Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Huế Lịch sử và kiến trúc đặc biệt của chùa Thiên Mụ

Lịch sử và kiến trúc đặc biệt của chùa Thiên Mụ

Ngày đăng : 17/01/2024
Là địa điểm du lịch tâm linh của cố đô Huế, chùa Thiên Mụ thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chiêm bái mỗi năm.
Nội dung chính

Là địa điểm du lịch tâm linh của cố đô Huế, chùa Thiên Mụ thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chiêm bái mỗi năm. Ngôi chùa không chỉ ghi điểm bởi vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu thời gian mà còn bởi những câu chuyện lịch sử, kiến trúc độc đáo.

1.Xác định vị trí của chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ còn có tên gọi khách là chùa Linh Mụ. Ngôi chùa có vị trí ở trên ngọn đồi Hạ Khê, thuộc địa phận làng An Ninh Thương, phường Kim Long và cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây.

Không những vậy, chùa còn nằm kế bên dòng sông Hương thơ mộng, mang đến vẻ đẹp trữ tình, yên ả khiến bất cứ ai khi đến cũng cảm thấy an nhiên, lắng đọng. Du khách thường truyền tay nhau câu nói vui rằng, nếu ai nói yêu Huế mà chưa biết chùa Thiên Mụ ở đâu là chưa yêu sâu đậm.

chua thien mu 2

Ảnh: @whereizhanhan

Theo sách sử ghi chép, vị chúa đầu tiên của Đàng Trong là người có công xây dựng chùa này. Vào năm 1601, để mở rộng bờ cõi, chúa Nguyễn Hoàng đã cùng binh lính rong ruổi hai bên bờ sông Hương. Ông bắt gặp hình ảnh về một ngọn đồi nhỏ nhô lên dòng sông xanh biếc, tựa tế con rồng quay đầu nhìn lại.

Cùng lúc đó là tin đồn của người dân về một bà lão mặc áo đỏ có khuôn mặt phúc hậu. Đêm nào cũng đi lên đồi Hạ Khuê và nói với mọi người rằng: Tại đây sẽ có chúa lập chùa để trấn giữ long mạch.

chua thien mu 3

Ảnh: @thuyvoo

Thấy được sự tương thông với câu chuyện kể lại, Nguyễn Hoàng ngay lập tức cho quân lính xây chùa trên đồi. Lúc này, chùa có tên gọi là Thiên Mụ Tư, tức là Bà mụ nhà trời. Theo thời gian, chùa đã nhiều lần tu sửa. Trong đó, cuộc trùng tu vào năm 1710 đã hoàn thiện và thay đổi nhiều kiến trúc chùa Thiên Mụ Huế.

Theo kinh nghiệm du lịch Huế, thời điểm đẹp nhất tham quan chùa là từ tháng 1 đến tháng 2. Thời tiết lúc này mát mẻ và dễ chịu, rất thích hợp để du khách tham quan và chiêm bái.

chua thien mu 4

Ảnh: @c0bala0.0c03l4

2.Hướng dẫn cách di chuyển đến chùa Thiên Mụ

Xuất phát từ Đại Nội Huế, bạn di chuyển đến đường Đặng Thái Thân rồi rẽ trái qua đường Yết Kiêu. Từ đây, bạn đi thêm một đoạn nữa thì rẽ trái qua Lê Duẩn. Sau khi đến đoạn vòng xoay thì rẽ phải vào Kim Long. Từ đây, bạn đi thêm khoảng 2km nữa là tới chùa Thiên Mụ.

Có rất nhiều phương tiện di chuyển đến chùa Thiên Mụ. Bạn có thể lựa chọn bằng xe máy hoặc ô tô đều được. Với các tín đồ thích đi thuyền thì hãy book tour di chuyển bằng tàu trên dòng sông Hương. Tàu sẽ xuất bến từ cầu Tràng Tiền Huế rồi đi qua các địa điểm tham quan và dừng chân ở chùa Thiên Mụ khoảng 2h đồng hồ.

3.Mê mẩn trước vẻ đẹp của chùa Thiên Mụ

Vùng đất cố đô có biết bao đền, chùa, lăng tẩm nhưng bất kì du khách nào khi du lịch Huế đều muốn đến chùa Thiên Mụ. Đứng từ xa nhìn lại, chùa hiện lên như một con rùa khổng lồ đang gánh trên lưng tòa tháp cổ hướng về dòng sông Hương thơ mộng. Với vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu thời gian càng làm cho ngôi chùa thêm phần linh thiêng, tôn kính.

Xung quanh chùa được bao bọc bởi những cây thông, ao sen, cây cảnh... mang đến cảm giác bình yên khó tả, giúp tâm hồn được thư giãn, thiên lương hơn.

chua thien mu 9

Ảnh:@hoatuky

4.Kiến trúc cổ ấn tượng tại chùa Thiên Mụ

Là một ngôi chùa cổ, chùa Thiên Mụ không chỉ là chốn đến an nhiên dành cho du khách mà còn là thắng cảnh đáng ghé thăm của mảnh đất cố đô. Với danh xưng “Đệ Nhất Cổ Tự”, bạn hãy đến đây để tham quan và khám phá những nét kiến trúc ấn tượng tại đây nhé!

Điện Đại Hùng

Đây là ngôi nhà chánh điện của chùa Thiên Mụ. Nơi đây thờ phật Di Lạc có đôi tai to và chiếc bụng bự. Người dân truyền tai nhau rằng, đôi tay ấy như để lắng nghe những nỗi khổ cực của người dân và khoan dung cho những ai phạm lỗi lầm. Điện được xây bằng xi măng, các cột kèo được phủ một lớp sơn giả gỗ.

Không chỉ vậy, điện Đài Hùng còn lưu giữ bức đại tự, có từ năm 1974 và một chiếc chuông hình nhật nguyệt bằng đồng. Phía sâu bên trong là đền thờ Tam Thế Phật, Văn Phú Bồ Tát và Phố Hiến. Ở khoảng đất phía sau điện là nơi chôn cất của pháp sư Thích Đôn Hậu – Trụ trì của chùa.

chua thien mu 8

Ảnh: @druxy.aries

Tháp Phước Duyên

Điểm gây ấn tượng với du khách ngay khi đặt chân đến chùa, chính là tháp Phước Duyên. Ngọn tháp cao vút với kiến trúc cổ kính không chỉ là điểm chiêm bái linh thiêng mà còn là điểm check in tuyệt đẹp được rất nhiều du khách lựa chọn.

Ban đầu, tháp có tên gọi là Từ Nhân Tháp. Sau đó, đổi thành tên như hiện tại. Tháp được xây dựng vào năm 1844. Đây là kiến trúc độc đáo tại chùa Thiên Mụ có hình bát giáo cao 7 tầng, phía dưới lớn và nhỏ dần khi lên cao. Mỗi tầng thờ tượng Phật khác nhau.

Phía trong ngon tháp là hệ thống bậc thang hình xoắn ốc giúp du khách lên tầng cao nhất. Riêng tầng 6 và tầng 7, bạn phải đi bằng thang bộ từ gỗ.

chua thien mu 1

Ảnh: @thaolinh17091996

Điện Địa Tang và điện Quan Thế Âm

Điện Địa Tang và điện Quan Thế Âm  tọa lạc ở phía cuối chùa Thiên Mụ. Bạn sẽ ấn tượng trước hai điện này. Điện Địa Tang được xây dựng trên nền điện Di lạ được chạm trổ nhiều hình ảnh với kiến trúc độc đáo.

Điện Quan Thế Âm có vị trí ở giữa rừng cây, tuy không được chạm trổ hoa văn nhiều nhưng vẫn toát lên vẻ trang nghiêm. Bên trong chính điện có bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát ngồi trên đài hoa sen, phía trên là bức hoàng phi Quán Âm Điện.

Cổng Tam Quan

Đây là cánh cổng chính mà bất cứ ai khi muốn vào chùa đều đi qua. Cổng có cấu trúc 2 tầng, 8 mái và có 3 lối đi tượng trưng cho: Nhân – Quỷ - Thần. Ở hai bên là bức tượng thần hộ pháp mang ý nghĩa trấn an, giữ cho ngôi chùa luôn được bình yên.

Ở tầng 2 có thờ Phật, trên đỉnh mái được chạm khắc tinh xảo, mang đẹp thời xưa nên rất cổ kính, linh thiêng.

chua thien mu 5

Ảnh:@hoanggthuyy

Mộ tháp

Như trên đã nói, chùa Thiên Mụ còn có khu mộ tháp của hòa thượng Thích Đôn Hậu nằm cuối khuôn viên chùa. Công trình được xây dựng trên nền thờ của vị sư chủ trì nổi tiếng.

Ngoài ra, ở đây còn có một ngôi tháp cao 7 tâng nhưng quy mô nhỏ hơn tháp Phước Duyên, xung quanh là rừng thông xanh ngát.

Đinh Hương Nguyên

Công trình được làm bằng gỗ với kiến trúc “cực kỳ độc đáo”. Được xây dựng từ vua Thiệu Thị và nằm ở phía trước tháp Phước Duyên. Vào năm 1904, do ảnh hưởng từ bão nên Đinh Hương Nguyên bị hư hỏng nặng nề. Sau đó, người ta mới phục dựng lại và tồn tại đến ngày nay.

Tại đây,  bạn sẽ được ngắm nhìn chiếc xe Austin trong vườn hoa chùa Thiên Mụ. Chiếc xe là di vật của cố Hòa Thượng Thích Quảng Đức – người tự thiêu mình vào ngày 11/6/1963 bên chiếc xe để phản đối chính sách đàn áp Phật Giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.

chua thien mu 6

Ảnh: @brittilyn_

4.Vào chùa Thiên Mụ có mất vé không?

Là chốn đến tâm linh nên du khách khi đến chùa Thiên Mụ sẽ không mất phí vào cửa. Chùa sẽ mở cửa tự do cho du khách và phật tử khắp nơi tới chiêm bái, vãn cảnh.

chua thien mu 7

Ảnh: @ngocamtu90_

5.Lưu ý khi đi du lịch chùa Thiên Mụ Huế

Chùa là địa điểm tâm linh nên không gian yên tĩnh, thanh tịnh. Bạn hãy đi nhẹ nói khẽ, đồng thời giữ trật tự, không chen lấn để đảm bảo sự tôn nghiêm nơi cửa Phật. Bên cạnh đó, khi đến thăm chùa, bạn nên chọn trang phục nhã nhặn, kín đáo. Không nên mặc quần áo quá ngắn, tone màu lòe loẹt nhé!

Nếu bạn muốn lưu trú ở gần điểm đến thì có thể lựa chọn một số khách sạn sau: Khách sạn Beaulieu Boutique, Khách sạn Charming Riverside, Eva Homestay Huế...

6. Một số địa điểm du lịch gần chùa Thiên Mụ

Địa điểm Khoảng cách
Đại Nội 6,7km
Cầu Trường Tiền 5,8km
Lăng Khải Định 11,5km
Đồi Vọng Cảnh 8,7km
Lăng Tự Đức 8,7km
 

Trên đây là bài viết về chùa Thiên Mụ. Ngôi chùa không những có bề dày lịch sử mà còn gây ấn tượng với du khách bởi kiến trúc độc đáo, không gian thơ mộng kế bên dòng sông Hương. Nếu bạn sắp có chuyến đi du lịch Huế thì đừng bỏ qua địa điểm du lịch này nhé!

Ảnh đại diện: @whereizhanhan

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.