Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Đắk Lắk Nhà đày Buôn Ma Thuột: Bản hùng ca tự hào của dân tộc

Nhà đày Buôn Ma Thuột: Bản hùng ca tự hào của dân tộc

Ngày đăng : 16/01/2024
Trước khi đến với chứng nhân lịch sử - Nhà đày Buôn Ma Thuột, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích này nhé
Nội dung chính

Nhắc tới “địa ngục trần gian” trong thời kỳ kháng chiến chắc hẳn bất ai cứ trong mỗi chúng ta cũng nghĩ đến ngay Côn Đảo đầy mất mát và đau thương. Nhưng ít ai biết rằng ngoài Côn Đảo, nhà đày Buôn Ma Thuột cũng đã từng là nơi nuôi dưỡng ý chí kiên cường, đấu tranh bất khuất của bao chiến sỹ yêu nước.

1. Đôi nét về nhà đày Buôn Ma Thuột

Địa chỉ: số 18 Tán Thuật, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Cái tên nhà đày Buôn Ma Thuột dịch ra tiếng Pháp có nghĩa là Pénitencer de Ban Mê Thuột. Đây là nơi lưu giữ nhiều bằng chứng có giá trị tố cáo tội ác của thực dân Pháp trong những năm tháng xâm lược nước ta.

Bên cạnh những địa danh nổi tiếng như biệt điện Bảo Đại, tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột, nơi đây sẽ là điểm đến hấp dẫn dành cho du khách đam mê tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử dân tộc thời kháng chiến.

nha day buon ma thuot 4

Ảnh: nthh283

2. Đường đi đến nhà đày Buôn Ma Thuột

Nhà đày Buôn Ma Thuột nằm cách trung tâm thành phố khoảng hơn 1km về phía Đông Nam. Đường đi thông thoáng rất thuận tiện. Dù lưu trú ở bất cứ khu vực nào bạn cũng có thể nhanh chóng đến đây trong vài phút.

Từ trung tâm thành phố, du khách di chuyển dọc theo trục đường Lê Duẩn theo phía Nguyễn Viết Xuân. Sau khoảng 700m bạn rẽ phải vào đường Phạm Hồng Thái. Tại ngã ba Phạm Hồng Thái - Tán Thuật, bạn rẽ trái rồi đi thêm chừng 100m nữa là tới nơi.

nha day buon ma thuot 1

Ảnh: Sưu tầm

3. Lịch sử hình thành nhà đày Buôn Ma Thuột

Vào cuối những năm 1920 đầu 1930, phong trào chống thực dân Pháp ở nước ta bùng nổ mạnh mẽ. Chính quyền Pháp buộc phải mở rộng diện tích nhà tù để giam giữ những nhà cách mạng dân tộc và tù nhân chính trị.

Vào thời điểm bấy giờ, Đắk Lắk đang bị bao vậy giữa rừng núi rậm rạp, khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Khác biệt quá lớn về ngôn ngữ của người Ê Đê cùng với môi trường xung quanh nhiều thú dữ đã khiến Đắk Lắk gần như biệt lập với bên ngoài. Do đó, nơi đây được thực dân Pháp lựa chọn để xây dựng nhà tù.

nha day buon ma thuot 21

Ảnh: Sưu tầm

Nhà đày Buôn Ma Thuột là nơi giam giữ những Đảng viên chính trị bị xử án tù trên 5 năm ở khu vực Trung Kỳ. Hay những nhà cách mạng đi đầu trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Tiêu biểu có thể kể đến như Nguyễn Chí Thanh, Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Độ, Tố Hữu, Hồng Chương,...

Sau kháng chiến chống Pháp chưa được bao lâu, nhà đày lại tiếp tục được quân Mỹ trưng dụng. Và khi đất nước giành được độc lập, nhà đày Buôn Ma Thuột đã trở thành “Bảo tàng kháng chiến sống”. Nơi lưu giữ những bài học lịch sử ý nghĩa giúp thế hệ sau hiểu rõ hơn về cách mạng, về dân tộc.

nha day buon ma thuot 24

Ảnh: Sưu tầm

4. Các hoạt động tham quan tại nhà đày Buôn Ma Thuột

Đến nhà đày Buôn Ma Thuột du khách có cơ hội ngắm nhìn những hiện vật mô phỏng sống động, chân thực cuộc sống của tù nhân lúc bấy giờ.

Khám phá kiến trúc

Nhà đày được xây dựng theo kiến trúc cổ điển hình chữ U. Bao gồm 6 nhà lao chính, dãy xà lim, bếp ăn, nhà quản ngục và bệnh xá. Toàn bộ được xây dựng bằng tường bê tông kiên cố với độ dày 40cm, cao 4m. Xung quanh và bên trên được bao bọc bằng dây thép gai chắc chắn.

Tại nhà đày còn có dãy xà lim gồm 21 phòng biệt lập. Mỗi phòng dài 2.5m, rộng 1m chuyên được sử dụng để giam giữ những tù nhân được cho là nguy hiểm. Ngoài ra, Pháp còn xây dựng hệ thống tháp canh có quân lính túc trực 24/24 để kiểm soát toàn bộ hoạt động bên trong nhà đày.

nha day buon ma thuot 7

Ảnh: Sưu tầm

Đến thời Mỹ, nhà đày được ngăn đôi làm hai. Một bên là khu cải huấn, bên còn lại là khu chứa quân nhu của đế chế. Xây thêm một số công trình như phòng biệt giam, nhà Nguyện, nhà Quốc thái dân an, nhà lao nữ.

Tại Nhà đày Buôn Ma Thuột luôn diễn ra các cuộc tra tấn dã man, tàn ác. Biết bao chiến sĩ cách mạng đã phải ra đi ở nơi hiểm ác, không có tình người này. Thật đáng lên án tội ác tày trời của lũ cầm quyền ác độc lúc bấy giờ.

nha day buon ma thuot 22

Ảnh: Sưu tầm

Chiêm ngưỡng hiện vật mô phỏng sống động, chân thực

Hiện nay trong các phòng giam đều trưng bày hiện vật hoặc hình ảnh mô phỏng chân thực những ngày tháng bị bóc lột của dân ta. Đó là cảnh tù nhân lao động khổ sai cực nhọc, tù nhân bị lính Pháp, Mỹ dùng roi đàn áp,...

Bảo tồn không phải để bi lụy quá khứ mà muốn thế hệ sau cảm nhận rõ nét tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu mãnh liệt, quật cường của những người chiến sĩ cách mạng. Dù bị hành hạ đau đớn nhưng họ vẫn không chịu khuất phục, không chịu đầu hàng. Đây thực sự là những giá trị đáng để mỗi chúng ta học tập và noi theo.

nha day buon ma thuot 3

Ảnh: Sưu tầm

5. Một số lưu ý khi tham quan nhà đày Buôn Ma Thuột

  • Giờ mở cửa: 07:30 - 17:00
  • Giá vé tham quan: 20.000 - 30.000 VNĐ/ người/ lượt
  • Quy định trang phục: Trang trọng, kín đáo và lịch sự
  • Cách ứng xử: Không nói cười to tiếng, không nô đùa, không xả rác bừa bãi trong khuôn viên nhà đày
nha day buon ma thuot 9

Ảnh: mc.shang

Nhà đày Buôn Ma Thuột không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử của dân tộc mà nơi đây còn đanh thép lên án những tội ác tàn độc của thực dân và đế chế. Hãy một lần đặt chân đến nơi đây để cảm nhận lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu bất khuất của thế hệ ông cha ta nhé!

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.