Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Kon Tum Khám phá Thủy điện Yaly - Công trình ‘hoành tráng’ bậc nhất Tây Nguyên

Khám phá Thủy điện Yaly - Công trình ‘hoành tráng’ bậc nhất Tây Nguyên

Ngày đăng : 16/01/2024
Với cảnh sắc đẹp tuyệt vời giữa núi non đại ngàn, Thủy điện Yaly hứa hẹn là điểm đến check-in “sống ảo” cực chất cho du khách.
Nội dung chính

Thủy điện Yaly là một trong những công trình thuỷ điện lớn bậc nhất nước ta. Với cảnh sắc đẹp tuyệt đẹp giữa núi non đại ngàn, nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến check-in “sống ảo” cực chất cho du khách.

1. Đôi nét về thủy điện Yaly

Nhà máy thủy điện Yaly được xây dựng bên dòng sông Krông B'Lah mênh mông giữa Tây Nguyên đại ngàn. Công trình này thuộc địa phận ranh giới giữa hai huyện Chư Păh (Gia Lai) và huyện Sa Thầy (Kom Tum). Hiện nay Yaly chính là công trình thủy điện lớn thứ 2 của nước ta chỉ đứng sau thủy điện Hòa Bình.

Thủy điện Yaly được chính thức khởi công xây dựng vào năm 1993. Sau 3 năm, nhà máy bắt đầu dần đi vào hoạt động và trở thành nhà máy thủy điện lớn nhất núi rừng Tây Nguyên.

thuy dien yaly 12

Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, thủy điện Yaly gắn liền với thác Yaly - từng là thác nước lớn nhất và đẹp nhất Việt Nam với độ cao lên tới 42m. Với phong cảnh nên thơ, hữu tình phía trước là sông, phía sau là núi; nhà máy thủy điện Yaly hiện đã và đang trở thành một trong những địa danh du lịch hấp dẫn bậc nhất Gia Lai mà du khách khó có thể bỏ lỡ khi ghé thăm nơi đây.

thuy dien yaly 34

Ảnh: vande.brianph_

2. Cách di chuyển đến thủy điện Yaly

Từ trung tâm thành phố Pleiku, du khách di chuyển dọc theo Quốc lộ 14 theo hướng đi Kon Tum. Đến KM số 15 bạn sẽ nhìn thấy biển báo chỉ dẫn “Thủy điện Yaly, 22km”. Tại đây hãy rẽ trái rồi di chuyển thêm khoảng 22km nữa là sẽ tới nhà máy. Tổng quãng đường di chuyển mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

Khung cảnh thiên nhiên dọc đường đi đến thủy điện rất đẹp. Du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn nhiều cao nguyên xanh trong bát ngát, nhiều cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn đan xen với đồi núi trập trùng phía xa xa. Đặc biệt là cảnh sắc thơ mộng của sông Sê San huyền bí vắt ngang qua các khe núi. Cảnh sắc thiên nhiên trông thật thư thái, lãng mạn và bình yên. Nếu được hãy di chuyển bằng xe máy để cảm nhận hết được vẻ đẹp của nơi đây nhé.

thuy dien yaly 31

Ảnh: nta031

3. Những trải nghiệm thú vị khi đến thủy điện Yaly

Nếu bạn nghĩ đến đây chỉ đi dạo và ngắm cảnh thì thật là thiếu sót lớn. Hãy xem ở nơi đây có gì thú vị mà thu hút nhiều khách du lịch đến vậy nhé!

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bên ngoài nhà máy

Từ cổng chính nhà máy, phóng tầm mắt ra xa bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ cảnh sắt tuyệt đẹp hồ nước rộng lớn, cỏ cây hoa lá và núi non trập trùng. Những tia nắng sớm đầu ngày len lỏi qua vách núi đá, những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp in bóng xuống lòng hồ tuyệt đẹp. Xa xa nhìn lại, hồ Yaly thật bao la và mênh mang. Thỉnh thoảng lại gợn lên một vào con sóng nhẹ trông bình yên đến lạ.

thuy dien yaly 1

Ảnh: Sưu tầm

Di chuyển gần tới đập xả nước, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng thác nước Yaly khổng lồ. Đặc biệt vào những dịp xả lũ, thác cuồn cuộn chảy tung bọt trắng xóa cả một góc trời. Pose một vài kiểu dáng, chụp một vài bức hình ở đây chắc chắn sẽ để lại cho bạn những kỷ niệm khó quên đấy.

thuy dien yaly 7

Ảnh: Sưu tầm

Tham quan cung điện ngầm dưới lòng đất

Sẽ thật là đáng tiếc nếu du khách bỏ qua chuyến hành trình tham quan cung điện dưới lòng đất. Con đường dài 500m dẫn vào sâu bên trong cung điện được trang trí đủ các loại đá màu khác nhau như đá ong xanh, đá vân xám, đá bazan đỏ, đá thạch anh trắng như tuyết... Kết hợp với ánh đèn rực rỡ tạo nên một không gian vô cùng huyền ảo. Bất kể là ban ngày hay ban đêm, đường hầm cũng đều lung linh, ảo diệu như vậy.

Con đường ngầm sẽ dẫn du khách tới tham quan khu tổ máy khổng lồ - nơi vận hành toàn bộ hoạt động của nhà máy thủy điện Yaly. Đặt chân đến đây, bạn sẽ phải thực sự nể phục khối óc và bàn tay của những người đã tạo ra công trình vô cùng đồ sộ và hiện đại như thế.

thuy dien yaly 6

Ảnh: vohuonglan

Chiêm ngưỡng cảnh đẹp tựa tranh vẽ trên sông Sê San

Không chỉ được tham quan nhà máy thủy điện Yaly, du khách còn có thể ngồi tàu cano dạo trên dòng sông. Ngồi trên tàu ngắm nhìn dòng nước xanh biếc và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của đồi núi và cảnh vật xung quanh. Hãy thả hồn phiêu du vào trong mây gió, tận hưởng bầu không khí có "1 0 2" của nơi đây nhé.

thuy dien yaly 30

Ảnh: Sưu tầm

Ngắm hoàng hôn và cảnh đêm trên thủy điện Yaly

Hoàng hôn trên thủy điện Yaly cũng rất đẹp và đáng để check-in đấy. Khi màn đêm buông xuống, mây khói Tây Nguyên giăng khắp lối vừa phiêu lãng vừa tự do. Những ánh đèn rực rỡ xung quanh thủy điện được thắp sáng. Từ xa nhìn lại, trông thủy điện Yaly như một ốc đảo nhỏ, xinh đẹp hiện lên giữa núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn. Ảo diệu, đẹp vô cùng.

thuy dien yaly 8

Ảnh: Sưu tầm

4. Những địa điểm du lịch gần thủy điện Yaly

Với vị trí nằm gần trung tâm thành phố Pleiku nên du khách còn có thể ghé thăm một vài địa danh nổi tiếng gần thủy điện Yaly. Kết hợp tham quan nhiều địa danh giúp chuyến đi của bạn thêm thú vị và tuyệt vời hơn đấy nhé.

  • Nhà thờ gỗ (cách khoảng 48km)
  • Tòa giám mục (cách khoảng 48km)
  • Cầu treo Kon Klor (cách khoảng 49km)
  • Vường Quốc gia Chư Mom Ray (cách khoảng 77km)
thuy dien yaly 11

Ảnh: canhcutdikhapthegian

5. Một số lưu ý để có một chuyến đi trọn vẹn

Giá vé tham quan nhà máy thủy điện Yaly là 10.000 đồng/ người/ lượt. Đến nhà máy du khách phải gửi xe tại cổng và di chuyển thêm chừng 8km nữa để vào bên trong.

Vì lý do bảo vệ an ninh nên chỉ ô tô mới được cho phép di chuyển trong khuôn viên của nhà máy. Do đó, du khách có thể lựa chọn thuê một chuyến ô tô 4, 7 hoặc 12 chỗ tùy theo nhu cầu với mức giá 150.000 đồng/ lượt tại đây. Nếu bạn đi ít người có thể rủ thêm những nhóm khác ghép chỗ để giảm bớt được chi phí thuê xe nhé.

Ngoài ra, du khách nên lưu ý một số điều cơ bản sau đây để có một chuyến đi ý nghĩa và trọn vẹn hơn:

  • Lựa chọn trang phục thật thoải mái để việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn
  • Nên đến thăm thủy điện vào tầm tháng 4 hoặc tháng 5 dương lịch hàng năm. Bởi lúc này thời tiết chưa quá nắng gắt mà cũng rất ít khi có mưa nữa.
  • Mang theo đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân: CCCD, bằng lái xe, đăng ký xe (nếu có),...
  • Chuẩn bị sẵn bông, gạc y tế, thuốc dị ứng, thuốc cảm,... phòng trường hợp cần sử dụng đến.
  • Mang theo dụng cụ chụp hình và quay video để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời tại nơi đây nhé.
thuy dien yaly 10

Ảnh: tachemia

Tham quan thủy điện Yaly chắc chắn du khách sẽ phải trầm trồ trước vẻ hoành tráng và hùng vĩ của nhà máy và thiên nhiên nơi đây đấy. Nếu có dịp du lịch Tây Nguyên, nhất định phải ghé thăm công trình thủy điện khổng lồ này nhé!

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.