Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bình Dương Ghé làng tre Phú An check - in 99 kiểu ảnh đẹp như truyện cổ tích

Ghé làng tre Phú An check - in 99 kiểu ảnh đẹp như truyện cổ tích

Ngày đăng : 16/01/2024
Cùng Digiticket tới thăm làng tre Phú An để trở lại cội nguồn và biến ký ức tuổi thơ trở nên sống động trong tâm trí nhé!
Nội dung chính

Cây tre, mái đình, chum nước là hình ảnh đại diện cho làng quê Việt Nam nhưng đi cùng với việc đô thị hóa, những hình ảnh thân thuộc đó cũng dần dần mất đi. Vậy thì hãy về thăm làng tre Phú An cùng chúng mình để trở lại cội nguồn và biến ký ức trở nên sống động trong tâm trí nhé!

Đôi nét về làng tre Phú An

Nằm tại Bến Cát, Bình Dương, làng tre Phú An có vị trí rất gần Sài Gòn. Phú An ở trong khu vực gần đô thị sầm uất lại sát khu công nghiệp khói bụi, tuy vậy vẫn giữ nguyên được không khí trong lành mát mẻ. Không gian du lịch xanh với 1500 bụi tre trưởng thành chắc chắn sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho bạn và người thân trong mùa hè này.

lang-tre-phu-an-1

Ảnh: Nguyễn May

Không phải tự nhiên mà giữa Bình Dương nổi tiếng với nền công nghiệp nặng lại “mọc” ra 1 ngôi làng tre xanh. Ý tưởng tạo ra khu bảo tồn độc đáo này đã xuất hiện từ năm 1999 bởi 1 tiến sĩ giảng dạy tại trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên TPHCM.

Nhờ sự giúp sức của nhiều tổ chức Việt - Pháp, dự án này đã được đưa vào khởi công vào năm 2004. Năm 2008, Phú An chính thức trở thành 1 “làng du lịch” và cũng là nơi bảo tồn hệ sinh thái tre đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á.

lang-tre-phu-an-2

Ảnh: Chung Quốc Thành

Khi tới đây, chắc chắn bạn sẽ được chìm đắm trong không gian xanh rì rào. Hiện nay, làng tre Phú An còn mở rộng hệ thống du lịch hơn nữa, bao gồm cả không gian trong nhà và ngoài trời. Ngoài ngắm cảnh bạn còn có thể trải nghiệm trồng tre, mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre, thưởng thức những bữa ăn đặc biệt trong không gian toàn tre...

Đường đi và phương tiện di chuyển tới làng tre Phú An

Làng tre Phú An chỉ cách TP. HCM hơn 35km. Đây là 1 vị trí thuận lợi để bạn dễ dàng tham quan du lịch mà không tốn nhiều thời gian công sức. Lộ trình di chuyển như sau: Bạn đi từ QL13 - Thủ Dầu Một - đi theo hướng Khu du lịch Đại Nam.

Từ đây bạn sẽ thấy biển báo địa phận Bến Cát - tới ngã tư Sở Sao rẽ trái - đi tiếp tới ngã tư Cây Me rẽ phải. Đi thêm 6km là bạn sẽ thấy màu xanh của làng tre Phú An trước mắt rồi. Bạn nhớ để ý “cổng làng” ở phía bên tay phải nhé!

Với lộ trình tương đối dễ di chuyển này, bạn có thể lựa chọn giữa các phương tiện sau đây:

Phương tiện cá nhân

Đây chắc chắn là phương tiện được khuyến khích hàng đầu nếu bạn ở khu vực TP Hồ Chí Minh và các nơi lân cận. Đi xe máy hay ô tô cá nhân có ưu điểm là thuận tiện, chi phí thấp và bạn có thể chủ động được thời gian và lộ trình của mình.

lang-tre-phu-an-3

Ảnh: @trungson.tran.355

Xe khách

Ở Sài Gòn bạn mua vé tại bến xe Miền Tây luôn, mỗi ngày đều có nhiều chuyến và bạn chỉ mất khoảng 1 tiếng để tới được làng tre Phú An. Mức giá cũng rất phải chăng, chỉ khoảng 60.000đ đến 150.000đ tùy vào dòng xe và vị trí xuất phát của bạn.

lang-tre-phu-an-5

Ảnh: @kim_truyen

Làng tre Phú An có gì hấp dẫn?

Đến làng tre Phú An, bạn sẽ có cơ hội mang về những trải nghiệm mới với hệ sinh thái tre. Đây là điều mới lạ và thú vị, có thể nói là độc nhất so với những tụ điểm du lịch khác. Cụ thể là gì, hãy cùng Digiticket trải nghiệm nhé!

Trải nghiệm hệ sinh thái tre độc nhất

Khi bước qua cổng khu du lịch, bạn sẽ được tiếp xúc với toàn bộ rừng tre, tổng diện tích lên tới 200 mẫu. Không quá khi nói làng tre Phú An đã mở ra cánh cửa mới cho giới trẻ thăm quan, tìm hiểu về cây tre truyền thống.

Hiện nay hệ sinh thái tre tại đây vô cùng giàu có, bao gồm hơn 300 mẫu tre và họ nhà tre. Ngoài những giống phổ biến trên khắp mọi miền tổ quốc, làng tre còn sở hữu nhiều giống cực kỳ quý hiếm như mai ống, tre ngà, vàng sọc, Phyllostachys, Bambusa, Teinostachyum…

lang-tre-phu-an-6

Ảnh: Nguyễn May

Bạn có lẽ sẽ mất cả buổi để có thể thăm thú hết toàn bộ làng tre Phú An. Nhưng chắc chắn đó là những giờ phút đáng giá giúp bạn hiểu thêm về loài cây thân thuộc đã đi vào văn chương, thơ ca Việt Nam.

Trong lúc tham quan, bạn sẽ thấy nhiều nơi bán các sản phẩm làm từ tre. Nếu có thể bạn hãy mua để ủng hộ làng nghề truyền thống. Hơn hết là những sản phẩm dân giã như giỏ tre, quạt, mũ đều bền, đẹp và có giá trị văn hóa lớn.

Trải nghiệm không khí thôn quê trong lành

Đến với làng tre Phú An, ngoài việc thăm thú hệ sinh thái tre xanh hiếm có, bạn còn có thể tìm về với sự thanh bình yên ả. Không gian tại đây ngoài tre thì không có sự xuất hiện nhiều của các hoạt động thương mại, do đó lúc nào cũng giữ được tình trạng “sạch” cho cả không khí và tiếng ồn.

lang-tre-phu-an-7

Ảnh: @dangkhoa__nguyen

Bước đi giữa những con đường xanh mát mắt không thấy điểm cuối, tận hưởng mùi đất mới, nghe tiếng chim hót lanh lảnh xen giữa tiếng lá cây xào xạc, chắc chắn đây là điều hiếm có khó tìm với bạn. Vậy mà trong 1 phút chốc, bạn đã có thể bước vào bức tranh làng quê tình tứ, thơ mộng đó khi tới thăm làng tre Phú An. 

lang-tre-phu-an-8

Ảnh: @minh.haooo

Chứng kiến khung cảnh đẹp đến nao lòng này, bạn đừng quên dừng bước để lưu lại những bức ảnh đáng nhớ nhé. Trong lúc tản bộ, bạn cũng có thể cùng bạn bè, người thân nghỉ mát dưới gốc tre, ăn quà chiều nhẹ nhàng và tận hưởng trọn vẹn không khí Phú An.

Tìm hiểu phương pháp trồng tre

Ngoài không gian ngoài trời phục vụ du khách thăm quan, làng tre Phú An còn có không gian trong nhà chuyên để nghiên cứu về các giống tre. Đây là nơi các sinh viên chuyên ngành và nhà nghiên cứu thường xuyên lui tới tìm hiểu chuyên sâu. Tuy vậy, hiện nay du khách cũng có thể được chứng kiến, tìm hiểu về cách thức nuôi trồng, gây giống.

lang-tre-phu-an-9

Ảnh: @trambich9318

Khi tới đây, bạn sẽ được các nhà chuyên môn chia sẻ về cách trồng, cách chăm sóc tre Việt Nam. Bạn cũng có thể mở rộng vốn hiểu biết về các giống tre ngoại lai nếu muốn. Ngoài việc “nghe nói”, bạn cũng được tận mắt nhìn thấy các sản phẩm hay ho từ tre và xem thêm hình ảnh, phim tài liệu để hiểu rõ hơn về loại cây tinh tế này.

Tổ chức tiệc BBQ 

Tạm rời xa những ồn ào nơi phố xá chen chúc, bạn hãy tận hưởng thời gian thư giãn tuyệt đối tại làng tre Phú An. Để không bỏ lỡ 1 giây phút nào, bạn có thể cùng bạn bè tổ chức 1 bữa tiệc nướng ngoài trời ngay dưới bóng tre xanh đấy!

lang-tre-phu-an-10

Ảnh: @phhamay_

Đặc trưng của làng tre là không khí mát mẻ và rất nhiều bóng râm, khung cảnh cũng thơ mộng, nên vừa ăn vừa thưởng cảnh, tâm sự sẽ rất phù hợp. Hãy đảm bảo là bạn chuẩn bị kỹ lưỡng để có 1 bữa tiệc trọn vẹn và không làm ảnh hưởng đến khách tham quan cũng như hệ sinh thái tre tại đây nhé.

Ăn gì ngon khi tới làng tre Phú An?

Nếu bạn không muốn tự chuẩn bị đồ ăn cồng kềnh thì tại làng tre Phú An cũng có sẵn nhà hàng dành cho bạn. Thực đơn tại đây chủ yếu là các món ăn đồng quê dân dã, hợp với không khí và ý nghĩa của địa điểm.

lang-tre-phu-an-11

Ảnh: @hientran_yuki95

Với khả năng phục vụ những món đặc sản bình dị như cơm nhà, nhà hàng tại làng tre Phú An rất đông khách. Do đó bạn nhớ gọi điện order trước khi tới thăm quan tránh tình trạng không có chỗ ngồi.

Một số lưu ý khu du lịch làng tre

  • Chi phí vào cổng tham quan làng tre Phú An là 20.000 đồng/người
  • Bạn nên mặc đồ dài và chuẩn bị các loại thuốc chống côn trùng vì đặc thù của rừng tre khá nhiều côn trùng như muỗi, kiến…
  • Bạn nên chuẩn bị trước đồ ăn, nước uống vì các dịch vụ này tại làng tre Phú An chưa phát triển mạnh
  • Tuyệt đối không xả rác, vặt lá hay có các hành động làm ảnh hưởng tới môi trường sinh thái tại Phú An

Làng tre Phú An ngày càng được giới trẻ biết đến rộng rãi. Sự yêu thích và trân trọng những giá trị truyền thống của các bạn trẻ đang giúp khu sinh thái này phát triển từng ngày. Nếu bạn cũng có hứng thú với tre xanh và muốn trải nghiệm bầu không khí dễ chịu thì hãy tới thăm Phú An ngay và luôn nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của bạn @phamkhanh0000

Xem thêm bài viết: 
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.