Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nội Review làng gốm Bát Tràng và những trải nghiệm hấp dẫn

Review làng gốm Bát Tràng và những trải nghiệm hấp dẫn

Ngày đăng : 16/01/2024
Làng gốm Bát Tràng mang đậm nét văn hóa Việt, Cùng Digiticket tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng nhé.
Nội dung chính

Hà Nội không chỉ có Hồ Gươm, 36 phố phường hay Hoàng Thành nghìn năm Văn Hiến mà còn có làng gốm Bát Tràng mang đậm nét văn hóa Việt. Cùng Digiticket tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và những trải nghiệm hấp dẫn khi đến với ngôi làng này nhé.

1. Làng gốm Bát Tràng dấu ấn văn hóa lâu đời 

Làng gốm Bát Tràng có lịch sử khoảng 500 năm, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 10km về phia Đông Nam. Làng gốm thuộc huyện Gia Lâm, dọc theo ven sông Hồng. Theo sử sách ghi lại nơi đây được hình thành từ thời Lê, chuyên sản xuất rất nhiều loại gốm sứ như ấm chén, bát đĩa, lọ hoa... phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong nước, thậm chí là hoạt động xuất khẩu.

Làng gốm Bát Tràng có vị trí tiện lợi, là địa điểm du lịch cuối tuần thú vị của nhiều người, Đến đây, bạn không chỉ được tham quan công trình kiến trúc cổ kính lâu năm mà còn được tham gia làm gốm và tham quan chợ gốm với nhiều sản phẩm đa dạng.

lang gom bat trang 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Hướng dẫn di chuyển đến làng Gốm Bát Tràng 

Làng gốm Bát Tràng khá gần nội thành Hà Nội, quãng đường di chuyển không xa, đường xá tiện lợi. Bạn có thể đi xe máy, ô tô, xe bus đều được. Với một số bạn sinh viên muốn qua thăm làng gốm có thể đi xe bus cho tiết kiệm. Digiticket gợi ý bạn đi xe bus 01, 36, 11... từ nội thành đến bến trung chuyển Long Biên, từ đây bạn bắt xe 07 đi Bát Tràng.

Thuận tiện hơn là đi xe riêng. Bạn có thể đi theo cung đường về phía cầu Chương Dương hoặc cầu Vĩnh Tuy. Qua cầu bạn đi theo đường sông rồi thấy biển chỉ đường thì rẽ phải vào làng gốm.

Nếu như vẫn còn băn khoăn đường đi, có thể xem: Hướng dẫn di chuyển

lang gom bat trang 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Những điều thú vị tại làng gốm Bát Tràng Hà Nội

Đến Làng gốm Bát Tràng bạn sẽ tham quan gì? Xem ngay một vài gợi ý dưới đây nhé

Tham quan làng cổ Bát Tràng

Thật thú vị và mới lạ khi ngay gần Hà Nội nhộn nhịp bạn lại có thể tìm được một ngôi làng cổ truyền thống. Ngôi làng cổ Bát Tràng có những con ngõ nhỏ, những bức tường gạch rêu phong mang dấu tích của thời gian xưa cũ.

Bạn có thể đi một vòng ngôi làng cổ, vào các ngõ ngách để tham quan, chụp một bộ ảnh ngược dòng thời gian. Đảm bảo những chất liệu xưa cũ, cùng vẻ đẹp mộc mạc sẽ làm cho bức ảnh của bạn trở nên khác biệt được nhiều like đấy nhé.

Gợi ý bạn một số điểm tiêu biểu trong làng cổ như nhà cổ Vạn Vân, đình Làng Bát Tràng. Đây đều là những công trình có tuổi đời lâu năm. Trong đó nhà cổ Vạn Vân nằm ở một ngõ nhỏ cạnh chợ gốm Bát Tràng được xem là kiệt tác kiến trúc. Ngôi nhà mộc mạc bên trong chưng này rất nhiều gốm cổ, có niên đại từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX.

lang gom bat trang lang gom bat trang 3

Ảnh: Sưu tầm

Bao quanh ngôi nhà là sắc xanh tươi mát của cây cối, dây leo, đặc biệt là bạn có thể bắt gặp những hình ảnh mộc mạc như cối xay lúa, những chiếc nong nia, bức tường gạch cũ, chiếc thuyền, vại nước, gáo dừa, cụm chuối, búi tre. Chính nhờ sự độc đáo, mới mẻ này mà mỗi ngày nhà cổ đón nhiều lượt khách đến thăm quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống lâu đời.

Ngoài nhà cổ, bạn có thể đến Đình làng, Đình làng có kiến trúc truyền thống, kỹ thuật điêu khắc tinh xảo. Từ đình làng có thể nhìn ra sông Hồng, nơi đây thời Thành Hoàng, hàng năm thường tổ chức lễ hội.

lang gom bat trang 4

Ảnh: Sưu tầm

Tham quan chợ gốm Bát Tràng

Những bộ tách chén, ấm, lọ hoa được chế tác một cách tinh xảo là điều khiến bạn không thể rời mắt. Vậy nên đến với làng gốm bạn đừng bỏ qua chợ gốm Bát Tràng nhé. Nơi đây có nhiều món đồ gốm độc đáo, kích thước lớn nhỏ, màu sắc đa dạng khác nhau.

Nếu yêu thích và muốn mua về làm quà bạn có thể chọn một số món đồ làm kỷ niệm như: cốc chén, đồ trang trí mĩ nghệ, bát, ấm trà...

lang gom bat trang 5

Ảnh: Sưu tầm

Tham quan bảo tàng gốm Bát Tràng

Bảo tàng gốm Bát Tràng đã trở thành địa điểm tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước. Điểm độc đáo của bảo tàng là 7 xoáy ốc khổng lồ lấy ý tưởng từ những bàn xoay vuốt gốm, kết hợp với những mặt cong đa diện tạo thành một kiệt tác mới lạ.

Bên trong bảo tàng chưng bày rất nhiều mẫu gốm mới, nơi đây cũng là điểm giới thiệu sản phẩm tinh xảo. Ngoài ra, còn là nơi tổ chức các sự kiện và một số hoạt động trải nghiệm cho du khách. Tham quan xong bạn có thể check in với công trình mới lạ này nhé.

lang gom bat trang 6

Ảnh: Sưu tầm

lang gom bat trang 7

Ảnh: Sưu tầm

Trải nghiệm làm gốm

Một hoạt động khá thú vị mà du khách đến với làng gốm Bát Tràng đều muốn trải nghiệm là làm gốm. Tại đây, bạn có thể tự tay làm ra những sản phẩm theo sở thích của mình. Có thể lúc đầu bạn chưa quen nhưng sẽ được những người nghệ nhân hướng dẫn cụ thể về màu sắc và một số họa tiết cần kỹ thuật. Rất thú vị đúng không nào? Vậy nên đừng bỏ qua cơ hội trở thành một người nghệ nhân không chuyên nhé.

lang gom bat trang 8

Không chỉ là điểm tham quan, làng gốm Bát Tràng Hà Nội còn giúp bạn tìm hiểu thêm về văn hóa truyền thống của dân tộc. Đừng ngại ngần gì cả, cuối tuần này hãy lên kế hoạch cùng bạn bè đến với làng gốm ngay nhé.

Ảnh đại diện: @trang.trang2606

Xem thêm bài viết:

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.