoại bí ẩn về dinh thự

Dinh thự vua Mèo thu hút du khách không chỉ bởi vẻ đẹp của kiến trúc, của sự đồ sộ, cổ kính mà còn bởi giai thoại bí ẩn được truyền tai nhau từ đời này sang đời khác về sự bí ẩn của một dinh thự bỗng nhiên lụi dần. 

dinh-thu-vua-meo-9

Ảnh Sưu tầm

Giai thoại kể lại rằng: “Dinh thự nhà họ Vương bấy giờ vô cùng phồn thịnh, sừng sững tại vị thế thiên thời địa lợi, vô cùng hợp phong thủy nên phát triển không ngừng, tiền tiêu không hết. Toàn bộ gia tài nhà họ Vương đều từ chính sức lao động của họ mà có nhưng dù vậy nhiều người vẫn cho rằng chính là nhờ vào ngôi nhà này mà có. Thế rồi khi vua Mèo Vương Chính Đức truyền lại cho con trai mình là Vương Chính Sùng thì người ta bắt đầu thấy dòng họ Vương cứ thưa thớt con cháu dần và lụi tàn theo năm tháng. Giai thoại bí ẩn truyền lại rằng nhà họ Vương bị một ông thầy phong thủy yểm bùa do ghen ghét”. 

Cho đến ngày nay giai thoại này vẫn truyền tai nhau và gây ra sự tò mò cho nhiều du khách. Cũng chẳng còn ai biết được lý do vì sao có lời nguyền ấy hay vì sao lời nguyền ấy không được giải thoát. Dù sao đi nữa thì dinh thự vẫn còn đó, vẫn là một nghệ thuật cho đời sau chiêm ngưỡng.

4.3 Những góc check in không thể bỏ lỡ tại dinh thự nhé!

dinh-thu-vua-meo-7

Ảnh Sưu tầm

dinh-thu-vua-meo-8Ảnh Sưu tầm

dinh-thu-vua-meo-3

Ảnh: @tieuheoheo

Dinh thự vua Mèo bí ẩn là vậy, cổ kính là thế nhưng chỉ khi tận mắt đến nơi đây du khách mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp cổ kinh nhưng không kém phần hiện đại của nơi đây. Đừng quên sạc đầy pin điện thoại hay sắm một chiếc máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhé!

Xem thêm:  
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.