Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Kon Tum Thác Yaly - Vẻ đẹp hùng vĩ giữa Tây Nguyên đại ngàn

Thác Yaly - Vẻ đẹp hùng vĩ giữa Tây Nguyên đại ngàn

Ngày đăng : 16/01/2024
Dù Kom Tum sở hữu nhiều thác nước đẹp mê lòng người nhưng thác Yaly vẫn luôn là địa danh được du khách nhớ tới đầu tiên mỗi khi ghé thăm.
Nội dung chính

Mặc dù Kom Tum sở hữu rất nhiều thác nước đẹp mê hồn nhưng thác Yaly vẫn luôn là địa danh được nhớ tới đầu tiên. Nằm giữa núi rừng phía Bắc Tây Nguyên đại ngàn, thác Yaly hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ nhưng vẫn rất thơ mộng, trữ tình. Cùng Digi khám phá nào. 

1. Giới thiệu về Thác Yaly

Thác Yaly hay còn được biết đến với tên gọi khác là Yali hay Jrai-li. Thác nằm trên con sông Krông B’Lah thuộc ranh giới giữa 2 huyện Sa Thầy (Kom Tum) và huyện Chư Păh (Gia Lai).

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, Yaly từng là một trong những thác nước cao nhất Việt Nam với chiều cao lên đến 42m. Thác Yaly nổi tiếng với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ nằm giữa núi rừng Tây Nguyên đại ngàn. Đây chính là món quà mà tọa hóa ưu ái ban tặng cho vùng đất khô cằn, sỏi đá này.

thac yaly 35

Ảnh: alpenliebe318

2. Đường di chuyển đến Thác Yaly

Thác Yaly nằm cách trung tâm thành phố Pleiku chừng 40km về phía Tây Bắc. Do quãng đường di chuyển khá gần và không quá khó khăn nên xe máy là phương tiện được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn. Giá thuê xe dao động khoảng 80.000 - 100.000 VNĐ/ngày.

Từ trung tâm thành phố Pleiku, du khách cho xe di chuyển chừng 15km dọc theo Quốc lộ 14 theo chiều đến thị trấn Phú Hòa. Tiếp đó rẽ trái vào đường Phan Đình Phùng. Di chuyển khoảng 2km, rồi tiếp tục rẽ trái để vào đường DT673. Cuối cùng du khách chỉ cần men dọc theo tuyến đường này thêm chừng 23km nữa là tới thác Yaly.

>>> Điểm danh những tuyến xe Sài Gòn Kon Tum bao chất lượng và giá cả thac yaly 31

Ảnh: haaa.307

3. Thác Yaly có gì hấp dẫn?

Hãy cùng Digi khám phá ngay những điều thú vị nhất tại địa điểm du lịch nổi tiếng này nhé.

Tìm hiểu chuyện tình đầy nước mắt về chàng Rốc và nàng H’Ly 

Câu chuyện xưa kể rằng, nàng H’Ly là con gái trưởng buôn làng vô cùng xinh đẹp, nhân hậu. Nàng được rất nhiều chàng trai theo đuổi, trong đó có chàng Rốc gia cảnh nghèo khó và chàng Rit con nhà giàu giỏi giang nhưng không được nàng ưng thuận.

Cha nàng H'Ly đã tổ chức một cuộc thi để hai chàng cùng trổ tài. Ở thử thách cuối cùng ai vượt sông Sê San, qua núi Bêuchoong mang về được con cọp dữ thì sẽ được chọn làm chồng nàng H'Ly.

Chàng Rit lặng lẽ bỏ cuộc còn chàng Rốc không ngần ngại thực hiện thử thách. Mỗi ngày nàng H’Ly đều ngóng trông chàng trở về. Thế nhưng ngày qua ngày, chàng Rốc vẫn không một chút hồi âm. Đến cuối cùng, nàng kiệt sức và ra đi mãi mãi tại hai người đã từ biệt. Nước mắt nàng H’Ly hóa thành dòng thác Yaly chảy mãi cho đến ngày nay.

thac yaly 7

Ảnh: nhi.nguyen.bear

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi non đại ngàn

Tọa lạc ở vị trí địa lý đắc địa có hồ nước rộng và nhiều ốc đảo bao quanh, Thác Yaly mang trong mình vẻ đẹp vừa hùng vĩ, hoang sơ vừa thơ mộng trữ tình.

Những khối đá lớn nối tiếp nhau tạo thành hình bậc thang. Nước đổ từ trên đỉnh thác xuống tựa như một dải lụa lấp lánh khiến không gian nơi đây càng trở nên lãng mạn và huyền ảo hơn. Cộng thêm chút se lạnh của thời tiết rất thích hợp làm nơi chill, để giải tỏa mọi muộn phiền trong cuộc sống và công việc.

thac yaly 33

Ảnh: _hoang.xuan

Đến với thác Yaly, du khách dễ dàng bắt được những shot hình "đẹp không góc chết" để khoe với bạn bè. Ngắm thác đổ tung bọt trắng xóa giữa thiên nhiên hùng vĩ. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến hành trình khám phá vùng đất Tây Nguyên khô cằn, sỏi đá của bạn đấy.

Khám phá nhà máy thủy điện nổi tiếng bậc nhất khu vực Tây Nguyên

Thác Yaly dữ dội ngày ấy giờ đã được khai thác để tạo nên công trình thủy điện bật nhất Tây Nguyên. Năm 2003, nhà máy thủy điện Yaly hoàn công xây dựng đã mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho vùng đất này. Thác Yaly đã thôi đổ cuồn cuộn mà mang vẻ đẹp tĩnh lặng, bình yên hơn.

Từ trên đỉnh đập thủy điện phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ, sừng sững giữa đất trời bao la lộng gió. Lặng ngắm hoàng hôn buông xuống phả bóng trên mặt hồ tĩnh lặng hết sức nên thơ.

thac yaly 6

Ảnh: k.h.i.n

4. Một số địa điểm gần Thác Yaly

Nằm tại vùng đất được thiên nhiên ban tặng bao cảnh đẹp, ghé thăm thác Yaly du khách còn có thể tham quan thêm một vài điểm du lịch nổi tiếng gần đó. Nếu không di chuyển bằng phương tiện cá nhân du khách có thể lựa chọn thuê xe máy hoặc taxi cũng rất thuận tiện.

Một số điểm đến hấp dẫn gần thác Yaly:

thac yaly 11

Ảnh: anhdao.phan

5. Kinh nghiệm du lịch Thác Yaly

Kom Tum mang đậm nét đặc trưng của kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa miền Nam. Thời tiết chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô hạn nắng nóng. Do đó, du khách nên đến tham quan thác Yaly vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5. Lúc này, thời tiết chưa quá nóng mà cũng ít khi mưa nên rất thuận tiện để di chuyển và ngắm cảnh.

Một số lưu ý để có chuyến đi trọn vẹn:

  • Chuẩn bị trang bị thật thoải mái
  • Mang theo bên mình đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân cá nhân
  • Chuẩn bị hộp thuốc y tế: thuốc cảm, thuốc dị ứng, bông, gạc,...
  • Mang theo dụng cụ chụp hình
thac yaly 34

Ảnh: alpenliebe318

Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ giữa Tây Nguyên đại ngàn của thác Yaly chắc chắn sẽ khiến cho mỗi du khách khi đặt chân đến đều đắm say không lỡ rời xa. Còn chần chờ gì nữa mà không setup lịch và ghé thăm nơi đây ngay nào. Chúc bạn có một chuyến đi thật thư giãn và trọn vẹn nhé!

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Đọc thêm: Giải mã sức hút dòng sông Đăk Bla huyền thoại
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.