Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Đắk Lắk Du lịch Buôn Ma Thuột: kinh nghiệm khám phá trọn vẹn xứ sở cafe

Du lịch Buôn Ma Thuột: kinh nghiệm khám phá trọn vẹn xứ sở cafe

Ngày đăng : 16/01/2024
Cùng Digiticket khám phá kinh nghiệm du lịch Buôn Ma Thuột chi tiết từ A-Z để sẵn sàng cho cuộc hành trình chinh phục vùng đất hứa này nhé
Nội dung chính

Buôn Ma Thuột thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, hoang sơ; những nếp nhà rông và điệu múa cồng chiêng của đồng bào dân tộc cùng những loại cafe ngon hảo hạng nhất Việt Nam. Hãy cùng Digiticket khám phá kinh nghiệm du lịch Buôn Ma Thuột để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc hành trình chinh phục vùng đất hứa này nhé.

1. Đôi nét về du lịch Buôn Ma Thuột

Buôn Ma Thuột (hay còn được gọi là Ban Mê Thuột hoặc Buôn Mê Thuột) là thành phố tỉnh lỵ thuộc tỉnh Đắk Lắk và cũng là thành phố lớn nhất vùng Tây Nguyên. Tên gọi của thành phố này bắt nguồn từ tiếng Ê Đê, có nghĩa là “buôn của Ama Thuột”. 

du lịch buon ma thuột

Ảnh: Hứa Quốc Anh

Buôn hay Ban là cách gọi thôn, làng của người dân tộc Tây Nguyên. Thuôt là tên một vị tù trưởng quyền lực và vô cùng giàu có, có công xây dựng và phát triển một làng nhỏ thành vùng đất trù phú, màu mỡ.

Vùng đất ấy sau này được mở rộng và trở thành thành phố Buôn Ma Thuột như ngày hôm nay. Để tưởng nhớ công ơn của vị thủ lĩnh đáng kính, dân làng gọi ông là Ama Thuột, nghĩa là “cha Thuột" và đặt tên vùng đất theo tên ông và vợ ông - Mế Thuột.  

Buôn Ma Thuột nổi tiếng là mảnh đất với thiên nhiên đại ngàn hùng vĩ và hoang sơ, thời tiết ôn hòa cùng không khí vô cùng trong lành. Nơi đây từng là khu nghỉ dưỡng của vua Bảo Đại và các quan chức người Pháp trong thời kỳ Pháp thuộc. Vua Bảo Đại cùng vợ là Nam Phương Hoàng Hậu đã xây dựng Biệt thự hồ Lăk để tới thư giãn và nghỉ dưỡng mùa hè.

buon ma thuot Ảnh: H Ba Tê

Ngày nay, du lịch Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển và thu hút đông đảo các tín đồ đam mê du lịch, yêu thiên nhiên, đam mê khám phá bản sắc văn hoá các dân tộc. Và chắc chắn đây cũng là điểm đến không thể bỏ lỡ đối với những ai nghiền cà phê Tây Nguyên. Tới “thủ phủ cà phê", thưởng thức một tách cà phê thơm ngon đúng điệu hoà quyện với hương của núi rừng Tây Nguyên sẽ là một trải nghiệm vô cùng độc đáo và khó quên. 

2. Nên du lịch Buôn Ma Thuột vào mùa nào?

Vùng đất đỏ bazan có khí hậu quanh năm mát mẻ, với nhiệt độ trung bình là 23 độ C. Một năm có có hai mùa mưa nắng rõ rệt: mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Bạn có thể đi du lịch Buôn Ma Thuột bất cứ thời điểm nào trong năm vì mỗi mùa Buôn Ma Thuột lại có một nét đẹp đặc trưng riêng biệt. 

du lịch buôn mê thuột

Ảnh: Lưu Thanh Xuân

Nhưng để chọn mùa đẹp nhất để tới xứ sở nắng gió này thì bạn nên đi vào mùa mưa, cụ thể là đầu mùa mưa. Bất ngờ phải không? Đi vào mùa mưa bạn có thể gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc có thể phải ở lì trong khách sạn cả ngày nhưng đây là thời điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng những con thác hùng vĩ và ngoạn mục nhất của đại ngàn Tây Nguyên. 

buôn ma thuột

Ảnh: Phương Quỳnh

Không những thế bạn còn được ngắm hoa dã quỳ nở vàng rực trên khắp các con đường khi ghé thăm nơi đây vào tháng 12. Du lịch Buôn Mê Thuột vào mùa này, bạn còn có cơ hội tham gia lễ hội đua voi có một không hai được tổ chức vào tháng 3 hàng năm. Đây cũng là thời điểm hoa cà phê trong rừng nở thơm ngào ngạt, say đắm lòng người. 

3. Hướng dẫn di chuyển tới Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột cách TP.HCM 350km và khoảng 1.400km từ Hà Nội. Vì vậy, máy bay và xe khách là những phương tiện an toàn và thuận tiện nhất để đi du lịch Buôn Ma Thuột.

Máy bay

Từ Hà Nội và TP.HCM đi du lịch Buôn Ma Thuột có nhiều chuyến bay thẳng của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways. Các chuyến bay khứ hồi từ Hà Nội có giá khoảng 2-3 triệu đồng với thời gian di chuyền khoảng 1 giờ 40 phút. 

du lịch buôn me thuột

Ảnh: @tainguyn__

Nếu bạn xuất phát từ TP.HCM, giá vé khứ hồi rơi vào khỏang 1-1,5 triệu đồng với thời gian bay khoảng 55 phút. Sân bay Buôn Ma Thuột chỉ cách trung tâm thành phồ khoảng 15km về phía Đông Nam nên bạn có thể dễ dàng di chuyển về khách sạn bằng taxi.

Xe khách

Bạn có thể bắt xe khách từ Hà Nội hay TP.HCM để tới Buôn Ma Thuột, tuy nhiên lựa chọn này sẽ phù hợp với những bạn xuất phát từ TP.HCM hơn. Vì với thời gian di chuyển khá lâu, khoảng hơn 1 ngày từ Hà Nội, bạn sẽ rất mệt mỏi khi tới nơi và không đủ sức để đi chơi ngay.

Từ TP.HCM, bạn có thể mua vé xe khách đi Buôn Ma Thuột ở bến xe Miền Đông hoặc mua online với mức giá khoảng 200.000đ - 240.000đ/ chiều. Các chuyến thường xuất phát từ 18h - 19h hằng ngày và tới trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột vào khoảng 5h - 6h sáng ngày hôm sau. 

xe đi buôn ma thuột

Ảnh: sưu tầm

Một số hãng xe khách uy tín mà bạn có thể tham khảo là Mai Linh, Kumho, Dung Nghĩa, Thu Đức, Long Nguyên, Bảy Lang, Năm Thùy,...Hoặc bạn có thể lựa chọn xe limousine của một số hãng như Thịnh Phát Limousine, Tiến Oanh, Kim Anh,...với giá vé khoảng 350.000đ/ chiều

xe sài gòn buôn mê thuột

Ảnh: sưu tầm

Đặc biệt, một số nhà xe như Tiến Oanh và Thu Đức còn có dòng xe giường nằm kiểu cabin cực sang chảnh với giá nhỉnh hơn một chút, khoảng 380.000đ/ chiều. Những “cung điện di động" này được trang bị rất nhiều tiện ích “xịn xò" như ngăn đựng hành lý xách tay cùng khay đựng nước, đèn đọc sách, cổng sạc USB, màn hình LCD kết hợp với headphone không dây cùng rèm che mang tới không gian riêng tư cho du khách. 

Di chuyển trong thành phố

Dù nằm ở vùng đồi núi nhưng địa hình ở Buôn Ma Thuột không có nhiều đèo dốc, những con đường rất bằng phẳng và trải dài thẳng tắp. Chính vì vậy tham quan thành phố bằng xe máy là lựa chọn tuyệt vời, kể cả với những bạn tay lái yếu.

Dịch vụ thuê xe ở Buôn Ma Thuột không phát triển bằng các thành phố khác. Dù vậy, ban cũng không quá khó khăn để thuê một chiếc xe với giá khoảng 100.000 - 150.000/ 1 ngày tại khách sạn hoặc ở trung tâm thành phố

du lịch buôn ma thuột bằng xe máy

Ảnh: sưu tầm

Nếu đi du lịch Buôn Ma Thuột theo gia đình hoặc nhóm đông, bạn có thể thuê taxi trọn gói để thoải mái tham quan các địa điểm du lịch trong ngày. Ngoài ra, xe bus cũng là phương tiện được nhiều bạn trẻ ưa thích để tới một số điểm như Buôn Đôn hay Hồ Lắk. 

4. Ở đâu khi đi du lịch Buôn Ma Thuột?

Là trung tâm của Đắk Lắk, Buôn Ma Thuột có rất nhiều cơ sở lưu trú phù hợp với mọi nhu cầu lưu trú của du khách. Bạn có thể thuê nhà nghỉ, khách sạn và homestay ở khu trung tâm và dễ dàng di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tới hầu hết các địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột. 

Khách sạn/ nhà nghỉ ở Buôn Ma thuột

Một số lựa chọn dành cho những ai có nhu cầu tìm kiếm khách sạn, nhà nghỉ cao cấp có đầy đủ tiện nghi. 

Khách sạn/ Nhà nghỉ Địa chỉ Liên hệ Giá tham khảo
Mường Thanh Thanh Luxury Buôn Ma Thuột Hotel 81 Nguyễn Tất Thành, Tân An, Thành phố Buôn Ma Thuột 02623961555 từ 900.000đ/ phòng đêm
Legend Coffee Resort 153 Lý Thái Tổ, Tân Lợi, Thành phố Buôn Ma Thuột 02623575575 từ 450.000đ/ phòng/ đêm
Khách sạn Bạch Mã 07-09-11 Nguyễn Đức Cảnh, Thắng Lợi, Buôn Ma Thuột 02623815656 từ 450.000đ/ phòng/ đêm
Khách sạn Thanh Mai 170 Ngô Quyền, Tân An, Thành phố Buôn Ma Thuột 0941789989 từ 550.000đ/ phòng/ đêm
Khách sạn Tuấn Vũ 135/1 Ngô Quyền, Tân An, Thành phố Buôn Ma Thuột 02626252252 từ 270.000/ phòng/ đêm
du lich buon ma thuot

Ảnh: @themyst.no.47

Homestay ở Buôn Ma Thuột

Những homestay sau đây với thiết kế trẻ trung với nhiều góc sống ảo cực xinh cùng giá cả phải chăng sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những bạn trẻ du lịch theo nhóm bạn bè khi đi du lịch Buôn Ma Thuột.

Khách sạn/ Nhà nghỉ Địa chỉ Liên hệ Giá tham khảo
Lee's House  Số 55 Đường số 03, Thôn 8, Thành phố Buôn Ma Thuột 0905798686 300.000đ - 700.000đ/ đêm
Cốm Homestay Đặng Tất, Ea Tu, Thành phố Buôn Ma Thuột 0935374404 300.000đ - 600.000/ đêm
Homestay Cư Hlăm Ea Pốk, Cư M'gar, Đắk Lắk 09019143 02 Từ 150.000đ/ đêm
K'Pan Homestay  56/2/8 Nguyễn Thị Định, Cư Ê Bur, Thành phố Buôn Ma Thuột 09083333 22 Từ 200.000đ/ đêm
An Homestay 4 Ama Jhao, Tân Lập, Thành phố Buôn Ma Thuột 0915106235 Từ 150.000đ/ đêm
The Highland House 79 Văn Tiến Dũng, Tân An, Thành phố Buôn Ma Thuột 02623867666 Từ 200.000đ/ đêm

5. Các điểm du lịch Buôn Ma Thuột nổi tiếng

Bảo tàng thế giới cà phê

Bảo tàng Thế giới Cà phê chắc chắn là tọa độ “check-in" không thể bỏ lỡ khi đến với “thủ phủ cà phê” Buôn Ma Thuột. Sở hữu diện tích lên đến 45 ha, bảo tàng Thế giới Cà Phê gồm nhiều không gian trưng bày ấn tượng với khoảng 10.000 hiện vật về cà phê trong nước và trên thế giới. 

bảo tàng thế giới cà phê

Ảnh: Yu Mi Nhon

Với tấm vé 70.000 đồng, bảo tàng là địa điểm lý tưởng để khám phá văn hóa cà phê của nhiều vùng đất khác thông qua những câu chuyện thú vị và bổ ích. Ngoài ra, kiến trúc độc đáo cùng thiết kế mang phong cách nghệ thuật đương đại của bảo tàng sẽ giúp bạn sáng tạo ra vô số bộ ảnh chất lừ như ở trời Tây nữa đấy. 

Làng cà phê Trung Nguyên

Nếu là tín đồ của cà phê thì chắc chắn bạn không thể không ghé thăm làng cà phê Trung Nguyên khi du lịch Buôn Ma Thuột. Làng cà phê thu hút đông đảo du khách tới chiêm ngưỡng cụm kiến trúc cổ độc đáo mang phong cách Tây Nguyên với những cây cà phê cổ thụ vài trăm tuổi cùng nhà dài truyền thống của người Ê đê.

Đây là nơi trưng bày những hiện vật mang đậm bản sắc dân tộc địa phương như bộ sư tập cồng chiêng, vũ khí và dụng cụ làm nông. 

làng cà phê trung nguyên

Ảnh: @tundidauthe

Đừng quên thưởng thức một ly cà phê Ban Mê với hương vị thơm ngon đậm nồng đúng điệu khi tới đây nhé. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị cà phê Ban Mê, bạn nên uống chậm rãi, nhấp từng ngụm nhỏ để thưởng thức trọn vẹn hương vị tinh tuý trong từng giọt cà phê. Một chút vị chua thanh hoà quyện hoàn hảo với vị đắng nhẹ tự nhiên cùng hương thơm hấp dẫn đủ sức làm ngây ngất bất cứ ai yêu cà phê.

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa cuối cùng được phong sắc tứ dưới thời phong kiến ở Việt Nam. Theo tương truyền, tên gọi của ngôi chùa này được ghép từ tên vua Khải Định và hoàng hậu Đoan Huy (Đức Từ Cung). 

sắc tứ khải đoan

Ảnh: Bao Tran

Chùa không chỉ là điểm du lịch tâm linh Phật giáo linh thiêng mà còn là công trình kiến trúc tuyệt đẹp kết hợp giữa kiến trúc nhà trường Huế với nhà sàn truyền thống Tây Nguyên. Nổi bật nhất là phần mái ngói cong xếp tầng rất lạ mắt cùng tông màu nâu cổ kính, rất ấn tượng.

Đá Voi Yang Tao

Nằm sát chân núi vườn Quốc gia Chư Yang Sin, núi Đá Voi Yang Tao là điểm tham quan lý tưởng khi đi du lịch Buôn Ma Thuột dành cho những ai yêu thiên nhiên và thích leo núi. Quần thể đá nguyên khối gồm hai tảng đá lớn là Đá voi Cha và Đá voi Mẹ. 

du lịch buôn ma thuột 2

Ảnh: Hứa Quốc Anh

Đá voi Mẹ có kích thước lớn hơn, nhìn từ xa giống một chú voi đang nằm ngủ giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên. Với bề mặt bằng phẳng và dễ dàng di chuyển, Đá voi Mẹ cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm điểm check-in sống ảo và cho ra đời những bức ảnh cực chất.   

Hộc Cá Sấu

Nằm trong khu vực thủy điện Serepôk 3, hộc Cá Sấu nôi tiếng với hồ nước màu xanh ngọc tuyệt đẹp bao quanh bởi những những vách đá dựng đứng sừng sững như những con cá sấu khổng lồ. 

du lịch buôn ma thuột

Ảnh: Hứa Quốc Anh

Hồ nước giống một viên ngọc bích lọt thỏm giữa rừng núi xanh mướt, giống như chốn Tuyệt tình cốc đẹp ngất ngây trong những bộ phim cổ trang vậy. Chính vì vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời hiếm thấy nơi trần gian này mà rất nhiều tín đồ sống ảo bất chấp khoảng cách di chuyển xa xôi và khá khó khăn để tới đây bằng được. 

Cụm thác Dray Nur - Dray Sap - Gia Long

Cách trung tâm Buôn Ma Thuột khoảng 27km, Dray Nur (hay còn gọi là thác Vợ) nổi tiếng là thác nước hùng vĩ nhất Tây Nguyên. Đặt chân tới đây, chắc chắn bạn sẽ thấy choáng ngợp bởi bức tường nước tung bọt trắng xoá xối từ độ cao cao 30m, rồi phân nhánh thành những con suối, chảy róc rách qua những hốc đá nhỏ. 

du lịch buôn mê thuột

Ảnh: Trần Tấn Tài

Từ thác Dray Nur, bạn có thể đi bộ qua một cây cầu nhỏ rồi xuyên rừng khoảng 1km để sang thác Dray Sap. Cây cùng thường xuyên bị hư hỏng vào mùa mưa bão nên bạn sẽ phải đi đường vòng khoảng 12km bằng xe máy để vào khu vực chính của thác Dray Sap. Dray Sap yên bình hơn với thác nước rì rầm, khe khẽ đủ để nghe thấy tiếng chim hót, tiếng ve kêu râm ran cùng tiếng rừng cây xào xạc. 

du lich buon ma thuot 10

Ảnh: @pthienphu

Nằm cách thác Dray Nur khoảng 5km là thác Gia Long (còn gọi là thác Chồng) vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng với màu nước xanh độc đáo. Thác đổ xuống một hồ nước khá rộng rồi thông ra một con suối với nhiều hòn đá lớn nhỏ giống như những chú voi con đang ngâm mình dưới làn nước mát lạnh.

Hồ Lăk

Dù nằm khá xa khoảng 57km về phía Nam thành phố, hồ Lăk vẫn thu hút đông đông đảo những bạn trẻ tới du lịch Buôn Ma Thuột. Là hồ nước ngọt lớn thứ hai Việt Nam chỉ sau hồ Ba Bể, Hồ Lăk là điểm cắm trai tuyệt vời để chill cùng hội bạn, hoà mình với thiên nhiên và thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon vùng cao nguyên. 

hồ lăk

Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam

Tới đây, bạn có thể thăm quan Biệt điện Bảo Đại, nơi từng là khu nghỉ dưỡng mùa hè của vua và Nam Phương Hoàng hậu. Ngoài ra, đi thuyền độc mộc trên hồ cũng là một trải nghiệm tuyệt vời để thư giãn, đắm mình vào thiên nhiên để quên đi những xô bồ, náo nhiệt của cuộc sống. 

hồ lăk

Ảnh: Nguyễn Thị Kiều Oanh

6. Ăn gì khi đi du lịch Buôn Ma Thuột?

Cơm lam nướng

Chúng ta vẫn thường nghe thấy cơm lam là đặc sản Tây Bắc nhưng có thể bạn không biết đây cũng là món ăn đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Gạo nếp thơm ngon được vo trong làn nước suối mát lành còn vương hương vị núi rừng và thiên nhiên, được bỏ vào những ống nứa trên bếp lửa tạo nên hương vị thơm ngon, khó cưỡng. Khi thưởng thức bạn chỉ cần bóc vỏ lớp nứa non bên ngoài và thưởng thức. Cơm lam ngon nhất khi ăn kèm với thịt gà, thịt lợn rừng và muối vừng 

cơm lam

Ảnh: Sưu tầm

Gỏi – lẩu lá rừng

Gỏi lá rừng là món ăn khá cầu kỳ phức tạp được chế biến từ hơn 40 loại lá khác nhau cùng thịt, tôm và nhiều loại gia vị độc đáo của núi rừng Tây Nguyên. Vì vậy món ăn có hương vị đặc trưng độc đáo và rất đáng thử một lần. Lẩu lá rừng cũng được chế biến tương tự như vậy, từ 10 lại lá khác nhau nấu cùng tôm, cá và thịt các loại. 

Cá sông Sêrêpôk

Tây Nguyên còn nổi tiếng với nhiều món đặc sản ngon như lẩu cá lăng hay chả cá thác lác được chế biến từ cá sông ở Sêrêpôk, con sông ranh giới giữa 2 tỉnh Đăk Nông và Đắk Lắk. Theo người dân địa phương, cá sông Sêrêpôk có thịt chắc thơm, dù nướng hay chế biến lẩu, chiên đều rất thơm ngon và hấp dẫn

Bún đỏ

Bún đỏ của người Buôn Ma Thuột nhìn qua thì khá giống với bún riêu nhưng hương vị và nguyên liệu thì khác hẳn. Bún được chần qua thêm một số “topping" như chả viên, thịt cua đồng cùng vài quả trứng cút luộc. Bên trên thêm rau cần nước cùng tóp mỡ rán giòn, hành khô. Khi chan nước dùng, tô bún nhìn rất hấp dẫn và kích thích vị giác với màu đỏ au của hạt điều và cà chua, hoà quyện với màu nâu vàng của trứng cút, riêu cua và chả cá. 

bún đỏ

Ảnh: sưu tầm

Thịt nai khô

Du lịch Buôn Ma Thuột nói riêng và Tây Nguyên nói chung đừng quên thưởng thức đặc sản thịt nai sấy khô - món ăn hiếm có khó tìm ở dưới xuôi. Những miếng thịt nai ngô tẩm ướp đậm đà, ngon ngọt, ít gân hơn thịt bò và mềm hơn thịt bê non.

Trên đây là kinh nghiệm du lịch Buôn Ma Thuột chi tiết dành cho những ai đang lên kế hoạch khám phá mảnh đất cao nguyên mới lạ này. Hy vọng với những gợi ý từ Digiticket bạn sẽ có một chuyến đi thật nhiều ý nghĩa và nhiều những trải nghiệm tuyệt vời cùng gia đình và bạn bè. 

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của Facebook Yu Mi Nhon

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.