Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Kon Tum Trầm trồ trước vẻ đẹp độc đáo của nhà rông Kon Klor

Trầm trồ trước vẻ đẹp độc đáo của nhà rông Kon Klor

Ngày đăng : 16/01/2024
Digiticket cùng bạn khám phá từ A-Z nhà rông Kon Klor, điểm du lịch nổi tiếng và cũng là niềm tự hào của người dân Tây Nguyên.
Nội dung chính

Nhắc đến vùng đất Tây Nguyên, người ta lại chợt nhớ đến tiếng cồng chiêng giòn giã hay những mái nhà rông độc đáo. Trong đó không thể không nhắc đến nhà rông Kon Klor đặc trưng của người Ba Na. Ngôi nhà được ôm ấp bởi dòng sông Đăk Bla hiền hòa và từ bao lâu đã trở thành niềm kiêu hãnh của người dân Tây Nguyên. Cùng Digiticket khám phá nào. 

1. Đôi nét về nhà rông Kon Klor

Nhà rông Kon Klor nằm tại làng Kon Klor, một trong những vị trí đắc địa giáp với con đường Bắc Cạn rộng thênh thang. Phía bên phải là chiếc cầu treo xinh xắn và xung quanh được bao bọc bởi ruộng mía xanh bạt ngàn.

nha rong kon klor toa do

Ảnh: @hoonhi.hoonhi

Ý nghĩa tên gọi Kon Klor

Theo tiếng Ba Na, Kon là “làng” còn Klor là “gòn rừng” - loại cây thân cao to, phần da xanh láng, trái thì thuôn dài. Vào độ tháng 3 trái gòn rừng khô nở bung trắng xóa cả bầu trời. Vì vậy, làng Kon Klor còn được biết đến với cái tên “làng gòn rừng”.

nha rong kon klor y nghia

Ảnh: @hoanghuyyy

Quá khứ trầm mặc của nhà rông Kon Klor

Mặc dù nơi đây đã trở thành điểm du lịch nức tiếng nhưng quá khứ của nhà rông Kon Klor lại mang màu sắc ảm đạm, trầm buồn. Vào tháng 5/2010, một nhóm thanh niên đã thách đố châm lửa đốt cháy nhà rông. Ngôi nhà có chiều cao 21m, rộng 6m trở thành ngọn đuốc thắp sáng cả dòng sông Đăk Bla.

Vốn được ví như niềm tự hào, dân làng đã quyết tâm phục dựng lại nhà rông Kon Klor vào tháng 1/2011. Trải qua gần 1 năm, nhà rông mới đã được tạo dựng trên nền của ngôi nhà cũ vẫn mang những nét kiến trúc thân thuộc.

nha rong kon klor qua khu

Ảnh: @hieu.ricky

2. Kiến trúc độc đáo của nhà rông Kon Klor

Nhà rông Kon Klor có chiều dài 17.2m, chiều rộng 6.4m, chiều cao 21m và tổng diện tích khoảng 260m2. Ngôi nhà được thiết kế từ các chất liệu truyền thống gồm nứa, gỗ, tre, lá, tranh và chạm khắc những họa tiết trang trí, hoa văn hết sức công phu.  

nha rong kon klor kien truc 1

Ảnh: @thinhh.91

Mái nhà rông cao vút sừng sững, vững chãi chính là điểm tựa thể hiện linh hồn của làng Kon Klor. Đây là kiểu mái ép, phần phía dưới uốn cong vào trong, hai đầu hướng ra ngoài gần giống với hình lưỡi rìu. Hệ thống giàn níu có những thanh gỗ dày bắt chéo nhau hết sức công phu tạo nên độ vững chãi, chắc chắn.

nha rong kon klor kien truc 2

Ảnh: @halove2go

3. Nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tại nhà rông 

Mặc dù gần với trung tâm thành phố nhưng ngôi làng Kon Klor vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống của người dân Ba Na. Nhằm mục đích phục vụ vào các dịp lễ hội hoặc biểu diễn cho khách du lịch, dân làng đã lập hẳn một đội cồng chiêng và múa xoang gồm nhiều nam thanh nữ tú tham gia.

nha rong kon klor van hoa 1

Ảnh: @thuongdinh97

Ghé thăm nhà rông Kon Klor bạn có thể hòa vào không khí lễ hội nhộn nhịp, đắm chìm vào thanh âm cồng chiêng rộn ràng, náo nhiệt. Bên cạnh đó, bạn nên một lần thử qua rượu ghè Kon Klor được chế biến hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Chất rượu ghè đậm đà giữ nguyên chất men của núi rừng Tây Nguyên có thể níu giữ trái tim của rất nhiều du khách. 

nha rong kon klor van hoa 2

Ảnh: @hieu.ricky

Tại nhà rông Kon Klor, người dân cũng thường xuyên tổ chức lễ ăn hỏi, ăn cưới, đâm trâu hay ca sử thi. Du khách đến với Kon Klor không chỉ trải nghiệm mùa lễ hội vùng cao mà còn có cơ hội ngắm nhìn quang cảnh thiên nhiên đẹp hùng vĩ của Tây Nguyên. 

4. Điểm du lịch nổi tiếng gần nhà rông Kon Klor

Trên đường đến với nhà rông Kon Klor, bạn có thể ghé thăm một số địa danh nổi tiếng gần đây để cảm nhận hết vẻ đẹp của Kon Tum.

  • Nhà thờ gỗ: Công trình khép kín được xây dựng từ năm 1913, liên tục được xếp vào top 10 nhà thờ đẹp nhất Việt Nam.

nha rong kon klor nha tho go

Ảnh: @duongthaoquynh

  • Ngã ba Đông Dương: Nơi giáp ranh với nước bạn Lào và Campuchia để tự mình cảm nhận vùng đất “một con gà gáy cả 3 nước cùng nghe”.
  • Cầu treo Kon Klor: Chiếc cầu treo công nghiệp màu vàng cam được mệnh danh đẹp nhất Tây Nguyên.

nha rong kon klor cay cau kon klor

Ảnh: @phamdieu90

  • Rừng Thông Măng Đen: Đến “Đà Lạt thứ hai” để tận mắt ngắm nhìn rừng thông và hít thở bầu không khí trong lành. 
  • Núi Ngọc Linh: Ngọn núi linh thiêng, huyền thoại được coi như nóc nhà Tây Nguyên.

nha rong kon klor rung thong mang den

Ảnh: @an.hyy

  • Sông Đăk Bla: Dải lụa óng ánh nổi bật giữa núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn. 
  • Thác Yaly: Con thác đẹp hùng vĩ, hoang sơ gắn liền với truyền thuyết tình yêu đầy lãng mạn.

nha rong kon klor thac yaly

Ảnh: @kenshin14488

Trải qua những thăng trầm, nhà rông Kon Klor vẫn luôn giữ được vẻ đẹp độc đáo và hơi thở văn hóa cộng đồng làng bên trong từng chi tiết kiến trúc. Không đơn thuần là điểm tham quan du lịch, nơi đây còn chứa đựng tinh thần và niềm kiêu hãnh của con người Tây Nguyên. Hãy thử một lần đến đây và cảm nhận vẻ đẹp của nơi này nhé.

Ảnh đại diện: @thao.ng.gr

Đọc thêm:
  • Thác Yaly – Vẻ đẹp hùng vĩ giữa Tây Nguyên đại ngàn
  • Giải mã sức hút dòng sông Đăk Bla huyền thoại
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.