Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Huế Ghé thăm những ngôi chùa ở Huế mang vẻ đẹp tâm linh, cổ kính

Ghé thăm những ngôi chùa ở Huế mang vẻ đẹp tâm linh, cổ kính

Ngày đăng : 17/01/2024
Bạn đang có dự định ghé thăm Huế và muốn thăm quan những điểm du lịch tâm linh thì chắn chắn không thể bỏ qua 10 ngôi chùa ở Huế sau đây.
Nội dung chính

Huế là một địa điểm du lịch gắn liền với nhiều điểm thăm quan lịch sử ấn tượng và lâu đời, trong đó phải nhắc đến 10 ngôi chùa ở Huế đặc trưng, mang nét kiến trúc độc đáo. Vậy bạn còn chờ gì mà không cùng Digiticket khám phá ngay 10 ngôi chùa này!

1. Chùa Thiên Mụ

  • Địa chỉ: Đồi Hà Khê, số 140 – 142 Nguyễn Phúc Nguyên, làng An Ninh Thương, phường Kim Long, xã Hương Hòa, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chùa Thiên Mụ được biết đến là một biểu tượng đặc trưng mang vẻ đẹp tâm linh của thành phố Huế mộng mơ. Ngôi chùa còn có tên gọi khác là chùa Linh Mụ. Ngôi chùa tọa lạc trên một con đồi xanh ngát, hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên trữ tình, hùng vĩ xung quanh. Đặc biệt, phía chính diện của chùa là dòng sông Hương thơ mộng nên phong cảnh hữu tình, thơ mộng.

chua o hue 1

Ảnh: @phuongha96

Chùa Thiên Mụ sở hữu nét kiến trúc độc đáo với nhiều điểm thăm quan nổi trội và trong đó chắc chắn không thể bỏ qua tháp Phước Duyên. Tháp Phước Duyên được xây dựng từ năm 1844 bởi vua Thiệu Trị. Ngoài ra, tại ngôi chùa ở Huế này, du khách còn có thể thăm quan các kiến trúc nổi bật khác như là khu mộ tháp cố hòa thượng Thích Đôn Hậu, điện Địa Tạng, cổng Tâm Quan,...

chua o hue 2

Ảnh: _im.rot_

2. Chùa Huyền Không Sơn Thượng

  • Địa chỉ: thôn Chầm, phường Hương Hồ, thị xã Hương Hà, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chùa Huyền Không Sơn Thượng là ngôi chùa ở Huế tọa lạc tại khu vực cực kỳ đắc địa, nằm lưng chùng giữa ngọn núi Chầm. Khung cảnh thiên nhiên xung quanh được bao phủ bởi rừng thông hòa vào đó là bầu không khí trong lành, mát mẻ. Hứa hẹn đây sẽ là một điểm thăm quan lý tưởng giúp du khách có được những phút giây nghỉ dưỡng thực sự.

Chùa Huyền Không Sơn Thượng nổi bật với những điểm thăm quan tuyệt đẹp. Trước hết phải nhắc đến khuôn viên của chùa, hiện lên như một bức tranh thủy mặc xanh mát với hồ nước trong vắt. Tiếp đến là Nghinh Lương Đình với lối kiến trúc mở cùng không gian ba mặt để trống. Ngoài ra, du khách còn có thể thăm quan chúng hòa đường - khu vực chư Tăng và chúng điều ở hay am mây tía, nhà khách.

chua o hue 3

Ảnh: @murilo_andes

3. Thiền Viện Trúc Lâm

  • Địa chỉ: xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

Thiền viện Trúc Lâm tọa lạc trên dãy Bạch Mã nên thường được ví như "chốn bồng lai tiên cảnh" với khung cảnh thiên nhiên sông nước trữ tình, cây cối xanh ngát. Thiền viện được chia thành 3 khu vực chính là ngoại viện, tăng viện và ni viện. Vượt qua cổng tam quan, du khách sẽ đến khoảng sân chính trước cửa điện Đại Hùng có tháp chuông và tháp trống.

Thăm thiền viện Trúc lâm sẽ giúp du khách được dạo bộ, tham quan các công trình mang đậm kiến trúc phật giáo và thăm thú cảnh đẹp xung quanh. Đặc trưng nhất phải nhắc đến tượng thờ Phật Thích Ca được tạc hoàn toàn bằng đá, có cân nặng khoảng 1.500 tấn, cao 24m. Bức tượng đã tái hiện rất hoàn hảo và sinh động qua từng nét điêu khắc, kể về cuộc đời của Phật, từ lúc lọt lòng đến khi quy vi và về cõi niết bàn.

chua o hue 4

Ảnh: @_southeastasia

4. Chùa Báo Quốc

  • Địa chỉ: 17 Bảo Quốc, Phường Đúc, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Chùa Báo Quốc là một trong những ngôi chùa ở Huế sở hữu nét đẹp thờ tự từ thế kỷ XVII. Ngôi chùa được thiết kế theo hệ phái Bắc tông được xây dựng theo kiểu chữ Khẩu. Khuôn viên chùa rộng rãi với diện tích lên đến hơn 2 ha, có đủ tháp mộ của các vị Tổ sư. Nơi đây hiện còn lưu giữ nhiều kỷ vật quý báu mang giá trị văn hóa.

Kiến trúc chùa Báo Quốc mang nhiều nét độc đáo và riêng biệt. Khu vực Chính Điện của chùa được xây dựng thành 3 gian 2 chái mang những nét trang trí công phu và tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Phía bên trong chính điện là nơi thờ cúng trang nghiêm, thanh tịnh. Ngôi chùa còn gắn liền với sự tích giếng Hàm Long đặc sắc mà bạn nên nghe thử.

chua o hue 5

Ảnh: Sưu tầm

5. Chùa Thiền Lâm

  • Địa chỉ: Đồi Quảng Tế, thôn Thượng 2, xã Thủy Xuân, thành phố Huế

Chùa Thiền Lâm thường được du khách bốn phương và người dân địa phương gọi với cái tên thân thuộc là chùa Phật Đứng - Phật Nằm. Do ngôi chùa ở Huế này sở hữu 2 bức tượng Phật quý giá với 2 tư thế là đứng và nằm nổi bật trên đỉnh đồi Quảng Tế. Tượng Phật Đứng hiện lên với dáng vẻ uy nghi, hiền hậu. Còn tượng Phật Nằm với tư thế thanh thoát, trầm lắng.

Ngôi chùa còn được ví vón với những cái tên mỹ miều như “Thái Lan trên đất Huế” hay “xứ chùa Vàng giữa lòng cố đô". Do chùa Thiền Lâm nổi bật với lối kiến trúc Thái Lan tráng lệ nhưng vẫn sang trọng. Hơn hết, ngôi chùa còn hiện lên với những ngọn tháp cao sừng sững, nổi trội với tone màu trắng, vàng.

chua o hue 6

Ảnh: @manhtienkhoi_

6. Chùa Từ Lâm

  • Địa chỉ: 36 Đường Thanh Hải, thôn Hạ I, xã Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế

Chùa Từ Lâm là một trong số ít những ngôi chùa ở Huế cổ với tuổi đời hơn 300 năm. Ngôi chùa được Thiền sư Từ Lâm khai sơn vào cuối thời chúa Nguyễn Phúc Tần (1649 – 1687). Đến đời vua Gia Long, ngài Đạo Thành – Thanh Chứng đã tổ chức trùng tu chùa.

Ngôi chùa cũng trải qua vài lần trùng tu về sau nhưng những nét kiến trúc vẫn được giữ trọn vẹn. Ngoài ra, ngôi chùa còn là nơi lưu trữ nhiều bảo vật và di tích lịch sử thời xa xưa. Đặc biệt phải nhắc đến bộ tượng cổ bằng gỗ mít vừa có giá trị tâm linh, vừa mang giá trị nghệ thuật, đó là tượng đức Phật Thích Ca, tượng Ca Diếp và tượng A Nan.

chua o hue 7

Ảnh: Sưu tầm

7. Chùa Diệu Đế

  • Địa chỉ: 100B đường Bạch Đằng, phường Phú Cát, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Chùa Diệu Đế tọa lạc bên dòng sông Hạ Thành thơ mộng, thế nên, ngôi chùa sở hữu được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng bầu không khí trong lành, thoáng mát. Ngôi chùa mang kiến trúc đặc biệt: một vòng thành lớn bao quanh chùa, có 4 cửa tượng trưng cho Tứ thánh đế được bố trí đối xứng.

Kiến trúc này của chùa Diệu Đế có nét khác biệt so với đa số các ngôi chùa ở Huế khác. Tuy nhiên, trải qua bao thăng trầm, chùa Diệu Đế ngày nay cũng có một vài thay đổi nhưng các nét kiến trúc đặc trưng vẫn còn giữ mãi. Ngôi chùa này nổi danh một phần do nơi đây ra đời gắn liền với nơi ở của Hoàng gia nên được trang trí đậm nét vương giả và quý phái của thời ấy lúc bấy giờ.

chua o hue 8

Ảnh: Sưu tầm

8. Chùa Phước Duyên

  • Địa chỉ: thôn An Ninh thượng, phường Hương Long, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Chùa Phước Duyên nằm ẩn mình dưới ngọn đồi nhỏ mang tên Rú Vi, nằm sát bên bờ của dòng sông Bạch Yến mộng mơ. Có lẽ vì vậy mà cảnh vật xung quanh đều rất thanh tịnh và yên ắng. Nhờ vậy mà nơi đây sẽ là một điểm du lịch văn hóa tâm linh bình yên, rất thishc hợp cho việc tu hành và chiêm bái.

Đặc biệt, khuôn viên chùa cũng xanh ngát và thoáng mát không kém khi sở hữu diện tích lên đến hơn 4000 m2. Chùa được xây dựng theo hình chữ Khẩu - lối kiến trúc đặc trưng của những ngôi chùa cổ. Phía trước gồm ba gian và hai liêu, phía Tây Nam là giảng đường tu viện, phía Tây Bắc là hậu đường và phía Đông là khách đường, ngoài ra còn có ngôi nhà dài năm gian là nơi để thực trù và đón tiếp du khách.

chua o hue 9

Ảnh: Sưu tầm

9. Chùa Ông Huế

  • Địa chỉ: Đường Chùa Ông, Phường Phú Cát, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Chùa Ông còn được biết đến với tên chữ là Thuận Hóa, tọa lạc đối diện với con sông Đông Ba. Có lẽ vì vậy mà ngôi chùa ở Huế này sở hữu khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình cùng với đó là bầu không khí trong lành, khiến nhiều du khách khi dừng chân tại nơi đây thả lỏng được tâm hồn mình.

Tiền thân của chùa Ông là một đền Quan Thánh hay còn là ngôi nhà phụ vào một bên của chùa Thiên Mụ. Mãi đến năm 1932, vua Bảo Đại thành lập Hội Phật Học An Nam, ngôi chùa mới tách ra thành một chùa độc lập và được đổi tên thành chùa Thuận Hóa, thờ Phật Thích Ca Mâu Ni.

chua o hue 10

Ảnh: Sưu tầm

10. Chùa Từ Đàm

  • Địa chỉ: 1 Sư Liễu Quán, Trường An, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chùa Từ Đàm là ngôi chùa ở Huế, nằm khá gần khu vực trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho việc di chuyển. Hơn hết, ngôi chùa còn nổi bật do sở hữu nét kiến trúc độc đáo, là kết hợp giữa phong cách thiết kế truyền thống và hiện đại. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng các điểm thăm quan thể hiện rõ nhất lối kiến trúc này như cổng Tam Quan, khu chính điện, tháp Ấn Tôn,...

Ngoài ra, chùa Từ Đàm tuy không phải là ngôi chùa lâu đời nhất ở Việt Nam hiện nay nhưng nơi đây đã giữ vai trò rất quan trọng trong công cuộc giữ gìn hòa bình và tự do tín ngưỡng tôn giáo trong lịch sử. Khi dừng chân tại điểm du lịch văn hóa tâm linh này, bạn sẽ thấy tâm trí của mình được tĩnh lặng và bình yên lạ thường.

chua o hue 11

Ảnh: @tobi.schoepflin

Với 10 ngôi chùa ở Huế mà Digiticket vừa chia sẻ với bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp chuyến hành trình ghé thăm mảnh đất Huế mộng mơ của bạn được trọn vẹn và đặc sắc.

Ảnh đại diện: @quynhanhbunny

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.