Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sapa Kinh nghiệm tham quan ruộng bậc thang Sapa đầy đủ nhất

Kinh nghiệm tham quan ruộng bậc thang Sapa đầy đủ nhất

Ngày đăng : 17/01/2024
Ruộng bậc thang Sapa được chọn là 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Cùng theo chân Digiticket thăm mùa lúa đẹp nhất trong năm nhé!
Nội dung chính

Sapa hiện lên trong mắt du khách là một vùng đất hùng vĩ, thơ mộng với những nét văn hóa đặc sắc. Trong đó ruộng bậc thang Sapa mang một vẻ đẹp khiến nhiều người yêu thích. Những cánh đồng trên cao được báo chí ví như nấc thang lên thiên đường. Nếu bạn cũng muốn ngắm cảnh sắc đẹp mê hồn này thì hãy cùng theo chân Digiticket nhé!

1. Vẻ đẹp hùng vĩ của ruộng bậc thang Sapa

Ruộng bậc thang là sản phẩm hoàn hảo kết hợp giữa bàn tay chăm chỉ của con người và kiến tạo của thiên nhiên. Riêng ở Sapa, ruộng bậc thang đã hiện hữu từ hàng trăm năm trước. Những người dân tộc thiểu số thưa thớt ở vùng Sapa lúc bấy giờ đã bắt tay vào trồng lúa để sinh sống trên những triền núi khắc nghiệt.

ruong bac thang sapa 1

Ảnh: @keep.nature.alive

Từ khoảng đất dốc khô cằn, họ chọn những khu vực có đất màu bạt tam cấp, cày bừa tạo ra vạt đất bằng phẳng. Hiện nay, hệ thống tưới tiêu đã khá hơn, tùy vào từng vị trí mà ruộng bậc thang Sapa sẽ sử dụng nước hoặc để khô.

ruong bac thang sapa 2

Ảnh: @tripwithgg

Chính nhờ sự cần cù vượt khó mà ruộng bậc thang Sapa mới phát triển và tạo thành bức tranh đẹp tuyệt diệu như ngày nay. Tuyệt vời hơn khi nét đặc sắc văn hóa này lọt vào 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

Vậy nên, bạn không cần phải đi đâu xa để chiêm ngưỡng kỳ quan thế giới, bởi ngay tại Sapa đã có sẵn kỳ quan top 7 được dựng lên nhờ nếp sinh hoạt đơn sơ, đời thường nhất. Nếu bạn cũng muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thương hiệu mới này, hãy cùng theo chân Digiticket tìm hiểu 1 số kinh nghiệm nhé!

2. Tới ruộng bậc thang Sapa mùa nào đẹp nhất

Nếu bạn chỉ đơn giản là muốn chiêm ngưỡng "hình dáng" ruộng bậc thang Sapa ra sao thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện mong muốn "xê dịch" bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, sẽ hoàn hảo hơn nếu bạn biết được chu kỳ của thời tiết cũng như mùa lúa đẹp nhất để không phí hoài mấy trăm km đường đèo.

ruong bac thang sapa 4

Ảnh: @i.m.nhung

Theo kinh nghiệm du lịch Sapa được nhiều người chia sẻ thì mùa lúa chín đẹp nhất là vào tháng 9. Lúc này bạn chỉ cần dạo quanh những ngọn núi cao Sapa, Bát Xát, Si Ma Cai là sẽ thấy những bậc thang hùng vĩ thơ mộng hiện ra tầng tầng lớp lớp, trải thảm tới tận chân trời.

ruong bac thang sapa 5

Ảnh: @ethosspiritsapa

Ngoài thời điểm này, bạn vẫn có thể đi thăm ruộng bậc thang vào tháng 5, 6, mùa nước đổ. Thời tiết se lạnh vừa đủ mà cảnh sắc vẫn rất mĩ miều. Nếu may mắn thì ngoài ngắm lúa chín phủ vàng ươm thì bạn còn có thể săn được mây.

Nhìn chung 2 mốc thời gian tháng 5 và tháng 9 là lúc những tín đồ phượt rủ nhau tới Sapa nhiều nhất để ngắm lúa chín. Nếu bạn là người du lịch tự do và không có lịch trình cố định thì hãy tận dụng khoảng thời gian này.

ruong bac thang sapa 6

Ảnh: @minh.thuypt

Còn vào thời điểm tháng 11, 12, 1, sẽ khá khó khăn cho bạn khi dịch chuyển. Độ cao của Sapa khiến cho thời tiết trở nên khắc nghiệt. Tuy nhiên, nếu bạn có đam mê ngắm tuyết rơi phủ trên ruộng lúa thì cũng có thể trải nghiệm thử.

3. Địa điểm tham quan ruộng bậc thang Sapa đẹp nhất?

Không khó để thấy ruộng bậc thang Sapa đẹp mỹ miều như trong truyền thuyết. Đi dọc đường Quốc lộ 4D từ trung tâm Lào Cai lên Sapa là bạn đã thấy được vô số cảnh ruộng lúa tráng lệ rồi. Tuy nhiên, nếu bạn có "tham vọng" săn những bức ảnh ruộng bậc thang đẹp nhất thì có thể ghi lại 1 số địa chỉ dưới đây nhé.

3.1 Bản Cát Cát

Bản Cát Cát là địa chỉ nổi tiếng được gọi tên nhiều nhất trong những địa chỉ có ruộng bậc thang đẹp. Thuộc xã San Sả Hồ, Bản Cát Cát chỉ cách trung tâm 3 km. Đường dẫn tới đây đã quá quen thuộc với các đoàn khách du lịch, bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy chỉ trong 10 phút.

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang Cát Cát xuất sắc hơn khi có background tráng lệ là dãy núi Hoàng Liên Sơn. Nằm ẩn hiện dưới sự bao bọc của mẹ thiên nhiên, những cánh đồng Cát Cát vàng tươi, trĩu bông giữa thác đổ cuồn cuồn càng thêm mê hoặc.

ruong bac thang sapa 8

Ảnh: @nguyentanduynhat

Nếu không kịp đến Cát Cát thăm lúa chín vào mùa thu, bạn vẫn có thể ghé thăm nơi này 4 mùa trong năm. Làng văn hóa Cát Cát là nơi sinh hoạt của cộng đồng người H.Mong với vô số lễ hội diễn ra vào mùa xuân. Trong khi mùa hè là "đất diễn" của cả rừng hoa cải, mùa thu đông ngắm thác đổ, suối Vàng, suối Bạc, thác Tiên Sa...

3.2 Thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa chính là nơi ra đời những bức ảnh ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới. Sự xuất sắc của ruộng bậc thang tại đây khiến rất nhiều du khách trong và ngoài nước đổ đèo 8km tới xã Hầu Thào, vượt qua cung đường sát mép núi khá cao và hiểm trở. Ở Mường Hoa có 2 địa điểm ngắm ruộng bậc thang "sắc nét" nhất là bản Lao Chải và bản Tả Van nên hãy lưu ý tới đây để thưởng thức nhé!

ruong bac thang sapa 9

Ảnh: @linhh.993

Ruộng bậc thang Mường Hoa mùa nào cũng đẹp như bức tranh thủy mặc từ mọi góc độ. Do địa hình thoải mà lúa trồng uốn lượn quanh sườn đồi, tạo thành hình dáng chảo nghiêng trên bề mặt thung lũng. Dù là mùa nước đổ, mùa lúa xanh hay lúa vàng nặng hạt thì ruộng bậc thang tại đây vẫn nhận được lời tán dương không ngớt. Nhất là vào mùa lúa chín, cả thung lũng tràn ngập màu vàng óng, hòa hợp với dòng suối Hoa thơ mộng.

3.3 Bản Tả Phìn

Bản Tả Phìn cũng là tọa độ bạn có thể lưu ý khi tìm ngắm ruộng bậc thang Sapa. Tuy nhiên, bạn sẽ tốn khá nhiều công sức để đi tới đây, bởi dù chỉ cách trung tâm 12km nhưng đường tới Tả Phìn rất khó đi. Có đoạn đường hẹp, cheo leo, xóc nảy chỉ vừa 1 người đi. Do đó, tốt nhất là bạn nên thuê xe ôm bản địa để họ chở tới tận nơi.

Đặc trưng của Tả Phìn là ruộng bậc thang uốn lượn như những dải lụa. Cũng vì xa trung tâm nên ruộng lúa còn nguyên nét đẹp hoang sơ, pha với không khí thanh bình, yên ả. Điểm xuyết giữa những cánh đồng trải dài tới tận thung lũng là nhà sàn mái lá, nương ngô và khói bếp tỏa ra mỗi buổi chiều.

ruong bac thang sapa 7

Ảnh: @minh.thuypt

3.4 Bản Sín Chải

Bản Sín Chải chỉ cách trung tâm Sapa 2km, là nơi sinh sống của người Mông Đen. Dù chỉ là 1 bản làng nhỏ nhưng nơi đây vẫn có ruộng bậc thang đẹp hiếm có và chắc chắn sẽ cho bạn cảm giác mới mẻ hơn so với các địa chỉ nổi tiếng phía trên.

Ruộng bậc thang tại Sín Chải như tấm thảm trải dài dưới chân núi Fansipan. Khi tới đây vào sáng tinh mơ hay chiều tà, bạn sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp hoàn toàn nguyên sơ và yên bình. Ngắm nhìn không gian yên tĩnh trong veo và nếp sống thường nhật của bà con nơi đây chắc chắn là "hương vị" thú vị mà bạn nên thử 1 lần ở Sapa.

ruong bac thang sapa 10

Ảnh: @luhotrung

3.5 Bản Ý Linh Hồ

Nằm gần thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm khoảng 7km về phía Tây Nam, bản Ý Linh Hồ nổi lên như 1 địa điểm du lịch mới mẻ trên bản đồ Sapa. Bản làng tập trung khá nhiều người Dao và người Mông, khung cảnh lao động hăng say và đời sống thú vị sẽ mang cho bạn cảm giác đầy sức sống, khác biệt so với làng Sín Chải trước đó.

Ruộng bậc thang tại Ý Linh Hồ có sự kết hợp của suối Mường Hoa trong veo, xa xa là núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Vậy nên không thể phủ nhận dù ngắm ở góc độ nào thì quang cảnh tại đây vẫn tráng lệ và thơ mộng cực kỳ!

ruong bac thang sapa 11

Ảnh: @krudavidasia

Hy vọng những thông tin bên trên sẽ giúp bạn phần nào trong quá trình vượt đèo "săn" ruộng bậc thang Sapa sắp tới. Hãy bắt đầu những hành trình du lịch đầy bất ngờ và chia sẻ với Digiticket cảm nhận của bạn nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của @minh.thuypt

Xem thêm bài viết:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.