Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sơn La Ngũ Động Bản Ôn Mộc Châu: Điểm đến gây thương nhớ

Ngũ Động Bản Ôn Mộc Châu: Điểm đến gây thương nhớ

Ngày đăng : 17/01/2024
Tại Mộc Châu có 1 hang động cực kỳ hoang sơ, kỳ bí mang tên Ngũ Động Bản Ôn cùng vẻ đẹp có 1-0-2
Nội dung chính

Nếu bạn đã quá quen thuộc với những điểm thăm quan tại Mộc Châu thì sao không thử khám phá Ngũ Động Bản Ôn – một bức tranh thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ. Địa điểm du lịch mới dành cho những tâm hôn thích khám phá, phiêu lưu. 

1. Ngũ Động Bản Ôn nằm ở đâu ?

  • Địa chỉ: bản Ôn, Thị trấn nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La

Ngũ Động Bản Ôn là một hệ thống hang động mang vẻ đẹp hoang sơ đầy bí ẩn, nằm ẩn sâu dưới mặt đất tại bản Ôn, huyện Mộc Châu. Hang động này gồm 4 động chính nằm trên một quả đồi và 1 động nằm độc lập ở bên trái. Mỗi động đều sở hữu những nhũ đá tuyệt đẹp được kết tinh qua hàng ngàn năm lịch sử với nhiều hình dáng ấn tượng, kỳ thú. 

ngu dong ban on 1

Ảnh: Sưu tầm

Mệnh danh là “thiên đường dưới lòng đất”, Ngũ Động Bản Ôn như một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo được tạo ra từ mẹ thiên nhiên. 5 hang động này còn được ví như truyền thuyết ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Một trong những di sản thiên nhiên vô cùng quý giá của tỉnh Sơn La. 

ngu dong ban on 3

Ảnh: Sưu tầm

2. Ngũ Động Bản Ôn có gì hấp dẫn?

Đến Ngũ Động Bản Ôn, du khách không chỉ có chuyến tham quan thú vị mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động khác. Cùng Digiticket khám phá ngay!

Săn mùa hoa Mộc Châu

Cung đường đi tới Ngũ Động Bản Ôn tuy hiểm trở nhưng phong cảnh hai bên đường vô cùng đẹp. Dù bạn đến đây vào mùa nào, Mộc Châu cũng dang tay chào đón bằng “biển” hoa bồng bềnh trong gió. Có màu hồng của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa cải, màu tím nhạt của hoa ban,... Mỗi mùa hoa đều mang một nét đẹp riêng làm lay động lòng người. 

Ảnh: Sưu tầm

Tận hưởng bầu không khí trong lành

Ngũ Động Bản Ôn đã được biết tới cách đây rất nhiều năm. Nhưng tới năm 2006, hang động này mới chính thức đưa vào khai thác du lịch. Và dẫu đã trở nên nổi tiếng nhưng Ngũ Động Bản Ôn vẫn như được nguyên vẹn vẻ đẹp lúc sơ khai. 

Xung quanh động là thảm thực vật vô cùng xanh tốt. Không khí trong lành cùng âm thanh tiếng chim líu lo, tiếng gió xào xạc trong từng tán lá. Một điểm dừng chân lý tưởng cho team thích trải nghiệm và khám phá những điều mới lạ.

ngu dong ban on 6

Ảnh: Sưu tầm

Trải nghiệm trekking đầy thú vị

Đi bộ xuyên rừng hay còn gọi là trekking sẽ là một trong những trải nghiệm mà du khách khó có thể quên. Đoạn đường trekking dài 1km đi qua những tán cây, những ngọn đồi vừa giúp bạn rèn luyện sức khỏe vừa là cơ hội cảm nhận trực tiếp hơi thở của tự nhiên, hít hà bầu không khí trong lành, dễ chịu. 

ngu dong ban on 7

Ảnh: Sưu tầm

Khám phá vẻ đẹp đầy cuốn hút của hang động

Trải qua đoạn đường trekking khó nhằn du khách sẽ đến với hang động kỹ vĩ trên cao nguyên Mộc Châu. Len lỏi qua cửa hang nhỏ và hẹp, một không gian mới mở ra. Nguyên sơ, kỳ vĩ và đẹp mê hồn.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong Ngũ Động Bản Ôn còn có hệ thống nhũ đá hàng ngàn năm tuổi. Những hình thù độc đáo nối tiếp nhau tạo nên một bức tranh lung linh, huyền ảo. Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp các nhũ đá hình đài sen, cây bạc, rồng, hổ....trên đường khám phá hang động.

ngu dong ban on 8

Ảnh: Sưu tầm

3. Những món ăn nên thử khi tới Ngũ Động Bản Ôn 

Sau khi khám phá hệ thống hang động tuyệt đẹp, bạn có thể dừng chân trong hoặc bên ngoài hang động để nghỉ ngơi. Có thể tổ chức một bữa dã ngoại nho nhỏ để nạp nhanh năng lượng cùng các món đặc sản nổi tiếng như:

  • Bê Chao
  • Thịt trâu nấu lá nồm
  • Gà nướng mắc khén
  • Xôi ngũ sắc
  • Nậm pịa
  • Khoai sọ mán
  • Rau tầm bóp

Du khách hãy chuẩn bị trước đồ ăn mang theo. Tuyệt đối không nấu nướng trong rừng hay trong hang để tránh làm ảnh hưởng xấu đến rừng núi và cảnh quan. Sau khi dùng bữa hãy dọn dẹp rác thải sạch sẽ nhé.

4. Địa điểm tham quan gần Ngũ Động Bản Ôn

Để giúp chuyến du lịch Mộc Châu thêm phần thú vị, Digiticket gợi ý cho bạn một vài địa điểm tham quan nổi tiếng gần Ngũ Động Bản Ôn nhé. 

Điểm tham quan Khoảng cách
Duy Gia Trang 1.0 km
Vườn cam Thanh Bình 2.7 km
Đồi chè trái tim 4.6 km
Ichiban Plum Farm 7.3 km
Thung lũng mận Nà Ka Mộc Châu 9.9 km
  ngu dong ban on 14

Ảnh: Sưu tầm

5. Kinh nghiệm du lịch Ngũ Động Bản Ôn 

Một vài kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp chuyến khám phá của bạn thuận lợi hơn. 

Phương tiện di chuyển

Ngũ Động Bản Ôn cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 20km nên xe máy sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất. 

Tuyến đường phổ biến là: Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu - Phan Đình Giót - Tô Hiệu - QL43 - QL6 - Lê Thanh Nghị - TL 104 - Cây Bơ Quán. Tại đây, bạn đi theo biển chỉ dẫn là sẽ tới Ngũ Động Bản Ôn.

ngu dong ban on 10

Ảnh: Sưu tầm

Thời điểm nên đi

Toạ lạc trên vùng cao nguyên Mộc Châu nên Ngũ Động Bản Ôn mang khí hậu mát mẻ, dễ chịu quanh năm. Riêng khoảng đầu tháng 8 là thời điểm Mộc Châu có nền nhiệt rất thấp, mưa nhiều. Do đó, cung đường chinh phục hang sẽ trở nên ẩm ướt, dễ trơn trượt và khó khăn hơn. Bạn nên chọn khoảng tháng 4 đến tháng 7 và từ tháng 9 tới tháng 12. Lúc này thời tiết ít mưa, nắng nhẹ, rất thích hợp để khám phá hang động. 

ngu dong ban on 11

Ảnh: Sưu tầm

Đồ dùng mang theo

  • Quần áo thoải mái, giày thể thao có độ ma sát để tiện di chuyển vì cung đường khá dài, gập ghềnh. 
  • Dụng cụ thiết yếu khi đi rừng như: dao đi rừng, đèn pin, la bàn, bản đồ,..
  • Một số vật tư y tế như: bông băng, cao dán, thuốc hạ sốt, …
ngu dong ban on 13

Ảnh: Sưu tầm

6. Một số lưu ý khi du lịch Ngũ Động Bản Ôn 

  • Ngũ Động Bản Ôn do mẹ thiên nhiên ban tặng và ít chịu sự tác động của con người. Đường đi tới động vẫn còn khá hoang sơ và gồ ghề, khi di chuyển bạn nên chú ý và cẩn thận. 
  • Khu vực quanh Ngũ Động Bản Ôn cây cối phủ um tùm, bên trong hang cũng có nhiều côn trùng sinh sống. Vì vậy hãy chuẩn bị thêm thuốc bôi ngoài da, xịt côn trùng và kem chống muỗi.
  • Tuyệt đối không được bẻ gãy các nhũ đá trong hang động.
  • Nên chuẩn bị chút đồ ăn nhẹ, nước uống và vứt rác đúng nơi quy định. 
  • Cuối cùng là chuẩn bị cho mình một tinh thần và sức khỏe thật tốt để khám phá hết 5 hang tại đây. 
ngu dong ban on 4

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm khám phá Ngũ Động Bản Ôn mà Digiticket muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho chuyến chinh phục của bạn suôn sẻ và tràn đầy niềm vui.

Xem thêm:

Ảnh đại diện: sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.