Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Kon Tum Giải mã sức hút dòng sông Đăk Bla huyền thoại

Giải mã sức hút dòng sông Đăk Bla huyền thoại

Ngày đăng : 16/01/2024
Khám phá huyền thoại tình yêu gắn liền với dòng sông Đăk Bla hiền hòa và điểm qua các hoạt động đặc sắc khó có thể bỏ lỡ khi du lịch đến đây.
Nội dung chính

Ít người biết rằng dòng sông Đăk Bla mang trên mình một huyền thoại gắn với chuyện tình buồn được truyền qua nhiều thế hệ. Không chỉ gây ấn tượng với hình ảnh như dải lụa óng ả, sông Đăk Bla còn là điểm check-in được ưa chuộng nhất nhì Kon Tum. Hãy cùng theo chân Digiticket khám phá những điều đặc biệt có ở dòng sông ngay sau đây.

1. Sông Đăk Bla - Dải lụa óng ả giữa Tây Nguyên đại ngàn

Dòng sông Đăk Bla hội tụ nguồn nước của 3 nhánh sông Đăk A Kôi, Đăk Nghệ và Đăk Pone từ huyện Konplong đổ về Kon Tum. Đăk Bla có chiều dài hơn 100 cây số, nhỏ ngắn và nằm gọn trong địa phận Kon Tum. Con sông này gắn liền với vô số tích truyện của người dân tộc thiểu số nơi đây. 

song dak bla 2

Ảnh: @buiquanvu

Nếu mọi dòng sông Tây Nguyên khởi nguồn từ dãy Đông Trường Sơn đổ ra biển Đông thì Đăk Bla lại chảy ngược lên Tây Trường Sơn. So sánh với những dòng sông khác tại Việt Nam, sông Đăk Bla chảy theo hướng Đông - Tây. Chính nét độc đáo đó đã tạo nên “dòng sông chảy ngược”, biểu tượng của vùng đất Kon Tum.

song dak bla gioi thieu

Ảnh: @jin.lmt

Hai bên bờ sông là những vách đá dựng đứng, sừng sững như bức tranh kỳ vỹ đánh thức khao khát chinh phục, mạo hiểm của nhiều du khách. Trải qua những thăng trầm và chứng kiến sự thay da đổi thịt của người dân nơi đây, dòng sông Đăk Bla vẫn luôn giữ được vẻ hiền hòa ôm ấp thị xã bé nhỏ giữa núi rừng bạt ngàn. 

song dak bla mua dep 2

Ảnh: @vinhlv

2. Huyền thoại tình yêu về dòng sông chảy ngược

Theo nghiên cứu và tìm hiểu của nhà văn Tạ Văn Sỹ, người Jrai và Bana là những người đầu tiên đến sông Đăk Bla lập nên buôn làng. Trong khi người Jrai lập bên hữu ngạn sông, nằm phía thượng lưu thì người Bana lập bên tả ngạn sông, nằm phía hạ lưu. Mặc dù hai bộ tộc khác nhau nhưng người dân ở hai buôn làng vẫn sống yêu thương, thuận hòa.

Một ngày, chiến tranh xảy ra ở vùng Tây Nguyên và các buôn làng, bộ tộc xảy ra mâu thuẫn. Các làng đánh cướp nhau rồi giết hại người làng lẫn nhau. Từ đó, làng của người Jrai và làng của người Bana cũng trở thành thù địch và thường xuyên đánh nhau. 

song dak bla huyen thoai 1

Ảnh: @jonnyrouse7

Giữa cuộc chiến căng thẳng, một chàng trai Jrai đã đem lòng yêu một cô gái Bana. Tình yêu lứa đôi đơm hoa kết trái đầy nồng nhiệt nhưng lại vấp phải sự phản đối kịch liệt của hai buôn làng. Trong cơn tuyệt vọng, hai người hẹn nhau đêm trăng sáng đầy nhất cùng nhau đắm mình ở sông Đăk Bla. 

Vào đúng ngày hẹn, hai người cùng lao xuống dòng nước đang chảy xiết. Máu của chàng trai xuôi dòng nước về hạ nguồn tìm đến cô gái, còn người con gái lại ngược dòng tìm đến nơi chàng trai sống. Đến giữa dòng, hai dòng máu tìm thấy nhau, hòa quyện cùng nhau rồi ngược dòng đến thượng nguồn. 

song dak bla huyen thoai 3

Ảnh: @dangfiztssi

Tương truyền, máu của hai người hòa vào làn nước trong xanh nhuốm màu đỏ thẫm, kéo luôn cả dòng nước chảy ngược về hướng tây. Đến khi trời sáng, người trong buôn làng ra sông lấy nước thì mới sửng sốt nhìn thấy con sông đỏ thẫm lại chảy ngược hướng. Họ vội vàng báo tin cho những người trong làng cùng biết. 

Khi sự thật vỡ lẽ, người sống ở hai buôn làng đều hối hận vì sự thù hận của họ đã làm cho đôi uyên ương phải ra đi. Từ chuyện đau lòng đó, mối hận thù giữa hai buôn làng cũng biến mất. Hai làng gạt bỏ đi quá khứ và sống lại khoảng thời gian chan hòa lúc trước. Tuy nhiên, dòng sông vẫn mãi chảy ngược về hướng Tây và đỏ thẫm cho đến ngày hôm nay. 

song dak bla huyen thoai 2

Ảnh: @wereldstapper

Câu chuyện mang đầy tính nhân văn được truyền tai nhau để răn dạy cho người đời sau. Còn theo lời của nhà văn Tạ Văn Sỹ, màu đỏ của dòng sông Đăk Bla do phù sa tạo nên. Đất Tây Nguyên vốn là loại đất đỏ bazan nên màu phù sa có phần đỏ đậm hơn các vùng khác. 

3. Thời gian đẹp nhất để du lịch sông Đăk Bla

Kon Tum đặc trưng bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, chia thành 2 mùa rõ rệt gồm mùa khô và mùa mưa. Mùa mưa rơi vào khoảng tháng 4 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Vào mỗi mùa vùng đất Kon Tum lại thu hút du khách bởi vẻ đẹp rất riêng. 

song dak bla mua dep

Ảnh: @boong_soo

Thời gian đẹp nhất để du lịch sông Đăk Bla là vào mùa khô, trời quang đãng và ít mưa. Dòng nước chảy hiền dịu thích hợp để chèo thuyền trên sông ngắm cảnh. Tháng 1 là đúng vào mùa cao su thay lá, tháng 3 là lúc mùa cà phê bung nở trắng xóa cả bầu trời. Riêng tháng 12 hoa dã quỳ nhuộm vàng khắp núi đồi và mọi nơi ngập tràn bầu không khí lễ hội đặc sắc.

song dak bla kon tum

Ảnh: @pieretruong

Nếu lỡ đến đây vào mùa mưa thì bạn cũng sẽ thu về vô số trải nghiệm đáng nhớ. Lúc mưa trút xuống, toàn bộ buôn làng khoác lên mình vẻ trầm mặc. Giữa màn mưa, thành phố Kon Tum tràn trề nhựa sống ngày nào bỗng trở nên mềm mại, lãng mạn. 

4. Cách di chuyển đến sông Đăk Bla Kon Tum

Sông Đăk Bla chảy qua địa phận thành phố Kon Tum nên việc đi đến đây rất dễ dàng. Bạn có thể đi xe máy, xe đạp hoặc đi bộ đến bên bờ sông ngắm thành phố về đêm. Nhưng nếu muốn check in cảnh hai bên bờ sông hay núi rừng bạt ngàn thì hãy đi đến cầu treo Kon Klor bắc ngang sông.

Cây cầu cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 3km. Bạn chỉ cần đi theo đường Trần Hưng Đạo – đường Bắc Kạn là đến nơi. Digi gợi ý bạn nên đi bằng xe máy để tận hưởng không khí trong lành hoặc dừng chân tại mọi nơi bạn muốn. Giá thuê khoảng 100.000đ - 120.000đ / xe.

song dak bla di chuyen

Ảnh: @crystal_mei1708

5. Hoạt động thú vị khi du lịch sông Đăk Bla

Đến với dòng sông Đăk Bla thì bạn phải thử làm hết những hoạt động sau nếu không sẽ tiếc hùi hụi.

Chiêm ngưỡng bình minh và hoàng hôn 

Sông Đăk Bla được ví như điểm ngắm bình minh và hoàng hôn siêu phẩm tại thành phố Kon Tum. Mỗi sáng sớm, bạn có thể dọc theo dòng sông để đón từng tia nắng mặt trời đầu tiên. Luồng gió mát do sông mang đến khẽ luồn qua kẽ tóc se se lạnh dễ làm lòng người trào lên niềm sảng khoái, hưng phấn đến lạ. 

song dak bla hoang hon

Ảnh: @robtob_ahoi

Đến chiều, ánh nắng mặt trời dần tắt tạo nên bức tranh hoàng hôn đỏ rực cả con sông Đăk Bla. Những tia nắng cuối ngày làm cho dòng sông lấp lánh như viên ngọc quý làm say lòng du khách. Đây là lý do dòng sông liên tục thu hút các nhiếp ảnh gia về đây “săn ảnh”.

Ngồi thuyền độc mộc trên sông 

Ngồi trên thuyền độc mộc xuôi theo dòng sông, du khách sẽ cảm nhận được nét bình yên của cuộc sống người dân nơi đây. Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các chàng trai ngân vài điệu hò làm xao xuyến trái tim bao cô gái hay những người dân chất phác quăng mẻ lưới để kiếm được vài cân cá tôm đem về lai rai cùng ít rượu cần.

song dak bla ngoi thuyen

Ảnh: @veronica_pfeiffer

Thật hiếm có nơi đâu lại mang lại cảm giác tuyệt vời như vậy. Vừa ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp, bãi ngô xanh mướt mát hai bên bờ vừa thả hồn mình vào bầu không khí thanh bình của Kon Tum.

Chụp hình tại vườn hoa nằm ven bờ sông

Một vườn hoa đủ sắc hồng, vàng, tím nằm bên bờ sông chảy ngược Đăk Bla. Nếu đam mê chụp ảnh sống ảo thì bạn hãy "bắt lấy" những khoảnh khắc xinh đẹp, dịu dàng này nhé.

song dak bla vuon hoa ben song

Ảnh: @trinh_nhung_2102

Thả dáng trên cầu Kon Klor nổi tiếng

Cầu treo Kon Klor nối nhịp hai bờ sông Đăk Bla. Đây cũng là một trong số những điểm check-in yêu thích của các tín đồ đam mê xê dịch. Hãy lưu lại cho mình một bức ảnh thật rạng rỡ trên cầu Kon Klor nhé.

song dak bla cau kon klor

Ảnh: @marinazaliotina

Thăm quan làng Kon Kơ Tu

Ngoài khám phá vẻ đẹp của dòng sông Đăk Bla, bạn hãy thử trải nghiệm và một lần hòa vào cuộc sống bình dị, mộc mạc của người Ba Na, Rơ Ngao sống tại ngôi làng Kon Kơ Tu. Tại mái nhà rông, bạn sẽ có thêm cơ hội để tìm và hiểu văn hóa Ba Na đặc sắc. 

song dak bla vuon co kon ko tu

Ảnh: @huyhaydi

Ngoài ra, người dân sẽ thiết đãi bạn món rượu cần truyền thống và thưởng thức điệu múa xoang mê hoặc trong thanh âm vang vọng của cồng chiêng Tây Nguyên. 

6. Những lưu ý khi du lịch sông Đăk Bla

Lưu lại những điều sau trước khi khởi hành chuyến đi đến sông Đăk Bla của bạn. song dak bla phuong tien

Ảnh: @jonnyrouse7

  • Thời tiết tại Kon Tum mùa khô có nắng nóng nên hành trang của bạn cần chuẩn bị áo khoác, kính mát, nón và kem chống nắng. 
  • Một số vật dụng cá nhân không thể thiếu khi du lịch phải có như kem đánh răng, bàn chải đánh răng, thuốc men, thuốc chống côn trùng đốt… 
  • Nếu có ý định du lịch đến sông Đăk Bla, Kon Tum bằng xe máy thì bạn nên chú ý tuân thủ luật giao thông. Nhớ lái xe không vượt quá 40km/h vì bạn có thể bị thổi tốc độ khi xe chạy vào khu vực thành phố. Ở đây vi phạm tốc độ sẽ bị giữ bằng và phải chờ đến thời hạn nộp phạt mới lấy lại được. 
  • Bạn hơn hết nên chọn xe số có động cơ ổn định để dễ dàng qua những khúc cua hoặc cung đường có địa hình hiểm trở. 

Bỏ lại những ồn ã nơi phố thị, chuyến du lịch khám phá sông Đăk Bla sẽ là khoảng thời gian lý tưởng để bạn refresh lại bản thân. Hãy lưu lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trên chuyến hành trình khám phá Kon Tum nhé!

Ảnh đại diện: @xiu.xiuu.u

Đọc thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.