Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hội An Tất tần tật thông tin du lịch Tây Giang – “Sapa thu nhỏ” giữa lòng đất Quảng

Tất tần tật thông tin du lịch Tây Giang – “Sapa thu nhỏ” giữa lòng đất Quảng

Ngày đăng : 17/01/2024
Du lịch Tây Giang đang trên đà phát triển và được nhiều bạn trẻ yêu thích ghé đến. Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Tây Giang tự túc tiết kiệm
Nội dung chính

Cách thành phố Đà Nẵng tầm 120km về phía Tây Bắc, Tây Giang được ví như Sapa thu nhỏ giữa dải đất miền Trung đầy nắng gió. Du lịch Tây Giang bạn sẽ được đến với vùng đất núi non nên thơ, nơi người Cơ Tu sinh sống với nhiều nét văn hóa đặc sắc. Hãy cùng Digiticket khám phá vẻ đẹp vùng đất Tây Giang, điểm đến mới nổi được nhiều bạn trẻ yêu thích check – in.

1. Vùng đất Tây Giang – “Sapa thu nhỏ” của Quảng Nam nằm ở đâu?

Tây Giang là huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam. Dù nằm gần Đà Nẵng, Hội An – các điểm du lịch nổi tiếng, nhưng Tây Giang vẫn chưa được nhiều du khách biết đến. Vùng đất với núi non hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, đang là điểm đến mới vô cùng được yêu thích của các bạn trẻ mê phượt.

tay giang dia chi

Ảnh: @khanhbang994

Huyện Tây Giang chính thức được thành lập vào năm 2003 trên cơ sở tách huyện miền núi Hiên của Quảng Nam thành 2 huyện Đông Giang và Tây Giang. Tây Giang nằm gần biên giới nước ta với Lào, phía bắc giáp với tỉnh Thừa Thiên-Huế, phía nam giáp với huyện Nam Giang, phía đông giáp huyện Đông Giang. 

Nơi đây có đường Hồ Chí Minh đi qua. Tây Giang là nơi sinh sống chủ yếu của người Cơ Tu với những nét đẹp văn hóa truyền thống còn được gìn giữ nguyên vẹn.

du lich tay giang gioi thieu

Ảnh: Vũ Lê

Hiện nay, du lịch Tây Giang đang được chú trọng phát triển. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nhiều khu rừng nguyên sinh, cùng nét văn hóa truyền thống độc đáo với những lễ hội, văn hóa đặc sắc của người Cơ Tu,... là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Khám phá kinh nghiệm du lịch vui nhất cực chi tiết dành cho những người yêu mảnh đất Quảng Nam:

2. Thời gian nên đi du lịch Tây Giang Quảng Nam

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Tây Giang vào từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Đây là thời điểm vàng để “săn mây” trên Đỉnh Quế. Du lịch Tây Giang thời gian này, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác ngắm nhìn biển mây trắng xóa tuyệt đẹp, cùng tiết trời se se lạnh rất tuyệt.

du lich tay giang thoi diem

Ảnh: @17_th.05

Bạn cũng có thể đến đây vào mùa hè để tránh nóng. Khí hậu dịu mát bởi nhiệt độ xuống thấp so với vùng đồng bằng từ 8 – 10ºC rất dễ chịu. Đặc biệt, vào sáng sớm hoặc chiều muộn, nơi đây được bao phủ bởi một lớp sương mù lãng đãng tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

3. Hướng dẫn cách di chuyển đi du lịch Tây Giang

3.1 Từ các tỉnh khác đến Quảng Nam

Từ các tỉnh xa, các tỉnh ở hai đầu đất nước, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể đến Quảng Nam bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách.

Ô tô giường nằm:

Từ các tỉnh dọc 2 đầu đất nước đều có các chuyến xe giường nằm đến Quảng Nam. Đây là phương tiện di chuyển an toàn, tiết kiệm, tuy nhiên thời gian di chuyển khá lâu.

Tàu hỏa

Du lịch Tây Giang, bạn có thể chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển đến Quảng Nam. Đối với các bạn ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có thể chọn xuống ga Đà Nẵng để tiết kiệm thời gian di chuyển. Đối với các bạn ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thì nên xuống ga Tam Kỳ để thuận tiện di chuyển đến Tây Giang.

Hiện tại, hằng ngày, từ Hà Nội – Đà Nẵng, có 6 chuyến tàu  là: SE1, SE3, SE5, SE7, SE9, SE19. Từ Sài Gòn – Tam Kỳ có 5 chuyến tàu là SE2, SE4, SE8, SE10 và SE22.

tau hoaẢnh: Sưu tầm

Máy bay

Từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể mua vé máy bay đến sân bay Đà Nẵng hoặc Chu Lai tùy vào lịch trình tham quan của bạn. Nếu muốn du lịch Tây Giang cùng việc khám phá Đà Nẵng, Hội An thì nên đáp xuống sân bay Đà Nẵng. Còn nếu chọn lịch trình du lịch Tây Giang cùng du lịch Tam Kỳ thì bạn nên bay đến sân bay Chu Lai.

Hiện tại, hầu hết các hãng hàng không trong nước đều có đường bay đến Đà Nẵng, Chu Lai với nhiều chuyến trong ngày rất thuận tiện cho việc di chuyển.

3.2 Từ Quảng Nam, Đà Nẵng đi Tây Giang

Từ Quảng Nam hoặc Đà Nẵng, bạn có thể di chuyển đến Tây Giang bằng xe máy hoặc xe khách.

Phương tiện cá nhân: xe máy, ôtô

Đối với các bạn ở các huyện của Quảng Nam, Đà Nẵng, các bạn có thể du lịch Tây Giang bằng phương tiện cá nhân theo đường Quốc lộ 14G.

Nếu khách du lịch từ các nơi khác đến Đà Nẵng, Tam Kỳ, các bạn có thể thuê xe máy để di chuyển đến Tây Giang. Giá thuê xe máy thường dao động từ 150.000 – 200.000 VNĐ/ ngày (tùy loại xe và tùy chỗ thuê).

xe may

Ảnh: @qnhu_4698

Phương tiện công cộng:

Từ Đà Nẵng hoặc Tam Kỳ, bạn có thể bắt các tuyến xe buýt lên Tây Giang. Các tuyến xe buýt  dừng tại bến xe Tây Giang. Tại đây, bạn có thể thuê xe ôm để di chuyển đến các điểm tham quan.

Một số tuyến xe buýt từ Đà Nẵng, Tam Kỳ đi Tây Giang:

+ Xe Quỳnh Như: Đà Nẵng đi Tây Giang

  • Giờ xuất bến Đà Nẵng – Tây Giang: 6:00, 12:00 | Tây Giang – Đà Nẵng: 6:00,11:00
  • Liên hệ: 0905 123 709

+ Xe Quỳnh Trang: Đà Nẵng – Tây Giang và Tam Kỳ – Tây Giang

  • Giờ xuất bến Đà Nẵng – Tây Giang: 6:00,12:00 | Tây Giang – Đà Nẵng: 6:00, 11:00
  • Giờ xuất bến Tam Kỳ - Tây Giang: 5:30,12:30 | Tây Giang – Tam Kỳ 6:45,11:30
  • Liên hệ: 0905 900 575 | 0905 900 585

4. Lưu trú ở các khu du lịch Tây Giang Quảng Nam

Khám phá các điểm du lịch đẹp ở Tây Giang, bạn hãy trải nghiệm những hình thức lưu trú sau:

4.1 Cắm trại trên Đỉnh Quế Tây Giang

Đây là hình thức nghỉ qua đêm khi du lịch Tây Giang mà nhiều nhóm phượt lựa chọn. Cắm trại ngay tại bãi đất trống trên Đỉnh Quế, đêm đến, có thể hát hò, vui chơi, đốt lửa trại, hòa mình vào thiên nhiên bao la. Sáng ra, có thể ngắm mặt trời mọc đẹp lung linh. Nếu đi nhóm đông người thì bạn có thể lựa chọn cắm trại nghỉ qua đêm vừa vui vừa tiết kiệm.

cam trai tren dinh tay giang quang nam

Ảnh: @hoanganh300888

4.2 Lưu trú tại làng truyền thống người Cơ Tu

Làng truyền thống Cơ Tu nằm ở xã A Tiêng. Nơi đây được trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết như chăn, chiếu, gối mền để phục vụ khách du lịch. Giá nghỉ qua đêm chỉ từ 50 nghìn đồng/ 1 người/ 1 đêm. Du lịch Tây Giang, bạn có thể chọn hình thức lưu trú này để tiết kiệm chi phí.

lang truyen thong cua nguoi co tu

Ảnh: @ngomydiep_bella

4.3 Một số nhà nghỉ ở trung tâm huyện

Nhà nghỉ Địa chỉ Liên hệ
Nhà nghỉ Tây Giang A Tiêng, Tây Giang, Quảng Nam 097 645 45 41
Nhà nghỉ Thân Bình A Tiêng, Tây Giang, Quảng Nam 096 210 90 74

5. Những cảnh đẹp Tây Giang không thể bỏ lỡ

Khám phá ngay những địa điểm du lịch Tây Giang sau đây để không phải hối tiếc:

5.1 Đỉnh Quế Tây Giang

Đỉnh Quế nằm ở độ cao 1369m so với mực nước biển, được xem là một trong những đỉnh núi đẹp nhất Quảng Nam. Nơi đây quanh năm đều có mây mù bao phủ. Đến đây, bạn sẽ được đắm chìm trong khung cảnh đẹp mê hồn với “biển mây” trắng xóa.

dinh que tay giang

Ảnh: @_.lin.ling._

5.2 Cổng trời Azứt (Cổng trời Tây Giang)

Du lịch Tây Giang, nhất định phải check in cổng trời Azứt. Nằm gần biên giới Việt – Lào, “cổng trời” Azứt mang vẻ đẹp đầy kì bí giữa thiên nhiên hoang sơ rộng lớn. Cái tên “Cổng trời Azứt là do người dân địa phương đặt bởi nơi đây có vòm núi hình dạng như chiếc cổng.

Bên trong có nhiều hang động lớn, nhỏ với nhiều khối thạch nhũ hình dáng độc đáo, đẹp mắt. Cổng trời Azứt là một tuyệt tác thiên nhiên mà ai du lịch Tây Giang cũng muốn đến chiêm ngưỡng, check in.

cong troi tay giang

Ảnh: @dendrobiumwhite

5.3 Làng truyền thống Cơ Tu Tây Giang

Làng truyền thống Tây Giang là nơi bảo tồn, gìn giữ các nét văn hóa đặc sắc của người Cơ Tu. Nơi đây có khu nhà truyền thống với 10 nhà sàn kiểu mẫu. Mỗi nhà sàn mang một sắc thái văn hóa của mỗi xã trên địa bàn huyện.

Ngoài nhà sàn, làng truyền thống còn có nhà dài, nhà Gươl và nhà mồ kiểu mẫu của người Cơ Tu. Việc xây dựng làng truyền thống, ngoài việc phục vụ công tác bảo tồn, huyện còn muốn giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của người Cơ Tu đến du lịch thập phương. Đến đây trong chuyến du lịch Tây Giang, bạn sẽ được hòa vào đời sống văn hóa người bản địa, khám phá nét đẹp nồng hậu, hiếu khách của người ở đây qua ché rượu cần, những món đặc sản thơm ngon,...

lang truyen thong co tu tay giang

Ảnh: @nguyennevlog

5.4 Rừng nguyên sinh Pơmu

Rừng nguyên sinh Pơmu nằm cách Đỉnh Quế 10km là điểm tham quan bạn nhất định không nên bỏ lỡ. Đây là cánh rừng nguyên sinh duy nhất ở nước ta còn tồn tại quần thể cây Pơmu. Khám phá cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, cây cối xanh tươi ngút ngàn, những cây lâu năm với gốc to cả vài người ôm không xuể khiến người ta có cảm giác thích thú.

Nơi đây còn là nơi sinh sống của các cây gỗ, dược liệu quý như sến, dổi,… Hành trình khám phá rừng xanh đầy thú vị sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.

rung nguyen sinh pomu

Ảnh: Sưu tầm

5.5 Ruộng bậc thang Chuôr

Du lịch Tây Giang, bạn nhớ ghé thăm ruộng bậc thang Chuôr nằm trong một thung lũng thuộc xã Axan. Vẽ ra trước mắt bạn là bức tranh phong cảnh đẹp mê đắm lòng người với những thửa ruộng bậc thang có từ hàng trăm năm. Những thửa ruộng mang đường nét uốn lượn đẹp mắt được tạo nên từ đôi bàn tay cần mẫn, khéo léo của người Cơ Tu vùng biên.

Ruộng bậc thang Chuôr là sự kết tinh trí thức dân gian của người Cơ Tu từ bao đời. Đó cũng chính là kết quả của phương thức làm lúa nước lâu đời mà người Cơ Tu truyền qua bao thế hệ.

ruong bac thang chuor

Ảnh: Sưu tầm

5.6 Làng gốm Kanoon

Kanoon là làng gốm nổi tiếng của đồng bào dân tộc Cơ Tu ở Tây Giang. Làng gốm Kanoon thuộc xã biên giới AXan, giáp với nước bạn Lào. Các sản phẩm gốm ở đây thu hút du khách bởi hình dáng đẹp mắt, hoa văn tinh xảo.

Khác với ở những nơi khác, các nghệ nhân Cơ Tu khi làm gốm không dùng bàn xoay mà dùng chính đôi bàn tay của mình để tạo ra các sản phẩm gốm đặc sắc. Một làng nghề truyền thống nằm giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ là điểm khám phá nhất định không thể bỏ qua khi du lịch Tây Giang.

lang gom kanoon

Ảnh: @ngoc_vann

5.7 Thác R’Cung

Vùng núi Tây Giang có nhiều thác nằm giữa rừng núi bao la rất đẹp. Đây là điểm đến yêu thích của nhiều nhóm phượt. Thác R'cung nằm cách trung tâm hành chính huyện Tây Giang khoảng 14 km về phía Tây.

Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí, bao la của núi rừng, được đắm mình trong làn nước trắng xóa, trong lành, mát rượi. Tại đây, hiện có các nhà sàn để khách du lịch đến tham quan dừng chân nghỉ ngơi, khám phá.

thac r'cung

Ảnh: @quangnamtourism

5.8 Thác Ra-ai

Thác Ra–ai nằm phía trên Đỉnh Quế. Đến tham quan Đỉnh Quế bạn có thể đồng thời ghé đến con thác này để vui chơi, tắm mát. Thác Ra-ai dựng đứng, chảy từ đỉnh A Rùng bọt tung trắng xóa giữa núi rừng bạt ngàn tạo nên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đẹp nao lòng người. Đây đây, du khách có thể tắm mát, vui chơi, check in và ngắm nhìn cảnh thác nước, núi non bao la.

Thac Ra-ai

Ảnh: @ndmt.1121

5.9 Địa đạo Axòo

Địa đạo Axòo được xây dựng vào những năm chống Mỹ cứu nước 1965 – 1970.  Địa đạo bao gồm 5 khu: khu đồi Abuôl thuộc thôn Acấp; khu Tâm Abóc ở thôn Arớt; địa đạo Bhnơm, địa đạo ở đồi Lbơơi thôn Axòo và địa đạo Chrun thôn Anoonh. Nổi bật là địa đạo Bhnơm với chiều dài hơn 70km đào theo hình chữ Z ngoằn ngoèo nằm sâu trong lòng núi.

Nơi đây, hiện giờ vẫn còn  nguyên 12km đường Trường Sơn được che bởi bóng cây rừng xanh mát lối vào địa đạo. Du lịch Tây Giang đừng quên tìm hiểu địa đạo A xòo, để hiểu hơn về con người và vùng đất Tây Giang hiền lành nhưng cũng vô cùng cam đảm, anh hùng.

dia dao axoo

Ảnh: sưu tầm

5.10 Thôn Pơr’ning

Du lịch Tây Giang, nếu bạn muốn hiểu hơn về đời sống, con người nơi đây thì hãy đến bản Bản Pơr’ning. Thôn Pơr’ning thuộc xã Lăng hiện có có hơn 90 hộ dân sinh sống, đa phần là người dân tộc Cơ Tu. Nơi đây hiện tại còn lưu giữ nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc Cơ Tu.

Năm 2006, bản Pơr’ning được chọn làm điểm văn hóa làng để làm phim tư liệu về đời sống, văn hóa người Cơ Tu. Đến đây, hòa vào đời sống của người dân, khám phá những phong tục, tập quán của người Cơ Tu là những trải nghiệm thú vị. Góp vào vốn kiến thức của bạn những tư liệu sống động, bổ ích.

thon por'ning

Ảnh: @iah_ogn

6. Thưởng thức đặc sản Tây Giang Quảng Nam

Du lịch Tây Giang, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn núi rừng thơm ngon. Cùng với đó là những món truyền thống “có 1 không 2” của người dân nơi đây như thịt nướng ống, cơm lam, bánh sừng trâu, zơ rá (gồm thịt, cá, rau nướng ống tre), rượu tà vạt, tà đin,...

dac san tay giang

Ảnh: Vũ Lê

  • Thịt nướng ống: Là món ăn phổ biến của đồng bào Cơ Tu. Thịt nướng chủ yếu là các loại thịt rừng như thịt heo rừng, sơn dương, nai, có cả thịt ếch, cá… được nướng trong ống tre thơm lừng, ăn với cơm lam ngon bá cháy.
  • Ếch đá xào: Du lịch Tây Giang vào mùa hè, nhất định bạn phải thử qua món ếch đá xào thơm ngon của người Cơ Tu. Thịt ếch mùa này trắng, thơm ngon, vừa có độ dai giòn vừa phải, giàu dinh dưỡng.
  • Món Rạ (Zờ rá): Zờ rá là món ăn độc đáo của đồng bào Cơ Tu mà ai du lịch Tây Giang cũng muốn thử qua. Thức ăn được nấu trong ống lồ ô thơm nức, ăn khá lạ miệng và ngon.
  • Bánh cuốt của người Cơ Tu: Bánh cuốt hay còn gọi là bánh đót, bánh sừng trâu, là loại bánh được đồng bào Cơ Tu dùng trong các lễ hội, tiệc tùng, đãi khách,.. như một thức quà quý.
  • Rượu Tà-vạt: Du lịch Tây Giang, người ta không chỉ say bởi cảnh vật nên thơ, mà còn say bởi thứ rượu ngon nồng nàn hương vị đất trời.  Đây là loại rượu thơm ngon, độc đáo, mang đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống của người Cơ Tu.

7. Gợi ý lịch trình du lịch Tây Giang 2 ngày 1 đêm tự túc tiết kiệm

Ngày 1: Đà Nẵng – Đồi chè Đông Giang – Cổng Trời – Đỉnh Quế

  • 6:00: xuất phát từ Đà Nẵng đi Tây Giang theo hướng Quốc lộ 14G. Trên đường đi, bạn có thể dừng lại ăn sáng và tham quan một số địa điểm du lịch Đà Nẵng nằm ven đường đi: ngầm đôi Hòa Phú Thành, Suối Hoa.
  • Sau khoảng hơn 1 tiếng di chuyển bạn sẽ gặp Đồi chè Quyết Thắng. Đây là đồi chè lớn nhất miền Trung với khung cảnh vô cùng đẹp. Bạn có thể dừng lại tại đây chụp hình, nghỉ ngơi rồi tiếp tục hành trình.
dinh que

Ảnh: @n.mahi99

  • Tùy việc bạn chạy nhanh hay chậm tầm khoảng trưa bạn sẽ đến  trung tâm huyện Đông Giang rồi hỏi đường đi Cổng trời Đông Giang . Tại đây, bạn nghỉ ngơi, ăn trưa. Sau đó tiếp tục hành trình lên cổng Trời Đông Giang cách trung tâm huyện khoảng gần 30km.
  • Sau khi khám phá Cổng Trời, tiếp tục di chuyển theo QL14 để tới  Đỉnh Quế, Tây Giang. Tại đỉnh Quế, bạn cắm trại, ăn uống, ngắm hoàng hôn. Tối đến mọi người tập trung quanh trại để vui chơi, hát hò.

Ngày 2: Tây Giang – Thác R’Cung – Đà Nẵng

  • Sáng ngày 2, bạn tranh thủ dậy sớm để đón mặt trời mọc, chụp ảnh và khám phá Đỉnh Quế.
  • Sau khi vui chơi thỏa thích ở Đỉnh Quế thì bạn tìm đường đến trung tâm huyện Tây Giang. Tại đây, bạn Làng truyền thống Cơ Tu để tham quan, tìm hiểu văn hóa. Tiếp tục hành trình với Thác R’Cung, địa đạo Axioo.
  • 15:00 Kết thúc chuyến du lịch Tây Giang thú vị. Bạn theo quốc lộ QL14G về Đà Nẵng, kết thúc hành trình.
du lich tay giang lich trinh

Ảnh: @hoangphaolo

8. Lưu ý khi phượt Tây Giang và hành trang cần mang

Tây Giang với núi rừng hùng vĩ, khung cảnh nên thơ là điểm đến yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đường lên Tây Giang khá khó đi, nằm ở độ cao 1300m nên ở đây luôn trong tình trạng nhiều sương mù. Chính vì vậy, du lịch Tây Giang bạn cần lưu ý:

  • Chọn trang phục thoải mái, dễ di chuyển. Mang giày leo núi, hoặc giày đế mềm để dễ di chuyển đường núi.
  • Nếu chọn đi Tây Giang bằng xe máy, bạn nên đảm bảo mình lái tốt, nên đi hai người 1 xe. Đi chậm, chú ý các chỗ đường xấu, ôm cua đường núi nguy hiểm.
  • Chú ý sử dụng đèn xe khi có  nhiều sương mù
  • Chú ý các biển báo ở ven đường
  • Mang theo điện thoại dùng sim Viettel vì một số vùng núi chỉ bắt được mạng này.
  • Trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết như: đồ dùng cá nhân, thuốc chống côn trùng, áo mưa, đồ giữ ấm cơ thể.
  • Nhớ mang theo điện thoại đầy pin hoặc máy ảnh để tậu những bộ ảnh thật đẹp.

Trên đây, là hành trình du lịch Tây Giang đầy đủ, chi tiết mà Digiticket muốn giới thiệu đến bạn. Nếu đang lên kế hoạch du lịch Tây Giang thì "save" ngay bài viết để bỏ túi những kinh nghiệm cần thiết nhé!

Gợi ý những kinh nghiệm du lịch tỉnh Quảng Nam chi tiết nhất:

Ảnh đại diện bài viết thuộc bản quyền Instagram: @nguyen_thaoly

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.